อันนี้ที่เคยทำเป็นสารคดี และถือเป็นอาคารโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือเปล่าครับพี่
น่าจะมีสารคดีหลายเรื่องครับ แแต่หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นไม่กี่ปีมานี้เองมีการพูดถึงโครงการ 787 ด้วย
ใช่แล้วครับ ตอนจะสร้าง 747 โบอิ้งต้องไปเปิดโรงงานใหม่ที่ เอเวอร์เร็ต ห่างออกไปจาซีแอทเทิล เป็นโรงงานที่มีความจุภายในอาคารมากที่สุดในโลก บัดนี้ก็ยังใช้ผลิตเครื่องบินอยู่ครับ
ที่น่าสนใจคือตอนเริ่มโครงการ 747 เป็นการเริ่มจากตวามต้องการของ แพน แอมฯ โดยตอนนั้นนาย ฮวน ทริป เป็นซีอีโอ แบบเผด็จการของ แพน แอมฯ ตอนนั้นไม่มีเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างที่มีทางเดินสองแถว เครื่องใหญ่ที่สุดทีใช้งานอยู่คือ 707 ลำตัวแถวเดียว เก้าอีข้างละ 3 รวม 6 ซึ่งความกว้างลำตัวของ 707 เป็นขนาดเดียวกับรุ่น 727 737 และ 757
ตอนนั้นต้องการเครื่องบินดยสารที่สามารจุผู้โดยสารได้มากขึ้นแต่ มีกระแสให้สร้างเครื่องบินโดยสาร 2 ชั้น และต้องการเครื่องบินขนส่งขนาดใหญ่ด้วย นาย โจ ซัทเตอร์ ผู้ออกแบบ 747 ดูไปดูมาคิดว่าสร้างชั้นเดียวแต่ลำตัวกว้างมากขึ้นจะดีกว่า โดยออกแบบให้ห้องนักบินอยู่สูงอีกระดับเพื่อให้เปิดหัวเครื่องบินขนสินค้ายาว ใหญ่ เข้าไปได้ตลอกความยาว / กว้างของเครื่องบิน เมื่อห้องนักบินอยู่สูงแล้ว พื้นที่ด้านหลังที่ต้องทำเป็นแนวลาดลงมาเลยใช้เป็นห้องพักผ่อนหรือห้องผู้โดยสารเพิ่มได้
ที่น่าสนใจคือตอนนั้นโครงการ 747 เป็นโครงการลูกเมียน้อย หรือที่ฝรั่งเขียนว่า ลูกบุญธรรม ครับ เพราะโบอิ้งกำลังฟิตพัฒนาเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล แต่โชคดีที่สเปคของทางเมกันกำหนดให้บินได้เกือบ 3 มัค และบินไกลข้ามแปซิฟิกได้ พัฒนาไป พัฒนามาจึงเห็นว่าไม่คุ้มค่าใช้จ่ายในทางธุรกิจ เลยเลิกไป ส่วนทางยุโรป ตั้งสเปคแค่ให้บินประมาณ 2 มัค และบินข้ามแอตแลนติด เลยสร้างเป็น คอนคอร์ท ขึ้นมาจริงๆ ตอนแรกก็ดีใจกันใหญ่ว่าดังแน่ ผลปรากฎว่า ผลิตขึ้นมาทั้งหมดแค่ 20 เครื่อง นำไปใช้บินรับส่งในสายการบินจริงๆ 14 เครื่อง ส่วน 747 สร้างขายมาได้ ประมาณ 1,400 เครื่อง แล้ว
เขาว่า คอนคอร์ท มีแต่ที่นั่งแคบๆ 100 ที่ ขนของแทบไม่ได้ ใช้น้ำมันเท่ากับ 747 ที่นั่ง เกือบ 400 ที่ ผู้โดยสารต้องจ่ายมากกว่า 4 เท่าเพื่อค่าความเท่ เคยนั่งเครื่องบินเร็วกว่าเสียง