เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 14, 2024, 11:24:05 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 7 8
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: กลัวเรือบิน  (อ่าน 10981 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 9 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #45 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2008, 11:32:41 AM »

ไหนๆ ก็กระทู้เครื่องบินโดยสาร ขอแนะนำหนังสือเรื่องนี้ครับ เป็นประวัติการออกแบบเครื่องบินของโบอิ้งโดยคร่าวๆ โดยเฉพาะ 747 คนเขียนเป็นหัวหน้าทีมวิศวะที่ออกแบบ 747 เห็นการออกแบบเผื่อเพื่อความปลอดภันแล้วน่าจะกลัวน้อยลงครับ

หาได้ที่เอเซียบุ๊ค ครับ

http://www.amazon.com/747-Creating-Worlds-Adventures-Aviation/dp/0060882425/ref=sr_1_1?ie=UTF8&s=books&qid=1222852081&sr=1-1
 

อันนี้ที่เคยทำเป็นสารคดี และถือเป็นอาคารโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือเปล่าครับพี่

น่าจะมีสารคดีหลายเรื่องครับ แแต่หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นไม่กี่ปีมานี้เองมีการพูดถึงโครงการ 787 ด้วย

ใช่แล้วครับ ตอนจะสร้าง 747 โบอิ้งต้องไปเปิดโรงงานใหม่ที่ เอเวอร์เร็ต ห่างออกไปจาซีแอทเทิล เป็นโรงงานที่มีความจุภายในอาคารมากที่สุดในโลก บัดนี้ก็ยังใช้ผลิตเครื่องบินอยู่ครับ

ที่น่าสนใจคือตอนเริ่มโครงการ 747 เป็นการเริ่มจากตวามต้องการของ แพน แอมฯ โดยตอนนั้นนาย ฮวน ทริป เป็นซีอีโอ แบบเผด็จการของ แพน แอมฯ ตอนนั้นไม่มีเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างที่มีทางเดินสองแถว เครื่องใหญ่ที่สุดทีใช้งานอยู่คือ 707 ลำตัวแถวเดียว เก้าอีข้างละ 3 รวม 6 ซึ่งความกว้างลำตัวของ 707 เป็นขนาดเดียวกับรุ่น 727 737 และ 757

ตอนนั้นต้องการเครื่องบินดยสารที่สามารจุผู้โดยสารได้มากขึ้นแต่ มีกระแสให้สร้างเครื่องบินโดยสาร 2 ชั้น และต้องการเครื่องบินขนส่งขนาดใหญ่ด้วย นาย โจ ซัทเตอร์ ผู้ออกแบบ 747 ดูไปดูมาคิดว่าสร้างชั้นเดียวแต่ลำตัวกว้างมากขึ้นจะดีกว่า โดยออกแบบให้ห้องนักบินอยู่สูงอีกระดับเพื่อให้เปิดหัวเครื่องบินขนสินค้ายาว ใหญ่ เข้าไปได้ตลอกความยาว / กว้างของเครื่องบิน เมื่อห้องนักบินอยู่สูงแล้ว พื้นที่ด้านหลังที่ต้องทำเป็นแนวลาดลงมาเลยใช้เป็นห้องพักผ่อนหรือห้องผู้โดยสารเพิ่มได้

ที่น่าสนใจคือตอนนั้นโครงการ 747 เป็นโครงการลูกเมียน้อย หรือที่ฝรั่งเขียนว่า ลูกบุญธรรม ครับ เพราะโบอิ้งกำลังฟิตพัฒนาเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล แต่โชคดีที่สเปคของทางเมกันกำหนดให้บินได้เกือบ 3 มัค และบินไกลข้ามแปซิฟิกได้ พัฒนาไป พัฒนามาจึงเห็นว่าไม่คุ้มค่าใช้จ่ายในทางธุรกิจ เลยเลิกไป ส่วนทางยุโรป ตั้งสเปคแค่ให้บินประมาณ 2 มัค และบินข้ามแอตแลนติด เลยสร้างเป็น คอนคอร์ท ขึ้นมาจริงๆ ตอนแรกก็ดีใจกันใหญ่ว่าดังแน่ ผลปรากฎว่า ผลิตขึ้นมาทั้งหมดแค่ 20 เครื่อง นำไปใช้บินรับส่งในสายการบินจริงๆ 14 เครื่อง ส่วน 747 สร้างขายมาได้ ประมาณ 1,400 เครื่อง แล้ว

เขาว่า คอนคอร์ท มีแต่ที่นั่งแคบๆ 100 ที่ ขนของแทบไม่ได้ ใช้น้ำมันเท่ากับ 747 ที่นั่ง เกือบ 400 ที่ ผู้โดยสารต้องจ่ายมากกว่า 4 เท่าเพื่อค่าความเท่ เคยนั่งเครื่องบินเร็วกว่าเสียง

ที่จริงแล้วประวัติเครื่อง B747 นั้นเป็นโครงการที่เกือบทำให้ Boeing ล้มละลาย เนื่องจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯไม่ผ่านการโครงการเครื่องบินทิ้งระเบิดระยะไกล เนื่องจากราคาสูงเกินไป ก่อนที่จะมาเป็น B747 ทุกวันนี้ ในรูปแบบของเครื่องบินทิ้งระเบิดนั้นปีกจะอยู่ด้านบนเหมือนกับ C-5 Galaxy พอไม่ผ่าน Boeing เลยให้วิศวกรย้ายปีกมาไว้ด้านล่าง..(นอกเรื่อง..วิศวกรย้ายปีกมาไว้ด้านล่างอย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน..วันนั้นเมาจัด...เดินไปฉี่..มองจู่ตัวเองเลยตัดด้านบนหมด..แล้วออกแบบให้เป็น.....มองดีๆเหมือนครับ..สมัยที่บิน747อยู่โดนพรรคพวกแดกดันว่าเจี้ยวบินได้...) แล้วดำเนินการสร้างเครื่องต้นแบบทดสอบการบิน..และประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้

เรื่องของความกลัวเครื่องบิน....มันยังมีอยู่ในทุกๆๆคนทุกชาติภาษา..ถึงแม้ว่ากิจการการบินจะดำเนินมาเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้ว..ส่วนใหญ่ที่กลัวกันนั้นจะกลัวการบินเข้าสภาพอากาศแปรปรวน พูดง่ายๆคือตกหลุมอากาศ ปัจจุบันนี้เครื่องบินที่ทันสมัยที่สุดอย่าง 7e7 (787) A380 ยังไม่มีเครื่องตรวจวัดความแปรปรวน(Turbulence)ของสภาพอากาศ ถึงแม้ว่าวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสก็ตาม...มันจะมีการแปรปรวนของอากาศ..เนื่องจากความกดอากาศ..อุณหภูมิที่พื้นดิน...ความชื้นที่พี้นดิน...กระแสลมในชั้นบรรยากาศที่แตกต่างกันออกไป...ซึ่งเป็นเรื่องของธรรมชาติ ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการบินอ้อมหรือเปลี่ยนเพดานบิน

ผมเองมีอาการกลัวความสูงขนาดยืนบนรั้วบ้านยังขาสั่น..แต่เมื่ออยู่บนเครื่องบินกลับมีความมั่นใจมากขึ้นเพราะตัวเครื่องบินมันห่อหุ้มเราให้เกิดความปลอดภัย

ลองขจัดความกลัวง่ายๆ โดยให้คิดว่า ถ้าเรานั่งรถทัวร์ไปเชียงใหม่..มีความเสี่ยงสิบถึงสิบเอ็ดชั่วโมง..แต่ถ้าเรานั่งเครื่องบินเสี่ยงแค่ห้าสิบนาทีเท่านั้น มันก็จะขจัดความกลัวลงไปได้บ้าง... ผมไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอผสม..เพราะเมื่อท่านกลัวบางครั้งอาจจะทำอะไรลงไปโดยไม่รู้ตัวหรืออาจจะก่อเหตุทะเลาะวิวาทบนเครื่องก็ได้อันเนื่องมาจากจิตใต้สำนึก เมื่อนั่งบนเครื่องบินพยายามหาอะไรทำ เช่นอ่านหนังสือ...เล่นเกมส์...เอาคอมพิวเตอร์มาใช้งานหรือจะเล่นเกมส์ดูหนัง..ฟังเพลงส่วนตัว..จะช่วยลดอาการกลัวได้มาก... อย่าทานอาหารให้อิ่มมากจนเกินไปเพราะจะทำให้ท้องอืด(ส้มตำควรละเว้นก่อนขึ้นเครื่องบินเพราะมะละกอกับส่วนผสมเป็นตัวก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารมากที่สุด)...ไม่ควรทานยาแก้เมาเครื่อง..เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไรเลยกับอาการกลัวเครื่องบิน ยาแก้เมาเครื่องบินมันก็เหมือยาแก้เมาเรือ เอาไว้ทานเมื่อมีอาการเมาเครื่องหรือเมาเรือเท่านั้น หรือนอนหลับในกรณีที่บินนานๆ และสิ่งที่ไม่ควรละเลยคือรัดเข็มขัดตลอดเวลาที่นั่งบนเครื่องบิน..ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด

ขอให้สนุกกับการนั่งเครื่องบินครับ
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #46 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2008, 11:33:46 AM »

ผมก็กลัวเครื่องบินครับ เลยต้องหนีมาขี่เฮลิคอปเตอร์......................ก๊าบ

เครื่องดับแล้วมันลงแบบโรเตอร์หมุนพยุงลงพื้นเหมือนลูกยางได้ไหมครับ  ตกใจ

ผมเคยนั่งเครื่องโดยสารระหว่างเมือง เครื่องยนต์แบบใบพัดเดียวฟิกซ์วิง
นักบินบอกไม่ต้องห่วง เครื่องดับก็ร่อนได้ ลงในทะเลก็ได้เพราะเป็นล้อ+ทุ่น ปีนี้เพิ่งลงทะเลไม่กี่ทีเอง...คงเป็นมุกโจ๊ก  คิก คิก




ถ้าโรเตอร์หยุดหมุน หรือโรเตอร์หางหลุด...ไปวัดได้เลยครับ
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #47 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2008, 11:44:45 AM »

ไหนๆ ก็กระทู้เครื่องบินโดยสาร ขอแนะนำหนังสือเรื่องนี้ครับ เป็นประวัติการออกแบบเครื่องบินของโบอิ้งโดยคร่าวๆ โดยเฉพาะ 747 คนเขียนเป็นหัวหน้าทีมวิศวะที่ออกแบบ 747 เห็นการออกแบบเผื่อเพื่อความปลอดภันแล้วน่าจะกลัวน้อยลงครับ

หาได้ที่เอเซียบุ๊ค ครับ

http://www.amazon.com/747-Creating-Worlds-Adventures-Aviation/dp/0060882425/ref=sr_1_1?ie=UTF8&s=books&qid=1222852081&sr=1-1
 

อันนี้ที่เคยทำเป็นสารคดี และถือเป็นอาคารโรงงานที่ใหญ่ที่สุดในโลกหรือเปล่าครับพี่

น่าจะมีสารคดีหลายเรื่องครับ แแต่หนังสือเล่มนี้เขียนขึ้นไม่กี่ปีมานี้เองมีการพูดถึงโครงการ 787 ด้วย

ใช่แล้วครับ ตอนจะสร้าง 747 โบอิ้งต้องไปเปิดโรงงานใหม่ที่ เอเวอร์เร็ต ห่างออกไปจาซีแอทเทิล เป็นโรงงานที่มีความจุภายในอาคารมากที่สุดในโลก บัดนี้ก็ยังใช้ผลิตเครื่องบินอยู่ครับ

ที่น่าสนใจคือตอนเริ่มโครงการ 747 เป็นการเริ่มจากตวามต้องการของ แพน แอมฯ โดยตอนนั้นนาย ฮวน ทริป เป็นซีอีโอ แบบเผด็จการของ แพน แอมฯ ตอนนั้นไม่มีเครื่องบินโดยสารลำตัวกว้างที่มีทางเดินสองแถว เครื่องใหญ่ที่สุดทีใช้งานอยู่คือ 707 ลำตัวแถวเดียว เก้าอีข้างละ 3 รวม 6 ซึ่งความกว้างลำตัวของ 707 เป็นขนาดเดียวกับรุ่น 727 737 และ 757

ตอนนั้นต้องการเครื่องบินดยสารที่สามารจุผู้โดยสารได้มากขึ้นแต่ มีกระแสให้สร้างเครื่องบินโดยสาร 2 ชั้น และต้องการเครื่องบินขนส่งขนาดใหญ่ด้วย นาย โจ ซัทเตอร์ ผู้ออกแบบ 747 ดูไปดูมาคิดว่าสร้างชั้นเดียวแต่ลำตัวกว้างมากขึ้นจะดีกว่า โดยออกแบบให้ห้องนักบินอยู่สูงอีกระดับเพื่อให้เปิดหัวเครื่องบินขนสินค้ายาว ใหญ่ เข้าไปได้ตลอกความยาว / กว้างของเครื่องบิน เมื่อห้องนักบินอยู่สูงแล้ว พื้นที่ด้านหลังที่ต้องทำเป็นแนวลาดลงมาเลยใช้เป็นห้องพักผ่อนหรือห้องผู้โดยสารเพิ่มได้

ที่น่าสนใจคือตอนนั้นโครงการ 747 เป็นโครงการลูกเมียน้อย หรือที่ฝรั่งเขียนว่า ลูกบุญธรรม ครับ เพราะโบอิ้งกำลังฟิตพัฒนาเครื่องบินโดยสารความเร็วเหนือเสียงโดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล แต่โชคดีที่สเปคของทางเมกันกำหนดให้บินได้เกือบ 3 มัค และบินไกลข้ามแปซิฟิกได้ พัฒนาไป พัฒนามาจึงเห็นว่าไม่คุ้มค่าใช้จ่ายในทางธุรกิจ เลยเลิกไป ส่วนทางยุโรป ตั้งสเปคแค่ให้บินประมาณ 2 มัค และบินข้ามแอตแลนติด เลยสร้างเป็น คอนคอร์ท ขึ้นมาจริงๆ ตอนแรกก็ดีใจกันใหญ่ว่าดังแน่ ผลปรากฎว่า ผลิตขึ้นมาทั้งหมดแค่ 20 เครื่อง นำไปใช้บินรับส่งในสายการบินจริงๆ 14 เครื่อง ส่วน 747 สร้างขายมาได้ ประมาณ 1,400 เครื่อง แล้ว

เขาว่า คอนคอร์ท มีแต่ที่นั่งแคบๆ 100 ที่ ขนของแทบไม่ได้ ใช้น้ำมันเท่ากับ 747 ที่นั่ง เกือบ 400 ที่ ผู้โดยสารต้องจ่ายมากกว่า 4 เท่าเพื่อค่าความเท่ เคยนั่งเครื่องบินเร็วกว่าเสียง

ที่จริงแล้วประวัติเครื่อง B747 นั้นเป็นโครงการที่เกือบทำให้ Boeing ล้มละลาย เนื่องจากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯไม่ผ่านการโครงการเครื่องบินทิ้งระเบิดระยะไกล เนื่องจากราคาสูงเกินไป ก่อนที่จะมาเป็น B747 ทุกวันนี้ ในรูปแบบของเครื่องบินทิ้งระเบิดนั้นปีกจะอยู่ด้านบนเหมือนกับ C-5 Galaxy พอไม่ผ่าน Boeing เลยให้วิศวกรย้ายปีกมาไว้ด้านล่าง..(นอกเรื่อง..วิศวกรย้ายปีกมาไว้ด้านล่างอย่างที่เห็นอยู่ในปัจจุบัน..วันนั้นเมาจัด...เดินไปฉี่..มองจู่ตัวเองเลยตัดด้านบนหมด..แล้วออกแบบให้เป็น.....มองดีๆเหมือนครับ..สมัยที่บิน747อยู่โดนพรรคพวกแดกดันว่าเจี้ยวบินได้...) แล้วดำเนินการสร้างเครื่องต้นแบบทดสอบการบิน..และประสบความสำเร็จมาถึงทุกวันนี้

เรื่องของความกลัวเครื่องบิน....มันยังมีอยู่ในทุกๆๆคนทุกชาติภาษา..ถึงแม้ว่ากิจการการบินจะดำเนินมาเป็นระยะเวลานานพอสมควรแล้ว..ส่วนใหญ่ที่กลัวกันนั้นจะกลัวการบินเข้าสภาพอากาศแปรปรวน พูดง่ายๆคือตกหลุมอากาศ ปัจจุบันนี้เครื่องบินที่ทันสมัยที่สุดอย่าง 7e7 (787) A380 ยังไม่มีเครื่องตรวจวัดความแปรปรวน(Turbulence)ของสภาพอากาศ ถึงแม้ว่าวันที่ท้องฟ้าแจ่มใสก็ตาม...มันจะมีการแปรปรวนของอากาศ..เนื่องจากความกดอากาศ..อุณหภูมิที่พื้นดิน...ความชื้นที่พี้นดิน...กระแสลมในชั้นบรรยากาศที่แตกต่างกันออกไป...ซึ่งเป็นเรื่องของธรรมชาติ ที่สามารถหลีกเลี่ยงได้โดยการบินอ้อมหรือเปลี่ยนเพดานบิน

ผมเองมีอาการกลัวความสูงขนาดยืนบนรั้วบ้านยังขาสั่น..แต่เมื่ออยู่บนเครื่องบินกลับมีความมั่นใจมากขึ้นเพราะตัวเครื่องบินมันห่อหุ้มเราให้เกิดความปลอดภัย

ลองขจัดความกลัวง่ายๆ โดยให้คิดว่า ถ้าเรานั่งรถทัวร์ไปเชียงใหม่..มีความเสี่ยงสิบถึงสิบเอ็ดชั่วโมง..แต่ถ้าเรานั่งเครื่องบินเสี่ยงแค่ห้าสิบนาทีเท่านั้น มันก็จะขจัดความกลัวลงไปได้บ้าง... ผมไม่แนะนำให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอผสม..เพราะเมื่อท่านกลัวบางครั้งอาจจะทำอะไรลงไปโดยไม่รู้ตัวหรืออาจจะก่อเหตุทะเลาะวิวาทบนเครื่องก็ได้อันเนื่องมาจากจิตใต้สำนึก เมื่อนั่งบนเครื่องบินพยายามหาอะไรทำ เช่นอ่านหนังสือ...เล่นเกมส์...เอาคอมพิวเตอร์มาใช้งานหรือจะเล่นเกมส์ดูหนัง..ฟังเพลงส่วนตัว..จะช่วยลดอาการกลัวได้มาก... อย่าทานอาหารให้อิ่มมากจนเกินไปเพราะจะทำให้ท้องอืด(ส้มตำควรละเว้นก่อนขึ้นเครื่องบินเพราะมะละกอกับส่วนผสมเป็นตัวก่อให้เกิดแก๊สในกระเพาะอาหารมากที่สุด)...ไม่ควรทานยาแก้เมาเครื่อง..เพราะมันไม่ได้ช่วยอะไรเลยกับอาการกลัวเครื่องบิน ยาแก้เมาเครื่องบินมันก็เหมือยาแก้เมาเรือ เอาไว้ทานเมื่อมีอาการเมาเครื่องหรือเมาเรือเท่านั้น หรือนอนหลับในกรณีที่บินนานๆ และสิ่งที่ไม่ควรละเลยคือรัดเข็มขัดตลอดเวลาที่นั่งบนเครื่องบิน..ทั้งนี้เพื่อเป็นการป้องกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดคิด

ขอให้สนุกกับการนั่งเครื่องบินครับ


โอ้ ขอบคุณมากครับพี่

อย่างนี้นี่เอง อิ อิ อิ อิ เป็นความ "ลับ" ของวิศวกรนี่เอง ฮ่า ฮ่า ฮ่า
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #48 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2008, 11:48:17 AM »

ผมก็กลัวเครื่องบินครับ เลยต้องหนีมาขี่เฮลิคอปเตอร์......................ก๊าบ

เครื่องดับแล้วมันลงแบบโรเตอร์หมุนพยุงลงพื้นเหมือนลูกยางได้ไหมครับ  ตกใจ

ผมเคยนั่งเครื่องโดยสารระหว่างเมือง เครื่องยนต์แบบใบพัดเดียวฟิกซ์วิง
นักบินบอกไม่ต้องห่วง เครื่องดับก็ร่อนได้ ลงในทะเลก็ได้เพราะเป็นล้อ+ทุ่น ปีนี้เพิ่งลงทะเลไม่กี่ทีเอง...คงเป็นมุกโจ๊ก  คิก คิก




ถ้าโรเตอร์หยุดหมุน หรือโรเตอร์หางหลุด...ไปวัดได้เลยครับ

ญาติผมไปแล้ว ๑ นายครับ ฮ. ทบ. ที่เขาขับโดนลำอื่นแกว่งมาตัดหางที่ภาคใต้ประมาณ 11 ปีก่อน..
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
dig5712
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 119
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1801



« ตอบ #49 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2008, 12:39:01 PM »

        อิอิ..แสดงว่าผมมีความเสี่ยงขึ้น.. เมื่อก่อนขับรถเร็ว ใช้เวลาบนถนนน้อย เดี๋ยวนี้ขับรถช้า ใช้เวลาบนถนนมาก  Grin สงสัยต้องเร่งสปีดเร็วกว่าเดิม...

         ประสบการณ์ ฮ. ก็มีบ้างครับ วิธีขจัดความกลัวของผม ผมยกมือไหว้เจ้าม้าขาว...ก่อนก้าวขึ้นเครื่องครับ  Grin
บันทึกการเข้า
a lone wolf
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 290
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2064



« ตอบ #50 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2008, 12:48:37 PM »

 Wink
ผมก็กลัวครับ  เครื่องบินน่ะ
นานๆนั่งที พอทำใจไหว แต่ให้ไปทำงานเป็นสจ๊วต ต่อให้เงินเดือนห้าแสน ก็คงหมดปัญญาทำอยู่ดี
พยายามปลอบใจตนเองว่า ด้วยสถิติการเดินทางโดยเครื่องบินปลอดภัยกว่านั่งรถทัวร์หลายเท่าตัว
แต่อีกใจก็บอกตัวเองว่า จำนวนเครื่องบินตกน้อยกว่ารถชน แต่เรานั่งในรถทัวร์มันไม่ตายทั้งรถนี่หว่า ตรงที่เรานั่งอาจไม่ตายก็ได้
...แต่เครื่องบินตกทีไรเห็นตายทั้งลำ เกือบทู๊กที  เศร้า

นอกจากลิงค์ที่คุณต๊อกทำให้อ่านเรื่องการสร้าง 747 แล้ว
ขอแนะนำให้อ่านเรื่อง Airframe ของคุณไมเคิล ไครช์ตันครับ หลายปีก่อนคิดว่าคุณสุวิทย์ ขาวปลอด แปลเอาไว้
สนุกจ๊าด  ได้ความรู้เรื่องการออกแบบและการสร้างเครื่องบิน
ได้รู้ว่า ปีกเครื่องบิน นี่มันแข็งแรงมากๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 03, 2008, 12:51:57 PM โดย a lone wolf » บันทึกการเข้า

It's not the years in your life but the life in your years, that counts
Enruoblem
Hero Member
*****

คะแนน 84
ออฟไลน์

กระทู้: 1755



« ตอบ #51 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2008, 01:00:23 PM »

ผมก็กลัวเครื่องบินครับ เลยต้องหนีมาขี่เฮลิคอปเตอร์......................ก๊าบ

เครื่องดับแล้วมันลงแบบโรเตอร์หมุนพยุงลงพื้นเหมือนลูกยางได้ไหมครับ  ตกใจ

ผมเคยนั่งเครื่องโดยสารระหว่างเมือง เครื่องยนต์แบบใบพัดเดียวฟิกซ์วิง
นักบินบอกไม่ต้องห่วง เครื่องดับก็ร่อนได้ ลงในทะเลก็ได้เพราะเป็นล้อ+ทุ่น ปีนี้เพิ่งลงทะเลไม่กี่ทีเอง...คงเป็นมุกโจ๊ก  คิก คิก




ถ้าโรเตอร์หยุดหมุน หรือโรเตอร์หางหลุด...ไปวัดได้เลยครับ
Grin Grin Grin Grin
บันทึกการเข้า

S76C+,C++
Don Quixote
Only God delivers the judgement, we only deliver the suspects.
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 987
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16169


,=,"--- X Santiago... !!


เว็บไซต์
« ตอบ #52 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2008, 01:40:55 PM »

Wink
ผมก็กลัวครับ  เครื่องบินน่ะ
นานๆนั่งที พอทำใจไหว แต่ให้ไปทำงานเป็นสจ๊วต ต่อให้เงินเดือนห้าแสน ก็คงหมดปัญญาทำอยู่ดี
พยายามปลอบใจตนเองว่า ด้วยสถิติการเดินทางโดยเครื่องบินปลอดภัยกว่านั่งรถทัวร์หลายเท่าตัว
แต่อีกใจก็บอกตัวเองว่า จำนวนเครื่องบินตกน้อยกว่ารถชน แต่เรานั่งในรถทัวร์มันไม่ตายทั้งรถนี่หว่า ตรงที่เรานั่งอาจไม่ตายก็ได้
...แต่เครื่องบินตกทีไรเห็นตายทั้งลำ เกือบทู๊กที  เศร้า

นอกจากลิงค์ที่คุณต๊อกทำให้อ่านเรื่องการสร้าง 747 แล้ว
ขอแนะนำให้อ่านเรื่อง Airframe ของคุณไมเคิล ไครช์ตันครับ หลายปีก่อนคิดว่าคุณสุวิทย์ ขาวปลอด แปลเอาไว้
สนุกจ๊าด  ได้ความรู้เรื่องการออกแบบและการสร้างเครื่องบิน
ได้รู้ว่า ปีกเครื่องบิน นี่มันแข็งแรงมากๆ


ขอบคุณครับพี่ เรื่องนี้อ่านแล้วครับ เขียนรายละเอียดดีเหมือนเดิม เป็นเรื่องสุดท้ายของนายคนนี้ที่ผมอ่านเพราะชักเบื่อพล๊อต และหมั่นไส้ที่แกเป็นซีโนโฟเบียชอบด่าต่างชาติ สมัยเรียนผมเยี่ยมร้านคุณสุวิทย์ ขาวปลอด ที่มาบุญครองประจำเลยครับ ไม่รู้ยังอยู่หรือเปล่า เอ้อ พูดเหมือนคนมีอายุ อิ อิ
บันทึกการเข้า

Thou shalt have guns.
Thou shalt have tons of ammo.
Thou shalt shoot well.
Thou shalt not rely on help from the stranger.
rute - รักในหลวง
Forgive , But not Forget .
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1960
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 22591


"ผลิดอกงามแตกกิ่งใบ..."


« ตอบ #53 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2008, 05:11:53 PM »

Wink
ผมก็กลัวครับ  เครื่องบินน่ะ
นานๆนั่งที พอทำใจไหว แต่ให้ไปทำงานเป็นสจ๊วต ต่อให้เงินเดือนห้าแสน ก็คงหมดปัญญาทำอยู่ดี
พยายามปลอบใจตนเองว่า ด้วยสถิติการเดินทางโดยเครื่องบินปลอดภัยกว่านั่งรถทัวร์หลายเท่าตัว
แต่อีกใจก็บอกตัวเองว่า จำนวนเครื่องบินตกน้อยกว่ารถชน แต่เรานั่งในรถทัวร์มันไม่ตายทั้งรถนี่หว่า ตรงที่เรานั่งอาจไม่ตายก็ได้
...แต่เครื่องบินตกทีไรเห็นตายทั้งลำ เกือบทู๊กที  เศร้า

นอกจากลิงค์ที่คุณต๊อกทำให้อ่านเรื่องการสร้าง 747 แล้ว
ขอแนะนำให้อ่านเรื่อง Airframe ของคุณไมเคิล ไครช์ตันครับ หลายปีก่อนคิดว่าคุณสุวิทย์ ขาวปลอด แปลเอาไว้
สนุกจ๊าด  ได้ความรู้เรื่องการออกแบบและการสร้างเครื่องบิน
ได้รู้ว่า ปีกเครื่องบิน นี่มันแข็งแรงมากๆ


ขอบคุณครับพี่ เรื่องนี้อ่านแล้วครับ เขียนรายละเอียดดีเหมือนเดิม เป็นเรื่องสุดท้ายของนายคนนี้ที่ผมอ่านเพราะชักเบื่อพล๊อต และหมั่นไส้ที่แกเป็นซีโนโฟเบียชอบด่าต่างชาติ สมัยเรียนผมเยี่ยมร้านคุณสุวิทย์ ขาวปลอด ที่มาบุญครองประจำเลยครับ ไม่รู้ยังอยู่หรือเปล่า เอ้อ พูดเหมือนคนมีอายุ อิ อิ

ปิดไปแล้วครับ...

ผมเคยเจอคุณสุวิทย์ตอนงานหนังสือครับ...

พูดคุยเป็นกันเองดี...

ผมก็อ่านหนังสือที่แกแปลประจำครับ...Cheesy
บันทึกการเข้า
tip1976 - รักในหลวง
Sr. Member
****

คะแนน 35
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 789



« ตอบ #54 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2008, 08:08:56 PM »

ผมเพิ่งเคยนั่งเครื่องบินครั้งแรกเมื่อกลางปีนี้เองครับ
ตื่นเต้นเหมือนกันแอบชำเลืองคนข้างๆเขาก็เฉยๆ หัวเราะร่าน้ำตาริน
เลยต้องทำตัวนิ่งๆไว้ ใช้เวลาชั่วโมงเดียวเอง
ยังกรอกใบเข้าเมืองเขาไม่เสร็จเลยเครื่องลงจอดซะแล้ว Grin
บันทึกการเข้า
คนแปลกหน้า - รักในหลวง
" ลุกปืน สั่งให้ไปได้แต่สั่งให้หยุดและเรียกกลับไม่ได้ "
ชาว อวป.
Sr. Member
****

คะแนน 126
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 956



« ตอบ #55 เมื่อ: ตุลาคม 03, 2008, 09:55:20 PM »

  ผมก็กลัวเหมือนกันครับ ในชีวิตนั่งมาแล้ว ๓ ครั้ง  แต่ไม่จำเป็นจะไม่นั่งเด็ดขาด ครั้งที่๒ น่ากลัวมาก นั่งจาก เกาะสมุยไปลงสุวรรณภูมิแล้วต่อจากสุวรรณภูมิไปเชียงใหม่ ใจตุ้มๆต้อมตลอดกลัวเครื่องตกครับ ตอนขึ้นครั้งแรก(เพื่อนยุ)เครื่องขั้นไปได้สักพักนึงมีความรู้สึกเหมือนกับว่าเครื่องมันจะอยู่นิ่งๆไม่เคลื่อนไหว ใจหายหมดมองคนรอบๆเห็นเขาเฉยๆกันเราก็ต้องทำเฉยไปด้วย   ส่วนตัวชอบนั้งรถทัวร์ วี.ไอ.พี.ครับผมว่าสบายกว่าเครื่องบิน   ถ้าเครื่องตกนีพอรู้ว่าเครื่องจะตก ระหว่างที่เครื่องจะตกถึงพื้นไม่รู้สถานการณ์ภายในเครื่องจะเป็นอย่างไรบ้างนะ
สำหรับผมเคริ่องบินมีดีอย่างเดียวคือเร็ว   ไม่รู้ขึ้นไปลอยอยู่ได้อย่างไรเหล็กเป็นตันๆ
บันทึกการเข้า
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #56 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2008, 07:35:20 AM »

        อิอิ..แสดงว่าผมมีความเสี่ยงขึ้น.. เมื่อก่อนขับรถเร็ว ใช้เวลาบนถนนน้อย เดี๋ยวนี้ขับรถช้า ใช้เวลาบนถนนมาก  Grin สงสัยต้องเร่งสปีดเร็วกว่าเดิม...

         ประสบการณ์ ฮ. ก็มีบ้างครับ วิธีขจัดความกลัวของผม ผมยกมือไหว้เจ้าม้าขาว...ก่อนก้าวขึ้นเครื่องครับ  Grin

ยิ่งขับเร็ว...ยิ่งเสี่ยงมากขึ้น....แต่ขับช้าเกินไป....มันก็เสี่ยงกับคันหลังให้พร...

เครื่องบินไม่มีอะไรที่ต้องน่ากลัว...ถึงขนาดต้องดื่มย้อมใจ..ใครกลัว...วันหน้าผมจะพาไปตีลังกากลางอากาศ..ซักสามรอบ
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #57 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2008, 09:54:34 AM »

อ๊ะ...นั่งมาหลายที แต่ไม่เคยตีลังกากลางอากาศเลย
ถามหน่อยครับ เครื่องบินพานิชย์ ทำแบบนั้นได้ด้วยเหรอ...

แล้วพวกควงสว่าน ได้ป่ะครับ

ส่วนใหญ่เครื่องพานิชย์เค้าจะขับนุ่มๆ เนียนๆ  ค่อยๆลดระดับ  กว่าจะรู้ตัวก็เห็นรถคันจิ๋วๆ วิ่งอยู่ด้านล่าง

เลยไม่ทราบว่าเครื่องบินเพื่อการพานิชย์น่ะ  ทำหวือหวาได้ไหม
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

bigbang
จงใช้สติก่อนใช้ปืน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 1018
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6603


รูปจากเวปผู้จัดการครับ


« ตอบ #58 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2008, 10:18:33 AM »

อ๊ะ...นั่งมาหลายที แต่ไม่เคยตีลังกากลางอากาศเลย
ถามหน่อยครับ เครื่องบินพานิชย์ ทำแบบนั้นได้ด้วยเหรอ...

แล้วพวกควงสว่าน ได้ป่ะครับ

ส่วนใหญ่เครื่องพานิชย์เค้าจะขับนุ่มๆ เนียนๆ  ค่อยๆลดระดับ  กว่าจะรู้ตัวก็เห็นรถคันจิ๋วๆ วิ่งอยู่ด้านล่าง

เลยไม่ทราบว่าเครื่องบินเพื่อการพานิชย์น่ะ  ทำหวือหวาได้ไหม

คุณซับฯ ลองใช้บริการbudget airline ที่ใช้นักบินเป็นอดีตทหารอากาศ เช่นประเทศอดีตเครื่อรัสเซีย
หรือ แอฟริกา ซิครับ Grin  ผมเคยนั่งair vietnam ภายในประเทศเมื่อซักสิบกว่าปีที่แล้ว นักบินขับ
ได้เหมือนจะไปรบโจมตีข้าศึกเลย
อีกครั้งไปชายแดนพม่ากับจีน ต้องนั่งฮ. โดยสารจากMandalay ไปเป็นเครื่องทหารรัสเซีย
เก่าๆ บนเครื่องเสียงดังมาก  ระหว่างทางต้องจอดแวะเติมน้ำมัน  ดันไปเห็นลูกเรื่อใช้ผ้าขี้ริ้ว
กรองน้ำมันระหว่างเติมด้วย ตกใจ  ยิ่งเพื่มสยองมากขึ้น โชคดีไม่มีก้อนกรวดหลุดเข้าเครื่อง
หรือเจอพายุครับ
บันทึกการเข้า

อเสวนา จะ พาลานัง
USP40
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #59 เมื่อ: ตุลาคม 04, 2008, 10:22:36 AM »

ผมก็กลัวครับ กลัวมากๆด้วย 
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6 7 8
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.119 วินาที กับ 22 คำสั่ง