ลองเข้าไปอ่านดูน๊ะครับ มีพูดคุยกันไว้
http://www.glock-club.com/modules.php?name=Forums&file=viewtopic&t=757&postdays=0&postorder=asc&start=0และนี่คือการทดลองทำ shock absorb ให้กับเข็มแทงชนวนครับ
วันนี้เรามาหาวิธีถนอมหน้าสไลด์กล๊อค ที่หลายๆคนกลัวว่าดราย์ไฟว์มากๆแล้วจำทำให้หน้าสไลด์แตก
1. เรามาดูกันก่อนเลยครับว่าปกติแล้วปลายเข็มแทงชนวนในจังหวะลั่นแล้วจะโผล่หัวเข็มออกมามากแค่ไหน
จากที่วัดได้หัวเข็มจะโผล่ออกมา1.75mm. ครับ
2. คราวนี้เรามาดูระยะห่างที่เซียร์กับเฮ้าท์ซิ่งเข็มแทงชนวนในจังหวะเดียวกันกับข้อ1 จะเห็นได้ว่ามีระยะเหลืออยู่1.5mm.
ซึ่งจากจุดประสงค์ของเรา เราต้องการให้เซียร์เข้ามาหยุดที่เฮ้าท์ซิ่งเข็มแทงชนวนก่อนที่บ่าเข็มแทงชนวนจะกระแทกเข้ากับหน้าสไลด์
เพื่อให้เฮ้าท์ซิ่งรับภาระจากการพุ่งกระแทกของเข็มและหลังจากกระแทกเข้ากับเฮ้าท์ซิ่งแล้วยังมีระยะอีก 0.25mm. ให้เดินหน้า
ซึ่งระยะ 0.25 นี้ทำเพื่อให้ตัวสปริงเข็มเองออกแรงผลัก(ยั้ง)เข็ม คล้ายกับการทำตัวเป็นshockup absorber
3. เริ่มกันเลยครับ ถอดเข็มแทงชนวนออกมาแยกเฮ้าท์ซิ่ง สปริงค์เข็ม สปริงค์แค๊ป ออกมาให้หมด
4. ตั้งเวอร์เนียร์ไว้ที่ 1.75mm. ( ระยะห่างระหว่างเซียร์กับเฮ้าท์ซิ่ง1.5mm + ระยะshock absorber 0.25mm. )
แล้วเอาเวอร์เนียร์ขีดที่ตัวเฮ้าท์ซิ่งรอบๆเพื่อกะระยะในการตะไบ
5. ลงมือตะไบให้เรียบร้อยเก็บเศษขี้พลาสติกให้เรียบสวย
6. ประกอบเข็มกลับให้เหมือนเดิม
7. เมื่อประกอบกลับเข้าที่แล้วจะเห็นได้ว่าเข็มโผล่ออกมาน้อยกว่าเดิม และวัดได้ตามต้องการคือเข็มโผล่ออกมา 1.5mm.
8. มาดูที่เซียร์กับเฮ้าท์ซิ่งจะเห็นได้ว่า เซียร์สัมผัสเข้ากับเฮาท์ซิ่งได้พอดี ลองช่วยส่งแรงกดเข็มให้เดินหน้า ก็ยังเดินหน้าได้อีก0.25mm. ตามต้องการ
9. มาทดสอบกันครับ เอาสีระบายที่บ่าเข็มแทงชนวนเพื่อทดสอบหารอยกระแทก(สึก)
แล้วประกอบปืนทดสอบดราย์ไฟว์กันครับ
10. รูปนี้ดันถ่ายมาไม่ชัด แต่ผลที่ได้ออกมาคือไม่มีรอยกระแทกให้เห็นครับ สีอยู่ในสภาพปกติไม่มีถลอกหรือร่อนออก
11. เมื่อทดสอบได้ชัวร์แล้วคราวนี้มาทดสอบภาคสนามกันครับว่าจะตีแก๊ปแตกได้มั้ย
ผมเลือกลูก Gecoหัวเหล็กเปลือกทองแดงในการทดสอบ เพราะกระสุนตัวนี้เท่าที่ทราบมาขึ้นชื่อว่าแก๊ปแข็งครับ
12. เนื่องจากไม่ได้ไปทดสอบที่สนาม ก็ทดสอบแบบบ้านๆด้วยการเคาะเอาหัวออกครับ
(เคาะแรงไปหน่อยหลุดพรวดออกมา ดินกระจายเลยครับ hhahaha )
13. เปิดสไลด์ยัดเข้าปืนปิดสไลด์ หุหุหุ
14. จากการทดสอบครับ
ปลอกซ้าย คือปลอกปกติไม่ได้modifyอะไร ใช้สปริงค์เข็มมาตราฐาน รอยตอกเข็มลึกชัดเจนดีครับ
ปลอกกลาง คือปลอกที่modify เฮ้าท์ซิ่งเป็นshock absorber ใช้สปริงค์เข็มมาตราฐาน รอยตอกยังลึกชัดเจนอยู่แต่ก็ตอกเบากว่าปกติครับ
(ซึ่งรอยตอกความลึกเท่านี้ก็พอๆกับรอยตอกของปืนมาตราฐานแต่เปลี่ยนใช้สปริงค์เข็มwolffครับ)
ปลอกขวา คือปลอกที่modifyเฮ้าท์ซิ่งแล้ว และยังเปลี่ยนเข็มแทงชนวนเป็นของwolffครับ
จะเห็นได้ว่ารอยตอกเบามาก และแก๊ปไม่แตกครับ
มาสรุปปิดท้ายกันดีกว่าครับ
จากการทดลองจะเห็นได้ว่าเข็มแทงชนวนทำงานได้ปกติ บ่าเข็มไม่ไปกระแทกเข้ากับหน้าสไลด์(อาจจะมีกระแทกบ้างแต่น้อยมากๆ)
ผลดีก็คือช่วยลดภาระในการรับแรงกระแทกของหน้าสไลด์ได้เกือบ100%
ผลเสียก็คือเฮ้าท์ซิ่งเข็มแทงชนวนรับภาระไปเต็มๆ เมื่อใช้ไปนานๆเฮ้าท์ซิ่งอาจสึกหรอหรือแตกร้าวทำให้ปืนทำงานผิดพลาดได้ครับ
ถ้าจะให้แนะนำผมว่าแค่เปลี่ยนสปริงค์เข็มเป็นของwolff ก็ช่วยลดภาระให้กับหน้าสไลด์ได้ประมาณ 30%แล้วครับไม่ต้องทำแบบนี้ให้ยุ่งยาก และเสี่ยงต่อการใช้งานระยะยาว
เพราะเท่าที่ผมทราบมาคือเมื่อเปลี่ยนเป็นสปริงค์wolffแล้ว จากน้ำหนักไกมาตราฐาน 5.5ปอน์ด จะทำให้น้ำหนักไกลดเหลือประมาณ4.5ปอน์ดเท่านั้นครับ
สุดท้าย ใช้แบบมาตราฐานไปเถอะครับ หน้าสไลด์มันไม่แตกกันง่ายๆหรอกครับ ถนอมด้วยการใช้ลูกดัมมี่ก็เหลือเฟือแล้วครับ
แต่ที่ทำนี่ก็เพราะซนเท่านั้นเองครับ hahahahah