สัจจะธรรมของโฆษณา คือ "การบอกความจริง แต่ไม่บอกทั้งหมด" ง่าย ๆ ครับ โฆษณาว่าประหยัดน้ำมัน แต่ไม่ได้บอกความจริงอีกข้อว่าเสียงเครื่องจะดัง
ในการทำโฆษณา เชื่อหรือไม่เชื่อครับว่า วงการนี้เป็นวงการแห่งการเก็บความลับ และล้วงความลับ ประมาณงานบางอย่างนี่ระดับท๊อปซีเครด เลยทีเดียว เรื่องตลกคือ เคยมีเหตุการสินค้ายี่ห้อหนึงกำลังจะออกเคมเปนโฆษณา เอเจซี่ไปจ้างโปรดักชั่นเฮ้า แต่ด้วยความเผลอเรอคนทำงานดันลืมล๊อกห้อง พรรคพวกเลยเข้าไปเปิดคอมเล่น เจองาน ประจวบกับหมอนี่ทำงานให้สินค้าอีกยี่ห้อซึ่งเป็นคู่แข่ง งานนี้พังกันเป็นล้าน ๆ
การโฆษณา การชกใต้เข็มขัดถือเป็นเรื่องยอมรับกันได้ สิ้นค้าบางตัวใช้วิธีชกใต้เข็มขัดทำให้คู่แข่งไม่สามารถโฆษณาอย่างที่ตนเองทำได้
คุณจะได้เห็นเพื่อทะเลาะกันอย่างเอาเป็นเอาตาย ในการทำโฆษณา แต่นอกเวลางานเขากินเหล้าด้วยกัน
โฆษณาเป็น 1 ในแผนการตลาด ซึ่งประกอบไปด้วย 4 P คือโปรดัก ไพรซ์ เพลส และโปรโมชั่น ต่อให้คุณทำโฆษณาดีแค่ไหน ถ้า P ที่เหลือมันห่วย หรือมีแผนการตลาดแย่ ๆ มันก็จบ
โฆษณาที่ประสบความสำเร็จคือโฆษณาที่ขายสินค้าได้ หรือสามารถทำตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ โฆษณาที่เลวคือโฆษณาที่ได้รางวัล แต่ไม่สามารถขายสินค้าหรือทำตามวัตถุประสงค์ของลูกค้าได้ โฆษณาที่ดีที่สุดคือโฆษณาที่ขายสินค้าได้หรือทำตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ และได้รางวัล
เบียร์ช้างประสบความสำเร็จได้ด้วยแผนการตลาด ไม่ได้ประสบความสำเร็จได้ด้วยโฆษณา
ปล.จำได้เล่า ๆ นะครับ เรียนจบมาวิชาคือครูเกือบหมดแล้ว