เมื่อวันอาทิตย์มีรุ่นพี่ท่านนึงนำมาให้ช่วยซ่อม หลังจากใช้งานแข่งไป4matchลิ้นแม๊กฝืดจนค้างไม่ป้อนลูก ป้อนติดขัด
ส่งไปซ่อมแล้วแต่เมื่อส่งกลับมาก็เหมือนเดิมติดขัดเหมือนเดิม
มาดูกันครับว่าจะซ่อมอย่างไรดี
รูปแรกเป็นอาการลิ้นค้างไม่ยอมดันออกจนสุดฝืดมากครับ ที่เห็นในรูปคือค้างอยู่ด้านในครับ
มองหาวิธีเปิดก็มีวิธีเดียวคือบิดเกลียวออก แต่ว่า...........เกลียวถูกหยอดกาวล๊อคหรือจำพวกอีพอกซี่ไว้
ครั้นจะแช่น้ำยาลิ้นพลาสติกคงละลายซะก่อน อืมม....อย่างนี้ก็ต้องนวดกันหน่อยล่ะ
จะเสียสวยก็ต้องยอมดีกว่าของราคาเป็นหมื่นแต่ใช้ไม่ได้ มันต้องนวดด้วยค้อนแบบนี้
ผิวถลอกปอกเปิดไปหมด
เห้ออ.....บิดออกมาได้ซะที ลิ้นยังค้างอยู่เลย
ต้องเอาท่อมาช่วยส่งอีกฝั่งเผื่อดันออกมา
พอเอาสปริงค์ในออกแล้วลองยัดดู โอ้วววว ฝืดแบบนี้แรงสปริงค์ไม่มีทางดันสุดเลย
ลองยัดผ้าทำความสะอาดด้านในดูซะหน่อย
ไหงมันแดงเถือกขนาดนี้เนี่ย
..... แสดงว่าprocessการปิดผิวอโนไดซ์ไม่สมบูรณ์ สีเลยซึมออกมาพร้อมกับน้ำมันหล่อลื่น
ลิ้นแม๊กเจ้าปัญหา
ปัญหาเกิดจากขอบตรงนี้ครับ เป็นขุยทำให้ฝืดและฟิตหลอดอลูมิเนียม ขัดแต่งขอบด้วยกระดาษทรายเบอร์600ก่อนแล้วเก็บงานด้วยเบอร์1000 ก็เรียบร้อยลื่นปื๊ดๆ
จากนั้นก็ประกอบกลับให้เสร็จเรียบร้อย เท่านี้ก็ใช้งานได้ดีเหมือนเดิมแล้วครับ
ปล. ข้อเสียที่พบเจอ (ความเห็นส่วนตัว)
1. process anodize ในการปิดผิวไม่สมบูรณ์ สีย้อมละลายออกมากับน้ำมันหล่อลื่น ก็แค่เลอะมือไม่น่ามีปัญหาอะไร
2. หยอดกาวล๊อคเกลียวไว้ ทำให้บำรุงรักษาไม่ได้ ถ้าเศษทรายเศษดินเข้าไปปนกับน้ำมันด้านในก็จบกัน
3. ลิ้นแม๊ก เท่าที่ขัดถู เศษขุยมีลักษณะฝืดเหนียวคล้ายไขเทียน และจากการที่เอาเศษที่ขัดออกมาไปลองเผาดู ก็มีกลิ่นคล้ายเทียน
เดาว่าน่าจะทำมาจากเนื้อ HDPE ถ้าจะให้ดีควรเปลี่ยนลิ้นเป็น superlean หรือ teflon น่าจะดีกว่ามากเพราะเนื้อมีลักษณะลื่นและทนทาน
หมายเหตุ: แก้ไขเรื่อง process anodize
มาคิดอีกทีนึง ที่มีสีเลอะออกมาคิดว่าไม่น่าใช่เรื่องของกระบวนการปิดผิวครับ
น่าจะเกิดจากสปริงค์ด้านในขูดเข้ากับผิวด้านในจนลอกออกมาเป็นผงเล็กๆครับ
ต้องขออภัยด้วยครับ