เบนซิน 95 ยังไม่ยอมลง หน้าด้าน เห็นด้วยพันล้าน% เลยครับ
... เมื่อวานเอาโตต้าของน้องไปเติมโซฮอล 95 โดนไป ๕๐๐ ... ไปธุระต่อ เจอปั๊ม NGV ก็จัดให้มันอีก ๑๑๓ บาท ......... ๖๐๐ กว่าบาทนี่เติมไร้สาร 95 ยังไม่เต็มถังเล๊ย
ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก กับ ราคาน้ำมันสำเร็จรูปหน้าโรงกลั่น ..... มัน "คนละตลาด" ครับ
ความคิดผมอาจจะดูโง่ๆนะครับ .... น้ำมันสำเร็จรูป มันก็ใช้น้ำมันดิบเป็นวัตถุดิบมิใช่เหรอครับ
ผมคิดแค่นี้จริงๆ
ไม่โง่เลยครับ มันเป็นคำถามที่ดีที่สุดเท่าที่ผมเคยผ่านมา ....
ผมไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชี/น้ำมัน/กาซ/ปืน/หุ้น ฯลฯ แต่ขอบังอาจอธิบายตามความเข้าใจของตัวเอง ...
ตลาดที่ซื้อขายน้ำมัน (ดิบ/สุก) มันเป็นตลาดประมูลครับ ... และแยกกันประมูลด้วย ....
ตอนซื้ออาจจะอ้างอิงราคาที่ประมูลกันที่ตลาดนี้ ... นำมาผลิตเสร็จ พอจะขาย ... ก็อ้างอิงราคาที่ประมูลกันในตลาดโน้น ....
ตลาดที่ราคาเคลื่อนไหว ด้วยวิธีการที่ไม่มีความเกี่ยวข้องกันเลย .. แล้วมันจะใช้ราคาในตลาดนี้ ไปพยากรณ์การเคลื่อนไหวของราคาในตลาดโน้น ได้อย่างไรครับ .... คนสมองน้อยอย่างผมฟังเท่าไรก็ไม่เข้าใจครับ
ยิ่งเป็นสูตรแบบจับราคาน้ำมันดิบมาคูณปุ๊บ ได้ราคาที่ควรจะเป็นในประเทศปั๊บ ยิ่งมึน
.... ไม่ใช่ "ทอง" นี่ครับ
มันเป็นคำแก้ตัวของพวกหน้าด้าน หน้าเลือด ขูดรีดเอาค่าการตลาดลิตรละ 7-8 บาท มำมันแพงบริษัทน้ำมันก็รวย น้ำมันถูกบริษัทน้ำมันยิ่งรวย
บริษัท "ขาย" น้ำมัน ... จะรวยมาก รวยน้อย ผมไม่แน่ใจ แต่เห็นเปิดตูดหนีกันไปแล้ว (Q8 , Jet)
บริษัท "กลั่น" น้ำมัน ... อยู่ตรงกลาง เหมือนจะดี แต่ก็ยังควบคุมกำไรไม่ได้ จะซื้อ จะขาย ต้องอ้างอิงที่อื่นร่ำไป
บริษัท "สำรวจและผลิต" น้ำมัน ... ถ้าสำรวจแล้ววิเคราะห์ได้ว่าคุ้มค่าที่จะเปิดหลุม ก็เหมือนนั่งดูดเงินออกมาจากบ่อครับ ... ไม่ได้มั่วเขียนนะ สอบถามมาแล้ว
... อ้อ ความเสี่ยงคือ ไม่มีบ่อน้ำมันเป็นของตัวเองสักที ... นี่สิ กินทุนหายหมด
ไม่ได้ใบ้หวย หรือใบ้หุ้นนาครับ