ช
เรื่อง balance shaft เพื่อลดการสั่นเครื่องยนต์สันดาปภายในปัจจุบันมีมาให้จากโรงงานอยู่แล้วเรียกว่า "Crankshaft" ครับ
เครื่องยนต์มันสั่นอยู่แล้วเวลาทำงาน แต่ไม่ได้หมายความว่าเครื่อง4สูบจะต้องสั่นกว่าเครื่อง6สูบ มันอยู่ที่ว่าถ่วง "Counterweight" ดีหรือเปล่า
เกรงว่าจะออกทะเลไปไกลเลยครับเอา balance shaft มารวมกับCrankshaftหรือเพลาข้อเหวี่ยง
มันคนละเรื่องกันเลยครับ สงสัยgoogleเจออย่างละคำแล้วเอามาปนกัน
ส่วนเรื่อง4สูบไม่สั่นกว่าเครื่อง6สูบ(พูดถึงกรณีเครื่องแถวเรียง เกิน2ลิตร)ถ้าคนเคยศึกษาengine designจะรู้เรื่องนี้ดีทุกคนครับเพราะด้วยตำแหน่งlayoutของเครื่องมันบังคับโดยธรรมชาติ
ส่วนเรื่องแรงเสียดทานภายในที่ยกมาพูดบ่อยๆให้เป็นประเด็กหลัก อยากจะบอกว่าfactorมันต่ำมาก เทียบกับlossส่วนอื่นๆ เรื่องนี้มีpapaerของออกมาให้อ่านกันจนเบื่อแล้วครับไม่ว่า SAE,JASO ว่ามันอยู่ที่8-12% ของloss "ทั้งหมด"
ไว้พรุ่งนี้มาต่อรายละเอียดกันครับ อิอิ
ต้องขออภัยด้วยนะครับพอดีผมเองก็ไม่เคยเรียน Engine design มาเสียด้วย เคยเรียนแต่ Machine Design
แต่พอทราบงูๆปลาๆครับว่า balance shaft ที่คุณกล่าวนั้นหมายถึงชิ้นส่วนไหน ต่างจาก Crankshaft ยังไง
แต่เพลาถ่วงสมดุลที่ใหญ่และให้ผลมากที่สุดในเครื่องยนต์คือ Crankshaft เวลาทำเครื่องเพิ่ม ,ต้องเพิ่มรอบการทำงาน
หรือมีความต้องการให้เครื่องยนต์หมุนนิ่งขึ้นที่รอบสูง ช่างต้องถอด Crankshaft ออกมาถ่วงใหม่ หรือสั่งทำใหมทั้งชิ้นครับ
เรื่องแรงเสียดทานภายในที่ว่าน้อยนั่นลองไปหมุนเครื่องเปล่าด้วยมือดูครับว่า4สูบกับ6สูบใช้แรงต่างกันเท่าไหร่
หรือจะดูมอเตอร์ไซค์บ้านๆก็ได้ สูบเดียวเราสตาร์ทเท้าได้ ถ้าเป็น2-3สูบล่ะสตาร์ทเท้าไหวมั้ย??
factor ที่ว่าน้อยน่ะผู้ผลิตเครื่องยนต์เขาหาทางลดกันสารพัดวิธีนะครับ แล้วที่ว่าน้อยน่ะมีผลต่างกันหรือเปล่า??
ที่นี้ถ้าผมพาออกทะเล เรากลับไปที่ประเด็นเริ่มต้น เครื่องยนต์6สูบประหยัดกว่าเครื่องยนต์4สูบ จริงหรือ??