ขอแสดงความคิดเห็นนิดหนึ่งครับ ผู้ใช้452 6 เกลียวอยู่ และได้รองยิง 452 12 เกลียว
ข้อแต่งต่างต้องมีแน่นอนครับขึ้นอยู่ว่ามากหรือน้อย ตามประสบการณ์เท่าที่สัมผัสนะครับ
1. เวลาลูกระทบเป้า 12 เกลียว เป้ากระดาษจะคมมากครับ ส่วนของผม เป้าจะมีรอยฉีกด้านขอบลูกมากกว่ายิงเทียบกันเลยครับ (เป้าแบบเดียวกัน)
2. เมื่อสองดูเกลียวในลำกล้อง ขนาดสันเกลียว ความหนา ความกว้างไม่ต่างกันครับ 6 เกลียวขนาดไม่ได้ใหญ่กว่า 12 เกลียวตามที่บางคนเข้าใจครับ(แต่ M2 ของพี่ชาย ประมาณปี1975 ถ้าจำไม่ผิด เป็น6 เกลียว จะมีขนาดใหญ่กว่านิดหน่อยครับอาจจากยิงมากทำให้สันเกลียวต่ำลงเลยดูใหญ่ขึ้น)
3.แต่ที่แตกต่างตอนทำความสะอาดลำกล้องโดยใช้แส้พลาสติกใสเข้าไปทางปากกระบอกครับ เวลาดันแส้ 12 เกลียวจะจับแส้และหมุนตามล่องเกลียวและมีแรงขืนมากกว่า 6 เกลียวมากครับ 6 เกลียวดันได้ปกติครับ (ทดลองพร้อมกันแส้อันเดียวกัน)
4.ข้อคิดส่วนตัวครับ** ผมเคยเป็นช่างซ่อมรถแท็กเตอร์อยู่บ้าง จะเห็นน็อตอยู่หลายประเภทครับ 1 แบบเกลียวละเอียด 2 แบบเกลียวหยาบ ครับ แบบเกลียวละเอียดจะเป็นน๊อตงานหนักครับ เช่นเพลา หรือดุมเฟืองครับ ละเอียดมาก ไขได้แน่นมาก ข้อเสียครับต้องทำความสะอาดให้ดีครับไม่เช่นนั้นไขไม่ได้ (เทียบได้กับการยิงลูกปืนถ้าแรกๆก็ดีครับแต่ถ้ายิงมากเขม่าติดเยอะไม่มีมีประโยชน์ครับ) ส่วนน็อตประเภท เกลียวหยาบ ไขได้ทุกที่ครับ ต่อให้มีดินติดอยู่บ้างก็ไขได้ครับ (เหมือน 6 เกลียวครับ) ดังนั้นจึงควรเลือกน็อตให้เหมาะกับแต่ละประเภทครับ (เหมือนกับ 6 เกลียว กับ 12 เกลียวครับ)
คุณ nik เข้าใจอะไรผิดกระมังครับ.......... ถึงแม้ว่าผมไม่ได้เป็นช่างซ่อมแทรคเตอร์แบบคุณนิค แต่ผมก็พอเข้าใจเรื่องขันน๊อตให้แน่นอยู่บ้าง...............
......การที่น๊อตจะขันได้แน่น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับเกลียวหยาบหรือละเอียด เพราะเกลียวน๊อตไม่ได้ทำหน้าที่ยึดแน่น และวัตถุประสงค์การเลือกใช้น๊อตเกลียวหยาบหรือละเอียดไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆกับความแน่นในการขันยึด............. การเลือกใช้เกลียวหยาบละเอียดเพื่อจุดประสงค์อื่นต่างหาก เช่น เกลียวหยาบทั่วไปสำหรับขันยึด เกลียวละเอียดสำหรับงานปรับละเอียด เช่นเพลา Spindle น๊อตแว่นตา นาฬิกา ฯลฯ
..... น๊อตแน่นอยู่ได้เพราะเกิดแรงเสียดทานที่หน้าสัมผัส (Bearing Surface) ของแป้นหัวน๊อตกับแป้นชิ้นงานที่ขันยึดเข้าไปต่างหาก..... ยิ่งพื้นที่หน้าสัมผัสมีมากหรือเรียบมากน๊อตตัวนั้นก็แน่นยิ่งขึ้น.............. ฉะนั้นจึงมีการเพิ่มหน้าสัมผัสให้กับน๊อตด้วยการใส่แหวนอีแป๊ะ ( Plain Washer) เข้าไปนั่นเอง...บางจุดเสริมแหวนสปริง (Spring Washer) ซ้ำเข้าไปอีก.......
.....ลองนึกดูซิ ถ้าคุณทำหัวน๊อตเยินขันออกไม่ได้ คุณแค่เจาะหัวน๊อตทิ้ง ก็เขี่ยหมุนเกลียวที่ขาดออกมาได้แล้ว... ถ้าเกลียวทำให้แน่น คุณไม่เจาะทิ้งทั้งยวงเหรอ............
ฉะนั้น 6 เกลียวหรือ 12 เกลียวไม่ได้เกี่ยวข้องกับ น๊อตแทรคเตอร์แต่ประการใด..............