เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 28, 2024, 11:23:40 AM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2] 3 4
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าLPG ลอยตัวจนแพงไปถึง..จุดๆหนึ่งผมกลัววิกฤตพลังงานอีกอย่างหนึ่งจะตามมา  (อ่าน 5606 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 10 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1960
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 22591


"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."


« ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2008, 09:53:39 PM »

ขออนุญาตนอกประเด็น
ลูกคุณหมอ rute โตไวนะครับ ตอนที่คุณหมอแนะนำทำเครื่องวัดสปริง
เจ้าตัวเล็กยังแบเบาะ นอนพื้นอยู่เลย


ขอบคุณครับท่านอ๋อง...

โตตามประสาครับ...

ทุกวันนี้ตัวเล็กที่สุดในห้องครับ...

ลืมบอกไปว่าเข้าอนุบาล 1 แล้วครับ...Cheesy
บันทึกการเข้า
ภูปทุม-รักในหลวง
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 89
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 914



« ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2008, 10:05:30 PM »

บ่นไปเถอะครับ หนทางที่ทำได้
1.เตรียมพร้อมรับสถานะการณ์ ใช้เท่าที่จำเป็น
2.หาพลังงานทางเลือกอื่น
3.ศึกษาและพัฒนาแหล่งพลังงาน เช่น แสง ลม อื่นๆ
สังคมปัจจุบันเป็นสังคมที่ใครปรับตัวได้เร็ว ก็เดือดร้อนน้อย กว่าคนที่ปรับตัวช้า
ร้องหาให้คนช่วยเสียงไม่ค่อยดัง พอเพียงเท่านั้นจึงจะอยู่รอด
เอาใจช่วยตัวเองและทุกๆคนครับ ไหว้
บันทึกการเข้า

จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด
.
jakrit97 - รักในหลวง -
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 164
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5466


Dead boy can't shoot!


« ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 28, 2008, 11:29:47 PM »

ในเมื่อ LPG.. บ้านเรามันผลิตแบบพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันจนเหลือใช้ส่งไปขายที่อื่นเอากำไรแต่มากดดันคนไทยด้วยกันเองน่าจะให้เราได้ใช้พลังงานใต้แผ่นดินของเราเองบ้างไม่ใช่คิดแต่จะเอาใจผู้ถือหุ้น 5-6 ตระกูลให้มันร่ำรวยบนซากผอมๆของประชาชน.. ปตท..ไม่ได้เป็นรัฐวิสาหกิจที่ทำเพื่อประชาชนอีกต่อไปแต่เป็น บริษัท...คำจำกัดความของ บริษัท คือ องค์กรที่แสวงหาผลกำไร...อนิจจัง ..เอวังประชาชน

ผมจำได้ว่า ... มันมีระเบียบที่บังคับให้ผู้ผลิต LPG ต้องนำมาขายในประเทศให้เพียงพอก่อน จึงจะส่งออกได้นะครับ .... และไม่จำเป็นต้องส่งออก ก็สามารถขายในราคาตลาดโลกได้ครับ ... ก็ขายให้โรงงานอุตสาหกรรมครับ .... เขาไม่ได้เอาไปติดไฟ แต่เอาไปผลิตสินค้าอย่างอื่น

ตอนนี้ LPG ต้องนำเข้าแล้วครับ .... ใครล่ะครับที่จะนำเข้าแพง มาขายราคาถูก ....

ปตท. เป็นบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิ "ลดลง" ทุกปีครับ ( http://portal.settrade.com/C04_03_stock_companyhighlight_p1.jsp?txtSymbol=PTT&selectPage=3 ) ... นี่ก็จะลงทุนวางท่อส่งกาซ CNG อีก ....

สงสัยจังครับไอ้ท่อแก๊สเมืองกาญจฯน่ะมันจะฝังไปทำไม ในเมื่อมันตอบแทนสมบัติของชาติให้ประชาชนไม่ได้ ก่อนฝังตีกันแหลกราญ

ฝังแล้วรวยพวกเดียว แล้วพวกที่ออกนโยบายฝังท่อน่ะตอนนี้ไม่เห็นออกมาโวยวายเลย ประชาชนจะตายอยู่แล้วครับ ช่วยกันหน่อยครับ

ท่อที่ว่าเนี่ย ... ผมจำได้ว่าเขาคืนหลวงเรียบร้อยหมดแล้ว แถมยังต้องจ่ายค่าเช่าย้อนหลังอีก ... อนาคตก็ต้องเช่าใช้ต่อไป ....

ผมมองว่าวิกฤตพลังงานมันมาถึงแล้วครับ การจะไปหาแหล่งพลังงานแหล่งใหม่ เพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นนั้น คงไม่สามารถรองรับได้ทัน ....ทางแก้ทางเดียวคือต้องประหยัดครับ
บันทึกการเข้า

supreme
Hero Member
*****

คะแนน 127
ออฟไลน์

กระทู้: 1187



« ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2008, 12:24:56 AM »

ผมว่าถ้าในอดีตรัฐบาลพยายามทำระบบขนส่งมวลชนให้มันดีกว่านี้ น้ำมันที่นำเข้าู่น่าจะน้อยกว่านี้ครับ

และเมื่อไม่นานนี้หากรัฐบาลมีนโยบายพลังงานสนองตามพระราชดำรัสของในหลวง(จำปีไม่ได้ จำได้ว่าเป็นคุณทักษัณ) ผมก็ว่าราคาขนส่งสินค้าก็คงต่ำกว่านี้อีกแหละ

วันนี้หากคนที่มีหน้าที่  ใช้พลังสมองอย่างสุดความสามารถและสุจริต  ฟันธงนโยบายมาเลยว่าจะเอายังไง ภาคประชาชนจะได้รับถูก  นี่ท่านปล่อยอิสระไร้ทิศทาง จนมันจะล่มเป็นรายๆแล้ว 

เมื่อก่อนแห่ไปคอมมอนเรล  ตอนนี้กะบะดีเซลป้ายแดงไปจอดเปลี่ยนเครื่องที่เชียงกงแถวย้าวยาวว ไปภาคอีสานเห็นรถพ่วงมี NGV วิ่งกันแยะจัง แต่พอลงใต้พี่รถพ่วงยังเติมดีเซลครั้งละ ๒๐๐ลิตรอยู่เลย สงสัยบ่อ JDA มาเลย์ไทยจะมีน้ำมันแยะกว่าแก๊ส  คิก คิก

เมื่อก่อนเห็นปั้มน้ำมันเกิด  ตอนนี้หายกลายเป็นปั้มแก๊ส LPG ซะแล้ว  เกิดสิ้นปีนี้กระแสเปลี่ยนจาก LPG เกิดใหม่เป็น NGV หรือE80 หรือจะไบโอ จะไฟฟ้านิวเคลียร์ ก็ไม่รู้

ผมงี้วิจัยยานอวกาศส่วนตัวไม่ถูกเลย Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า

การศึกษาโดยไม่คิด ไร้ประโยชน์    การคิดโดยไม่ศึกษา เป็นอันตราย
lek
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1594
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 13942


การแบ่งปัน ทำให้เราและคนอื่นมีความสุข


« ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2008, 12:35:12 AM »

ผมเคยติดตั้งโซล่าร์เซลล์ใช้ไฟแสงสว่าง    แก๊สจากมูลสัตว์    ปั๊มสูบน้ำโดยใช้โซล่าร์เซลล์   ทำน้ำร้อนจากแสงแดดสุดท้ายยอมแพ้ครับ   เพราะชอบทดลองเฉยๆยกให้เพื่อนไปหมด     ทำเล่นๆหมดไปเกือบ200,000บาท   ล่าสุดลูกน้องเก่าผมที่ผมชวนไปบุกเบิกเรื่องแก๊สรถยนต์  โทรมาชวนให้เอารถอีซูซุ 2500     ไปติดแก๊สLPGอย่างเดียวตัดดีเซลออกเลย      มีใครอยากลองไหมครับ คิก คิก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2008, 12:53:25 AM โดย lek. » บันทึกการเข้า

มีความสุขแบบที่เรามีก็พอhttp://www.gunsandgames.com/smf/index.php?board=29.0  (รวมพลคนอีสาน)
rockguns
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #20 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2008, 01:49:05 AM »


สงสัยจังครับไอ้ท่อแก๊สเมืองกาญจฯน่ะมันจะฝังไปทำไม ในเมื่อมันตอบแทนสมบัติของชาติให้ประชาชนไม่ได้ ก่อนฝังตีกันแหลกราญ

ฝังแล้วรวยพวกเดียว แล้วพวกที่ออกนโยบายฝังท่อน่ะตอนนี้ไม่เห็นออกมาโวยวายเลย ประชาชนจะตายอยู่แล้วครับ ช่วยกันหน่อยครับ

ท่อที่ว่าเนี่ย ... ผมจำได้ว่าเขาคืนหลวงเรียบร้อยหมดแล้ว แถมยังต้องจ่ายค่าเช่าย้อนหลังอีก ... อนาคตก็ต้องเช่าใช้ต่อไป ....

ผมมองว่าวิกฤตพลังงานมันมาถึงแล้วครับ การจะไปหาแหล่งพลังงานแหล่งใหม่ เพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นนั้น คงไม่สามารถรองรับได้ทัน ....ทางแก้ทางเดียวคือต้องประหยัดครับ
[/quote]
           
            มันจะทันมั๊ยเนี่ย Grin Grin Grin Grin ผมมีรถไม่จำเป็นต้องไปก็ไม่ไป เลือกที่จะไม่ทำงานที่ต้องเดินทาง รถมีไว้ใช้คราวจำเป็นไม่ได้ราคาแพงมือสองเอง

            มันวิกฤติมานานแล้วครับ เรื่องพลังงาน จนจะใช้พลังงานไฟฟ้านิวเคลียร์อยู่แล้ว หลังเชอร์โนบิลรั่ว ผู้ที่รับผิดชอบประชาสัมพันธ์ว่าพลังงานสะอาด

ส่วนน้ำมันที่เป็นโครงการพระราชดำริ  ที อีเทอร์นอล เนี่ยก็มันไม่มีใครสานต่อ มาเป็นไบโอดีเซลก็โครงการพระราชดำริ ไม่มีใครดันอีก

 มีแต่เด็กเล็กๆเท่านั้นที่ครูแนะให้นำน้ำมันพืชใช้แล้วมาผสม แต่มันเป็นเศรษฐกิจแท้จริงไม่ได้ เพราะไม่สามารถสร้างกำไรมหาศาล ให้กับผู้ถือหุ้นได้

 ปตท.กับท่อก๊าซเนี่ยรัฐบาลขุนคลังคนเดียวกันที่อยู่ทางภาคเหนือและออกนอกวงจรการเมืองไปแล้ว เป็นผู้ผลักดันว่าสร้างจะผลประโยชน์ต่อประเทศชาติ

แต่ไม่ได้บอกว่า วงเล็บผู้ถือหุ้นเอาไว้ด้วย ถึงต้องเอาคืนเป็นของรัฐไงล่ะครับ กี่ปีแล้วครับที่ไปสร้างเงินมหาศาลให้กับปตท.บริษัทมหาชน ซึ่งคงจะไม่ได้หมายถึง

คนทั่วไปแต่เป็นคนใหญ่อย่างมหา แล้วมันเพิ่งมาได้คืน พร้อมกับก๊าซขาดแคลนที่เตรียมตัวจะขึ้นราคา ผมไม่ได้เจาะจงตรงท่อ แต่เป็นอุทาหรณ์ว่าลิ้นการเมือง

คุณวุฒิการศึกษาสูงเนี่ยแหล่ะตัวดี อีโก้ตัวเองสูงสามารถพูดดำให้เป็นขาวได้ อ้างเพื่อความเจริญ ความก้าวหน้าของประเทศชาติ ผมรับอาสาทำแต่ต้องใช้เงินพัฒนา

ไม่เสียอะไรมีแต่ได้อย่างเดียวแถมแจกจ่ายพวกพ้องด้วยก็คนในตระกูลที่ร่ำรวยนั่นแหละลองเจาะลึกเข้าไปดูซิครับ (เหอ..เหอ...จนยากจัง ) จะไปเชื่อทำไม

พวกเราซิครับมีรถยนต์ น้ำมันแพงหันไปติดแก๊ส 30,000-40,000 บาท แต่ไม่มีแก๊สให้เติม ซะใจโก๋  ตังค์ก็เสียค่าถังไปแล้ว ตังค์จะซื้อแก๊สก็มี

แต่ไม่มีแก๊สให้ซื้อ........ ซิบอกให่ ไม่ทันนายทุน....หย่าย.....ปตท. ยี๊ ยี๊ ยี๊ ยี๊
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2008, 02:09:56 AM โดย rockguns » บันทึกการเข้า
John smith
Full Member
***

คะแนน 5
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 111



« ตอบ #21 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2008, 05:03:48 AM »

ช่วงนี้คุยกันแต่เรื่องผลประโยชน์ทางการเมือง เฮ้อ การแก้วิกฤติทำไงครับ
กฏของการแก้ไขปัญหา ต้องเริ่มจากการ สำรวจสภาพเริ่มต้นว่าอะไรคือปัญหาครับ
ผมวิเคราะห์คร่าวๆพบว่า ปัญหา Logistic บ้านเราผู้ใหญ่ กำนัน ยังไม่รู้มากนัก
ใช้ QCC ครับพี่น้อง Grin Grin
บันทึกการเข้า

รักครอบครัว ไม่ต้องกลัวใคร
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #22 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2008, 08:27:10 AM »

ปตท. มันก็เกินไป
>
>
> ผมได้มีการรวบรวมข้อมูลและประมวลสถานะการ์ณต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้
>
> เรื่องของราคาน้ำมันเชื้อเพลิงในประเทศไทย ไม่ว่าเป็น ดีเซล เบนซิน แก๊สโซฮอล
> NGV หรือ LPG ต่างก็ยังไม่ได้ลอยตัวครับ ถ้าให้ลอยตัวเหมือนกันหมดราคาเชื้อเพลิงที่
> กล่าวถึงก็คงจะขึ้นราคา แต่คงไม่เกิน 3 บาทต่อลิตรครับ แต่ที่ ปตท. ซึ่งไม่ใช่หน่วย
> งานของรัฐ เป็นบริษัทเอกชน เช่น เอสโซ เชลล์ มาออกข่าวว่าต้องขึ้นราคาแก๊ส LPG
> อีก 11 บาทนั้น เขาอ้างอิงจากราคาตลาดโลก แต่ประเทศไทยผลิตได้เองส่วนหนึ่งจาก
> แหล่งผลิตในประเทศ และจากการกลั่นน้ำมันดิบ
>
> ประเทศในยุโรป ไต้หวัน เกาหลี อินเดีย และอีกหลายประเทศ รัฐบาลเขามีนโยบาย
> สนันสนุนผู้ใช้แก๊ส ทั้ง NGV และ LPG ไม่ว่าจะเป็นภาคอุตสาหกรรม ในครัวเรือน หรือ
> ในการขนส่ง ด้วยสาเหตุที่ว่า แก๊ส LPG และ NGV เป็นเชื้อเพลิงสะอาด (clean
> fuel) หรือพลังงานสะอาด (clean energy) ลดมลภาวะในอากาศที่เกิดจากการใช้
> เชื้อเพลิงประเภทเบนซินหรือดีเซล ประโยชน์ที่ได้รับจากการสนับสนุนตรงนี้คุ้มกว่าผล
> เสียที่ก่อให้เกิดทางสังคม เช่นโรคทางเดินหายใจ หรือโรคอื่นๆ มาก หลายประเทศ
> รัฐบาลเขาออกมาประกันราคา NGV และ LPG ว่าจะไม่ขึ้นภายในเวลาหนึ่ง เพื่อส่ง
> เสริมให้ประชาชนเขาลงทุนติดตั้งระบบแก๊สในรถยนต์
>
> ในประเทศไทย การใช้แก๊ส LPG ในรถยนต์มีมามากกว่า 20 ปีเท่าทีผมจำความได้
> หรือมากกว่านั้น ถ้าจำไม่ผิดรัฐบาลเองในยุคก่อนมีนโยบายส่งเสริมการใช้ LPG เหมือน
> กับประเทศอื่นๆ ด้วยซ้ำ
>
> แต่มาในยุค ปตท. แปรสภาพจากรัฐวิสาหกิจที่เป็นสมบัติของคนทั้งประเทศ ไปเป็นบริษัท
> เอกชนที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ (ด้วยการขายหุ้นราคาถูกกว่าราคาจริงเบื้องต้น เปรียบ
> เสมือนเอาสมบัติของประเทศมาขายในราคาต่ำกว่าราคาจริง ให้กับพวกพ้องคนรวยไม่กี่
> ตระกูล) รัฐบาลกับมีนโยบายสนับสนุนการใช้ NGV ในรถยนต์ โดยให้คำมั่นว่าจะคง
> ราคา NGV ไว้ที่ กก. ละ 8.50 บาท ส่วน LPG ที่เคยส่งเสริมนั้นไม่พูดถึง แต่มา
> เร็วๆ นี้ ปตท. และ รัฐบาล ออกมาอ้างว่าต้องขึ้นราคา LPG เพราะอุ้มสุดตัว และบีบ
> ผ่านทาง ปตท. ไม่ให้เกิดปั้มแก๊ส LPG หรือด้วยวิธีการอื่นๆ และจะขึ้นราคา NGV อีก
>
> ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
> การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG มีดังนี้
>
> 1. ปตท. เป็นผู้ผูกขาดธุรกิจ NGV แต่ผู้เดียวในประเทศไทย ไม่มีการแข่งขัน
> 2. ปตท. รับซื้อแก๊สธรรมชาติ (natural gas) จากพม่าผ่านทางท่อส่งมายังราชบุรี
> ซึ่งการวางท่อส่งแก๊สนี้ทำให้เกิดปัญหากระทบกระเทือนสภาพแวดล้อม ซึ่งเป็นการลงทุน
> ของคนไทยทั้งประเทศ ไม่ใช่ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ ปตท. ที่เรารู้กันอยู่ ปตท. จำเป็น
> ต้องขาย NGV ให้มากที่สุดเพื่อคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายให้พม่าเป็นค่าแก๊ส
> 3. ปตท. ต้องแสดงผลประกอบการเป็นกำไร เพื่อให้ผู้ถือหุ้น (ใหญ่) พอใจ เพื่อให้ผู้
> บริหาร ปตท. ได้อยู่ในตำแหน่ง ได้รับผลประโยชน์เป็นเงินเดือนค่าจ้าง สวัสดิการ ที่
> สูงลิ่ว
> 4. นักการเมืองที่ดูแลกระทรวงพลังงาน เป็นอดีตพนักงานระดับสูงของ ปตท.
> 5. ปตท. สนับสนุนการใช้ NGV ด้วยการโฆษณา ประชาสัมพันธ์ และการสนับสนุนราคา
> ถังแก๊ส NGV จำนวนหนึ่ง แต่ไม่ยอมลงทุนสร้างปั้มแก๊ส NGV ให้ทั่วประเทศ และระบบ
> ส่งแก๊ส NGV ไม่สามารถหาผู้ร่วมลงทุนจากเอกชนรายอื่นๆ ได้ เพราะเขารู้ว่าไม่คุ้มค่า
> ทางเศรษฐกิจ เป็นเหตุผลทางการเมืองและผลประโยชน์ของ ปตท. เอง (ขอย้ำว่า
> ไม่ใช่ผลประโยชน์ต่อสังคม) อีกทั้งข้อจำกัดทางเทคนิค ไม่เป็นที่นิยมของผู้ใช้รถยนต์เท่า
> LPG ปตท. จึงต้องหามาตรการอื่นมาบีบ
>
> การที่ ปตท. ทำอย่างนี้ เป็นเรื่องที่เข้าใจเพราะเป็นบริษัทเอกชน ย่อมหาหนทางใดๆ
> ก็ได้เพื่อให้ได้กำไรสูงสุดเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้น (ขอย้ำอีกครั้งว่า ไม่ใช่ผลประโยชน์
> ของสังคม) แต่การที่ภาครัฐผ่านทางกระทรวงพลังงานเลือกปฏิบัติโดยสนับสนุนการใช้
> NGV ในรถยนต์สุดตัว โดยไม่สร้างโครงสร้างพื้นฐานให้ เช่น ระบบการส่งแก้ส NGV
> ปั้มแก๊ส NGV และบีบการใช้ LPG ในรถยนต์ ถือว่าไม่เหมาะสม รัฐบาลควรให้ข้อมูลกับ
> ประชาชนอย่างถูกต้องถึงผลได้ผลเสียต่อสังคมของการใช้พลังงานทางเลือก และควร
> กำกับดูแลไม่ให้บริษัทเอกชนบริษัทใดบริษัทหนึ่งเอาเปรียบสังคม
>
> เรื่อง ปตท. บีบไม่ให้ตั้งปั้มแก๊ส LPG เป็นเรื่องจริงครับ เมื่อ 26 ธ.ค. 48 ผมคุยกับ
> เจ้าของกิจการโรงบรรจุแก๊สแห่งหนึ่งในภาคเหนือ เขาบอกว่าค่าการตลาดจากการขาย
> แก๊ส LPG สูงคุ้มค่ากับการลงทุนเปิดปั้มแก๊สเติมรถยนต์มากกว่าการเปิดปั้มเบนซิน ดีเซล
> แต่ ปตท. บีบไม่ให้ตั้ง มิฉะนั้นจะไม่ส่งแก๊ส LPG ให้ และแก๊สที่มาส่งก็มาจากแหล่งผลิต
> ในประเทศที่ลานกระบือนี่เอง ส่วนการตั้งปั้มแก๊ส NGV เขาไม่กล้าลงทุน เพราะแพง
> มาก มีรถยนต์ใช้น้อยไม่คุ้ม และมีอุปสรรคเรื่องระบบขนส่งแก๊ส NGV
>
> ... ทีนี้มาตอบข้อสงสัยว่าทำไม ปตท. หรือรัฐบาล ผ่านกระทรวงพลังงาน สนับสนุน
> การใช้ NGV สุดตัว และพยายามบีบให้เลิกใช้ LPG
> LPG สามารถกลั่นจาก น้ำมัน(ซึ่งมีต้นทุนสูงนำเข้า) และก๊าซธรรมชาติ
> (ซึ่งมาจากอ่าวไทยของเราเอง)
> NGV (ก๊าซมีเทน)ได้จากการแยกก๊าซธรรมชาติซึ่งมีอยู่ประมาณ 66 mol% LPG
> (c3+c4) 6 mol% แล้วทำไมจะไม่ควรสนับสนุนการใช้ NGV จะซื้อน้ำมันต่างชาติมาก
> ลั่นทำไม
>
> อ้างอิงข้อมูลของกระทรวงพลังงานที่เป็นข้อมูลราชการ ที่
> http://www.eppo.go.th/info/T25.html
>
> เรานำเข้า natural gas ปี 2005 156,733 bbl/day จากปริมาณการใช้
> 568,742 bbl/day หรือ 27.55 % ของการใช้ในประเทศไทย ซึ่งก็คือนำเข้าจาก
> พม่า เสียเงินตราต่างประเทศให้พม่า
>
> ข้อมูลการส่งออก LPG ครับ จากกระทรวงพลังงาน ตาราง 34 ที่
> http://www.eppo.go.th/info/T34.html
> ไทยส่งออก LPG ปี 2005 เฉลี่ยเดือนละ 150 ล้านลิตร เป็นอัตราที่เพิ่มขึ้น 8.5 %
> จากปี 2004 (นั่นคือส่งออก LPG มากขึ้น) ขณะที่ปริมาณแก้ส LPG ที่ใช้ในรถยนต์ของ
> ไทยประมาณปีละ 100 ล้านลิตร หรือแค่ 10% ของแก้ส LPG ที่ส่งออกทั้งปี ยังมีเหลือ
> อีกมากสำหรับสนองความต้องการในประเทศซึ่งส่วนใหญ่ใช้ในครัวเรือนและอุตสาหกรรม
>
>
> LPG ได้มาจากสามแหล่งครับ คือ หนึ่ง เป็นผลพลอยได้จากการกลั่นน้ำมันดิบทำเบนซิน
> ดีเซล ถ้าไม่ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สอง ปนมากับน้ำมันดิบที่ขุดได้จากบ่อน้ำมันหรือแก้ส ถ้าไม่
> ใช้ก็ต้องเผาทิ้ง สาม กลั่นจากแก้สธรรมชาติ (natural gas) ส่วน NGV ได้มาจาก
> การกลั่นจากแก้สธรรมชาติ
>
> NGV เหมาะสำหรับรถสาธารณะขนาดใหญ่เนื่องจากอุปกรณ์ยุ่งยากราคาสูงและต้องใช้ถัง
> แก้สความดันสูงจำนวนมาก
>
> จากการศึกษารายงานนโยบายการใช้พลังงานของ APEC ที่ไทยเป็นสมาชิกหนึ่งในยี่สิบ
> เอ็ดประเทศ ไทยเป็นประเทศเดียวที่จำกัดการใช้ LPG และส่งเสริม NGV ในรถยนต์
> ทั้งๆ ที่ผลิต LPG ได้เกินความต้องการต้องส่งออกไปขาย และยังต้องสั่งแก้สธรรมชาติ
> จากพม่าเป็นปริมาณประมาณหนึ่งในสี่ของการใช้ในประเทศ
>
> ฮ่องกง เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ออสเตรเลีย ต่างส่งเสริมและสนับสนุนการใช้แก้ส
> LPG ในรถยนต์ ด้วยมาตรการทางภาษีและสนับสนุนราคา LPG ให้ต่ำกว่าเบนซิน ดีเซล
> ประมาณครึ่งหนึ่ง ประเทศที่กล่าวมายกเว้นออสเตรเลียต่างต้องนำเข้า LPG ไม่มีแหล่ง
> เองเหมือนประเทศไทย
>
> ฮ่องกงเอง ได้เปลี่ยนให้รถแทกซี 90 เปอร์เซ็นต์มาใช้แก้ส LPG ด้วยการให้เงิน
> สนับสนุน และกำลังมีโปรแกรมใหม่ที่จะเปลี่ยนรถบัสเล็ก 5,000 คันมาใช้แก้ส LPG
> (ย้ำ LPG) ด้วยเงินสนับสนุนและมาตรการส่งเสริมของรัฐบาล
>
> เราผลิต LPG ได้ปีละประมาณ 3,200 ล้านลิตร
> ส่งออกประมาณ 800 ล้าน (25%)
> ใช้กับยานยนต์ (แบบเว่อร์ๆ 2 เท่าเลย) 200 ล้านลิตร
>
>
> ที่เหลืออีก 2,200 ล้านลิตร หายไปไหนครับ???
>
> ไปอยู่ภาคครัวเรือน ให้ประชาชนใช้หุงต้ม 1,000 ล้าน
> อยู่ภาคอุตสาหกรรม ทำอาหาร ทำแก้ว หลอมโลหะ ฯลฯ อีก 1,200 ล้าน
>
> แล้วไอ้ที่มาโกหกปาวๆๆๆ ว่า รถยนต์ใช้แกส ทำให้โครงสร้างพลังงานเสียหาย เพราะ
> รัฐฯ ต้องชดเชยถึงกิโลละ 11 บาท .. หรือลิตรละ 6 บาท (มาได้งัยก็ไม่รู้) .. ชด
> เชยให้ใครกัน?
>
> ชดเชยให้คนใช้รถ .. 200x6 = 1,200 ล้าน
> ชดเชยให้คนทำกับข้าวกิน .. 1,000x6 = 6,000 ล้าน (สาธุ)
> ชดเชยให้พ่อค้านายทุน ผลิตสินค้า = 1,200x6 = 7,200 ล้าน (ก็ .. ยังดี .. ของ
> จะได้ไม่แพง)
> ชดเชย ((Embedded image moved to file: pic06840.gif)Huh!!!!?? ชด
> เชยทำไม) ให้กับการส่งออก 800x6 = 4,800 ล้าน!!!!!
>
> บ.น้ำมัน ไม่รวยพุงปลิ้นวันนี้ ก็ไม่รู้จะพูดงัยแล้ว...
>
> เบนซิน91 หรือเบนซิน95 ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ 100 %
> แก๊สโซฮอล นำเข้าเป็นน้ำมันดิบเพื่อกลั่นเป็นเบนซิน 90 % และยังเป็นเอธานอลส่วน
> หนึ่งที่เราผลิตไม่พอ ดังนั้นเท่ากับนำเข้ามากกว่า 90 % แต่รัฐบาลโปรโมตสุดลิ่มทิ่ม
> กบาล
> LPG ไม่ต้องนำเข้าเพิ่มเติม ได้จากกระบวนการกลั่นน้ำมันดิบส่วนหนึ่ง กับแยกจากแก๊ส
> ธรรมชาติของไทยหรือพม่าอีกส่วนหนึ่ง มีเหลือขายต่างประเทศ
> ลองใช้หัวแม่เท้าคิดดูก็แล้วกันครับ
> ใช้เบนซิน 100 ล้านลิตร หรือแก๊สโซฮอล 90ล้านลิตร ก็ต้องนำเข้าน้ำมันดิบในจำนวนที่
> มากกว่า
> ใช้ LPG 100 ล้านลิตร ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบเพิ่มขึ้นเพราะจากกระบวนการกลั่นเหลือ
> ใช้จนต้องขายต่างประเทศ
> การนำLPG 100 ล้านลิตรมาใช้แทนน้ำมัน เมื่อเทียบกับการใช้เบนซิน 90ล้านลิตร หรือ
> เบนซินในแก๊สโซฮอล 80กว่าลิตรแบบไหนจะเสียเงินตราของชาติมากกว่ากัน
> (ให้อัตราสิ้นเปลืองLPGมากกว่าประมาณ 10 %)แบบไหนประหยัดเงินตราของชาติ
> มากกว่ากัน ต่อให้คิดโดยเสมอภาคนั่นคือหากชดเชยก็ชดเชยเท่ากัน หรือไม่ชดเชยก็ต้อง
> ไม่ชดเชยเหมือนกัน ค่าการตลาดต่อลิตรเท่ากัน
> ***จุดที่จะประหยัดเงินตราต่างประเทศมากที่สุดคือ จุดที่มีจำนวนผู้ใช้ LPG มากขึ้นจน
> แทบไม่มีเหลือส่งออก เพราะเราก็ไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบมากกว่าเดิม
> หากจำนวนคนที่ใช้ LPG เพิ่มขึ้นจากเดิมจนถึงจุดที่เราแทบไม่เหลือ LPG ส่งออกนอกนั้น
> ใช้เบนซินหรือโซล่า หรือแม้แต่แก๊สโซฮอลก็ตาม จะต้องนำเข้าน้ำมันดิบอีกเท่าไหร่
>
> อย่าเพิ่งไปกลัวเลยครับ ผมว่าที่ปตท ออกมาขู่เรื่องราคาแก๊ส lpg ว่าราคาจะลอยตัว
> ราคาที่แท้จริงต้องบวกเพิ่มอีก 9บาท ต่อลิตร ตกลิตรละ18บาท สงสัยจะเป็นอุบาย
> ของปตท ที่จะทำให้คนที่คิดจะติดlpg ลังเลใจแล้วมาติด ngvแทน เพราะปัจจุบัน ngv
> ขายไม่ออก ที่เขาบอกว่าlpg ราคาขึ้นเป็น600ดอลล่า/ตัน ถ้าวิเคราะห์ดูดีๆ ตันหนึ่งมี
> 1000 กก 1กกมี1.8ลิตร 1ตันเท่ากับ 1800ลิตร 600ดอลล่าเท่ากับ 24000บาท คิด
> แล้วลิตรหนึ่งตก 13บาทกว่าเท่านั้นเอง นี่ยังไม่รวมถึงแหล่งที่มาของราคาที่เขาใช้เป็น
> ราคากลางด้วยว่า600ดอลล่า/ตัน มาจากที่ไหน ที่อื่นที่ถูกกว่านี้ก็มี เช่นซื้อมะม่วงแถว
> ต่างจังหวัด ราคาย่อมถูกกว่าที่ไปซื้อที่สีลมอยู่ดี อีกอย่างlpg เราก็ผลิตได้เองบางส่วน
> จะมาอ้างราคาตลาดโลกได้อย่างไร ทำไมไม่ตั้งราคาขาย มะม่วงทุเรียน และผลผลิต
> ทางการเกษต ที่เราผลิตได้ในประเทศ ให้มีราคาสูงเหมือนที่ขายในญี่ปุน ในอเมริกาละ
> โดยอ้างราคาตลาดโลกบ้าง ขายทุเรียนลูกละซัก2000บาทไปเลยซิ คิดว่าประชาชนโง่
> เหมือนควายเหรอครับ รัฐบาลอย่ามาขูดรีดขูดเนื้อประชาชนเลยครับ
>
>
>
> นี้คือสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบันนี้ ขอให้ทุกท่านร่วมหาทางแก้ไขอีกทั้ง รัฐบาลเราคงหวัง
> เพิ่งพาอาศัยไม่ได้แล้ว
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
Choltit
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 143
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16292



« ตอบ #23 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2008, 10:04:53 AM »

ใช้ QCC ครับพี่น้อง Grin Grin


QCC คืออะไรครับ ?
บันทึกการเข้า

STeelShoTS
Mossy Oak Duck Blind
Hero Member
*****

คะแนน 534
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6303


If you heard my shot. You were not the target.


« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2008, 10:07:58 AM »

ผมรู้จักแค่ KKD   เก่ง เก๋า เดา..........
บันทึกการเข้า

Natural resources is sufficient for human's need,but not for human's greed
Suchet
ชาว อวป.
Jr. Member
****

คะแนน 4
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 78


« ตอบ #25 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2008, 10:46:49 AM »


[/quote]
ใช้ QCC ครับพี่น้อง Grin Grin


QCC คืออะไรครับ ?



      QCC. เป็นขบวนการค้นหาปัญหา เพื่อการแก้ปัญหา ที่ . . . . . นักการเมืองบางคนไม่ชอบ  เพราะ ทำให้มีคนรู้ทัน


        http://www.google.co.th/search?hl=th&q=QCC.&btnG=%E0%B8%84%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%B2%E0%B9%82%E0%B8%94%E0%B8%A2+Google&meta=cr%3DcountryTH


     
บันทึกการเข้า
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #26 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2008, 11:10:59 AM »

ไม่นานมานี้ถ้ายังจำวลีนี้ได้ ....โชติช่วงชัชวาล.....ตอนรัฐบาลชุดไหนก็จำไม่ได้รู้สึกเป็นคำพูดของนายกเองด้วยตอนที่มีการขุดพบบ่อน้ำมันในประเทศไทยเป็นครั้งแรกไม่แน่ใจว่าเป็นที่ลานกระบือกำแพงเพชรหรือในอ่าวไทย..ช่างเถอะที่ไหนก็แล้วแต่ตอนนั้นหัวใจไทยทุกดวงปลื้มคับอก..ผมก็ด้วยถึงเป็นเด็กๆไม่มีรถแต่พ่อก็ซื้อน้ำมันดีเซลมาใส่ควายเหล็กแต่ก็จริงครับ....โชติช่วงชัชวาล..จริงๆ เราได้ใช้น้ำมันราคาถูกเรื่อยมาคนไทยทุกคนได้มีสิทธ์ใช้ทองคำดำจากแผ่นดินของเราด้วยซื้อเขามาด้วยเหมือนทุกคนมีส่วนเป็นเจ้าของทั่วกัน...จนในที่สุดเวลาแห่งความสุขช่วงเวลาแห่งน้ำผึ้งพระจันทร์ช่างสั้นนัก...จากวันนั้นที่คนไทยทุกคนมีส่วนเป็นเจ้าของ..บัดนี้คนไทยก็ยังเป็นเจ้าของแต่แค่ไม่กี่คนเท่านั้น...ส่วนคนไทยที่เหลือก็แล้วแต่เขาจะปราณี...บทเรียนที่เจ็บแสบนี้คงบอกเราได้ว่า...บางที่การรักษาสิ่งที่ได้มาให้ยืนยาวถาวรก็เป็นเรื่องยากกว่าการค้นพบก็ได้...นอกจากคนที่มีสายตามองการณ์ไกลเท่านั้น...ไกลถึงขนาดเห็นว่าสิ่งนี้คือขุมทรัพย์มหาศาลสมควรที่จักยึดเอามาป็นของตัวเองซะ
   จำกรณี ปตท. เอาไว้เพื่อที่เราจะไม่ต้องเสียอะไรไปอีกที่เป็นสมบัติของไทยทั้งชาติ ทั้ง ที โอ ที (เกือบไป) กฟผ. หรือขุมทรัพย์มหาศาลที่ยังคงอยู่ในสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่ถ้าเอามาพัฒนาเป็นระบบสื่อสารหรือช่องทางสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงพวกบริษัทเครือข่ายโทรศัพย์อาจม้วนเสื่อ
    แต่ถ้าอยากได้จะลองเอา รฟท. การท่าเรือ ลองไปทำดูเผื่อดึงลูกค้าได้ดีกว่า ท่าเรือสิงคโปร์

ขอบคุณข้อมูลของคุณ flyingkob ครับนี่คือความจริงที่ทำไมไม่เอามาพูด หรือพูดความจริงครึ่งเดียวทำไมไปส่งเสริม NGV เท่ากับส่งเสริม บริษัทๆหนึ่ง ทำไมไม่เห็นแก่ประชาชนส่วนใหญ่ของดีไม่ต้องโฆษนาหรอกคนเขาใช้กันเอง ของไม่ดีไปยัดเยียดยังไงคนก็ไม่เอา
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
jakrit97 - รักในหลวง -
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 164
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5466


Dead boy can't shoot!


« ตอบ #27 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2008, 05:11:58 PM »

ไม่นานมานี้ถ้ายังจำวลีนี้ได้ ....โชติช่วงชัชวาล.....ตอนรัฐบาลชุดไหนก็จำไม่ได้รู้สึกเป็นคำพูดของนายกเองด้วยตอนที่มีการขุดพบบ่อน้ำมันในประเทศไทยเป็นครั้งแรกไม่แน่ใจว่าเป็นที่ลานกระบือกำแพงเพชรหรือในอ่าวไทย..ช่างเถอะที่ไหนก็แล้วแต่ตอนนั้นหัวใจไทยทุกดวงปลื้มคับอก..ผมก็ด้วยถึงเป็นเด็กๆไม่มีรถแต่พ่อก็ซื้อน้ำมันดีเซลมาใส่ควายเหล็กแต่ก็จริงครับ....โชติช่วงชัชวาล..จริงๆ เราได้ใช้น้ำมันราคาถูกเรื่อยมาคนไทยทุกคนได้มีสิทธ์ใช้ทองคำดำจากแผ่นดินของเราด้วยซื้อเขามาด้วยเหมือนทุกคนมีส่วนเป็นเจ้าของทั่วกัน...จนในที่สุดเวลาแห่งความสุขช่วงเวลาแห่งน้ำผึ้งพระจันทร์ช่างสั้นนัก...จากวันนั้นที่คนไทยทุกคนมีส่วนเป็นเจ้าของ..บัดนี้คนไทยก็ยังเป็นเจ้าของแต่แค่ไม่กี่คนเท่านั้น...ส่วนคนไทยที่เหลือก็แล้วแต่เขาจะปราณี...บทเรียนที่เจ็บแสบนี้คงบอกเราได้ว่า...บางที่การรักษาสิ่งที่ได้มาให้ยืนยาวถาวรก็เป็นเรื่องยากกว่าการค้นพบก็ได้...นอกจากคนที่มีสายตามองการณ์ไกลเท่านั้น...ไกลถึงขนาดเห็นว่าสิ่งนี้คือขุมทรัพย์มหาศาลสมควรที่จักยึดเอามาป็นของตัวเองซะ
   จำกรณี ปตท. เอาไว้เพื่อที่เราจะไม่ต้องเสียอะไรไปอีกที่เป็นสมบัติของไทยทั้งชาติ ทั้ง ที โอ ที (เกือบไป) กฟผ. หรือขุมทรัพย์มหาศาลที่ยังคงอยู่ในสายส่งไฟฟ้าแรงสูงที่ถ้าเอามาพัฒนาเป็นระบบสื่อสารหรือช่องทางสื่อสารข้อมูลความเร็วสูงพวกบริษัทเครือข่ายโทรศัพย์อาจม้วนเสื่อ
    แต่ถ้าอยากได้จะลองเอา รฟท. การท่าเรือ ลองไปทำดูเผื่อดึงลูกค้าได้ดีกว่า ท่าเรือสิงคโปร์

ขอบคุณข้อมูลของคุณ flyingkob ครับนี่คือความจริงที่ทำไมไม่เอามาพูด หรือพูดความจริงครึ่งเดียวทำไมไปส่งเสริม NGV เท่ากับส่งเสริม บริษัทๆหนึ่ง ทำไมไม่เห็นแก่ประชาชนส่วนใหญ่ของดีไม่ต้องโฆษนาหรอกคนเขาใช้กันเอง ของไม่ดีไปยัดเยียดยังไงคนก็ไม่เอา


จำได้ว่า เคยเห็นเพื่อสมาชิกตั้งคำถาม (แต่ไม่มีคำตอบ) ว่า ถ้า ปตท. กลับมาเป็นของรัฐ แล้วราคาน้ำมันจะถูกลงจริงหรือ ....

เรื่องสายใยแก้ว วิ่งพาดไปกับสายส่งไฟฟ้า คุณภาพดีพอเปิดเป็นผู้ให้บริการได้ ผมก็ได้ทราบข่าวมาเช่นกันครับ ... ถ้า กฟผ. เข้าตลาด คงไปขอใบอนุญาตจาก กทช แน่นอนครับ
บันทึกการเข้า

ScaRECroW
Full Member
***

คะแนน 31
ออฟไลน์

กระทู้: 378


« ตอบ #28 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2008, 05:17:55 PM »

ควรหาช่องทางฟ้องศาลปกครอง สั่งให้ ปตท.งดส่ง LPG ออกไปขายต่างประเทศ
บันทึกการเข้า

הִנֵּה מַה טוֹב וּמַה נָּעִים שֶׁבֶת אָחִים גַּם יַחַד
Hine(y) ma tov u’manayim Shevet akh-im gam ya-khad
"How good and pleasant it is when brothers live together in harmony."
http://www.youtube.com/watch?v=8DmvdcZfS4c
Southlander
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 5711
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 48212



« ตอบ #29 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2008, 05:28:45 PM »

จำได้ว่า เคยเห็นเพื่อสมาชิกตั้งคำถาม (แต่ไม่มีคำตอบ) ว่า ถ้า ปตท. กลับมาเป็นของรัฐ แล้วราคาน้ำมันจะถูกลงจริงหรือ ....

เรื่องสายใยแก้ว วิ่งพาดไปกับสายส่งไฟฟ้า คุณภาพดีพอเปิดเป็นผู้ให้บริการได้ ผมก็ได้ทราบข่าวมาเช่นกันครับ ... ถ้า กฟผ. เข้าตลาด คงไปขอใบอนุญาตจาก กทช แน่นอนครับ
=============================================================================
ถ้า ปตท. กลับมาเป็นของรัฐ แล้วราคาน้ำมันจะถูกลงจริงหรือ / จะถูกลงหรือแพงขึ้นเป็นเรื่องรอง แต่ที่แน่ๆผลกำไรที่เกิดขึ้นมันเข้ารัฐ (อาจตกหล่นบ้าง) ดีกว่า
ไปเข้ากระเป๋าใครบางคน
บันทึกการเข้า

๏ทุกวันนี้ศึกไกลยังไม่ห่วง  แต่หวั่นทรวงศึกใกล้ไล่ข่มเหง
ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง   จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง
                      
                             โดย:นภาลัย สุวรรณธาดา พศ.๒๕๑๐
หน้า: 1 [2] 3 4
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.168 วินาที กับ 22 คำสั่ง