รบกวนสอบถามผู้รู้ทั้งหลายด้วยนะครับ
ผมได้รับมรดกปืน Colt .38 super มาจากตา ใช้ไม่ค่อยชำนาญเท่าไหร่ ตอนนี้มีปัญหาคือ ผมใส่ลูกในแม๊กกาซีนไป 5 ลูก จากนั้นก็ชักปืนแล้วก็กดปลดเซฟแล้วก็ยิง "เปรี้ยง" ตัวชักปืน(ขอโทษด้วยครับผมเรียกไม่ถูก) ก็จะถอยหลังออกมา ผมก็กดปลดเซฟ(มั้ง)ที่อยู่บริเวณไกปืน แล้วตัวชักปืนก็เลื่อนกลับที่เดิม ผมก็ยิงนัดที่ 2 "เปรี้ยง" ตัวชักก็ดันออกเหมือนเดิมทีนี้แหละครับ ผมก็ใช้นิ้วโป้งกดปลดเจ้าตัวที่อยู่ใกล้ไกปืนเหมือนเดิม ครั้งนี้ ปลดแล้วมันไม่เด้งคิน ผมก็เลยชักปืนอีกครั้ง จากนั้นก็เกิดอาการดังนี้ครับ
- กดไกปืนไม่ได้
- เลื่อนตัวชักปืนไม่ได้
- ขึ้นนกได้ แต่พอกดไกปืน นกมันจะเลื่อนตกลงมาแต่ไม่กระทบกับช่องที่เอาไว้กระทบกับกระสุน
ตอนนี้เครียดเลยครับ ไม่รู้จะแก้ปัญหายังไง ตอนนี้ก็เอาแม๊กกาซีนออกมาก่อน เก็บปืนไว้มิดชิดเลย เพราะ "กระสุนมันยังค้างที่รังเพลิง" อยู่ครับ รบกวนท่านผู็รู้ช่วยแนะนนำวิธีแก้ด้วยนะครับ
เอางี้นะท่านนะ จะช่วยแปลให้แล้วกัน โครตมันส์เลย เป็นภาษาคนเล่นปืนหัดใหม่ ที่ใหม่ จริงๆ
1. ผมใส่ลูกในแม็ก 5 ลูก จากนั้นชักปืน (ดึงสไลด์) แล้วปลดเซฟ แล้วยิง .... แสดงว่า ปืนนี้ คันล็อคสไลด์ค้างได้ เพราะเขาเข้าใจว่า คันล็อคฯคือเซฟ
2.พอยิงนัดแรก สไลด์ถอยหลังสลัดลูกออก แต่สไลด์ค้างเพราะคันล็อคสไลด์ดันขึ้นไปค้างด้วยสาเหตุใด ไม่ปรากฎ
3.ท่านผู้นี้ ก็เลยกดคันล็อคสไลด์ลง สไลด์ก็เลยวิ่งไปข้างหน้า ป้อนกระสุนนัดที่สองเข้ารังเพลิง
3.ท่านผู้นี้ ก็ยิงนัดที่ สอง กระสุนลั่นออกไป สไลด์ถอยหลัง สลัดปลอกกระสุนออก ป้อนกระสุนนัดที่ 3 เข้าไป
4.คราวนี้ คันล็อคสไลด์ ทำหน้าที่ตามปกติ คือมันไม่ขึ้นไปล็อค เพราะกระสุนยังมีอยู่ในแม็กกาซีน แต่เจ้าของปืน งง ว่าทำไมมันไม่ค้างเหมือนนัดที่ แรก
5.ท่านเจ้าของปืน คง งง มากๆ ว่า ทำไม คันล็อคสไลด์ มันไม่ขึ้นมาเหมือนนัดแรก ก็เลยดึงสไลด์อีกครั้ง กระสุนนัดที่ 3 ที่อยู่ในรังเพลิง ถูกกระชากออกไป กระสุนนัดที่ 4 เข้ารังเพลิงแทนที่
6.ท่านเจ้าของปืน ทำอะไรไม่ถูกแล้วทีนี้ เขาคงเข้าเซฟปืนหัวแม่โป้งไว้ละ ...เอาละว่ะ ทำไงดี
7.พอท่านเจ้าของปืน เข้าเซฟปืนไว้ อาการก็เกิดตามที่เขาว่าไว้คือ
7.1 กดไกปืนไม่ได้ แปลว่า เหนี่ยวไกปืนไม่ได้ ก็เซฟมันเข้าอยู่จะเหนี่ยวได้ไง
7.2 เลื่อนตัวปืนไม่ได้ แปลว่า ดึงสไลด์แล้วมันไม่ถอย จะถอยได้ไง ก็เซฟปืนมันขึ้นไปขวางอยู่ที่ช่องท้ายสไลด์
7.3 ขึ้นนกได้ (ก็ดึงสไลด์ได้ เข้าเซฟได้ นกมันก็ต้องง้างค้างไว้นั่นแหละ ) แต่พอกดไกปืน (แต่พอเหนี่ยวไกปืน ออกแรงเหนี่ยวหลายๆ ที ทั้งที่ เซฟปืนยังขึ้นอยู่ ) นกมันจะเลื่อนตกลงมา (เหนี่ยว ย้ำๆ เข้าหลายๆ ครั้ง เซียร์ปลดจากหน้านกปืน นกสับลงมาได้ ) แต่ไม่กระทบกับช่องที่ไว้กระทบกับกระสุน (หมายความว่า นกปืนสับลงมาแล้ว แต่สับลงมาติดอยู่ในจังหวะ ฮ้าฟค๊อค )
อาการแบบนี้ อาการเข้าเซฟ แล้วเหนี่ยวไกปืนซ้ำๆ แล้วนกปืนตกมาอยู่ที่ฮ้าฟค๊อคได้นี้ เกิดขึ้นได้ จากสภาพของตัวปืน 1911 บางตัว ที่มีอาการชำรุดจากระยะของเซียร์ กับนก และเซฟ ที่ไม่สัมพันธ์กัน ไม่พอดีกัน เพราะปืนปกติของ 1911 ระยะทั้ง เซียร์ นก เซฟ จะต้องสัมพันธ์ พอดีกัน ตึงๆ กันพอดี สำหรับกระบอกนี้ ขนาดเข้าเซฟแล้ว แต่พอออกแรงเหนี่ยวไกปืน เซียร์ยังสามารถยกตัวจากแง่ของนกปืนได้ แสดงว่า ระยะของ เซียร์ นก และเซฟ เกิดช่องว่างขึ้นมา ทำให้นกปืนหลุดลงมา แต่เนื่องจากเซียร์ยกตัวได้แค่นิดเดียว นกจึงตกลงมาติดอยู่แค่ ฮ้าฟค๊อต ปืนก็เลยไม่ลั่นออกไป ถือว่าโชคดีนะ ที่ไม่ลั่นโป้ง ..ป้าง ออกไป โดยไม่ได้ตั้งใจ .....
พยายามแปลความหมายก็น่าจะประมาณนี้ แหละ ท่านเจ้าของกระทู้ ผมแปลถูกไหม เล่าให้ฟังหน่อย
มาอ่าน....มาคุยกันเยอะ ซิ...
จะได้เข้าใจเรื่องปืนมากขึ้น ที่สำคัญ เล่นปืนทุกครั้ง ในขณะนี้ หันไปในทิศทางที่ปลอดภัยด้วยนะครับ.......