เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 01, 2024, 01:31:30 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ฮ. ตกอีกแล้วที่ภาคใต้ ความจริงมันคืออะไร  (อ่าน 5243 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
NAPALM
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 66
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1589



« เมื่อ: สิงหาคม 06, 2008, 11:22:24 PM »

วันนี้มีข่าว  ฮ. ตกอีกแล้วที่ยะลา   จนท. ๑๐  ท่านเสียชีวิต

๓ เหตุการณ์ติดต่อกันกับเหตุ  ฮ.  ตกใน  จ. ยะลา     นำมาซึ่งข้อน่าวิเคราะห์ว่าเหตุใดจึงเกิดเหตุเช่นนี้ซ้ำครั้ง   ถี่กระชั้นชิด

จนน่ากังวล   มาตราฐานการบิน    สภาพของเครื่องที่ใช้ปฎิบัติงาน   หรืออะไรกัน  ทำให้เราท่านได้รับข่าวที่ไม่อยากรับเช่นนี้

หรือความจริงมันมีอะไรที่เราท่านคิดไม่ถึง...........
บันทึกการเข้า

..........ขอเพียงมีความหวัง       ย่อมมีโอกาส...............
สามก๊ง รักในหลวง
อย่าดึงฟ้าต่ำ อย่าทำหินแตก อย่าแบ่งแยกแผ่นดิน
Sr. Member
****

คะแนน 39
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 527


NO TECHNIC PICK ONLY


« ตอบ #1 เมื่อ: สิงหาคม 06, 2008, 11:25:43 PM »

อยากทราบเหมือบกันครับ
ท่านผู้รู้ชช่วยที ไหว้
บันทึกการเข้า

จะแน่วแน่แก้ไขในสิ่งผิด จะรักชาติจนชีวิตเป็นผุยผง
จะยอมตายหมายให้เกียรติดำรง จะปิดทองหลังองค์พระปฏิมา
lex
Hero Member
*****

คะแนน 2112
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 15118



« ตอบ #2 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 07:16:11 AM »

สภาพอากาศครับ
บันทึกการเข้า

น้าพงษ์...รักในหลวง
1911ต้อง.โค้ลท์.ที่เหลือคือก๊อปปี้.ลอกพี่.มะขิ่นครับ
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 508
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9922


« ตอบ #3 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 07:19:35 AM »

..ตกอีกแล้วหรือ.... เศร้า
บันทึกการเข้า

...ประเทศไทย.ไม่ใช่ที่สำหรับใครที่จะมา.ฝึกงาน...
bigbang
จงใช้สติก่อนใช้ปืน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1018
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6603


รูปจากเวปผู้จัดการครับ


« ตอบ #4 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 07:20:31 AM »

อายุการใช้งาน น่าจะมีส่วนด้วย
บันทึกการเข้า

อเสวนา จะ พาลานัง
ฝุ่น-รักในหลวง
.45 8+1
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 456
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1729



เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 07:49:12 AM »

รอท่านผู้รู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมครับ  ไหว้
บันทึกการเข้า

พกไปก็โดนจับ ไม่พกก็โดนจี้

http://www.glock-club.com
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #6 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 07:53:09 AM »

ฮ. UH1-H หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า Huey กองทัพเรารับมาจากสหรัฐฯ ตั้งแต่สมัยสงครามเวียดนาม แบบให้ปล่าวซึ่ง ฮ.เหล่านี้ยังเป็นทรัพย์สมบัติของสหรัฐฯ แต่ช่างมันเถอะ เมื่อปี 2547 ถ้าจำไม่ผิดสมัยทักษิณ1 รมต.กลาโหมอนุมัติให้ ทอ.จัดการซ่อมบำรุงใหญ่กับ ฮ.แบบนี้จำนวน 12 เครื่องในวงเงินเกือบพันล้าน แต่ในขณะเดียวกัน ทบ.เสนอเหมือนกันในวงเงินเท่ากัน แต่ได้ ฮ.ที่ทำการ modify เพิ่มอีกหนึ่งฝูง ทอ.ไม่ทำต้องการซ่อมอย่างเดียว ดดยเปิดประมูล บริษัทฯที่ได้เป็นตัวแทนของ IAI ทำการซ่อมบำรุงที่ลพบุรีเพียงแค่สองเครื่องส่วนที่เหลือ ทอ.ซ่อมเองโดยมีเจ้าหน้าที่ยิวคอยกำกับดูแล ทั้งนี้ตามคำอ้างคือเพื่อที่ช่างของทอ.ตะได้มีประสพการณ์ ส่วนเครื่องยนต์ส่งไปทำที่สิงค์โปร์ งานนี้มีการสอบสวนเพราะมีผู้ร้องเรียนไปยังสภาฯ ผลออกมา......คนที่เกี่ยวข้องเป็นใหญ่เป็นโตกันหมด เพราะสภาฯไม่มีอำนาจในการตรวจสอบเอกสาร...ขอไปเท่าไหร่ไม่เคยได้... ฉะนั้นลองคิดดูเอาเองว่ามันเป็นอย่างไร
ปล.เมื่อหลายปีก่อนมีเครื่องขับไล่ตกที่อุดรฯ นักบินตาย เพราะตัวจุดระเบิดเครื่องดีดตัว "หมดอายุ" และไม่ทำงาน ข้ออ้างคือ..ไม่มีงบประมาณครับ
เครื่องบินเก่าหรือใหม่ ถ้าได้รับการซ่อมบำรุงตามระยะเวลาอย่างเคร่งครัด โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุจะลดลงมาก ทำนองเดียวกัน นักบินจะต้องได้รับการฝึกฝนตลอดเวลา รวมทั้งการฝึกทบทวนในส่วนของสถาณการณ์ฉุกเฉินทุกๆหกเดือน
บ้านเรานั้นไม่เคยให้ความสำคัญต่อชีวิตนักบินมาตลอดโดยเฉพาะนักบินทหาร ซึ่งเป็นความกดดันลึกๆของนักบินมาตลอด กองทัพฯควรให้ความสำคัญกับบุคคลากรด้านนี้ให้มากหน่อยครับ ไม่ใช่เงินอย่างเดียวที่ให้หรอก ดูอย่างกองทัพฯสิงค์โปร์นั้นดูแลนักบินอย่างดีแทบจะไม่มีใครลาออกไปอยู่สายการบิน
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
ScaRECroW
Full Member
***

คะแนน 31
ออฟไลน์

กระทู้: 378


« ตอบ #7 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 08:19:19 AM »

บ้านเรานั้นไม่เคยให้ความสำคัญต่อชีวิตนักบินมาตลอดโดยเฉพาะนักบินทหาร ซึ่งเป็นความกดดันลึกๆของนักบินมาตลอด กองทัพฯควรให้ความสำคัญกับบุคคลากรด้านนี้ให้มากหน่อยครับ ไม่ใช่เงินอย่างเดียวที่ให้หรอก ดูอย่างกองทัพฯสิงค์โปร์นั้นดูแลนักบินอย่างดีแทบจะไม่มีใครลาออกไปอยู่สายการบิน

ผมว่าการเปรียบเทียบมันมีมากกว่า 1 วิธีครับ นอกจากการเปรียบเทียบกับ "ผู้เหนือกว่า" บางทีก็ควรเปรียบเทียบกับ "ผู้ด้อยกว่า" ด้วยครับ  แล้วถ้าจะเปรียบเทียบก็ควรเปรียบเทียบในทุก ๆ เงื่อนไขด้วย ตัวอย่างเช่น นักบินของ ทอ.อเมริกัน ได้รับเงินค่าฝ่าอันตรายไม่มาก แล้วพอเลิกบินไปทำงานนั่งโต๊ะ เงินเพิ่มทั้งหลายก็ เลิกได้รับ ทอ.สิงคโปร์ก็อาจจะเป็นแบบนี้เหมือนกันนะครับ

ขณะที่ นักบินของ ทอ.ไทย เห็นน้อง ๆ ที่ผมรู้จักที่ไม่ได้เป็นนักบินบอกว่า รับกันไปจนเกษียณ ด้วยการเขียนระเบียบให้มาบินกันคนละสิบชั่วโมงสิบสองชั่วโมง แล้วรับเงินเพิ่มเหล่านั้น

พ๊อยท์ของผมคือ ถึง ทอ.ไทยจะดูแลนักบินได้ไม่ดีเท่า ทอ.สิงคโปร์ แต่ ทอ.ไทยดูแลนักบินดีกว่า ทหารเหล่าอื่น ๆ ไม่ใช่เหรอครับ <- - - น้อง ๆ เหล่านั่นบอกมาเหมือนกันครับ
บันทึกการเข้า

הִנֵּה מַה טוֹב וּמַה נָּעִים שֶׁבֶת אָחִים גַּם יַחַד
Hine(y) ma tov u’manayim Shevet akh-im gam ya-khad
"How good and pleasant it is when brothers live together in harmony."
http://www.youtube.com/watch?v=8DmvdcZfS4c
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 09:00:54 AM »

บ้านเรานั้นไม่เคยให้ความสำคัญต่อชีวิตนักบินมาตลอดโดยเฉพาะนักบินทหาร ซึ่งเป็นความกดดันลึกๆของนักบินมาตลอด กองทัพฯควรให้ความสำคัญกับบุคคลากรด้านนี้ให้มากหน่อยครับ ไม่ใช่เงินอย่างเดียวที่ให้หรอก ดูอย่างกองทัพฯสิงค์โปร์นั้นดูแลนักบินอย่างดีแทบจะไม่มีใครลาออกไปอยู่สายการบิน

ผมว่าการเปรียบเทียบมันมีมากกว่า 1 วิธีครับ นอกจากการเปรียบเทียบกับ "ผู้เหนือกว่า" บางทีก็ควรเปรียบเทียบกับ "ผู้ด้อยกว่า" ด้วยครับ  แล้วถ้าจะเปรียบเทียบก็ควรเปรียบเทียบในทุก ๆ เงื่อนไขด้วย ตัวอย่างเช่น นักบินของ ทอ.อเมริกัน ได้รับเงินค่าฝ่าอันตรายไม่มาก แล้วพอเลิกบินไปทำงานนั่งโต๊ะ เงินเพิ่มทั้งหลายก็ เลิกได้รับ ทอ.สิงคโปร์ก็อาจจะเป็นแบบนี้เหมือนกันนะครับ

ขณะที่ นักบินของ ทอ.ไทย เห็นน้อง ๆ ที่ผมรู้จักที่ไม่ได้เป็นนักบินบอกว่า รับกันไปจนเกษียณ ด้วยการเขียนระเบียบให้มาบินกันคนละสิบชั่วโมงสิบสองชั่วโมง แล้วรับเงินเพิ่มเหล่านั้น

พ๊อยท์ของผมคือ ถึง ทอ.ไทยจะดูแลนักบินได้ไม่ดีเท่า ทอ.สิงคโปร์ แต่ ทอ.ไทยดูแลนักบินดีกว่า ทหารเหล่าอื่น ๆ ไม่ใช่เหรอครับ <- - - น้อง ๆ เหล่านั่นบอกมาเหมือนกันครับ

ใช่ครับเพราะ ทอ.หน่วยหลักคือนักบิน ทบ.คาดว่าทหารม้า ส่วนทร.คือกัปตันเรือ
ที่เขียนมาว่าบ้านเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับชีวิตนักบินเท่าไหร่นั้น ส่วนหนึ่งคือการดูแลนักบิน แต่ส่วนที่สำคัญคือการฝึกนักบิน ความสมควรเดินอากาศของเตรื่องบินที่มีอยุ่กับจำนวนนักบินประจำฝูงมันสัมพันธ์กันหรือไม่ และการฝึกนั้นมีการฝึกกันอย่างไรบ้าง ฝึกบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินเมื่อเข้าสภาพอากาศไม่ดีนั้นทำการฝึกบ่อยแค่ไหน การฝึกจำลองสถาณการณ์ฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดับ เครื่องยนต์ไฟไหม้หรือเครื่องยนต์หลุด ฝึกกันปีละกี่ครั้ง สิ่งต่างๆเหล่านี้มันมาจากชีวิตจริงครับ ยิ่งฝึกมากเมื่อเกิดสถานณ์การคับขันสิ่งที่ฝึกมาเป็นสิ่งที่ทำให้เราและผู้โดยสารรอดตาย ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไมนักบินต้องได้รับการฝึกฝนตลอดเวลาจนกว่าจะเลิกบิน
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
ScaRECroW
Full Member
***

คะแนน 31
ออฟไลน์

กระทู้: 378


« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 11:49:54 AM »

บ้านเรานั้นไม่เคยให้ความสำคัญต่อชีวิตนักบินมาตลอดโดยเฉพาะนักบินทหาร ซึ่งเป็นความกดดันลึกๆของนักบินมาตลอด กองทัพฯควรให้ความสำคัญกับบุคคลากรด้านนี้ให้มากหน่อยครับ ไม่ใช่เงินอย่างเดียวที่ให้หรอก ดูอย่างกองทัพฯสิงค์โปร์นั้นดูแลนักบินอย่างดีแทบจะไม่มีใครลาออกไปอยู่สายการบิน

ผมว่าการเปรียบเทียบมันมีมากกว่า 1 วิธีครับ นอกจากการเปรียบเทียบกับ "ผู้เหนือกว่า" บางทีก็ควรเปรียบเทียบกับ "ผู้ด้อยกว่า" ด้วยครับ  แล้วถ้าจะเปรียบเทียบก็ควรเปรียบเทียบในทุก ๆ เงื่อนไขด้วย ตัวอย่างเช่น นักบินของ ทอ.อเมริกัน ได้รับเงินค่าฝ่าอันตรายไม่มาก แล้วพอเลิกบินไปทำงานนั่งโต๊ะ เงินเพิ่มทั้งหลายก็ เลิกได้รับ ทอ.สิงคโปร์ก็อาจจะเป็นแบบนี้เหมือนกันนะครับ

ขณะที่ นักบินของ ทอ.ไทย เห็นน้อง ๆ ที่ผมรู้จักที่ไม่ได้เป็นนักบินบอกว่า รับกันไปจนเกษียณ ด้วยการเขียนระเบียบให้มาบินกันคนละสิบชั่วโมงสิบสองชั่วโมง แล้วรับเงินเพิ่มเหล่านั้น

พ๊อยท์ของผมคือ ถึง ทอ.ไทยจะดูแลนักบินได้ไม่ดีเท่า ทอ.สิงคโปร์ แต่ ทอ.ไทยดูแลนักบินดีกว่า ทหารเหล่าอื่น ๆ ไม่ใช่เหรอครับ <- - - น้อง ๆ เหล่านั่นบอกมาเหมือนกันครับ

ใช่ครับเพราะ ทอ.หน่วยหลักคือนักบิน ทบ.คาดว่าทหารม้า ส่วนทร.คือกัปตันเรือ
ที่เขียนมาว่าบ้านเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับชีวิตนักบินเท่าไหร่นั้น ส่วนหนึ่งคือการดูแลนักบิน แต่ส่วนที่สำคัญคือการฝึกนักบิน ความสมควรเดินอากาศของเตรื่องบินที่มีอยุ่กับจำนวนนักบินประจำฝูงมันสัมพันธ์กันหรือไม่ และการฝึกนั้นมีการฝึกกันอย่างไรบ้าง ฝึกบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินเมื่อเข้าสภาพอากาศไม่ดีนั้นทำการฝึกบ่อยแค่ไหน การฝึกจำลองสถาณการณ์ฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดับ เครื่องยนต์ไฟไหม้หรือเครื่องยนต์หลุด ฝึกกันปีละกี่ครั้ง สิ่งต่างๆเหล่านี้มันมาจากชีวิตจริงครับ ยิ่งฝึกมากเมื่อเกิดสถานณ์การคับขันสิ่งที่ฝึกมาเป็นสิ่งที่ทำให้เราและผู้โดยสารรอดตาย ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไมนักบินต้องได้รับการฝึกฝนตลอดเวลาจนกว่าจะเลิกบิน

งั้นคงต้องให้ทหารบกมาให้ข้อมูลละกันนะครับว่า ทหารม้า มีเงินเพิ่มค่าฝ่าอันตรายไหม ให้ทหารเรือมาบอกอีกเหมือนกันว่ากัปตันเรือมีเงินเพิ่มค่าอะไรบ้างไหม นอกเหนือจากเงินประจำตำแหน่ง

เรื่องฝึกเรื่องอะไรที่กล่าวมามันคงไม่เกี่ยวหรอกครับ ที่ท่านว่ามาทั้งหมดมันคนละง่ามกับที่ผมพยายามจะบอกครับ ซึ่งก็คือ เวลาเปรียบเทียบ มันเปรียบเทียบได้มากกว่าหนึ่งด้านน่ะครับ โดยเฉพาะเรื่อง "ผลประโยชน์" จากสัมมาชีพ จะตั้งหน้าตั้งตาเอาไปเทียบกับ "ผู้ที่เหนือกว่า" อย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องดูด้านของ "ผู้ที่ด้อยกว่า" ด้วยน่ะครับ

แล้วถึงผมจะไม่ได้เป็นทหาร ผมก็ยกย่อง ชื่นชม คนที่มาเป็นทหารนั้นคือผู้ยอมเสียสละเหมือนกันทุก ๆ คน

ถ้าทหารนักบินมีทัศนคติแบบนี้ ทั้ง ๆ ที่ได้เยอะกว่าคนอื่นตั้งเยอะแล้ว ยังเห็นว่าไม่ดีพอ ผมว่าน่าเป็นห่วงครับ
บันทึกการเข้า

הִנֵּה מַה טוֹב וּמַה נָּעִים שֶׁבֶת אָחִים גַּם יַחַד
Hine(y) ma tov u’manayim Shevet akh-im gam ya-khad
"How good and pleasant it is when brothers live together in harmony."
http://www.youtube.com/watch?v=8DmvdcZfS4c
HogHeaven
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 95
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1245



« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 01:15:50 PM »

บ้านเรานั้นไม่เคยให้ความสำคัญต่อชีวิตนักบินมาตลอดโดยเฉพาะนักบินทหาร ซึ่งเป็นความกดดันลึกๆของนักบินมาตลอด กองทัพฯควรให้ความสำคัญกับบุคคลากรด้านนี้ให้มากหน่อยครับ ไม่ใช่เงินอย่างเดียวที่ให้หรอก ดูอย่างกองทัพฯสิงค์โปร์นั้นดูแลนักบินอย่างดีแทบจะไม่มีใครลาออกไปอยู่สายการบิน

ผมว่าการเปรียบเทียบมันมีมากกว่า 1 วิธีครับ นอกจากการเปรียบเทียบกับ "ผู้เหนือกว่า" บางทีก็ควรเปรียบเทียบกับ "ผู้ด้อยกว่า" ด้วยครับ  แล้วถ้าจะเปรียบเทียบก็ควรเปรียบเทียบในทุก ๆ เงื่อนไขด้วย ตัวอย่างเช่น นักบินของ ทอ.อเมริกัน ได้รับเงินค่าฝ่าอันตรายไม่มาก แล้วพอเลิกบินไปทำงานนั่งโต๊ะ เงินเพิ่มทั้งหลายก็ เลิกได้รับ ทอ.สิงคโปร์ก็อาจจะเป็นแบบนี้เหมือนกันนะครับ

ขณะที่ นักบินของ ทอ.ไทย เห็นน้อง ๆ ที่ผมรู้จักที่ไม่ได้เป็นนักบินบอกว่า รับกันไปจนเกษียณ ด้วยการเขียนระเบียบให้มาบินกันคนละสิบชั่วโมงสิบสองชั่วโมง แล้วรับเงินเพิ่มเหล่านั้น

พ๊อยท์ของผมคือ ถึง ทอ.ไทยจะดูแลนักบินได้ไม่ดีเท่า ทอ.สิงคโปร์ แต่ ทอ.ไทยดูแลนักบินดีกว่า ทหารเหล่าอื่น ๆ ไม่ใช่เหรอครับ <- - - น้อง ๆ เหล่านั่นบอกมาเหมือนกันครับ

ใช่ครับเพราะ ทอ.หน่วยหลักคือนักบิน ทบ.คาดว่าทหารม้า ส่วนทร.คือกัปตันเรือ
ที่เขียนมาว่าบ้านเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับชีวิตนักบินเท่าไหร่นั้น ส่วนหนึ่งคือการดูแลนักบิน แต่ส่วนที่สำคัญคือการฝึกนักบิน ความสมควรเดินอากาศของเตรื่องบินที่มีอยุ่กับจำนวนนักบินประจำฝูงมันสัมพันธ์กันหรือไม่ และการฝึกนั้นมีการฝึกกันอย่างไรบ้าง ฝึกบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินเมื่อเข้าสภาพอากาศไม่ดีนั้นทำการฝึกบ่อยแค่ไหน การฝึกจำลองสถาณการณ์ฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดับ เครื่องยนต์ไฟไหม้หรือเครื่องยนต์หลุด ฝึกกันปีละกี่ครั้ง สิ่งต่างๆเหล่านี้มันมาจากชีวิตจริงครับ ยิ่งฝึกมากเมื่อเกิดสถานณ์การคับขันสิ่งที่ฝึกมาเป็นสิ่งที่ทำให้เราและผู้โดยสารรอดตาย ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไมนักบินต้องได้รับการฝึกฝนตลอดเวลาจนกว่าจะเลิกบิน

งั้นคงต้องให้ทหารบกมาให้ข้อมูลละกันนะครับว่า ทหารม้า มีเงินเพิ่มค่าฝ่าอันตรายไหม ให้ทหารเรือมาบอกอีกเหมือนกันว่ากัปตันเรือมีเงินเพิ่มค่าอะไรบ้างไหม นอกเหนือจากเงินประจำตำแหน่ง

เรื่องฝึกเรื่องอะไรที่กล่าวมามันคงไม่เกี่ยวหรอกครับ ที่ท่านว่ามาทั้งหมดมันคนละง่ามกับที่ผมพยายามจะบอกครับ ซึ่งก็คือ เวลาเปรียบเทียบ มันเปรียบเทียบได้มากกว่าหนึ่งด้านน่ะครับ โดยเฉพาะเรื่อง "ผลประโยชน์" จากสัมมาชีพ จะตั้งหน้าตั้งตาเอาไปเทียบกับ "ผู้ที่เหนือกว่า" อย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องดูด้านของ "ผู้ที่ด้อยกว่า" ด้วยน่ะครับ

แล้วถึงผมจะไม่ได้เป็นทหาร ผมก็ยกย่อง ชื่นชม คนที่มาเป็นทหารนั้นคือผู้ยอมเสียสละเหมือนกันทุก ๆ คน

ถ้าทหารนักบินมีทัศนคติแบบนี้ ทั้ง ๆ ที่ได้เยอะกว่าคนอื่นตั้งเยอะแล้ว ยังเห็นว่าไม่ดีพอ ผมว่าน่าเป็นห่วงครับ
ในเมื่อมันเรียกว่าเงินค่าฝ่าอันตราย  ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วครับว่าใครที่ควรจะได้บ้าง และใครที่ไม่ควรจะได้....ผมได้ยินคำเสียดสีแบบนี้มานานแล้วครับจากเพื่อนๆ เวลาที่เค้าเห็น Slip เงินเดือนของนักบิน แต่พอมีเหตุการณ์อากาศยานตกทีไร ทุกคนที่ไม่ได้เป็นนักบินจะพูดเป็นเสียงเดียวกันครับ ว่าให้ Ku เดือนละแสนก็ไม่อยากมาเป็นนักบิน ทำหน้าที่อื่นที่เท้าติดพื้นดีกว่า คิดดูเองแล้วกันว่าราชการที่ว่าเหนียวเรื่องเงินสุดๆ ยังให้ค่าตอบแทนนักบินมากๆ เพราะอะไร ถ้ามันไม่เสี่ยง...ผมมีประสบการณ์ที่เคยเจอมาครับ ขนาดเครื่องที่ฝูงผม Grounded (สถานภาพไม่สามารถทำการบินได้) ทั้งฝูง แต่เมื่อมีภารกิจเอาหน้า เพื่อสนองความต้องการของผู้บังคับบัญชาชั้นสูง นายท่านก็สามารถสั่งให้เครื่องทั้งหมดกลับมาบินได้ (โดยที่ไม่ได้มีการแก้ไขอะไรกับตัวเครื่องเลย)
บันทึกการเข้า
มะขิ่น
Hero Member
*****

คะแนน 2453
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 17813


"ทหารแก่ไม่มีวันตาย แต่จะค่อยๆเลือนหายไป"


« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 01:29:29 PM »

หน่วยรบหลักของ ทบ. คือ กองพลทหารราบครับ

เหล่าหลัก ไม่ใช่เหล่าใดทั้งนั้น ........... แต่ทหาราบมีมากกว่า 40%
บันทึกการเข้า

อย่าดึงฟ้าต่ำ  อย่าทำหินแตก  อย่าแยกแผ่นดิน
HogHeaven
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 95
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1245



« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 01:41:26 PM »

ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตทุกท่าน ขอให้ดวงวิญญาณของทุกท่านไปสู่สุขติครับ
บันทึกการเข้า
ScaRECroW
Full Member
***

คะแนน 31
ออฟไลน์

กระทู้: 378


« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 02:34:42 PM »

บ้านเรานั้นไม่เคยให้ความสำคัญต่อชีวิตนักบินมาตลอดโดยเฉพาะนักบินทหาร ซึ่งเป็นความกดดันลึกๆของนักบินมาตลอด กองทัพฯควรให้ความสำคัญกับบุคคลากรด้านนี้ให้มากหน่อยครับ ไม่ใช่เงินอย่างเดียวที่ให้หรอก ดูอย่างกองทัพฯสิงค์โปร์นั้นดูแลนักบินอย่างดีแทบจะไม่มีใครลาออกไปอยู่สายการบิน

ผมว่าการเปรียบเทียบมันมีมากกว่า 1 วิธีครับ นอกจากการเปรียบเทียบกับ "ผู้เหนือกว่า" บางทีก็ควรเปรียบเทียบกับ "ผู้ด้อยกว่า" ด้วยครับ  แล้วถ้าจะเปรียบเทียบก็ควรเปรียบเทียบในทุก ๆ เงื่อนไขด้วย ตัวอย่างเช่น นักบินของ ทอ.อเมริกัน ได้รับเงินค่าฝ่าอันตรายไม่มาก แล้วพอเลิกบินไปทำงานนั่งโต๊ะ เงินเพิ่มทั้งหลายก็ เลิกได้รับ ทอ.สิงคโปร์ก็อาจจะเป็นแบบนี้เหมือนกันนะครับ

ขณะที่ นักบินของ ทอ.ไทย เห็นน้อง ๆ ที่ผมรู้จักที่ไม่ได้เป็นนักบินบอกว่า รับกันไปจนเกษียณ ด้วยการเขียนระเบียบให้มาบินกันคนละสิบชั่วโมงสิบสองชั่วโมง แล้วรับเงินเพิ่มเหล่านั้น

พ๊อยท์ของผมคือ ถึง ทอ.ไทยจะดูแลนักบินได้ไม่ดีเท่า ทอ.สิงคโปร์ แต่ ทอ.ไทยดูแลนักบินดีกว่า ทหารเหล่าอื่น ๆ ไม่ใช่เหรอครับ <- - - น้อง ๆ เหล่านั่นบอกมาเหมือนกันครับ

ใช่ครับเพราะ ทอ.หน่วยหลักคือนักบิน ทบ.คาดว่าทหารม้า ส่วนทร.คือกัปตันเรือ
ที่เขียนมาว่าบ้านเราไม่ได้ให้ความสำคัญกับชีวิตนักบินเท่าไหร่นั้น ส่วนหนึ่งคือการดูแลนักบิน แต่ส่วนที่สำคัญคือการฝึกนักบิน ความสมควรเดินอากาศของเตรื่องบินที่มีอยุ่กับจำนวนนักบินประจำฝูงมันสัมพันธ์กันหรือไม่ และการฝึกนั้นมีการฝึกกันอย่างไรบ้าง ฝึกบินด้วยเครื่องวัดประกอบการบินเมื่อเข้าสภาพอากาศไม่ดีนั้นทำการฝึกบ่อยแค่ไหน การฝึกจำลองสถาณการณ์ฉุกเฉินไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ดับ เครื่องยนต์ไฟไหม้หรือเครื่องยนต์หลุด ฝึกกันปีละกี่ครั้ง สิ่งต่างๆเหล่านี้มันมาจากชีวิตจริงครับ ยิ่งฝึกมากเมื่อเกิดสถานณ์การคับขันสิ่งที่ฝึกมาเป็นสิ่งที่ทำให้เราและผู้โดยสารรอดตาย ซึ่งเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไมนักบินต้องได้รับการฝึกฝนตลอดเวลาจนกว่าจะเลิกบิน

งั้นคงต้องให้ทหารบกมาให้ข้อมูลละกันนะครับว่า ทหารม้า มีเงินเพิ่มค่าฝ่าอันตรายไหม ให้ทหารเรือมาบอกอีกเหมือนกันว่ากัปตันเรือมีเงินเพิ่มค่าอะไรบ้างไหม นอกเหนือจากเงินประจำตำแหน่ง

เรื่องฝึกเรื่องอะไรที่กล่าวมามันคงไม่เกี่ยวหรอกครับ ที่ท่านว่ามาทั้งหมดมันคนละง่ามกับที่ผมพยายามจะบอกครับ ซึ่งก็คือ เวลาเปรียบเทียบ มันเปรียบเทียบได้มากกว่าหนึ่งด้านน่ะครับ โดยเฉพาะเรื่อง "ผลประโยชน์" จากสัมมาชีพ จะตั้งหน้าตั้งตาเอาไปเทียบกับ "ผู้ที่เหนือกว่า" อย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องดูด้านของ "ผู้ที่ด้อยกว่า" ด้วยน่ะครับ

แล้วถึงผมจะไม่ได้เป็นทหาร ผมก็ยกย่อง ชื่นชม คนที่มาเป็นทหารนั้นคือผู้ยอมเสียสละเหมือนกันทุก ๆ คน

ถ้าทหารนักบินมีทัศนคติแบบนี้ ทั้ง ๆ ที่ได้เยอะกว่าคนอื่นตั้งเยอะแล้ว ยังเห็นว่าไม่ดีพอ ผมว่าน่าเป็นห่วงครับ
ในเมื่อมันเรียกว่าเงินค่าฝ่าอันตราย  ชื่อมันก็บอกอยู่แล้วครับว่าใครที่ควรจะได้บ้าง และใครที่ไม่ควรจะได้....ผมได้ยินคำเสียดสีแบบนี้มานานแล้วครับจากเพื่อนๆ เวลาที่เค้าเห็น Slip เงินเดือนของนักบิน แต่พอมีเหตุการณ์อากาศยานตกทีไร ทุกคนที่ไม่ได้เป็นนักบินจะพูดเป็นเสียงเดียวกันครับ ว่าให้ Ku เดือนละแสนก็ไม่อยากมาเป็นนักบิน ทำหน้าที่อื่นที่เท้าติดพื้นดีกว่า คิดดูเองแล้วกันว่าราชการที่ว่าเหนียวเรื่องเงินสุดๆ ยังให้ค่าตอบแทนนักบินมากๆ เพราะอะไร ถ้ามันไม่เสี่ยง...ผมมีประสบการณ์ที่เคยเจอมาครับ ขนาดเครื่องที่ฝูงผม Grounded (สถานภาพไม่สามารถทำการบินได้) ทั้งฝูง แต่เมื่อมีภารกิจเอาหน้า เพื่อสนองความต้องการของผู้บังคับบัญชาชั้นสูง นายท่านก็สามารถสั่งให้เครื่องทั้งหมดกลับมาบินได้ (โดยที่ไม่ได้มีการแก้ไขอะไรกับตัวเครื่องเลย)

เห็นน้อง ๆ เขาว่า ๆ กันว่าในสลิปเงินเดือนของทหารนักบิน มีเงินเพิ่มดังนี้

เงินเพิ่มนักบิน                  ทำไมถึงได้                                        เพราะเป็นนักบิน
เงินเพิ่มค่าฝ่าอันตราย        ได้เพราะฝ่าอันตราย       ทำไมถึงได้  เพราะเป็นนักบิน
เงินเพิ่มค่าผู้บังคับอากาศยาน  ได้เพราะบังคับอากาศยานได้  ทำไมถึงได้   เพราะเป็นนักบิน

ที่กล่าวข้างต้นผมอาจจะผิดนะครับ ถ้ามันไม่จริงก็คงต้องขอโทษนะครับ แต่ถ้ามันจริงมันก็น่าแปลกเหมือนกันนะครับ

แล้วทำไมมันไม่เป็นแบบนี้บ้าง

เงินเพิ่มผู้ทำลายวัตถุระเบิด   ได้เพราะเป็นนักทำลายวัตถุระเบิด
เงินเพิ่มค่าฝ่าอันตราย           ได้เพราะระเบิดมันอันตราย   ทำไมถึงได้  เพราะเป็นนักทำลายวัตถุระเบิด
เงินเพิ่มค่าถอดชนวนระเบิด    ได้เพราะบังคับให้ระเบิดมันไม่ระเบิดได้  ทำไมถึงได้ เพราะเป็นนักทำลายวัตถุระเบิด

แล้วทำไมนักทำลายวัตถุระเบิด พอเลิกทำหน้าที่นักทำลายวัตถุระเบิด แล้วให้งดรับเงินเพิ่ม  ถ้าเขียนระเบียบให้ไปทำลายวัตถุระเบิดปีละ 3 ลูก เพื่อรักษาความสามารถ แล้วให้รับเงินเพิ่มไปจนเกษียณไม่ได้บ้าง


อย่างที่บอกแหละครับว่า เวลาเปรียบเทียบน่ะ อย่ามองที่สูงกว่าอย่างเดียว มองลงไปดูคนที่เขาด้อยกว่าบ้าง

ก็ยืนยันอีกทีนะครับ ถ้าที่กล่าวไปมีอะไรผิดพลาดก็ขอโทษนะครับ   แต่เด๊ววันหลังจะลองขอให้น้อง ๆ แอบสแกนสลิปเงินเดือนของทหารนักบินมาให้ดูอีกทีนะครับ


ทหารคือผู้เสียสละ ครับ จะเอาความเสี่ยงเป็นข้ออ้าง มันไม่ฟังแปลกไปหน่อยเหรอครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 07, 2008, 02:57:44 PM โดย ScaRECroW » บันทึกการเข้า

הִנֵּה מַה טוֹב וּמַה נָּעִים שֶׁבֶת אָחִים גַּם יַחַד
Hine(y) ma tov u’manayim Shevet akh-im gam ya-khad
"How good and pleasant it is when brothers live together in harmony."
http://www.youtube.com/watch?v=8DmvdcZfS4c
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 07, 2008, 02:41:52 PM »

ทหารนักบิน ทบ. ไม่ได้เข้าบอร์ดมานานแล้ว
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
หน้า: [1] 2 3
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.129 วินาที กับ 22 คำสั่ง