นิพพานไม่ใช่การเกิดนะครับ แต่เป็นการดับไม่มีเหลือ เปรียบได้กับแสงไฟที่ปลายเทียน เมื่อดับไปแล้ว ใครบอกได้บ้างว่าดับไปอยู่ที่ไหน?
นิพพานไม่ใช่เมืองหรือดินแดนใดๆที่ต้องไปให้ถึง นิพพานจะว่าเป็นภาวะก็ใช่ ไม่ใช่ภาวะก็ใช่ เพราะละเอียดกว่าจะบัญญัติให้เป็นภาวะใดภาวะหนึ่งได้ (แน่นอน การดับไม่มีเหลือย่อมไม่สามารถนิยามอะไรมาเปรียบได้)
เคยมีหลวงตาท่านหนึ่ง(ผมไม่ทราบว่ากล่าวไว้ถูกหรือผิด)ท่านว่านิพพานไม่ใช่อัตตา ไม่ใช่อนัตตา นิพพานคือนิพพาน
ก่อนอื่นต้องเรียนก่อนว่าเรื่องที่ท่านอยากรู้และสงสัยนั้นมีคำตอบแน่นอนอยู่ในหนังสือพุทธธรรม ผมเองไม่อยากอธิบายตามคำเข้าใจของผมเพราะเกรงว่าผมอาจจะเข้าใจคลาดเคลื่อนได้ เรื่องนี้ซับซ้อนละเอียดอ่อนมาก ฉนั้นท่านควรไปหาพุทธธรรมอ่านเอาเองจะดีกว่า ผมขอยกข้อความบางตอนของท่านเจ้าคุณอาจารย์มาให้อ่านเล็กน้อย
-ภาวะแห่งนิพาน(หน้า229)
เมื่อสังสารวัฏฏ์ หายไป ก็กลายเป็นวิวัฏฏ์ขึ้นเองทันที เป็นของเสร็จพร้อมอยู่ในตัว ไม่ต้องเดินทางออกจากสังสารวัฏฏ์ที่แห่งหนึ่ง ไปสู่วิวัฏฏ์อีกแห่งหนึ่ง เว้นแต่จะเป็นการพูดในเชิงภาพพจน์หรืออุปมา เมื่ออวิชชา ตัณหา อุปทานดับไป นิพานก็ปรากฎแทนที่พร้อมกัน จะพูดให้มั่นเข้าอีกก็ว่า การดับอวิชชา ตัณหา อุปทานนั่นแหละคือนิพาน
-นิพพาน อันผู้บรรลุเห็นได้เอง ไม่ขึ้นกับกาล เรียกให้มาดูได้ ควรน้อมเอาเข้ามาไว้ อันวิญญูชนพึงรู้เฉพาะตน
ในหนังสือพุทธธรมมีพูดถึง
-นิพพาน
-ประเภทและระดับแห่งนิพพานและผู้บรรลุนิพพาน
-สมถะ วิปัสสนา เจโตวิมุตติ ปัญญาวิมุตติ
-บทสรุป ข้อควรทราบเกี่ยวกันนิพพาน
ลองหาอ่านดูนะครับ
ส่วนเรื่องนิพพานไม่ใช่อัตตา ไม่ใช่อนัตตา ก็หาอ่านได้ในเล่มเดียวกันที่หน้า381 หัวข้อ ..ปัญหาสำคัญเกี่ยวกับนิพพาน อ่านบทนี้แล้วท่านจะได้รับคำตอบที่ชัดเจนมากครับ.