rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 1960
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 22591
"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."
|
 |
« ตอบ #15 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 01:07:29 AM » |
|
เอาใจช่วยครับ... ผมก็ใช้ A33 อยู่... แต่คิดเอาเองว่าหม้อน้ำยังดีอยู่ครับ... 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
Choltit
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 143
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 16292
|
 |
« ตอบ #16 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 01:18:45 AM » |
|
๑. เช็คให้แน่ใจก่อนว่าเป็นที่ฝาสูบโก่งจริง ไม่ใช่ส่วนอื่น เช่น เทอร์โมสตรัท หรือปั๊มน้ำ ค่อยไปลำดับต่อไป
๒. ถ้าฝาสูบโก่ง อาจโชคดีที่โก่งเพียงฝั่งเดียว ตรวจสอบเบื้องต้นด้วยการวัดกำลังอัด ค่าต่ำสุดคือ 130psi ค่าที่แตกต่างแต่ละกระบอกสูบไม่ควรต่างเกิน 14psi ที่ 300rpm วัดแล้วบันทึกเปรียบเทียบทั้งสองฝั่งดู ตอนนี้จะทราบว่าโก่งฝั่งเดียวหรือทั้งเครื่อง ถ้าฝั่งเดียว ค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเสียก็ถูกลงเกือบครึ่ง
๓. ต่อไปตรวจสอบว่าโก่งมากหรือน้อย วิธีที่ประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุดคือ ขันย้ำฝาสูบลงไปอีก 30 ft-lb ตามด้วย 40-45 องศา(ช่างส่วนมากมีปะแจปอนด์ แต่ผมหวังว่าช่างมีจานองศาด้วย)
๔. ถ้าโชคดี เป็นน้อยหรือโก่งน้อย เครื่องยนต์ควรทำงานได้ปกติแล้วหลังย้ำในข้อ ๓. ถ้าเพียงเท่านี้ ค่าใช้จ่ายจะเป็นค่าแรงหรือค่าเครื่องมือนิดหน่อย
๕. ลำดับต่อไป กรณีโก่งมาก จะเป็นขั้นตอนแก้ไขฝาสูบโก่งทั่วไปครับ คือต้องเปิดฝาสูบออกเพื่อวัดความโก่งของฝา VQ ของนิสสันวัดด้วยเหล็กวัดความเรียบของฝา ฟิลเลอร์วัดได้ต้องไม่เกิน 0.08mm ครับ และผมหวังว่าคงไม่โก่งที่เสื้อสูบไปด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายจะแพงขึ้นไปอีก (ตอนความร้อนขึ้น ถ้าไม่ได้ฝืนขับต่อ โอกาสเสื้อสูบโก่งด้วยยากครับ) เมื่อทราบว่าโก่งมากน้อยเพียงใด ก็ไปกลึงแก้ไขตามนั้นครับ
๖. สรุปคร่าว ๆ คือ ดูก่อนว่าใช่ฝาสูบโก่งใช่ไหม และถ้าโก่งเป็นฝาข้างเดียวหรือเปล่า และโก่งมากหรือน้อย ค่อย ๆ (ให้ช่าง)ทำตามลำดับไปครับ ไม่ต้องตกใจ อาจเสียไม่กี่พัน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
noomrider
Hero Member
   
คะแนน 74
ออฟไลน์
กระทู้: 4574
ชีวิตไม่สิ้น ก็ดิ้นกันไป
|
 |
« ตอบ #17 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 05:26:06 AM » |
|
๑. เช็คให้แน่ใจก่อนว่าเป็นที่ฝาสูบโก่งจริง ไม่ใช่ส่วนอื่น เช่น เทอร์โมสตรัท หรือปั๊มน้ำ ค่อยไปลำดับต่อไป
๒. ถ้าฝาสูบโก่ง อาจโชคดีที่โก่งเพียงฝั่งเดียว ตรวจสอบเบื้องต้นด้วยการวัดกำลังอัด ค่าต่ำสุดคือ 130psi ค่าที่แตกต่างแต่ละกระบอกสูบไม่ควรต่างเกิน 14psi ที่ 300rpm วัดแล้วบันทึกเปรียบเทียบทั้งสองฝั่งดู ตอนนี้จะทราบว่าโก่งฝั่งเดียวหรือทั้งเครื่อง ถ้าฝั่งเดียว ค่าใช้จ่ายที่คุณต้องเสียก็ถูกลงเกือบครึ่ง
๓. ต่อไปตรวจสอบว่าโก่งมากหรือน้อย วิธีที่ประหยัดค่าใช้จ่ายที่สุดคือ ขันย้ำฝาสูบลงไปอีก 30 ft-lb ตามด้วย 40-45 องศา(ช่างส่วนมากมีปะแจปอนด์ แต่ผมหวังว่าช่างมีจานองศาด้วย)
๔. ถ้าโชคดี เป็นน้อยหรือโก่งน้อย เครื่องยนต์ควรทำงานได้ปกติแล้วหลังย้ำในข้อ ๓. ถ้าเพียงเท่านี้ ค่าใช้จ่ายจะเป็นค่าแรงหรือค่าเครื่องมือนิดหน่อย
๕. ลำดับต่อไป กรณีโก่งมาก จะเป็นขั้นตอนแก้ไขฝาสูบโก่งทั่วไปครับ คือต้องเปิดฝาสูบออกเพื่อวัดความโก่งของฝา VQ ของนิสสันวัดด้วยเหล็กวัดความเรียบของฝา ฟิลเลอร์วัดได้ต้องไม่เกิน 0.08mm ครับ และผมหวังว่าคงไม่โก่งที่เสื้อสูบไปด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายจะแพงขึ้นไปอีก (ตอนความร้อนขึ้น ถ้าไม่ได้ฝืนขับต่อ โอกาสเสื้อสูบโก่งด้วยยากครับ) เมื่อทราบว่าโก่งมากน้อยเพียงใด ก็ไปกลึงแก้ไขตามนั้นครับ
๖. สรุปคร่าว ๆ คือ ดูก่อนว่าใช่ฝาสูบโก่งใช่ไหม และถ้าโก่งเป็นฝาข้างเดียวหรือเปล่า และโก่งมากหรือน้อย ค่อย ๆ (ให้ช่าง)ทำตามลำดับไปครับ ไม่ต้องตกใจ อาจเสียไม่กี่พัน
เกรงว่าอย่างที่พี่Choltit เเนะนำจะเจอช่างขี้เกียจหนะซิเเต่ถ้าเจอช่างเก่งๆไม่หิวเงินก็ดีเค้าจะค่อยๆเเก้ที่ละอย่างจากง่ายไปยากครับ เพราะส่วนใหญ่มักจะรื้อทั้งทีก็ปาดฝาสูบท่าเดียวรื้อเยอะให้ดูทำยากๆจะได้ค่าเเรงเยอะหน่อยครับ อีกอย่างเกรงว่าเจ้าของรถจะเซ็งซะก่อนไปซ่อมหลายครั้งเเล้วไม่หายเสียงานเสียการเสียเวลาพาลจะขายรถทิ้งซะมากกกว่าเเต่ถ้าหายก็คงยิ้มเเก้มปริครับ ยังไงถ้าเป็นผมก็คงอยากจะเสียเงินน้อยสุดไปหามากสุดตามลำดับเหละครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
 อย่านอนตื่นสาย อย่าอายทำกิน อย่าหมิ่นเงินน้อย อย่าคอยวาสนา
|
|
|
เก้ากระบี่เดียวดาย(integra)
take leave of his senses
ชาว อวป.
Full Member
  
คะแนน 8
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 166
ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
|
 |
« ตอบ #18 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 09:06:01 AM » |
|
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำสำหรับพี่ทุกท่านครับ วันนี้จะลองเอารถไปไล่เช็คอีกสักรอบ พอดีเมื่อวานขี่ KSR แล้วไปเจออู่ที่รับซ่อมแต่เฉพาะรถ Nissan อยู่ใกล้บ้านมากๆครับไม่เคยสังเกตุเลย มีแต่รถNissanนำเข้าไปซ่อมกันเยอะมาก เพราะมีปัญหาอะไรจะวิ่งเข้าศูนย์อย่างเดียวเลยมองข้ามไป ผมคงให้ช่างช่วยเช็คดูว่าอันไหนควรทำยังไง แล้วเดี๋ยวจะมาขอความคิดเห็นอีกครั้งครับ กลัวโดนออกมาแล้วหลังเหวอะจัง 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
take leave of his senses
|
|
|
yaris
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #19 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 01:33:14 PM » |
|
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำสำหรับพี่ทุกท่านครับ วันนี้จะลองเอารถไปไล่เช็คอีกสักรอบ พอดีเมื่อวานขี่ KSR แล้วไปเจออู่ที่รับซ่อมแต่เฉพาะรถ Nissan อยู่ใกล้บ้านมากๆครับไม่เคยสังเกตุเลย มีแต่รถNissanนำเข้าไปซ่อมกันเยอะมาก เพราะมีปัญหาอะไรจะวิ่งเข้าศูนย์อย่างเดียวเลยมองข้ามไป ผมคงให้ช่างช่วยเช็คดูว่าอันไหนควรทำยังไง แล้วเดี๋ยวจะมาขอความคิดเห็นอีกครั้งครับ กลัวโดนออกมาแล้วหลังเหวอะจัง  ตอบไปทางPMให้แล้วครับ ช้าสักนิด ช่วงนี้ทำงานกลางคืน นอนกลางวัน  Integraก็ถามได้ครับ ผมเคยใช้Integra(DC5)อยู่ เราแก๊งG23เหมือนกันต้องช่วยๆกัน 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เก้ากระบี่เดียวดาย(integra)
take leave of his senses
ชาว อวป.
Full Member
  
คะแนน 8
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 166
ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
|
 |
« ตอบ #20 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 01:37:19 PM » |
|
นำรถไปซ่อมเรียบร้อยแล้วครับ  ทิ้งรถไว้ตั้งอาทิตย์นึงแนะ ประเมินค่าซ่อมพี่เค้าบอกหมื่นต้นๆ ลองดูครับงานนี้ เพราะเห็นว่าอู่นี้รับซ่อมแต่เฉพาะรถดัทสัน  เอ่ย ไม่ใช่ครับ นิสสันครับ  และอีกอย่างใกล้บ้านดีด้วยครับ เดินไปดูความคืบหน้าได้ตลอด เห็นบอกต้องยกเครื่องออกมา เพราะจะถอดฝาสูบจากในห้องเครื่องมันลำบากครับ เลยยกออกมาทั้งเครื่องและเกียร์ แล้วถอดออกมาซ่อมครับ ต้องเจียรฝาสูบสองตัว เปลี่ยนปะเก็นใหม่ใช่ของศูนย์ไม่ได้เพราะเจียรมาแล้วฝาสูบจะบางลง เลยต้องใส่ปะเก็นให้หนาขึ้นกว่าเดิม ใจผมไม่อยากให้ยกเครื่องออกมาเลย แต่ผมต้องการซ่อมที่เดียวจบ ไม่จุกจิกมาพังเพราะอาการนี้อีก ถ้าพังเพราะอาการอื่นก็อีกเรื่องนึงครับ ไม่รู้ว่าผลจะออกมายังไง อู่ชื่อ บรรจบเซอร์วิสครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
take leave of his senses
|
|
|
yaris
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #21 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 01:41:24 PM » |
|
นำรถไปซ่อมเรียบร้อยแล้วครับ  ทิ้งรถไว้ตั้งอาทิตย์นึงแนะ ประเมินค่าซ่อมพี่เค้าบอกหมื่นต้นๆ ลองดูครับงานนี้ เพราะเห็นว่าอู่นี้รับซ่อมแต่เฉพาะรถดัทสัน  เอ่ย ไม่ใช่ครับ นิสสันครับ  และอีกอย่างใกล้บ้านดีด้วยครับ เดินไปดูความคืบหน้าได้ตลอด เห็นบอกต้องยกเครื่องออกมา เพราะจะถอดฝาสูบจากในห้องเครื่องมันลำบากครับ เลยยกออกมาทั้งเครื่องและเกียร์ แล้วถอดออกมาซ่อมครับ ต้องเจียรฝาสูบสองตัว เปลี่ยนปะเก็นใหม่ใช่ของศูนย์ไม่ได้เพราะเจียรมาแล้วฝาสูบจะบางลง เลยต้องใส่ปะเก็นให้หนาขึ้นกว่าเดิม ใจผมไม่อยากให้ยกเครื่องออกมาเลย แต่ผมต้องการซ่อมที่เดียวจบ ไม่จุกจิกมาพังเพราะอาการนี้อีก ถ้าพังเพราะอาการอื่นก็อีกเรื่องนึงครับ ไม่รู้ว่าผลจะออกมายังไง อู่ชื่อ บรรจบเซอร์วิสครับ  งะ ตอบช้าไปจริงๆด้วย  อู่บรรจบก็ดีครับ ว่าจะแนะนำอยู๋ แต่งานแกเยอะครับหลังๆ เลยไม่แนะนำไป
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
เก้ากระบี่เดียวดาย(integra)
take leave of his senses
ชาว อวป.
Full Member
  
คะแนน 8
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 166
ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
|
 |
« ตอบ #22 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 01:43:05 PM » |
|
ผมเข้ามาอ่านช้าไปหน่อย  เลยนำรถไปซ่อมแล้วครับ เดี๋ยวจะลองไปบอกที่อู่ว่าไม่ต้องไสฝาสูบ ให้หามือสองมาใส่ ไม่ทราบว่าอู่บรรจบเซอร์วิส ตรงลาดพร้าว 71 นี่พี่มีความเห็นยังไงบ้างครับเกี่ยวกับอู่นี้  G23 สู้มั้ย..........สู้ตายครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
take leave of his senses
|
|
|
เก้ากระบี่เดียวดาย(integra)
take leave of his senses
ชาว อวป.
Full Member
  
คะแนน 8
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 166
ฝากเนื้อฝากตัวด้วยครับ
|
 |
« ตอบ #23 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 01:47:03 PM » |
|
นำรถไปซ่อมเรียบร้อยแล้วครับ  ทิ้งรถไว้ตั้งอาทิตย์นึงแนะ ประเมินค่าซ่อมพี่เค้าบอกหมื่นต้นๆ ลองดูครับงานนี้ เพราะเห็นว่าอู่นี้รับซ่อมแต่เฉพาะรถดัทสัน  เอ่ย ไม่ใช่ครับ นิสสันครับ  และอีกอย่างใกล้บ้านดีด้วยครับ เดินไปดูความคืบหน้าได้ตลอด เห็นบอกต้องยกเครื่องออกมา เพราะจะถอดฝาสูบจากในห้องเครื่องมันลำบากครับ เลยยกออกมาทั้งเครื่องและเกียร์ แล้วถอดออกมาซ่อมครับ ต้องเจียรฝาสูบสองตัว เปลี่ยนปะเก็นใหม่ใช่ของศูนย์ไม่ได้เพราะเจียรมาแล้วฝาสูบจะบางลง เลยต้องใส่ปะเก็นให้หนาขึ้นกว่าเดิม ใจผมไม่อยากให้ยกเครื่องออกมาเลย แต่ผมต้องการซ่อมที่เดียวจบ ไม่จุกจิกมาพังเพราะอาการนี้อีก ถ้าพังเพราะอาการอื่นก็อีกเรื่องนึงครับ ไม่รู้ว่าผลจะออกมายังไง อู่ชื่อ บรรจบเซอร์วิสครับ  งะ ตอบช้าไปจริงๆด้วย  อู่บรรจบก็ดีครับ ว่าจะแนะนำอยู๋ แต่งานแกเยอะครับหลังๆ เลยไม่แนะนำไป ตอนผมเข้าไปวันนี้รถน้อยครับ ช่างก็มีแค่สามคนรวมพี่บรรจบด้วย ตอนรอที่พี่บรรจบ(ออกไปซื้ออะไหล่) ดูช่างที่นี่ทำงานเรื่อยๆดูไม่รีบร้อนเลยครับ ดูหวานเย็นเรื่อยๆ แต่ตัวพี่บรรจบแกดูขยันขันแข่งดีครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
take leave of his senses
|
|
|
yaris
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #24 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 01:53:50 PM » |
|
นำรถไปซ่อมเรียบร้อยแล้วครับ  ทิ้งรถไว้ตั้งอาทิตย์นึงแนะ ประเมินค่าซ่อมพี่เค้าบอกหมื่นต้นๆ ลองดูครับงานนี้ เพราะเห็นว่าอู่นี้รับซ่อมแต่เฉพาะรถดัทสัน  เอ่ย ไม่ใช่ครับ นิสสันครับ  และอีกอย่างใกล้บ้านดีด้วยครับ เดินไปดูความคืบหน้าได้ตลอด เห็นบอกต้องยกเครื่องออกมา เพราะจะถอดฝาสูบจากในห้องเครื่องมันลำบากครับ เลยยกออกมาทั้งเครื่องและเกียร์ แล้วถอดออกมาซ่อมครับ ต้องเจียรฝาสูบสองตัว เปลี่ยนปะเก็นใหม่ใช่ของศูนย์ไม่ได้เพราะเจียรมาแล้วฝาสูบจะบางลง เลยต้องใส่ปะเก็นให้หนาขึ้นกว่าเดิม ใจผมไม่อยากให้ยกเครื่องออกมาเลย แต่ผมต้องการซ่อมที่เดียวจบ ไม่จุกจิกมาพังเพราะอาการนี้อีก ถ้าพังเพราะอาการอื่นก็อีกเรื่องนึงครับ ไม่รู้ว่าผลจะออกมายังไง อู่ชื่อ บรรจบเซอร์วิสครับ  งะ ตอบช้าไปจริงๆด้วย  อู่บรรจบก็ดีครับ ว่าจะแนะนำอยู๋ แต่งานแกเยอะครับหลังๆ เลยไม่แนะนำไป ตอนผมเข้าไปวันนี้รถน้อยครับ ช่างก็มีแค่สามคนรวมพี่บรรจบด้วย ตอนรอที่พี่บรรจบ(ออกไปซื้ออะไหล่) ดูช่างที่นี่ทำงานเรื่อยๆดูไม่รีบร้อนเลยครับ ดูหวานเย็นเรื่อยๆ แต่ตัวพี่บรรจบแกดูขยันขันแข่งดีครับ ไม่ต้องกังวลครับ อู่นี้เจ้าของอู่เก่งA32-33มานานแล้ว แกช่างนิสสันเก่า งานช้าเป็นสไตล์ที่นั่นอะครับ หลังๆที่ผมเห็นนะ รถเยอะเลยกลายเป็นช้ามาก ที่เวบก็นำรถไปซ่อมหลายคันอยู่ สู้ๆครับG23 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 1960
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 22591
"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."
|
 |
« ตอบ #25 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 05:32:12 PM » |
|
อินทิกราคันกลางใช่ไหมครับ... แต่ผมสนใจคันสีน้ำเงินริมซ้ายที่ตราฮอนด้าสีแดงน่ะครับ... แลดูแล้วคล้าย ซีวิค Type-R จังครับ... 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
NOOM 19 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 495
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 3733
อดอย่างเสือ ดีกว่าอิ่มอย่างหมา
|
 |
« ตอบ #26 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 05:46:56 PM » |
|
อินทิกราคันกลางใช่ไหมครับ... แต่ผมสนใจคันสีน้ำเงินริมซ้ายที่ตราฮอนด้าสีแดงน่ะครับ... แลดูแล้วคล้าย ซีวิค Type-R จังครับ...  ....ผมว่า S15 sr20 ฝาดำหลังหัก.....
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
"นี้ไรเฟิลของฉัน" "มีเหมือนกันหลายกระบอก,แต่กระบอกนี้เป็นของฉัน" "ถ้าไม่มีไรเฟิล.ฉันก็ไม่มีอะไร" "ถ้าไม่มีฉัน.ไรเฟิลก็ไม่มีค่าอะไร"
เสียตังค์ทำรถ ..ดีกว่าหมดกับโคโยตี
|
|
|
yaris
บุคคลทั่วไป
|
 |
« ตอบ #27 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 05:49:48 PM » |
|
[ อินทิกราคันกลางใช่ไหมครับ... แต่ผมสนใจคันสีน้ำเงินริมซ้ายที่ตราฮอนด้าสีแดงน่ะครับ... แลดูแล้วคล้าย ซีวิค Type-R จังครับ...   Integraสีน้ำเงินครับ เครื่องK20AเหมือนCivicบ้านเรา แต่ฝาสีแดง แรงม้า220กียร์6Speedครับ ส่วนคันกลางนิสสันSilvia S15ครับ 
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
PU45™
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 3692
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 62457
|
 |
« ตอบ #28 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 06:34:34 PM » |
|
ไม่มีใครสนยาริสคันริมสุดโน่นเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
นาจา™รักในหลวง
คุณธรรม...นำสู่ยุติธรรม
ชาว อวป.
Hero Member
  
คะแนน 268
ออฟไลน์
เพศ: 
กระทู้: 11147
เว็บไซต์
|
 |
« ตอบ #29 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2008, 07:38:22 PM » |
|
หม้อน้ำ cefiro ผมไปรั่วแถวบ้านโป่ง ขับจะไปเมืองกาญจน์ ตรงสี่แยกใกล้ปั้มเอสโซ่ โชคดีที่มีร้านหม้อน้ำอยู่ถัดไปประมาณ 500 เมตร รอยรั่วเหมือนของ จขกท.เลย เปลี่ยนไป 7,000 กว่าบาท ถูกแพงไม่รู้ ขั่วโมงนั้นเปลี่ยนแน่ๆ  เกือบได้รบกวนหมอรุตซะแล้ว 
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 22, 2008, 08:24:01 PM โดย นาจา »
|
บันทึกการเข้า
|
 อยากสูงต้องเขย่ง อยากเก่งต้องขยัน
|
|
|
|