ART
ชีวิตคิดบวก แล้วจะ Happy
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 552
ออฟไลน์
กระทู้: 10809
|
|
« ตอบ #285 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2008, 07:20:06 PM » |
|
ผมติดแอลพีจีครับ เวลานี้ค่าติดตั้งแกส ปั่นขึ้นไปมากจริงๆ ครับ เพราะขายแพงก็ยังมีเงินซื้อ ผมติดปีที่แล้ว 30900 บาท ถัง 76 ลิตร
ท่านติดราคาถูกครับของผมระบบLPGหัวฉีด ราคาแพงกว่าท่าน 8100 บาทครับเพิ่งติดเมื่อเดือนที่แล้วครับแต่ตอนนี้ 42000 บาทแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
น้ำยม
ชาว อวป.
Full Member
คะแนน 5
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 337
มิตรภาพที่ดีจะสร้างโลก
|
|
« ตอบ #286 เมื่อ: กรกฎาคม 19, 2008, 10:13:35 PM » |
|
ของผมไฟเอนจินท์มาบ้างสัปดาห์ละครั้งกลัวเหงาครับ อารายลุง.......ยังไม่ชินกะไฟหน้าปัดโชว์อีกเหรอ ของลุงหน่ะ ติดแก๊สประหยัดตางค์ ค่าน้ำมัน แต่ดันเปลืองค่าพาน้องๆ ไปนอน เปลี่ยนบรรยากาศต่างจังหวัดอะดิ.......ฮาๆๆๆๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ART
ชีวิตคิดบวก แล้วจะ Happy
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 552
ออฟไลน์
กระทู้: 10809
|
|
« ตอบ #287 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 05:44:51 AM » |
|
ของผมไฟเอนจินท์มาบ้างสัปดาห์ละครั้งกลัวเหงาครับ อารายลุง.......ยังไม่ชินกะไฟหน้าปัดโชว์อีกเหรอ ของลุงหน่ะ ติดแก๊สประหยัดตางค์ ค่าน้ำมัน แต่ดันเปลืองค่าพาน้องๆ ไปนอน เปลี่ยนบรรยากาศต่างจังหวัดอะดิ.......ฮาๆๆๆๆ ไม่ชอบคนรู้ทันครับ 5555555555555
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2008, 06:07:52 AM โดย ART »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โจ ™
สมาชิกลำดับที่: 41
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 219
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 8187
รวมเวลาที่อยู่ในระบบ: 555 วัน 5 ชั่วโมง 55 นาที
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #288 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 09:22:01 AM » |
|
ล่าสุด 890 กม. หมดแก๊สไป 760 บาท อิอิ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บางโพ 5
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #289 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 09:26:32 AM » |
|
อย่าประหยัดลูกเดียวนาน้าโจ ........ ร้อยโลใช้แก๊ส 80 โล น้ำมันสัก 20 โล ..... ช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ไปนาน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โจ ™
สมาชิกลำดับที่: 41
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 219
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 8187
รวมเวลาที่อยู่ในระบบ: 555 วัน 5 ชั่วโมง 55 นาที
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #290 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 09:45:32 AM » |
|
ลุงปูครับ ทุกประมาณ 100 กม. ที่ขับแก๊ส จะสลับมาใช้น้ำมันประมาณ 5 กม. ครับ อ่านที่ลุงปูโพสต์ ผมว่าน้อยไปสักหิด ที่ใช้ประมาณนี้ผมก็หยบๆอ่านเอาแถวเวปแก๊สนั่นล่ะครับ แต่ตอนเข้าปั๊มแวะพักผ่อน เข้าห้องน้ำ ก็เดินเบาเป็นน้ำมันตลอดครับ ค่าน้ำมันไม่คิด เพราะเติมฟรีครับ แต่ได้ยอดแค่เดือนละ 20 ลิตร
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บางโพ 5
|
|
|
โจ ™
สมาชิกลำดับที่: 41
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 219
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 8187
รวมเวลาที่อยู่ในระบบ: 555 วัน 5 ชั่วโมง 55 นาที
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #291 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 09:47:06 AM » |
|
ต่อไปพอน้ำมัน 91 ไม่มีขาย เหลือแต่แก๊สโซฮอล์ น่าจะต้องเติมบ่อยขึ้น ใช้น้ำมันมากขึ้น เห็นพวกบ่นกันว่า น้ำมันบูดในถัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
บางโพ 5
|
|
|
Choltit
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 143
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 16292
|
|
« ตอบ #292 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 10:25:58 AM » |
|
อย่าประหยัดลูกเดียวนาน้าโจ ........ ร้อยโลใช้แก๊ส 80 โล น้ำมันสัก 20 โล ..... ช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ไปนาน
ลุงปูครับ ทุกประมาณ 100 กม. ที่ขับแก๊ส จะสลับมาใช้น้ำมันประมาณ 5 กม. ครับ อ่านที่ลุงปูโพสต์ ผมว่าน้อยไปสักหิด ที่ใช้ประมาณนี้ผมก็หยบๆอ่านเอาแถวเวปแก๊สนั่นล่ะครับ แต่ตอนเข้าปั๊มแวะพักผ่อน เข้าห้องน้ำ ก็เดินเบาเป็นน้ำมันตลอดครับ
ขอทราบเหตุผลทางวิทยาศาสตร์หน่อยครับ ว่าเหตุใดต้องสลับใช้น้ำมันบ้าง และการทำอย่างนั้นช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ ?
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
โจ ™
สมาชิกลำดับที่: 41
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 219
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 8187
รวมเวลาที่อยู่ในระบบ: 555 วัน 5 ชั่วโมง 55 นาที
เว็บไซต์
|
|
« ตอบ #293 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 10:53:53 AM » |
|
1. ถ้าคิดว่าจะใช้แก๊สอย่างเดียวไม่ใช้น้ำมันเลย(ย้ำไม่ใช้ระบบน้ำมันเลย) ก็ถอดระบบน้ำมันออกไปเหลือแต่ระบบแก๊ส
2.ถ้าต้องการใช้ 2 ระบบ(ทั้งแก๊สและน้ำมัน) ควรที่จะสลับมาใช้น้ำมันบ้างในกรณีที่วิ่งทางไกลยาวๆ 400-500 กิโลเมตร ควรสลับเป็นน้ำมันสัก 5-10 กิโลเมตร ต่อระยะทาง 100 กม. สาเหตุก็เพราะว่าระบบน้ำมันจะมีท่อยาง ที่อยู่ในห้องเครื่องที่มีความร้อนสูง เมื่อก่อนที่เราใช้น้ำมันจะมีน้ำมันไหลผ่านตลอดเวลาเป็นการระบายความร้อนให้ท่อยาง แต่เมื่อเราใช้แก็สจะไม่มีน้ำมันไหลผ่านท่อพวกนี้ ทำให้เกิดการสะสมความร้อน และทำให้เสื่อมสภาพเร็วขึ้น (อันนี้เป็นความเห็นส่วนตัวนะครับ)
3.ในกรณีที่ใช้รถขับไปกลับบ้าน-ที่ทำงาน ส่วนใหญ่จะ Start ด้วยน้ำมันกันอยู่แล้ว ทุกวัน(แนะนำว่าควร Start ด้วยน้ำมัน) แล้วถึงสลับเป็นแก็ส ก็คงไม่ต้องสลับระหว่างใช้งาน(ถ้าไม่ได้วิ่งทางไกลๆ)
สาเหตุที่ต้อง Start น้ำมันเพราะแก็สที่มาจากถังจะเป็นของเหลว จะมากลายเป็นไอ หรือเป็นแก็สที่หม้อต้ม เมื่อแก็สเปลี่ยนเป็นไอจะดูดความร้อนจากหม้อต้มไป ทำให้หม้อต้มเย็น และการเปลี่ยนสถานะจะไม่ดี จึงต้องมีการทำให้หม้อต้มร้อนโดยการเอาน้ำจากเครื่องยนต์มาไหลผ่านเพื่อเป็นการอุ่นหม้อต้มไว้ ทำให้แก็สกลายเป็นไอได้ดีขึ้น ถ้าเรา Start เครื่องตอนเช้าหรือในขณะเครื่องเย็นจะสังเกตุเห็นว่าเครื่องยนต์จะเดินไม่เรียบเพราะการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากแก็สกลายเป็นไอและผสมกับอากาศได้ไม่ดี และอาการจะหายไปเมื่อเครื่องยนต์หรือหม้อต้มร้อนขึ้น
อ่านๆเอาจากเวปแก๊ส ครับพี่อ๋อง
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2008, 10:55:50 AM โดย ทิ วั ต ร์ »
|
บันทึกการเข้า
|
บางโพ 5
|
|
|
lek
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1594
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 13942
การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข
|
|
« ตอบ #294 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 11:05:06 AM » |
|
เดิมก็เชื่อกันว่าการใช้แก๊สอย่างเดียว ทำให้เครื่องยนต์เสียหายซึ่งมักเกิดจากบ่าวาวล์สึกหรอ เลยมีการใช้น้ำมัน2Tเติมลงไปช่วยหล่อลื่น แต่ในความเป็นจริงอุณหภูมิขนาดนั้นน้ำมัน2T ทำให้เกิดเขม่าจับที่บ่าวาวล์อาจทำให้วาวล์ปิดไม่สนิท เกิดการเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้ เรื่องวิ่งน้ำมันบ้างก็เกิดจากความคิดที่ว่า น้ำมันหล่อลื่นได้ดีกว่าแก๊สๆมันแห้ง รถคนงานผมใช้แก๊สอย่างเดียวตัดเบนซินทิ้งเลย ผมรู้เลยให้ไปใช้2ระบบปรากฎว่าเครื่องดับ น่าจะเกิดจากความสกปรกในระบบน้ำมันซ่อมยังไม่เสร็จเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
m620- รักในหลวง
Sr. Member
คะแนน 67
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 668
|
|
« ตอบ #295 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 11:50:30 AM » |
|
อย่าประหยัดลูกเดียวนาน้าโจ ........ ร้อยโลใช้แก๊ส 80 โล น้ำมันสัก 20 โล ..... ช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ไปนาน
ลุงปูครับ ทุกประมาณ 100 กม. ที่ขับแก๊ส จะสลับมาใช้น้ำมันประมาณ 5 กม. ครับ อ่านที่ลุงปูโพสต์ ผมว่าน้อยไปสักหิด ที่ใช้ประมาณนี้ผมก็หยบๆอ่านเอาแถวเวปแก๊สนั่นล่ะครับ แต่ตอนเข้าปั๊มแวะพักผ่อน เข้าห้องน้ำ ก็เดินเบาเป็นน้ำมันตลอดครับ
ขอทราบเหตุผลทางวิทยาศาสตร์หน่อยครับ ว่าเหตุใดต้องสลับใช้น้ำมันบ้าง และการทำอย่างนั้นช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ ? ขออนุญาติตอบครับ ในการใช้แกสแอลพีจี ต้องสลับมาใช้น้ำมันบ้าง ไม่ใช่เพราะว่าเครื่องแห้ง เพราะส่วนผสมที่เข้าห้องเผาไหม้ ไม่ว่าแกส หรือน้ำมัน ล้วนผ่านการผสมกับอากาศ จนอยู่ในสถานะ " ไอ " ดังนั้นต้องแห้งทั้งคู่ แต่เป็นเพราะเพื่อให้ระบบน้ำมันได้ทำงานบ้าง ให้หัวฉีดน้ำมันได้ทำงานบ้าง ส่วนท่อยางส่งน้ำมัน ถ้าเป็นการติดตั้งปกติไม่ได้ตัดปั๊มติ๊ก ขณะใช้แกส ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงจะทำงานอยู่ตลอดครับ มีน้ำมันไหลย้อนผ่านท่อยาง กลับถังตลอด เพียงแต่หัวฉีดไม่ยก อาการบ่าวาล์วสึก จากการใช้แกส สาเหตุหลัก เกิดจาก จูนบางเกินไป จนความร้อนสูงมากๆ เดิมอุณหภูมิจากการเผาไหม้แอลพีจี จะสูงกว่าเบนซินอยู่แล้วครับ ดังนั้นรถที่ติดแกส จูนถูกต้อง บ่าวาล์วและวาล์วไอเสีย จะสึกหรอเร็วกว่ารถที่ใช้น้ำมันบ้าง แกสแอลพีจี มีค่าออกเทนสูง 110 เทียบกับเบนซิน 91-95 ทำให้เผาไหม้ได้ยากกว่าเบนซินเล็กน้อย บางครั้งถ้าเผาไหม้ช้ากว่าที่ควร จะมีการเผาไหม้ลามไปทางวาล์วไอเสียได้ วาล์วก็จะสึกหรอเร็วกว่าปกติ ถ้าปรับองศาจุดระเบิดให้แก่ขึ้น หรือใช้หัวเทียนดีๆ กำลังไฟแรงๆ เช่นพวกอิริเดียม ก็จะช่วยได้บ้างครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 20, 2008, 11:55:22 AM โดย m620 »
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
GigaByte
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #296 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 01:05:28 PM » |
|
อย่าประหยัดลูกเดียวนาน้าโจ ........ ร้อยโลใช้แก๊ส 80 โล น้ำมันสัก 20 โล ..... ช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ไปนาน
ลุงปูครับ ทุกประมาณ 100 กม. ที่ขับแก๊ส จะสลับมาใช้น้ำมันประมาณ 5 กม. ครับ อ่านที่ลุงปูโพสต์ ผมว่าน้อยไปสักหิด ที่ใช้ประมาณนี้ผมก็หยบๆอ่านเอาแถวเวปแก๊สนั่นล่ะครับ แต่ตอนเข้าปั๊มแวะพักผ่อน เข้าห้องน้ำ ก็เดินเบาเป็นน้ำมันตลอดครับ
ขอทราบเหตุผลทางวิทยาศาสตร์หน่อยครับ ว่าเหตุใดต้องสลับใช้น้ำมันบ้าง และการทำอย่างนั้นช่วยยืดอายุเครื่องยนต์ ? คำถาม ดูไม่ค่อยเป็นมิตรเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Choltit
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 143
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 16292
|
|
« ตอบ #297 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 01:53:05 PM » |
|
คำถาม ดูไม่ค่อยเป็นมิตรเลยครับ
ผมใช้ประโยคเช่นนั้นสิครับ จึงถือว่าเป็นมิตรและถือเป็นกันเอง หากถามกับสมาชิกใหม่ที่ไม่รู้จัก คงเป็นประโยคคนละแบบที่เรียบกว่า เช่นเดียวกับคุยกับเพื่อนที่รู้จักกันมานาน กับเพื่อนที่เพิ่งรู้จักวันนี้ คงใช้ประโยคแตกต่างกัน คุณ PU45 และคุณทิวัตร์ ต่างก็ไม่ใช่สมาชิกใหม่ของเวปบอร์ดนี้แล้ว (คุณทิวัตร์เป็นสมาชิกเก่าเปลี่ยนชื่อใหม่)
คุณ GigaByte ลองสังเกตุว่าเมื่อผมถามแล้ว ทั้งสองก็ตอบกลับปรกติ รวมทั้งคุณ lek และคุณ m620 ด้วย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lek
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1594
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 13942
การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข
|
|
« ตอบ #298 เมื่อ: กรกฎาคม 20, 2008, 02:24:02 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
SDH2th
Hero Member
คะแนน 37
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 2203
การให้สบายใจกว่าการรับ
|
|
« ตอบ #299 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2008, 07:33:07 PM » |
|
คำถาม ดูไม่ค่อยเป็นมิตรเลยครับ
ผมใช้ประโยคเช่นนั้นสิครับ จึงถือว่าเป็นมิตรและถือเป็นกันเอง หากถามกับสมาชิกใหม่ที่ไม่รู้จัก คงเป็นประโยคคนละแบบที่เรียบกว่า เช่นเดียวกับคุยกับเพื่อนที่รู้จักกันมานาน กับเพื่อนที่เพิ่งรู้จักวันนี้ คงใช้ประโยคแตกต่างกัน คุณ PU45 และคุณทิวัตร์ ต่างก็ไม่ใช่สมาชิกใหม่ของเวปบอร์ดนี้แล้ว (คุณทิวัตร์เป็นสมาชิกเก่าเปลี่ยนชื่อใหม่)
คุณ GigaByte ลองสังเกตุว่าเมื่อผมถามแล้ว ทั้งสองก็ตอบกลับปรกติ รวมทั้งคุณ lek และคุณ m620 ด้วย... ...ปรกติดี...ครับ..
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
เข้าเถื่อนอย่าหมิ่นพร้า มีไป เข้าศึกอย่านอนใจ เฉื่อยช้า อาวุธอย่าวางไกล ขุกค่ำ คืนแฮ นอนแต่ยามหนึ่งอ้า อาจป้องภัยพาล
|
|
|
|