Pandanus
Hero Member
คะแนน 6378
ออฟไลน์
กระทู้: 40175
เรื่องบังเอิญไม่มีจริง
|
|
« ตอบ #315 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2008, 01:06:02 PM » |
|
ถ้า 60 - 70 กม. ต่อวัน ผมว่า อย่าดีกว่าครับ
เศรษฐกิจแบบนี้ เก็บเงินก้อนไว้ก่อนดีกว่า ไม่รู้จะมีอะไรเกิดขึ้นอีกมั่ง
เปรียบเทียบกันดูนะครับ .- ของเดิม ตีที่ 13 กม./ลิตร ราคาลิตรละ 45 บาท
วันใช้ 65 กม. หาร 13 เท่ากับ 5 x 45 = 225 เดือนละ 6,750 บาท ปีละ 81,000 สองปี 162,000
ถ้าทำแก๊ส 60,000 จูนได้ 6 กม./ลิตร (ไม่ดีไปกว่านี้หรอก เชื่อเถอะ) ลิตรละ 11.95(ราคาบ้านผม)
วันใช้ 65 กม. หาร 6 เท่ากับ 11 x 11.95 = 132 เดือนละ 3943 ปีละ 47,322 สองปี 94,644
ความต่าง 162,000 - (94,644 + 60,000 = 154,644 ) = 7,356 สองปี คุ้มกว่าแค่เจ็ดพัน แค่เงินมันอยู่เฉย ๆ ค่าเงินเฟ้อก็กินหมดแล้ว
นี่ยังไม่รวม ค่าเมนทาเนนท์ที่ไม่เหมือนชาวบ้านอีกนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ART
ชีวิตคิดบวก แล้วจะ Happy
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 552
ออฟไลน์
กระทู้: 10809
|
|
« ตอบ #316 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2008, 01:14:11 PM » |
|
ไม่ทราบมีสมาชิกท่านใดมีประสพการณ์เปลี่ยนระบบเครื่องยนต์จากดีเซลเป็นเบ็นซินแล้วติดแก๊สบ้างครับ พอดีที่เชียงใหม่ มีร้านหนึ่งเขารับเปลี่ยนระบบเครื่องยนต์เดิมของเราจากเครื่องที่ใช้น้ำมันดีเซล เป็นเบ็นซิน โดยการรื้อระบบปั้มหัวฉีดแล้วใส่จานจ่ายเข้าไปแทน และเปลี่ยนหัวฉีดเป็นใส่หัวเทียนแทน โดยใช้เครื่องยนต์ตัวเดิม มันจะดีต่อเครื่องยนต์เราหรือเปล่าครับ พอดีอยากจะเอาไปทำแต่ไม่มีข้อมูลเลยครับว่ามันจะดีหรือเปล่าครับ แต่วันที่ไปเห็นเขาทดลองให้ดูมันก็ติดดีเร่งดีครับ
ไม่ทราบมีเวปไหนที่มีข้อมูลเพิ่มเติมหรือเปล่าครับผมอยากได้ข้อมูลจากแหล่งอื่นด้วยครับ
อยากทำแต่ก็กลัวเครื่องพังเหมือนกันครับ ตอนนี้ 1 J ก็ปาเข้าไป ห้าหมื่นแล้วครับ หลายเดือนก่อนไปถามยัง สามหมื่นอยู่เลยครับ
ขอบคุณครับ
ผมเห็นอุปกรณ์ทั้งหมดแล้วครับ สิริรวม สำหรับเครื่อง 4JA1 แปดหมื่น รวมถัง 65 ลิตร ลูกสูบ จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ไปเลย ช่างอ้างว่า ลูกใหม่ดี เพราะทนความร้อนดีกว่า แหะ แหะ ไม่อยากจะบอกเลย ว่า ดีเซลร้อนกว่าเยอะครับ แต่ที่ต้องเปลี่ยนลูก เพราะ ดีเซลเดิม 22:1 แต่ เบ็นซิน ต้องการแรงอัดประมาณ 10:1 เท่านั้น ก็เลยต้องเปลี่ยนลูกสูบ เพื่อให้หัวลูกสูบใหม่ที่เป็นหลุม ไปลดแรงอัดในห้องสันดาป คือ.... ตอนเป็นดีเซลหัวลูกสูบเรียบ สมมุติมีปริมาตรในห้องเผาไหม้ตอนลูกสูบสูงสุด ซัก 100 ซีซี. ก็เอาลูกสูบ ที่มีหลุมบนหัวลูกสูบ อีก 100 ซีซี. มาเปลี่ยน เพื่อให้กลายเป็น 200 ซีซี. แรงอัดจะได้พอดีกับเบ็นซิน วันนี้ ถ้าจะเมาวิชาการอีกแล้ววุ้ย.... ฮิ ฮิ แล้วจะลองทำดูจะดีหรือเปล่าครับ ผมไปถามมา เขาบอกรวมถังแก๊สแอลพีจีแล้ว 60,000.- บาทครับ ตอนนี้สองจิตสองใจครับว่าจะทำหรือไม่ทำดีครับ ปกติผมเดินทางวันละ 60-70 กม.ครับ ตอนนี้รถใช้ 12-13 กม./ลิตรครับ ยังไม่เคยเห็นมีคนทำกันเลยไม่ทราบจะถามใครดีเลยมาถามพี่ๆ น้า ๆ ดูก่อนครับ ว่าดีหรือไม่ดีอย่างไรครับเผื่อมีคนเคยทำแล้วครับ ขอบคุณครับ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เครื่องดีเซลเปลี่ยน เป็นแก๊ส ราคา 60000 บาทวิ่ง วันละ 60-70 กม.ผมว่าไม่คุ้มนะครับ แต่ถ้าเป็นรถเบ็นซิล lpg หัวฉีดผมว่าคุ้มนะครับ เพราะราคาค่าติดตั้งแก๊สแค่ 3 บาทเองยังใช้ได้ 2 ระบบนะครับ แต่ดีเซลทำแบบนี้ใช้ได้แต่ แก๊สอย่างเดียวนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
lek
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1594
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 13942
การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข
|
|
« ตอบ #317 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2008, 02:58:41 PM » |
|
ตอนนี้รถกระบะดีเซลราคาตกมาก ดัดแปลงไปก็ยิ่งราคาตกมันกลืนไม่เข้าคายไม่ออก อย่าลืมว่าค่าดูแลรักษาเอาเรื่องเหมือนกัน ผมเองก็ซ่อมจนเข็ดแล้วเรื่องแก๊สนี่ เล่นตามแท๊กซี่ดีที่สุดพวกเยอะดี พวกนี้จูนเก่งอีกต่างหากเจอแถวๆปั๊มแก๊ส คุยถูกคอจูนให้ฟรีๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ART
ชีวิตคิดบวก แล้วจะ Happy
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 552
ออฟไลน์
กระทู้: 10809
|
|
« ตอบ #318 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2008, 03:24:24 PM » |
|
ไม่ทราบมีสมาชิกท่านใดมีประสพการณ์เปลี่ยนระบบเครื่องยนต์จากดีเซลเป็นเบ็นซินแล้วติดแก๊สบ้างครับ พอดีที่เชียงใหม่ มีร้านหนึ่งเขารับเปลี่ยนระบบเครื่องยนต์เดิมของเราจากเครื่องที่ใช้น้ำมันดีเซล เป็นเบ็นซิน โดยการรื้อระบบปั้มหัวฉีดแล้วใส่จานจ่ายเข้าไปแทน และเปลี่ยนหัวฉีดเป็นใส่หัวเทียนแทน โดยใช้เครื่องยนต์ตัวเดิม มันจะดีต่อเครื่องยนต์เราหรือเปล่าครับ พอดีอยากจะเอาไปทำแต่ไม่มีข้อมูลเลยครับว่ามันจะดีหรือเปล่าครับ แต่วันที่ไปเห็นเขาทดลองให้ดูมันก็ติดดีเร่งดีครับ
ไม่ทราบมีเวปไหนที่มีข้อมูลเพิ่มเติมหรือเปล่าครับผมอยากได้ข้อมูลจากแหล่งอื่นด้วยครับ
อยากทำแต่ก็กลัวเครื่องพังเหมือนกันครับ ตอนนี้ 1 J ก็ปาเข้าไป ห้าหมื่นแล้วครับ หลายเดือนก่อนไปถามยัง สามหมื่นอยู่เลยครับ
ขอบคุณครับ
ผมเห็นอุปกรณ์ทั้งหมดแล้วครับ สิริรวม สำหรับเครื่อง 4JA1 แปดหมื่น รวมถัง 65 ลิตร ลูกสูบ จำเป็นต้องเปลี่ยนใหม่ไปเลย ช่างอ้างว่า ลูกใหม่ดี เพราะทนความร้อนดีกว่า แหะ แหะ ไม่อยากจะบอกเลย ว่า ดีเซลร้อนกว่าเยอะครับ แต่ที่ต้องเปลี่ยนลูก เพราะ ดีเซลเดิม 22:1 แต่ เบ็นซิน ต้องการแรงอัดประมาณ 10:1 เท่านั้น ก็เลยต้องเปลี่ยนลูกสูบ เพื่อให้หัวลูกสูบใหม่ที่เป็นหลุม ไปลดแรงอัดในห้องสันดาป คือ.... ตอนเป็นดีเซลหัวลูกสูบเรียบ สมมุติมีปริมาตรในห้องเผาไหม้ตอนลูกสูบสูงสุด ซัก 100 ซีซี. ก็เอาลูกสูบ ที่มีหลุมบนหัวลูกสูบ อีก 100 ซีซี. มาเปลี่ยน เพื่อให้กลายเป็น 200 ซีซี. แรงอัดจะได้พอดีกับเบ็นซิน วันนี้ ถ้าจะเมาวิชาการอีกแล้ววุ้ย.... ฮิ ฮิ แล้วจะลองทำดูจะดีหรือเปล่าครับ ผมไปถามมา เขาบอกรวมถังแก๊สแอลพีจีแล้ว 60,000.- บาทครับ ตอนนี้สองจิตสองใจครับว่าจะทำหรือไม่ทำดีครับ ปกติผมเดินทางวันละ 60-70 กม.ครับ ตอนนี้รถใช้ 12-13 กม./ลิตรครับ ยังไม่เคยเห็นมีคนทำกันเลยไม่ทราบจะถามใครดีเลยมาถามพี่ๆ น้า ๆ ดูก่อนครับ ว่าดีหรือไม่ดีอย่างไรครับเผื่อมีคนเคยทำแล้วครับ ขอบคุณครับ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เครื่องดีเซลเปลี่ยน เป็นแก๊ส ราคา 60000 บาทวิ่ง วันละ 60-70 กม.ผมว่าไม่คุ้มนะครับ แต่ถ้าเป็นรถเบ็นซิล lpg หัวฉีดผมว่าคุ้มนะครับ เพราะราคาค่าติดตั้งแก๊สแค่ 3 หมื่นเองยังใช้ได้ 2 ระบบนะครับ แต่ดีเซลทำแบบนี้ใช้ได้แต่ แก๊สอย่างเดียวนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
ต.แม่สาย
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 490
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 6544
|
|
« ตอบ #319 เมื่อ: กรกฎาคม 23, 2008, 10:46:27 PM » |
|
ถ้า 60 - 70 กม. ต่อวัน ผมว่า อย่าดีกว่าครับ
เศรษฐกิจแบบนี้ เก็บเงินก้อนไว้ก่อนดีกว่า ไม่รู้จะมีอะไรเกิดขึ้นอีกมั่ง
เปรียบเทียบกันดูนะครับ .- ของเดิม ตีที่ 13 กม./ลิตร ราคาลิตรละ 45 บาท
วันใช้ 65 กม. หาร 13 เท่ากับ 5 x 45 = 225 เดือนละ 6,750 บาท ปีละ 81,000 สองปี 162,000
ถ้าทำแก๊ส 60,000 จูนได้ 6 กม./ลิตร (ไม่ดีไปกว่านี้หรอก เชื่อเถอะ) ลิตรละ 11.95(ราคาบ้านผม)
วันใช้ 65 กม. หาร 6 เท่ากับ 11 x 11.95 = 132 เดือนละ 3943 ปีละ 47,322 สองปี 94,644
ความต่าง 162,000 - (94,644 + 60,000 = 154,644 ) = 7,356 สองปี คุ้มกว่าแค่เจ็ดพัน แค่เงินมันอยู่เฉย ๆ ค่าเงินเฟ้อก็กินหมดแล้ว
นี่ยังไม่รวม ค่าเมนทาเนนท์ที่ไม่เหมือนชาวบ้านอีกนะครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ แต่ตอนนี้ก็โชคดีหน่อยราคาน้ำมันเริ่มลงมาแล้วครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ผู้ใดทำใจให้เป็นกลางได้ ผู้นั้นจะพ้นจากความทุกข์ทั้งปวง
|
|
|
ART
ชีวิตคิดบวก แล้วจะ Happy
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 552
ออฟไลน์
กระทู้: 10809
|
|
« ตอบ #320 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2008, 07:06:27 AM » |
|
ผลการประชุม คณะกรรมการพลังงาน ที่มีส่วนในการตัดสินใจขึ้นราคา แก๊ส LPG ยังไม่ตัดสินใจขึ้นราคา LPG เพราะ กำลังหาวิธีแยกแก๊สขนส่งกับครัวเรือน ให้แยกจากกัน แต่คิดว่าจะมีการตัดสินใจในเร็วๆๆนี้ ถ้าไม่ขึ้นได้ก็เป็นการดีนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
muk
Hero Member
คะแนน 182
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 1265
|
|
« ตอบ #321 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2008, 09:37:19 AM » |
|
ตอนนี้รถกระบะดีเซลราคาตกมาก ดัดแปลงไปก็ยิ่งราคาตกมันกลืนไม่เข้าคายไม่ออก อย่าลืมว่าค่าดูแลรักษาเอาเรื่องเหมือนกัน ผมเองก็ซ่อมจนเข็ดแล้วเรื่องแก๊สนี่ เล่นตามแท๊กซี่ดีที่สุดพวกเยอะดี พวกนี้จูนเก่งอีกต่างหากเจอแถวๆปั๊มแก๊ส คุยถูกคอจูนให้ฟรีๆ
สอบถามพี่lek. เพิ่มว่าระบบที่แท็กซี่ติดตั้งส่วนใหญ่เป็นระบบอะไรครับ...ขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ผู้ใช้ปืนเป็นผู้รับผิดชอบการกระทำทุกอย่างของตน มิใช่อุปกรณ์รับผิดชอบการกระทำของมนุษย์
|
|
|
lek
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 1594
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 13942
การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข
|
|
« ตอบ #322 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2008, 10:52:42 AM » |
|
ตอนนี้รถกระบะดีเซลราคาตกมาก ดัดแปลงไปก็ยิ่งราคาตกมันกลืนไม่เข้าคายไม่ออก อย่าลืมว่าค่าดูแลรักษาเอาเรื่องเหมือนกัน ผมเองก็ซ่อมจนเข็ดแล้วเรื่องแก๊สนี่ เล่นตามแท๊กซี่ดีที่สุดพวกเยอะดี พวกนี้จูนเก่งอีกต่างหากเจอแถวๆปั๊มแก๊ส คุยถูกคอจูนให้ฟรีๆ
สอบถามพี่lek. เพิ่มว่าระบบที่แท็กซี่ติดตั้งส่วนใหญ่เป็นระบบอะไรครับ...ขอบคุณครับ แท็กซี่ติดตั้งระบบดูดเป็นส่วนใหญ่ครับ เรื่องประหยัด-อัตราเร่งไม่ดีเท่าระบบหัวฉีด แต่ระบบหัวฉีดต้องมีโปรแกรมจูนด้วยคอมพิวเตอร์ สรุปวันนี้ผมเชียร์ระบบดูดครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 62457
|
|
« ตอบ #323 เมื่อ: สิงหาคม 02, 2008, 11:07:53 AM » |
|
เชียร์ตามน้าเล็กครับ ....... ช่างที่ไหนก็ทำเป็น ........ หัวฉีดแพงค่าเครื่องมือและวิชาการ (แถมกินข้าวลิงบ่อย)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
แมวน้ำ
Jr. Member
คะแนน 18
ออฟไลน์
กระทู้: 21
|
|
« ตอบ #324 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2008, 04:02:37 PM » |
|
เฮ้อ...ตัดสินใจอยู่นานมากเลยครับว่าจะติดดีหรือไม่ พอกำลังจะติด LPG ได้ฟังราคาแล้วแทบหงายหลังว่า ทำไมร้านติดตั้งเค้าถึงหน้ามึนขึ้นราคากันได้ขนาดนั้น คงคล้ายกับเรื่องปืน พอมีความต้องการเยอะแต่ของมีน้อย ก็เลยพร้อมใจกันขึ้น โชคยังดีที่ผมยังไม่ได้ไปติด เพราะราคาน้ำมันในท้องตลาดเวลานี้ ลิตรละไม่ถึงสามสิบบาท ยังพอรับได้ เฮ้ออออ ขอให้อย่าขึ้นอีกเลย สุธุ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 6424
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 50462
|
|
« ตอบ #325 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2008, 05:52:27 PM » |
|
อยากติดแก๊ซมั้ง แต่เป็นรถดีเซล อดเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
|
|
|
wasanami
Hero Member
คะแนน 272
ออฟไลน์
กระทู้: 4804
|
|
« ตอบ #326 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2008, 05:58:46 PM » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เบิ้ม
"ชีวิตคนนั้นแสนสั้น ความดีนั้นจักคงทน"
ชาว อวป.
Hero Member
คะแนน 6424
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 50462
|
|
« ตอบ #327 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2008, 06:05:39 PM » |
|
ขายทีเงินหายไป2แสนอัพ ม่ายไหวครับพี่เอ๋
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"ศรัทธาของท่าน ความเชื่อของท่าน ก็เป็นของท่าน ความเชื่อของเรา ศรัทธาของเรา ก็เป็นของเรา"
|
|
|
worth
Hero Member
คะแนน 474
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 3069
|
|
« ตอบ #328 เมื่อ: สิงหาคม 03, 2008, 08:39:24 PM » |
|
ตอนนี้หรือตอนใหน.......ผมว่าติดแก็ส เหมาะสมที่สุดสำหรับรถที่ใช้เกิน 200 กม.ต่อวัน...แต่ผมมีแต่รถ ดีเซล
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
รักเธอ....ประเทศไทย
|
|
|
เก้ากระบี่เดียวดาย(integra)
take leave of his senses
ชาว อวป.
Full Member
คะแนน 8
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 166
ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
|
|
« ตอบ #329 เมื่อ: สิงหาคม 04, 2008, 02:13:00 AM » |
|
อยากติดมากๆครับ แต่พ่อบอกอย่าไปติดเลยอันตราย (คงเป็นเพราะสมัยก่อนกับรถคันเก่าฮอนด้าอินเทคกร้าขับชนบ่อยมาก เค้าคงกลัวว่าเราจะไปขับรถชนอีกเพราะชนแต่ละทีหนักๆทั้งนั้นเลยครับ หรือถ้าถูกชนท้ายแรงๆจะระเบิด)เลยไม่รู้จะทำงัยดีลองคุยหลายครั้งและ เจ้า A33นี่ยังไม่เคยชนครับ แต่ซดน้ำมันได้ใจมากๆเลยครับ
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 04, 2008, 06:59:47 AM โดย เก้ากระบี่เดียวดาย(integra) »
|
บันทึกการเข้า
|
take leave of his senses
|
|
|
|