เหตุผลที่จะเอามาพูดกัน ต้องหักล้างกันด้วยหลักฐานข้อมูลซิครับ
พูดหักล้างกันด้วยปากเปล่าไม่เอา
กางข้อมูล กดตัวเลขแสดงกันจะจะ
นอกจากข้อมูลทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ก็ต้องมีฝ่ายตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลด้วย ฝ่ายนี้น่าจะหายากหน่อย
ก็สองแสนล้านท่านกดตัวเลขกันจะ ๆ หรือเปล่า ....
ช่วง LPG สะดุด เราก็เห็นบทความซึ่งเห็นว่ามาจาก forward mail อ้างอิงตัวเลขการผลิต การส่งออก LPG ของปี 2005 แล้วบอกว่าที่ตอนนี้ ปตท.บอกว่าขาด ต้องนำเข้า นั้นไม่จริง ... อันนี้กดตัวเลขกันจะ ๆ หรือเปล่า
บางท่านออกรายการ แสดงตัวเลขจากเวปของราชการ แสดงตัวเลขว่า เดือนที่กล่าวอ้างว่านำเข้า ไม่เห็นมีตัวเลขนำเข้า ... ผมเข้าไปดูไฟล์ข้าง ๆ พบระบุไว้ว่านำเข้า ... ไฟล์ที่เขาเอาไปโชว์ มันไม่ได้กล่าวถึง ... (คงต้องโทษราชการที่ทำข้อมูลไม่ตรงกัน)
ฯลฯ
ฝ่ายตรวจสอบความถูกต้องหาไม่ยากครับ ... ถ้าท่านต้องการ ท่านก็ทำเองได้ครับ ... ข้อมูลก็ต้องหากันหน่อย เพราะทุกอย่างคงไม่ได้ปรากฏออกมาทั้งหมด ...
(1)+(2) = จ่ายเงินออกไป + อดได้เงินเข้ามา......เหล่านี้ไม่ใช่ภาระของ ปตท. แต่ตกเป็นภาระของประเทศชาติ
แสดงให้เห็นชัดเจนว่า การใช้กลยุทธ์ทางการเงิน(งบประมาณ/เงินกองทุนน้ำมัน) และการคลัง(ลดภาษี) เป็นบทบาท
ที่รัฐแสดงออกมา โดยเจตนาให้พยุงราคาน้ำมันไว้ในระดับที่ยอมรับได้...บ้าง แต่กลไกกำหนดราคาน้ำมันที่แท้จริงคือ ปตท.
ผมกลับเห็นว่า รัฐฯเองที่เป็นคนปล่อยให้ลอยตัวแบบมีการควบคุมครับ ....
ถ้าเรามีกฏหมาย กำหนดราคาขายเชื้อเพลิง ต้องไม่เกินเท่านั้นเท่านี้ .... ก็ทำได้ครับ .... ไม่ต้องชดเชย .... ก็ทำได้ครับ .... แต่ถ้าน้ำมันไม่มีขาย ก็ตัวใครตัวมัน ....
.........แน่นอน ปตท.ถูกขายไปแล้ว รัฐจึงควบคุม ปตท.ไมได้....... หุ้น 50% ก็จะเป็นไร กระทบกระเทือนตรงไหนไหม...ไม่มีเลย
ได้ทั้งสองทาง...ลอยตัวเหนือปัญหา เพราะ ปตท.ไม่ใช่องค์การของประชาชาวไทยอีกต่อไป
วันก่อน รมต.พลังงาน ขอบริจาคกำไรจากค่าการกลั่นของโรงกลั่นในเครือ ปตท. เฉพาะส่วนของดีเซล ... ขอลิตรละ ๓ บาท ... ผมจำไม่ได้แล้วว่าขอกี่เดือน
เอกชนแบบไหน ยอมให้รัฐฯมาขอกำไรดื้อ ๆ แบบนี้ครับ .... ถ้าไม่ใช่รัฐวิสาหกิจ ที่ยังอยู่ในการควบคุมของรัฐฯ
ทั้งหมดที่กระผมกล่าวมา ต้องการสื่อว่า "กลไกควบคุมราคา ไม่ใช่รัฐ"
ผมมักจะชอบประชดหลายครั้งแล้วว่า ไม่รู้เป็นอย่างไร บริษัทขายน้ำมันหลายแห่ง (ยักษ์ใหญ่ของประเทศอื่น) มาลงทุนเปิดปั๊มในบ้านเราไม่นาน เป็นต้องเก็บของกลับบ้านไปหลายราย เช่น Q8, Jet ...
ประชดเพราะบางครั้งก็คิดว่า เป็นเพราะรัฐฯอยากให้ราคาน้ำมันขยับตัวไม่มาก จึงใช้กลไกของรัฐวิสาหกิจที่มีอยู่ ในการ .... ขึ้นราคาช้าหน่อย .... และ ลดราคาเร็วหน่อย .... ( ทำไปทำมา ล่าสุด conoco เลยขายปั๊มทั่วประเทศไห้ ปตท.ไป ....
)
หรือบางทีอาจเป็นแผนของ บมจ.ปตท. ก็ได้ .... เพื่อครองตลาดขายปลีกน้ำััมัน ... เลยไม่ค่อยสนกำไรแบบพ่อค้า ใช้วิธีทุ่มตลาด ทำให้คู่แข่งตายกันไปทีละรายสองราย (ยังเหลือแต่ยักษ์ตัวจริง ที่วางรากฐานมายาวนาน)
นี่ก็ลุ้นอยู่ว่า Shell หรือ Caltex หรือ Esso ก็อย่าเพิ่งใจเสาะ ทิ้งประเทศไทยไปอีก ... เพราะผมจะไม่มี 95 เติม ....
ทั้งหมดที่กระผมกล่าวมา ต้องการสื่อว่า ปตท.ควรเป็นกลไกของรัฐ ที่รัฐควบคุมได้ เพราะถ้าไม่ควบคุมก็จะสร้างผลกระทบมหาศาล
ต่อพลังงานของประชาชนทั้งประเทศ นั่นคือ ความทุกข์ยากจะตกแก่ประชาชน (ที่ไม่มีหุ้น ปตท.) ทุกคน
ทั้งหมดที่กระผมกล่าวมา ต้องการสื่อว่า รัฐบาลของพรรคไหน ที่ขาย ปตท. รัฐบาลของพรรคไหน ที่เห็นพ้องกันด้วยการวางเฉยไม่สนใจที่จะเอา ปตท.กลับคืนมา
และ ทั้งหมดที่กระผมกล่าวมา ต้องการสื่อว่า ถึงเวลาที่เราต้องพิจารณาข้อมูลข่าวสาร ที่ถูกต้อง ครบถ้วน เป็นธรรม
เพื่อเลือกบุคคล และพรรค ที่เหมาะสม เข้ามาจัดระบบพลังงานของประชาชน....
ปตท.ต้องเป็นของประชาชน
ความคิดของท่านใหญ่ ผมว่าเป็นจุดที่สังคมไทยกำลังพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นหนึ่งครับ ... ใจหนึ่งก็ต้องการชาตินิยม ใจหนึ่งก็ต้องการความเจริญก้าวหน้าทัดเทียมสากลโลก ... ทำอย่างไร สองใจนี้จะรวมเป็นหนึ่งได้ ...
ไม่ใช่แบบเอาไม้ไล่ตีกันที่อุดรฯนะครับ ...