จะ F - 22 ขึ้น-ลงปกติ หรือ F-35 ขึ้น-ลงทางดิ่งได้ ไทยซื้อไม่ไหวหรอกครับ (ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ด้วยครับ เพราะมันเป็นเครื่องล่องหน) ที่ว่าจะเปลี่ยนแฮริเออร์ เป็น F-35 น่าจะเป็นของทัพเรืออเมริกา ครับ เพราะส่วนใหญ่จะใช้โจมตีประเทศอื่น บ่อยมาก ประสบการณ์การใช้ F-117 ที่มีความเร็วก็ต่ำกว่าเสียงพอข้าศึกรู้ตัวว่าถูกโจมตี หรือได้ยินเสียง แล้วยิงขีปนาวุธขึ้นมาก็เจ๊งเหมือนกัน จึงพัฒนา F - 22 (ทอ.), F-35 (ทร.ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน ,นาวิกโยธิน) ขึ้นมาแทน แต่ของไทยไม่รู้จะนำไปโจมตีใครครับ เพราะปัจจุบันก็มีแต่ป้องกันตนเอง ทางอากาศก็ใช้ F-16 ในการป้องกันประเทศ
แต่ที่ควรซื้อรุ่นใหม่ต้องเป็นขีปนาวุธครับ ไม่ใช่เครื่องบิน เพราะว่าการต่อสู้กันสิ่งที่จะทำให้ชนะหรือแพ้ อาวุธเป็นอันดับหนึ่ง พาหนะอันดับรอง สงครามทางอากาศในอดีตก็มีประสบการณ์มาแล้วครับ เครื่องบินดีแต่อาวุธด้อยกว่าแพ้ อาวุธดีแต่เครื่องบินด้อยชนะ (ขีปนาวุธยิงได้ไกลกว่า)
F22 พัฒนาขึ้นมาแทน F15-F18 เพื่อประจำการเป็นเครื่องบินขับไล่ครองอากาศ แต่สามารถทิ้งระเบิดได้ด้วย ไม่ได้พัฒนาเพื่อมาแทน F117 ถึงแม้จะสามารถติดตั้ง AIM-9ได้ แต่ภารกิจหลักคือทิ้งระเบิด ภารกิจที่ปฎิบัติไม่เหมือนกัน และยังมีแผนประจำการไปอีกหลายปี F117 ไม่สามารถถูกยิงจากอาวุธนำวิถีได้เพราะตัวเครื่องบินสามารถนำร่องด้วย GPS ได้ไม่จำเป็นต้องเปิดเรดาร์ ส่วนระบบอาวุธก็ใช้ GPS หากF117ปิดเรดาร์และระบบพิสูจน์ฝ่าย เรดาร์ข้าศึกก็ไม่สามารถมองเห็น และไม่สามารถล็อคเป้าได้ เรื่องเสียงและความร้อนก็ถูกลดลงด้วยระบบลดความร้อน สังเกตได้จากภาพความร้อนที่ไม่ได้พุ่งออกไปเป็นลำยาวไปท้ายเครื่อง
ส่วน F-35 ก็ไม่ใช่โครงการเฉพาะของ ทร. แต่เป็นโครงการร่วมของหลายหน่วย พัฒนาเพื่อประจำการแทน F16 - A10 - AV8 พัฒนามา3รุ่นไม่ได้มีเฉพาะรุ่นขึ้นลงทางดิ่ง ชึ่งจริงๆก็ไม่ใช่ของ ทร. แต่เป็นของนาวิกโยธิน
F-35A ขึ้นลงปกติสำหรับ ทอ. แล้วหน่วยบินอื่นๆ
F-35B ใช้ทางวิ่งขึ้นสั้น (ไม่สามารถบรรทุกอาวุธเต็มพิกัดแล้วขึ้นในแนวดิ่งได้) และลงทางดิ่ง สำหรับนาวิกโยธิน
F-35C ออกแบบให้ปีกให้ใหญ่กว่ารุ่นอื่นเพื่อเพิ่มแรงยกและระบบฐานล้อที่แข็งแรงเพื่อรับการลงที่รุนแรงบนเรือบรรทุกเครื่องบิน สำหรับ ทร.