เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 25, 2024, 05:32:00 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รถใช้พลังงานน้ำ  (อ่าน 10209 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 13 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
babygun
Full Member
***

คะแนน 57
ออฟไลน์

กระทู้: 402


« เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 01:21:00 AM »

ช่วงนี้ผมได้เห็นข่าวทางอินเตอร์เน็ต(ในสนุกดอทคอม) ว่าแดนปลาดิบเขาผลิตรถที่ใช้พลังงานน้ำได้แล้ว ไม่ทราบว่าพี่ท่านใดพอรู้รายละเอียดบ้างครับ ว่านำมาใช้จริงแล้วจะเป็นอย่างไร ถ้าใช้ได้ดีจริงก็คงดีนะครับ  Smiley
บันทึกการเข้า
Charoon รักในหลวงครับ
ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1044
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12332


เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนคือคนรักกัน


เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 01:48:51 AM »

ที่เพิ่งเป็นข่าวเปิดตัวกัน คือ รถต้นแบบของบริษัท Genepax (ของญี่ปุ่น) รถที่ใช้น้ำเป็นเชื้อเพลิง

ก็เป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์ Fuel cell แต่ไม่ใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนเหลวโดยตรง แต่เป็นการแยกไฮโดรเจนออกจากน้ำด้วยปฏิกิริยาเคมีก่อน ด้วยอุปกรณ์ membrane electrode assembly (MEA)

จากนั้นจึงนำไฮโดรเจนไปใช้กับ Fuel cell เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าไปใช้กับมอเตอร์อีกที

เรียกว่า "Water Energy System (WES)"

จาก..สมาชิก เวป Pantip
บันทึกการเข้า

"สิ่งที่ควรทำคือความดี สิ่งที่ควรมีคื่อคุณธรรม สิ่งที่ควรจำคือผู้มีrระคุณ"
Charoon รักในหลวงครับ
ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1044
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12332


เจ็บแล้วจำคือคน เจ็บแล้วทนคือคนรักกัน


เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 01:52:16 AM »

น้ำลิตรนึงวิ่งได้ 80 กิโล ไปกรุงเทพเชียงใหม่ ใช้ 10 ลิตร
น้ำมันขับแบบประหยัดๆ 15 กิโล/ลิตร วิ่งไปเชียงใหม่ ใช้ 50 กว่าลิตร
ราคาต่อหน่วยถูกกว่า หาง่ายกว่า ใช้น้อยกว่า


ลอกมาครับ
บันทึกการเข้า

"สิ่งที่ควรทำคือความดี สิ่งที่ควรมีคื่อคุณธรรม สิ่งที่ควรจำคือผู้มีrระคุณ"
birdwhistle...รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 218
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1293


« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 08:06:29 AM »

ถ้าออกขายในเมืองไทยเมื่อไหร่ คนไทยต้องโชคร้ายแน่เพราะ
ปตท.จะผูกขาดการขายน้ำสำหรับเติมรถแต่เพียงผู้เดียว

ใครเอาน้ำประปาที่บ้านมาเติมรถ ถือว่าใช้น้ำผิดประเภท เป็นการทำลายชาติ

หากจะเติมรถต้องขับไปที่ปั๊มน้ำของ ปตท.เท่านั้น

เรื่องนี้ประชาชนที่ใช้แอลพีจีแทนเบนซินอย่างผมกำลังโดน ปตท.มันกล่าวหาว่าทำลายชาติอยู่
บันทึกการเข้า

เมื่อมั่งมี มิตรมากมาย มาหมายมอง  
เมื่อมัวหมอง มิตรมอง เหมือนหมูหมา
ไม่มั่งมี มิตรมากมาย ไม่มีมา
แม้มอดม้วย มิตรหมูหมา ไม่มามอง
BADBOY
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 08:21:39 AM »

...เห็นในข่าวทีวี เมื่อหลายวันก่อน ครับ.... เยี่ยม..แบบนี้ ถ้าไม่มีน้ำจริง ๆ  หมดกลางทาง...ก็คงใช้...ปัสสาวะ ...ทดแทนได้.....สุดยอดจริงๆ   คิก คิก
บันทึกการเข้า
NatthaphoN_
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13071

https://lh5.googleusercontent.com/-3fxkffwgtBc/AAA


« ตอบ #5 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 08:23:45 AM »

...เห็นในข่าวทีวี เมื่อหลายวันก่อน ครับ.... เยี่ยม..แบบนี้ ถ้าไม่มีน้ำจริง ๆ  หมดกลางทาง...ก็คงใช้...ปัสสาวะ ...ทดแทนได้.....สุดยอดจริงๆ   คิก คิก
จะไปได้กี่โล Grin Grin Grin  กลิ่นคง.... Grin
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #6 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 08:28:08 AM »

http://techon.nikkeibp.co.jp/english/NEWS_EN/20080613/153276/
บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 08:31:06 AM »

ลอกมา... เดี๋ยวสักครู่จะสรุปให้ฟังครับ...

Genepax Co Ltd explained the technologies used in its new fuel cell system "Water Energy System (WES)," which uses water as a fuel and does not emit CO2.

The system can generate power just by supplying water and air to the fuel and air electrodes, respectively, the company said at the press conference, which took place June 12, 2008, at the Osaka Assembly Hall.

The basic power generation mechanism of the new system is similar to that of a normal fuel cell, which uses hydrogen as a fuel. According to Genepax, the main feature of the new system is that it uses the company's membrane electrode assembly (MEA), which contains a material capable of breaking down water into hydrogen and oxygen through a chemical reaction.

Though the company did not reveal the details, it "succeeded in adopting a well-known process to produce hydrogen from water to the MEA," said Hirasawa Kiyoshi, the company's president. This process is allegedly similar to the mechanism that produces hydrogen by a reaction of metal hydride and water. But compared with the existing method, the new process is expected to produce hydrogen from water for longer time, the company said.

With the new process, the cell needs only water and air, eliminating the need for a hydrogen reformer and high-pressure hydrogen tank. Moreover, the MEA requires no special catalysts, and the required amount of rare metals such as platinum is almost the same as that of existing systems, Genepax said.

Unlike the direct methanol fuel cell (DMFC), which uses methanol as a fuel, the new system does not emit CO2. In addition, it is expected to have a longer life because catalyst degradation (poisoning) caused by CO does not occur on the fuel electrode side. As it has only been slightly more than a year since the company completed the prototype, it plans to collect more data on the product life.

At the conference, Genepax unveiled a fuel cell stack with a rated output of 120W and a fuel cell system with a rated output of 300W. In the demonstration, the 120W fuel cell stack was first supplied with water by using a dry-cell battery operated pump. After power was generated, it was operated as a passive system with the pump turned off.

This time, the voltage of the fuel cell stack was 25-30V. Because the stack is composed of 40 cells connected in series, it is expected that the output per cell is 3W or higher, the voltage is about 0.5-0.7V, and the current is about 6-7A. The power density is likely to be not less than 30mW/cm2 because the reaction area of the cell is 10 x 10 cm.

Meanwhile, the 300W fuel cell system is an active system, which supplies water and air with a pump. In the demonstration, Genepax powered the TV and the lighting equipment with a lead-acid battery charged by using the system. In addition, the 300W system was mounted in the luggage room of a compact electric vehicle "Reva" manufactured by Takeoka Mini Car Products Co Ltd, and the vehicle was actually driven by the system.

Genepax initially planned to develop a 500W system, but failed to procure the materials for MEA in time and ended up in making a 300W system.

For the future, the company intends to provide 1kw-class generation systems for use in electric vehicles and houses. Instead of driving electric vehicles with this system alone, the company expects to use it as a generator to charge the secondary battery used in electric vehicles.

Although the production cost is currently about ¥2,000,000 (US$18,522), it can be reduced to ¥500,000 or lower if Genepax succeeds in mass production. The company believes that its fuel cell system can compete with residential solar cell systems if the cost can be reduced to this level.

บันทึกการเข้า
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 08:36:13 AM »


รถยนต์ต้นแบบ


ตัวระบบหนึ่งระบบได้พลังงาน 120 w


ไส้ในของข้างบน


เอามาพ่วงกันได้ระบบใหญ่ 300 w ขณะใช้งานจริงที่ท้ายรถฯ
บันทึกการเข้า
lek
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1594
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13942


การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข


« ตอบ #9 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 08:43:31 AM »

ปัญหาแต่เดิมคือแยกไฮโดรเยนได้ช้า    และมันระเบิดง่ายอาจต้องใช้สารบางอย่างกันการระเบิด
บันทึกการเข้า

มีความสุขแบบที่เรามีก็พอhttp://www.gunsandgames.com/smf/index.php?board=29.0  (รวมพลคนอีสาน)
naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 09:03:42 AM »

สรุปว่า...

Genepax Co Ltd explained the technologies used in its new fuel cell system "Water Energy System (WES)," which uses water as a fuel and does not emit CO2.
บริษัทตามชื่อ...  อธิบายระบบพลังงานใหม่ไม่มี CO2 ปล่อยออกมา

The system can generate power just by supplying water and air to the fuel and air electrodes, respectively, the company said at the press conference, which took place June 12, 2008, at the Osaka Assembly Hall.
บริษัทที่ว่า... ไปอธิบายในการประชุมที่โอซากา ตามวันที่... ที่หอประชุมเมืองโอซาก้า... บอกว่าแค่ใส่นำ ใส่อากาศ ก็ได้พลังงาน...

The basic power generation mechanism of the new system is similar to that of a normal fuel cell, which uses hydrogen as a fuel. According to Genepax, the main feature of the new system is that it uses the company's membrane electrode assembly (MEA), which contains a material capable of breaking down water into hydrogen and oxygen through a chemical reaction.
หลักกงานทำงานคล้ายกับ ฟูเอลเซล ธรรมดาๆ... แต่ใช้ membrane electrode assembly (MEA) เป็นขั้วไฟฟ้าพิเศษแยกแยกไฮโดรเจนกับออกซี่เจนด้วยปฏิกิริยาเคมี...

Though the company did not reveal the details, it "succeeded in adopting a well-known process to produce hydrogen from water to the MEA," said Hirasawa Kiyoshi, the company's president. This process is allegedly similar to the mechanism that produces hydrogen by a reaction of metal hydride and water. But compared with the existing method, the new process is expected to produce hydrogen from water for longer time, the company said.
บริษัทไม่บอกรายละเอียด... แต่ Hirasawa Kiyoshi ประธานบริษัทบอกว่า กลไกการทำงานคล้ายกับปฏิกิริยาระหว่างโลหะไฮบริด (metal hydride) กับน้ำ... แต่กระบวนการของใหม่ ดีกว่าที่มีอยู่แล้วคือทำปฏิกิริยาได้นานกว่า...

With the new process, the cell needs only water and air, eliminating the need for a hydrogen reformer and high-pressure hydrogen tank. Moreover, the MEA requires no special catalysts, and the required amount of rare metals such as platinum is almost the same as that of existing systems, Genepax said.
ของใหม่ ไม่ต้องมีกระบวนการรวมอะตอมไฮโดรเจนเพื่อสร้างเป็นโมเลกุลตัวโต ดังนั้นไม่ต้องมีถังแรงดันสูงเก็บไฮโดรเจน แต่ต้องการโลหะแพงๆ คือทองคำขาวเอาไว้สำหรับเร่งปฏิกิริยาเช่นเดียวกับระบบปัจจุบัน...

Unlike the direct methanol fuel cell (DMFC), which uses methanol as a fuel, the new system does not emit CO2. In addition, it is expected to have a longer life because catalyst degradation (poisoning) caused by CO does not occur on the fuel electrode side. As it has only been slightly more than a year since the company completed the prototype, it plans to collect more data on the product life.
ไม่เหมือนกับ direct methanol fuel cell (DMFC) ที่ใช้เมทิลอัลกอฮอล์ ที่จะปล่อย CO2 ออกมา ซึ่งเป็นพิษและอายุระบบจะสั้น... บริษัทฯ ทดลองมาแล้วเกินปี และจะเก็บข้อมูลอายุผลิตภัณฑ์ต่อไป...

At the conference, Genepax unveiled a fuel cell stack with a rated output of 120W and a fuel cell system with a rated output of 300W. In the demonstration, the 120W fuel cell stack was first supplied with water by using a dry-cell battery operated pump. After power was generated, it was operated as a passive system with the pump turned off.
เอาระบบมาทดลองให้ดูที่ ที่ประชุม เป็นระบบได้พลังงาน 120w ใส่ถ่านเปิดปั๊ม... ระบบทำงานแล้วก็ปิดปั๊ม...

This time, the voltage of the fuel cell stack was 25-30V. Because the stack is composed of 40 cells connected in series, it is expected that the output per cell is 3W or higher, the voltage is about 0.5-0.7V, and the current is about 6-7A. The power density is likely to be not less than 30mW/cm2 because the reaction area of the cell is 10 x 10 cm.
หลายเซลพ่วงกันได้ 25-30V พ่วงกัน 40 เซล... แต่ละเซลได้เท่าไหร่อ่านได้จากข้างบนครับ...

Meanwhile, the 300W fuel cell system is an active system, which supplies water and air with a pump. In the demonstration, Genepax powered the TV and the lighting equipment with a lead-acid battery charged by using the system. In addition, the 300W system was mounted in the luggage room of a compact electric vehicle "Reva" manufactured by Takeoka Mini Car Products Co Ltd, and the vehicle was actually driven by the system.
ได้พลังงานทั้งหมด 300W ถ้าปั้มน้ำกับลมอัดเข้าไป... แล้วยัดใส่ท้ายรถ "Reva" ผลิตโดย Takeoka Mini Car Products Co Ltd... วิ่งโชว์ในงานครับ...

Genepax initially planned to develop a 500W system, but failed to procure the materials for MEA in time and ended up in making a 300W system.
ตั้งใจจะผลิต 500w แต่ยังทำไม่ได้... ผลิตแค่ 300 w ก่อน...

For the future, the company intends to provide 1kw-class generation systems for use in electric vehicles and houses. Instead of driving electric vehicles with this system alone, the company expects to use it as a generator to charge the secondary battery used in electric vehicles.
มีแผนผลิต 1000w ใช้งานกับรถยนต์และในบ้าน และเอาไว้ชาร์จแบ็ตไปใส่ในรถไฟฟ้าอีกแน่ะ...

Although the production cost is currently about ¥2,000,000 (US$18,522), it can be reduced to ¥500,000 or lower if Genepax succeeds in mass production. The company believes that its fuel cell system can compete with residential solar cell systems if the cost can be reduced to this level.
ตอนนี้ต้นทุนแพง 18,522.- เหรียญอเมริกัน... แต่ต่อไปเมื่อเป็นโรงงานแล้วจะถูกลง และตั้งใจตีตลาดรถโซล่าเซล...

โอ๊ย... ขี้เกียจพิมพ์ครับ...
บันทึกการเข้า
AI.MAKER
สู้เพื่อลูก!!!!ปืน
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 65
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 431


อัตตนา โจทยัตตานัง


« ตอบ #11 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 10:19:51 AM »

...เห็นในข่าวทีวี เมื่อหลายวันก่อน ครับ.... เยี่ยม..แบบนี้ ถ้าไม่มีน้ำจริง ๆ  หมดกลางทาง...ก็คงใช้...ปัสสาวะ ...ทดแทนได้.....สุดยอดจริงๆ   คิก คิก

คือแบบว่า ผมแอบเห็นคร๊าบบบบบบบบบบบ  อ๋อย กิ๊วก๊าว ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก





บันทึกการเข้า

submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #12 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 10:35:05 AM »

 Grin Grin
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

คมขวาน รักในหลวง
"จากดินแดนที่ราบสูงแห่งใบขวาน ข้ามแม่น้ำ ข้ามทะเล(ถ้านั่งเครื่อง) ข้ามภูเขา สู่ดินแดนแห่งด้ามขวาน "
Hero Member
*****

คะแนน 1830
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 19896


ดนตรี คืออาภรณ์ของปราชญ์


เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 11:58:21 AM »

ถ้าออกขายในเมืองไทยเมื่อไหร่ คนไทยต้องโชคร้ายแน่เพราะ
ปตท.จะผูกขาดการขายน้ำสำหรับเติมรถแต่เพียงผู้เดียว

ใครเอาน้ำประปาที่บ้านมาเติมรถ ถือว่าใช้น้ำผิดประเภท เป็นการทำลายชาติ

หากจะเติมรถต้องขับไปที่ปั๊มน้ำของ ปตท.เท่านั้น

เรื่องนี้ประชาชนที่ใช้แอลพีจีแทนเบนซินอย่างผมกำลังโดน ปตท.มันกล่าวหาว่าทำลายชาติอยู่

        บวก ๑ ครับ
ชอบมาก  ผมกำลังศึกษาเรื่องแก๊ส  ยิ่งศึกษายิ่งเห็นถึงความไม่ชอบมาพากล  ความเอาเปรียบสารพัด ฯลฯ  ของปตท.พลังงานไทยเพื่อสมาชิกผู้ถือหุ้นใหญ่ครับ  ไม่ใช่เพื่อไทย
บันทึกการเข้า

คลิ๊ก ทริปจักรยาน   "บินเดี่ยว ทางไกล ตามใจฝัน"     ลูกอิสาน พลัดถิ่น  จากแดนดิน  "ไหปลาแดก"  เร่ร่อน รอนแรม เดินทางดั้นด้น  มาสู่  "โคนต้นสะตอ"
BADBOY
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2008, 12:51:49 PM »

...เห็นในข่าวทีวี เมื่อหลายวันก่อน ครับ.... เยี่ยม..แบบนี้ ถ้าไม่มีน้ำจริง ๆ  หมดกลางทาง...ก็คงใช้...ปัสสาวะ ...ทดแทนได้.....สุดยอดจริงๆ   คิก คิก

คือแบบว่า ผมแอบเห็นคร๊าบบบบบบบบบบบ  อ๋อย กิ๊วก๊าว ขำก๊าก ขำก๊าก ขำก๊าก




นั่นไง.......ว่าแล้ว... คิก คิก
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.074 วินาที กับ 22 คำสั่ง