ยูเครนจะส่งมอบรถถังหลัก Oplot ชุดต่อไปให้กองทัพบกไทยได้ภายในสิ้นปีนี้Ukroboronprom to ship next batch of tanks to Thailand by year's end
The next batch of Ukrainian-made Oplot tanks is to be shipped to Thailand by the end of 2015
/ Photo from UNIAN
http://www.unian.info/economics/1126701-ukroboronprom-to-ship-next-batch-of-tanks-to-thailand-by-years-end.htmlสำนักข่าว UNIAN ได้รายงานว่า Ukroboronprom หน่วยงานรัฐวิสาหกิจด้านการจัดการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์
ของยูเครนจะส่งมอบรถถังหลัก Oplot-T ชุดต่อไปให้กองทัพบกไทยได้ภายในสิ้นปี 2015 นี้ โดยรองผู้อำนวยการ
ลำดับที่หนึ่งของ Ukroboronprom นาย Serhiy Pinkas กล่าวว่าจะต้องทำการส่งมอบรถถังหลัก Oplot-T ชุดใหม่
อีก ๕ คัน ให้กองทัพบกไทยได้ทันภายในเส้นตายก่อนวันที่ ๓๑ ธันวาคม พ.ศ.๒๕๕๘ นี้ตามสัญญาที่ลงนามไว้
กับไทย (เข้าใจว่าทางกองทัพบกไทยต้องการรถถังหลัก Oplot-T อย่างน้อย ๑๕ คัน หรือหนึ่งกองร้อยทหารม้ารถถัง
ซึ่งเป็นกำลังขั้นต่ำสุดสำหรับหน่วยทหารม้ารถถังในการปฏิบัติการสนาม สำหรับ กองพันทหารม้าที่๒
กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์ ซึ่งเป็นหน่วยที่รับมอบรถมาใช้งานให้ทันภายในเส้นตายก่อนสิ้นปีนี้ ทั้งนี้
หนึ่งกองร้อยรถถัง จะประกอบด้วย สามหมวดรถถัง แต่ละหมวดมีรถถัง ๕คัน กับรถถังของผู้บังคับกองร้อยอีกหนึ่งคัน
รวมเป็น ๑๖คัน) ทั้งนี้นาย Pinkas ยังได้กล่าวถึงปัญหาความล่าช้าและยากลำบากในการสร้าง ถ.หลัก Oplot ส่งมอบ
ให้ไทยส่วนหนึ่งว่า "ผมไม่ได้บอกว่าการผลิตรถถังหลัก Oplot เป็นงานที่ราบลื่นและง่าย มันไกลเกินจากที่จะเป็น
ได้ง่ายผมสามารถบอกได้ว่าการปรับย้ายบุคลากรของโรงงานรถถัง Malyshev เองเป็นสัญญาณว่าไม่ใช่ทุกเรื่องที่
เกิดขึ้นที่นั่นจะดีตอนนี้เราได้จัดซื้อวัสดุโลหะชุดใหญ่สำหรับการสร้างรถถังใหม่จำนวนมาก สถานการณ์ในการจัดหา
ชิ้นส่วนประกอบก็ดีขึ้นในระยะสั้นความคืบหน้าอาจจะไม่เป็นไปตามที่เราต้องการจะให้สำเร็จ แต่เราขอให้รอจนถึง
ปลายปีนี้ และเราจะออกประกาศอย่างเป็นทางการต่อไป"
กองทัพบกไทยได้ลงนามสัญญาจัดหารถถังหลัก Oplot-T กับ Ukroboronprom ยูเครนซึ่งทำการผลิตที่โรงงานงาน
เกราะ Malyshev จำนวน ๔๙ คัน วงเงิน $250 million (๗,๒๐๐ ล้านบาท) เมื่อปี 2011(พ.ศ.๒๕๕๔) ก่อนหน้านี้เมื่อ
ต้นปีทาง Ukroboronprom ได้ประกาศแผนที่จะเพิ่มอัตราสายการผลิตรถถังหลัก Oplot ของโรงงาน Malyshev
ให้เป็น ๔๐ คัน ในปี 2015 และเพิ่มเป็น ๑๐๐-๑๒๐ คัน ในปี 2016 แต่อย่างไรก็ตามปัจจุบันยูเครนมีปัญหาความ
ล่าช้าในการส่งมอบรถให้ไทย โดยรถถังหลัก Oplot ชุดแรก ๕ คัน ถูกขนส่งมายังไทยในเดือนกุมภาพันธ์ 2014
(พ.ศ.๒๕๕๗) และชุดที่สองอีก ๕คันในเดือนมิถุนายน 2015 (พ.ศ.๒๕๕๘) และ
ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาทาง
Ukroboronprom ได้สั่งปลดผู้อำนวยการโรงงาน Malyshev คนก่อนออกจากตำแหน่ง เพื่อเป็นการรับผิดชอบที่ไม่
สามารถดำเนินการสายการผลิต ถ.Oplot ให้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ได้ โดยทาง Ukroboronprom กล่าวว่า
ผู้ประกอบการภาคเอกชนในส่วนสายการผลิตรถถังนั้นมีความกังวลว่าขีดความสามารถด้านการผลิตของตนจะมี
ไม่เพียงพอ
ล่าสุดยูเครนได้มีการการเสนอรถถังหลัก Oplot สำหรับโครงการจัดหารถถังหลักใหม่ของกองทัพบกปากีสถาน รวมถึง
ข้อเสนอสิทธิบัตรในการประกอบรถในโรงงาน Heavy Industries Taxila ของปากีสถานเอง ซึ่งก็เพิ่งมีการส่งรถถัง
Oplot ไปทดสอบในสนามจริงที่ปากีสถานมาแล้วเมื่อไม่นานมานี้(มีข้อมูบางแหล่งว่าเป็นรุ่นใหม่ที่ใช้เครื่องยนต์รุ่นใหม่
6TD-3 กำลัง 1500 HP) รวมถึงการปรับปรุงขีดความสามารถและซ่อมคืนสภาพรถถังเก่าของกองทัพยูเครนเป็นจำนวน
มาก เพื่อนำมาใช้ปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในเขต Donbass หลังจากสูญเสียรถถังไปจำนวนหนึ่งตั้งแต่
เริ่มสงครามในปี 2014 ทั้งนี้ทางยูเครนเองต้องการจะผลิตรถถังหลัก Oplot เพื่อการส่งออกมากกว่าจะผลิตเพื่อใช้เอง
เนื่องจาก ถ.หลัก Oplot มีราคาแพงเกินกว่าที่กองทัพยูเครนจะสั่งสร้างใหม่ทั้งคันเพื่อนำไปใช้ในกองทัพ แต่ส่วนตัวแล้ว
คำถามก็ยังเหมือนเดิมครับว่า คือถ้าสถานะการผลิตและส่งมอบจริงยังคงเป็นเช่นนี้อยู่ ยูเครนจะสามารถผลิตและส่งมอบ
รถถังหลัก Oplot-T ให้กองทัพบกไทยได้ครบตามแผนที่วางไว้ได้จริงหรือครับ?
http://aagth1.blogspot.com/2015/09/oplot.html