รถถังหลักแบบ T-84 OPLOT
(T-84 OPLOT Main Battle Tank)
รถถังหลักแบบ T-84 OPLOT ออกแบบโดยบริษัท Kharkiv Morozov Machine Building Design (KMDB) และสร้างโดยบริษัท Malyshev Plant แห่งประเทศยูเครน ซึ่งเป็นรถถังที่มีการพัฒนามาจากรถถังหลัก แบบ T-84 UD โดยมีการปรับปรุงองค์ประกอบเพื่อเพิ่มสรรถนะหลายรายการ เช่น ป้อมปืน ระบบควบคุมการยิง ขีดความสามารถในการอยู่รอด และเครื่องยนต์ เป็นต้น
ระบบอาวุธหลัก ปืนใหญ่ลำกล้องเรียบ (Smoothbore Gun) แบบ KBA-3 ขนาด 125 มม. จำนวน 1 กระบอก มีมุมทางระดับ -4 ถึง +15 องศา ใช้ระบบรักษาการทรงตัวสองแกนแบบ 2E42M บรรจุกระสุนด้วยเครื่องบรรจุแบบอัตโนมัติ (Autoloader) ทำงานด้วยระบบอิเลคทรอนิกส์ผสมกลไกและไฮดรอลิค ใช้เวลาในการบรรจุกระสุนเข้ารังเพลิงเมื่อรถไม่เคลื่อนที่ 10-12 วินาทีต่อนัด และใช้เวลาบรรจุกระสุนเข้ารังเพลิงเมื่อรถเคลื่อนที่ 10-15 วินาทีต่อนัด มีกระสุนพร้อมยิงในระบบ 28 นัด จัดเก็บกระสุนในตัวรถ 12 นัด กระสุนที่ใช้ยิงเป็นกระสุนชนิดแยกส่วน มีหัวรบหลายประเภท เช่น ระเบิดต่อสู้รถถัง (HEAT), ระเบิดมีสะเก็ด (HE-FRAG), ระเบิดแตกอากาศ (ABFS), เจาะเกราะทิ้งเปลือกทรงตัวด้วยหาง (APFSDS) โดยมีระยะยิงหวังผลที่ 2,800 ม. และสามารถใช้ยิงอาวุธนำวิถีต่อสู้รถถังนำวิถีด้วยแสงเลเซอร์แบบ 9M119M1 Refleck-M ซึ่งมีระยะยิงหวังผลที่ 5,000 ม.
ภาพแบบร่างการทำงานของเครื่องบรรจุแบบอัตโนมัติ (Autoloader)
ระบบอาวุธรอง ประกอบด้วยปืนกลร่วมแกนแบบ KT-7.62 (PKT) ขนาด 7.62 มม. 1 กระบอก พร้อมกระสุน 1,250 นัด อัตราเร็วในการยิง 700-800 นัด/นาที และปืนกลต่อสู้อากาศยานแบบ KT-12.7 ขนาด 12.7 มม. 1 กระบอก พร้อมกระสุน 450 นัด ระยะยิงไกลสุด 2,000 ม. ใช้ระบบควบคุมการยิงจากภายในป้อมปืน (Remote Control)
ระบบอำนวยการยิง ประกอบด้วยระบบกล้องตรวจการณ์แบบ PNK-6 มีระยะการมองเห็นในเวลากลางวัน 5,500 ม. และระยะการมองเห็นเมื่อใช้รูปแบบการสร้างภาพด้วยความร้อนที่ 8,000 ม., ระบบกล้องเล็งแบบ 1G46M มีกำลังขยาย 2.7 12 เท่า มุมยก -15 ถึง 20 องศา มุมส่าย 360 องศา (หมุนป้อมปืน) ระยะเล็งเป้าหมาย 400 5,000 ม. และกล้องเล็งชนิดสร้างภาพจากความร้อนแบบ PTT-2 สามารถตรวจพบเป้าหมายที่ระยะ 8,000 ม. แยกแยะเป้าหมายที่ 4,500 ม. พิสูจน์ทราบเป้าหมายที่ 2,500 ม. สำหรับข้อมูลจากกล้องเล็งของพลปืนสามารถส่งต่อให้ ผบ.รถ เป็นผู้ทำการยิงได้
ระบบประมวลผล ประกอบด้วยตัวตรวจวัดข้อมูลหลายชนิด เช่น ตัวตรวจวัดความเร็วของรถถัง (Tank Speed Sensor) ตัวตรวจวัดมุมเอียงของป้อมปืน (Turret Attitude Sensor) ตรวจวัดความเร็วลม (Wind Sensor) และระบบอ้างอิงปากลำกล้อง (Muzzle Reference System) ซึ่งข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำไปประมวลผลเพื่อปรับแก้มุมยิงด้วยระบบการคำนวณขีปนวิธีแบบ TIUS-VM
ขีดความสามารถในการอยู่รอด ตัวรถประกอบด้วยเกราะเหล็กกล้าและวัสดุอื่นๆ หลายชั้น ภายนอกเสริมด้วยเกราะปฏิกิริยาต่อต้านด้วยแรงระเบิดแบบ Nozh สามารถลดความเสียหายจากกระสุนประเภทต่อสู้รถถังด้วยการใช้แรงระเบิดทำลายกระสุนทันทีเมื่อเข้ามากระทบเกราะ พื้นรถทนต่อแรงระเบิดขนาดเทียบเท่าระเบิด TNT น้ำหนัก 10 กก. และมีระบบ Vartra ซึ่งจะแจ้งเตือนทันทีเมื่อมีแสงเลเซอร์จากฝ่ายตรงข้ามฉายมาที่ตัวรถ, ระเบิดควันจำนวน 12 ท่อยิง ใช้เพื่อรบกวนแสงเลเซอร์ระบุตำแหน่งเป้าหมายจากฝ่ายตรงข้าม และเครื่องสร้างรังสีอินฟาร์เรดเพื่อรบกวนการนำวิถีของอาวุธนำวิถีต่อสู้รถถังจากฝ่ายตรงข้าม สำหรับภายในตัวรถมีระบบปรับอากาศปฏิบัติการในสงคราม นชค.
เครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 2 จังหวะแบบ 6TD-2 ระบายความร้อนด้วยของเหลว มีกำลัง 1,200 แรงม้าที่ 2,600 รอบต่อนาที ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงได้หลายชนิด และใช้ระบบควบคุมการเคลื่อนที่แบบผสมผสาน (Complex Movement Control System : CMCS) เมื่อใช้รูปแบบการปรับจังหวะอัตโนมัติ (Automatic Gear) จะมี 7 จังหวะเดินหน้า 4 จังหวะถอยหลัง และเมื่อใช้รูปแบบการปรับจังหวะด้วยมือ (Manual Transmission Control Mode) จะมี 6 จังหวะเดินหน้า 3 จังหวะถอยหลัง
ข้อมูลทางเทคนิค
- น้ำหนักพร้อมรบ 51 ตัน
- พลประจำรถ 3 นาย
- ช่วงอุณหภูมิปฏิบัติงาน 40 ถึง 55 องศาเซลเซียส
- ความยาวเมื่อหันปืนไปด้านหน้า 9,720 มม.
- ความยาวของตัวรถ 7,075 มม.
- ความกว้าง (ไม่รวมชายน้ำด้านข้าง) 3,400 มม.
- ความกว้าง (รวมชายน้ำด้านข้าง) 4,176 มม.
- ความสูงจากพื้นถึงกล้องตรวจการณ์ ผบ.รถ 2,800 มม.
- ความสูงพ้นพื้น 470-500 มม.
- ความจุถังน้ำมันภายในตัวรถ 575 ลิตร
- ความจุถังน้ำมันภายนอกตัวรถ 570 ลิตร
- ความจุถังน้ำมันเสริม 380 ลิตร
- ความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงบนทางราบ 3 ลิตร/กม.
- ความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงบนทางภูมิประเทศ 3.75 ลิตร/กม.
ความสามารถในการเคลื่อนที่
- ความเร็วสูงสุดบนทางราบ 70 กม./ชม.
- ความเร็วสูงสุดบนทางภูมิประเทศ 45 กม./ชม.
- ระยะปฏิบัติการ 400 กม.
- ระยะปฏิบัติการ (เมื่อใช้ถังน้ำมันเสริม) 500 กม.
- มุมไต่ลาดตรง 32 องศา
- มุมไต่ลาดเอียง 25 องศา
- ข้ามคูดักรถถังกว้าง 2,850 มม.
- ข้ามสิ่งกีดขวางสูง 1,000 มม.
- ลงน้ำลึกโดยไม่เตรียมการ 1,800 มม.
- ลงน้ำลึกโดยเตรียมการ 5,000 มม.
http://ordnancerta.com/news/?p=135