เอามาจากลิค์ข้าง ๆ กับข้างบน ...
หน้าหลัก
http://www.eppo.go.th/info/2petroleum_stat.htmเรื่องตัวเลขการนำเข้าที่เห็นว่าเดือนเมษายนมีนำเข้า ๒๐,๐๐๐ ตัน แต่ไม่ปรากฏในตาราง ผมก็สังเกตครับ คาดว่าเป็นการทำข้อมูลยังไม่เสร็จ เพราะในบอร์ civicfd ก็พูดถึง (คนละตาราง) แต่ผมไปพบปริมาณการนำเข้าเดือนเมษาในอีกรายงานหนึ่ง
จากภาพจะเห็นว่า ใน ๔ เดือนแรก ปริมาณการส่งออก ลดลงแทบจะหมด เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว มันลดลงกว่า ๘๙% ....
ตัวเลขของ สนพ. น่าจะเป็นตัวเลขรวมของทั้งธุรกิจครับ ....
เรื่องวิเคาระห์ในภาพก่อนหน้านี้ ... ผมเห็นว่าที่รัฐจะปล่อยลอยตัว เพราะคาดการณ์ไว้แล้วว่าปริมาณการใช้ LPG ต้องเพิ่มจนต้องนำเข้าแน่ ... และเพื่อไม่ต้องหาเงินมาอุ้ม (จำตอนนาย ๒๓ อุ้มราคาดีเซลได้ไหม ... ออกรถดีเซลกันใหญ่ ... เสียดายนาย ๒๓ แทงหวยไม่ถูก ราคาน้ำมันไม่ลดลงเลย) .... ส่วนการกำหนดให้เป็นสองราคา ผมเห็นว่ารัฐฯก็ยังเห็นว่าภาคครัวเรือนยังต้องอุ้มอยู่ แต่ภาคอุตสาหกรรม และภาคขนส่ง น่าจะหาวิธีปรับตัวได้ไม่ยาก
ล่าสุดเห็นจะอุ้มราคา LPG ให้ TAXI อีก ... นี่คงเป็นเพราะรัฐฯเห็นความจำเป็น เพราะเพิ่งให้ขึ้นราคาไป ถ้ามาโดน LPG ลอยตัว อาจต้องขึ้นราคาอีกรอบ ... ชาวบ้านก็จะรับไม่ได้ .... สู้ให้ใช้ราคาใหม่ไปจนสิ้นปี ... พอเลิกชดเชยราคากาซให้ TAXI ก็จะได้มีเหตุผลในการขึ้นราคาอีกรอบ ...
อย่างเคยครับ ผมเห็นว่าวิกฤติพลังงานนั้นเป็นเรื่องวงกว้างจริง ๆ ทางเดียวที่ทำได้คือ
การประหยัด .... ส่วนการหาจำเลยมาด่านั้น ถ้าสบายใจก็ทำไปเถิด ... ผมก็อ่านเอาสนุกเหมือนกัน