ขออนุญาตครับ
หลังจากที่สายการบิน 12go ปิดบริการชั่วคราว ผมมีข้อสังเกตดังนี้ครับ
1.สายการบินอื่น มีจำนวนผู้โดยสารเพิ่มมากขึ้นและราคาโปรโมชั่นถูกระงับหรือลดลง
2.จำนวนเที่ยวบินที่มีอยู่เดิมถูกปรับให้จำนวนเที่ยวบินลดลง
3.การบริการของสายการบินราคาถูก(ซึ่งเดี๋ยวนี้ไม่ถูกแล้ว)ปกติไม่ค่อยได้เรื่อง เดี๋ยวนยิ่งกว่าเดิม...เฮ้อ
ผมอยากให้มีใครก็ได้ เปิดสายการบินเพิ่มมขึ้นมาอีกครับ หรือ 12go ก็ได้ครับกลับมาเปิดบริการอีก
ผมไม่ได้มีส่วนได้เสียกับเขานะครับ แต่ว่าบางทีเราจำเป็นต้องเดินทางซึ่งแต่ก่อนมีตัวเลือกมากกว่าแล้วเดี๋ยวนี้ต้องเหมือนว่าเราต้องง้อเค้า
ทำให้ไม่ได้รับความสะดวกเหมือนก่อนครับ ไม่รู้ว่าท่านอื่นเป็นยังไงกันบ้างครับ ขอโทษนะครับ ถ้าเป็นการรบกวน ขอบคุณครับ
การทำสายการบินนั้นมันไม่ง่ายเหมือนกับการทำธุรกิจอื่นๆ
ก่อนที่จะเริ่มกิจการ
1. เงินทุน ต้องใช้
2. การตลาด เส้นทางบิน กับจะนวนความต้องการของผู้โดยสาร
3. เครื่องบิน
4. การซ่อมบำรุง
1.เส้นทางบินจากไหนไปไหน ระยะทางเท่าไหร่ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางวันละเท่าไหร่ ปัจจุบันนี้มีการบริการการเดินทางอะไรบ้าง เช่น รถประจำทาง, เรือ, รถไฟ หรือแม้กระทั่งสายการบินอื่นๆ สนามบินที่จะใช้ซึ่งจะเป็นตัวกำหนดการเลือกแบบของเครื่องบิน เมื่อคิดออกมาได้แล้วขั้นตอนต่อไปคือ
2. การเลือกแบบของเครื่องบิน สายการบินจะไปได้หรือขาดทุนส่วนนี้สำคัญมาก เช่นเส้นทางบินนั้นสั้นไม่เกิน ชั่วโมงครึ่ง แต่คุณเอาเครื่องบิน 747 ที่ส่วนใหญ่จะบินไกลๆไม่ต่ำกว่า 10-12 ชั่วโมงมาทำการบินในเส้นทางแบบนี้ ค่าใช้จ่ายในส่วนของการซ่อมบำรุงสูงมาก หรือเอาเครื่องบินที่บินระยะสั้นมาบินเต็มพิสัยบิน ความสะดวกสบายของผู้โดยสารไม่มี หรือต้องลดจำนวนผู้ดดยสารลงเพราะต้องเอาน้ำมันมาก อย่างนี้ไปไม่รอดเช่นกัน สายการบินจะต้องเลือกแบบของเครื่องบินให้เหมาะสมกับเส้นทางบินและจำนวนของผู้โดยสารที่จะเดินทางในแต่ละเที่ยวบิน
3. เวลาของการเดินทาง สายการบินจะต้องประสานกันกับหน่วยงานที่ดูแลเรื่องของเวลา (time Slot) ซึ่งเวลานั้นมีผลมากต่อจำนวนของผู้โดยสาร เวลาที่ไม่เหมาะสมจะหาคนเดินทางน้อย เพราะจะต้องคำนึงถึงการต่อเครื่องเพื่อไปยังจุดหมายปลายทางอื่นๆอีก รวมทั้งการต่อเครื่องกับสายการบินอื่นๆ เวลาตารางการบินนั้นในสิบสองเดือนจะมีการปรับเลี่ยนสองครั้งคื่อ Summer Schedule และ Winter Schedule เนื่องจากบางประเทศมีการใช้เวลา Daylight saving time ฉะนั้นจึงต้องมีการปรับเวลาเพื่อให้เหมาะสมกับเวลาที่เครื่องบินขึ้นหรือลง
4. การซ่อมบำรุงเครื่องบิน จะต้องคิดค่าใช้จ่ายและศักย์ภาพของฝ่ายซ่อมบำรุงว่ามีขีดความสามารถซ่อมบำรุงถึงขั้นไหน และการสำรองอะไหล่จะต้องสำรองให้สอดคล้องกับจำนวนของเครื่องบินในฝูงบิน รวมทั้งเครื่องมือพิเศษด้วย และอะไหล่ชิ้นส่วนบางชิ้นมีอายุในการเก็บรักษาหากไม่ได้ใช้ต้องทำลายหรือส่งกลับเข้าโรงงานเพื่อทำการ calibrate ใหม่ ปัจจุบันนี้เกือบทุกสายการบินจะมีการทำข้อตกลงกับสายการบินอื่นๆในการซ่อมบำรุงรวมถึงการขอเช่าหรือขอยืมอะไหล่เครื่องบินเพื่อทำการซ่อมบำรุง
5. การอบรมบุคคลากรด้านการบิน ต้องหาสถานที่การฝึกทั้งนักบิน ลูกเรือ และช่าง ที่มีมาตรฐานที่องค์การการบินระหว่างประเทศกำหนด บางครั้งเลือกเครื่องบินได้แล้วแต่โรงเรียนฝึกไม่มีในภูมิภาคนี้ต้องเดินทางไกลๆเพื่อฝึกอบรมมันก็เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเพราะจะต้องมีการฝึกอบรมและฝึกทบทวนกันตลอดเวลา
ทั้งหมดที่เขียนมานั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการดำเนินงานด้านธุรกิจการบิน มันไม่ง่ายอย่างที่คิด