เพื่อนผมเอา กระบะ ดีโฟดี ไปติด เอ็นจีวี มาครับ
ถัง ท้ายกระบะ ขนาด 75 ลิตร แต่เติมแก้ส เอ็นจีวี ได้ 180 บาท หรือ 21 ลิตร
วิ่งได้ระยะทาง ร่วม500 กิโลครับ
เพราะ เค้าผสม น้ำมันดีเซล 60ส่วน แก้ส เอ็นจีวี แค่ 40 ส่วนครับ
แต่ประหยัด เงินไปได้ จาก กิโลละ 4 บาท เหลือ เพียง 2.8 บาท
แต่ค่าติดตั้งสิครับ 62000 บาท
คือ ต้องวิ่ง ไป อีก 51666 กิโลเมตร จึงจะได้ทุนคืน
ตอนนี้ จึงนิยม เปลี่ยนรถ มาใช้ รถขนาดเล้ก 1500ซีซี มือ 2 ด้วยนะครับ
แล้วติดแก้ส แอลพีจี วิ่งแทนกันทั่วไปครับ
โดยที่ ใส่ถังขนาด 55-60 ลิตร จะวิ่งได้ถึง 500 กิโลเมตร
จ่ายค่าแก้ส ไป ราว 550 บาท หรือ 1.1 บาท / กิโลเมตร
ค่าติดตั้ง พร้อมอุปกรณ์ ราว 32000 บาท แบบหัวฉีดนะครับ
แปลว่า รถขนาดนี้ กินน้ำมัน 14 กิโลลิตร ราคาน้ำมัน 38 บาท
ตกราว กิโลละ 2.7 บาท เทียบกับแก้ส ประหยัดไป 1.6 บาท
หมายถึง 20000 กิโลเมตร ก็คืนทุนแล้วครับ ที่ เหลือ คือ ประหยัดตังค์ในกระเป๋าครับ
ส่วนเรื่องราคาแอลพีจี ลอยตัว
อย่ากังวลเลยครับ ไทยผลิตแอลพีจีได้เอง แถมส่งออกขายต่างประเทศอีก
เป็นแค่คำขู่ ของ คนที่ ผูกขาด การขาย เอ็นจีวี ในประเทศไทย เท่านั้นครับ