เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
พฤศจิกายน 30, 2024, 11:40:58 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 5 6 7 [8] 9 10
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: PARA P18 เป็นไงบ้าง,ราคาเท่าไหร่ครับ........  (อ่าน 31746 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 12 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Choltit
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 143
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16292



« ตอบ #105 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:14:17 PM »

โห  .... นั่งอ่านหน้านี้กลับไปกลับมาหลายนาทีเลย
ผมว่าคุณโจไม่น่าทับศัพท์ภาษาอังกฤษคำว่า "spring weight" เป็นน้ำหนักสปริง   
คิดว่าภาษาไทยใช้คำว่า ความแข็ง(หรืออ่อน) น่าจะตรงความเข้าใจมากกว่า
บันทึกการเข้า

โจ
Hero Member
*****

คะแนน 51
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1368


« ตอบ #106 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:19:35 PM »

โดยปกติแล้วข้อรั้งปลอกจะมีแรงยึดจานท้ายปลอกกระสุนที่ประมาณ 2 ปอนด์และการเข้าจับของข้อรั้งปลอกจะต้องsmoothและแน่น ถ้าไม่ผมว่าปืนยังไม่สมบูรณ์ ดังนั้นต่อให้ใช้รีคอลสปริง 8 ปอนด์ข้อรั้งก็ต้องทำงานปกติครับ

เรื่องปืนที่แน่นจัดๆอย่างปืน Les Baer ปืนจะต้องมีการ run in หรือยิงลูกจริงซักระยะ เพราะโรงงานทำชิ้นส่วนบางชิ้นแน่นเกินไป ปืนไม่สามารถใช้ลูกซ้อมได้ เลยจะต้องให้ปืนยิงลูกจริงไปเรื่อยจนกว่าจะเข้าที่

โตงเตงควบคุมการยกตัวขึ้นของลำกล้องในแนวตั้งถูกต้องแล้วครับ แต่ตัวที่ควบคุมลำกล้องส่วนท้ายในแนวนอน (ซ้ายขวา) ปืนแต่งจะเป็นช่องบริเวณหน้าสไลด์ กับเส้นผ่าศูนย์กลางของคันล็อกสไลด์ เพราะรูโตงเตงจะอยู่ที่ .200 นิ้ว ถ้าคันล็อกสไลด์หลวม ลำกล้องก็จะขยับได้ บน ล่างและ ซ้าย ขวา แต่ถ้าคันล็อกสไลด์ใหญ่พอดี ลำกล้องก็จะไม่สามารถขยับได้ครับ (ยกเว้นสไลด์หลวมมากๆ) ปืนที่ดี จะต้องไม่มีช่องว่างระหว่าง ท้ายลำกล้อง กับ หน้าสไลด์เพราะส่วนนี้ควบคุมการสึกหรอของ สันขัดกลอนของลำกล้อง (เพราะสไลด์แข็งกว่า สันขัดกลอนลำกล้องจึงสึกก่อน)

และผมเห็นด้วยกับที่พี่ Choltit ที่บอกว่า หาก Slide เบาไป... Slide จะวิ่งถอยเร็ว ปลดกลอนเร็วไป หากอาการหนักปลอกจะบวมครับ อาจแก้ได้นิดหน่อย ด้วยการใส่สปริงนกแข็งขึ้น... ใส่สปริงรีคอยล์แข็งขึ้น... แต่ก็จะไปโดนเรื่องขาลำกล้องกระแทกแกนคันค้างแรง ปืนโทรมไว รูคันค้างควาก...

แล้วหากแก้ด้วยการใส่สปริงรีคอยล์แรงๆ สปริงแม็กจะดันลูกปืนขึ้นไม่ทันจังหวะอาจขัดลำแบบ Slide งับลูกปืนก่อนจานท้ายพ้นปากแม็กครับ...

ผมก็ใช้ภาษาไทยผิดๆถูกๆประจำครับ และ ภาษาอังกฤษตอนนี้แทบคืนเขาไปหมดแล้ว ขอบคุณที่พี่ Choltit แนะนำครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2005, 09:31:02 PM โดย โจ » บันทึกการเข้า
Choltit
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 143
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16292



« ตอบ #107 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:24:02 PM »

ผมว่าพี่สมชาย(ฮา)คงเจอประสพการณ์ปืนที่มี chamber หลวมมากกกก 
ทั้งเรื่องปลอกบวม , เรื่องขอรั้งดันให้กระสุนเข้ารังเพลิงเอียงซ้าย
แต่ลำmatch grade แบบ pre-fit จะแน่นและตรงกับจุดศูนย์กลางของหัวกระสุน(หรือเกลียว)พอดีเป๊ะครับ

อีกอย่าง ในระบบ1911  9x19 นั้น  กระสุนเข้าร่อง breech face ขอรั้งงับเรียบร้อย คาอยู่ที่ breech face อย่างนั้นแต่แรก
แล้วสไลด์จะวิ่ง พร้อม ๆ กับขอรั้งถือกระสุนเข้ารังเพลิงครับ   ไม่ใช่เข้ารังเพลิงแล้วสไลด์กับขอรั้งวิ่งมาชนทีหลัง
ทำให้ข้อ ๑ และ ข้อ ๓ ไม่ถูกต้องครับ
บันทึกการเข้า

Choltit
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 143
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16292



« ตอบ #108 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:27:11 PM »

และผมเห็นด้วยกับที่พี่ Choltit ที่บอกว่า หาก Slide เบาไป... Slide จะวิ่งถอยเร็ว ปลดกลอนเร็วไป หากอาการหนักปลอกจะบวมครับ

เครดิตพี่สมชาย(ฮา)ครับ  ไม่ใช่ผม
บันทึกการเข้า

naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #109 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:33:04 PM »

ผมว่าพี่สมชาย(ฮา)คงเจอประสพการณ์ปืนที่มี chamber หลวมมากกกก
ทั้งเรื่องปลอกบวม , เรื่องขอรั้งดันให้กระสุนเข้ารังเพลิงเอียงซ้าย
แต่ลำmatch grade แบบ pre-fit จะแน่นและตรงกับจุดศูนย์กลางของหัวกระสุน(หรือเกลียว)พอดีเป๊ะครับ

อีกอย่าง ในระบบ1911 9x19 นั้น กระสุนเข้าร่อง breech face ขอรั้งงับเรียบร้อย คาอยู่ที่ breech face อย่างนั้นแต่แรก
แล้วสไลด์จะวิ่ง พร้อม ๆ กับขอรั้งถือกระสุนเข้ารังเพลิงครับ ไม่ใช่เข้ารังเพลิงแล้วสไลด์กับขอรั้งวิ่งมาชนทีหลัง
ทำให้ข้อ ๑ และ ข้อ ๓ ไม่ถูกต้องครับ

ขอบคุณครับ...  Cheesy

ปืน Colt จากโรงงาน ท้ายลำกล้องกลิ้งขลุกขลิกเกือบทุกกระบอกครับ ม้าแก่นายสมชายปลอกบวมเกือบทุกนัดจริงด้วยครับ... แต่คัดปลอกปรกติ... เย้

ม้าแก่นายสมชาย... หัวลูกปืนมุดเข้าลำกล้องก่อน แล้วจานท้ายจะไถลกับหน้าลูกเลื่อนจากล่างขึ้นมาบน จนกระสุนทั้งนัดเข้าสนิท พอดีกับขอรั้งปลอกอ้างับลงร่องครับ...

ส่วน 9x19 เขาออกแบบมาดีกว่าครับ... นายสมชายเพิ่งทราบ... แฮ่

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 21, 2005, 09:54:43 PM โดย นายสมชาย(ฮา) » บันทึกการเข้า
โจ
Hero Member
*****

คะแนน 51
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1368


« ตอบ #110 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:33:40 PM »

ผมขอโทษครับ เห็นด้วยกับพี่สมชาย(ฮา) เรื่องหาก Slide เบาไป... Slide จะวิ่งถอยเร็ว ปลดกลอนเร็วไป หากอาการหนักปลอกจะบวมครับ อาจแก้ได้นิดหน่อย ด้วยการใส่สปริงนกแข็งขึ้น... ใส่สปริงรีคอยล์แข็งขึ้น... แต่ก็จะไปโดนเรื่องขาลำกล้องกระแทกแกนคันค้างแรง ปืนโทรมไว รูคันค้างควาก...

แล้วหากแก้ด้วยการใส่สปริงรีคอยล์แรงๆ สปริงแม็กจะดันลูกปืนขึ้นไม่ทันจังหวะอาจขัดลำแบบ Slide งับลูกปืนก่อนจานท้ายพ้นปากแม็กครับ...

บันทึกการเข้า
Choltit
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 143
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16292



« ตอบ #111 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:37:42 PM »

เมื่อน้ำหนักของสไลด์ลดลง สิ่งที่ได้คือการเคลื่อนที่ถอยหลังของสไลด์ที่นุ่มนวลขึ้น เพราะมวลที่ลดลงทำให้การกระเทือนถอยหลังของสไลด์ย่อมเบาลง

ที่จริงผลมันตรงกันข้ามครับ 
สไลด์หนัก กลับนุ่มนวลกว่า
สไลด์เบา กระแทกกว่า

แต่ปืน IPSC ลดน้ำหนักเพราะต้องการผลเรื่องอื่นครับ
บันทึกการเข้า

naisomchai
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #112 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:42:29 PM »

แต่ตัวที่ควบคุมลำกล้องส่วนท้ายในแนวนอน (ซ้ายขวา) ปืนแต่งจะเป็นช่องบริเวณหน้าสไลด์ กับเส้นผ่าศูนย์กลางของคันล็อกสไลด์ เพราะรูโตงเตงจะอยู่ที่ .200 นิ้ว ถ้าคันล็อกสไลด์หลวม ลำกล้องก็จะขยับได้ บน ล่างและ ซ้าย ขวา แต่ถ้าคันล็อกสไลด์ใหญ่พอดี ลำกล้องก็จะไม่สามารถขยับได้ครับ (ยกเว้นสไลด์หลวมมากๆ) ปืนที่ดี จะต้องไม่มีช่องว่างระหว่าง ท้ายลำกล้อง กับ หน้าสไลด์เพราะส่วนนี้ควบคุมการสึกหรอของ สันขัดกลอนของลำกล้อง (เพราะสไลด์แข็งกว่า สันขัดกลอนลำกล้องจึงสึกก่อน)

ใช่เลยครับ... นายสมชายไปเทียบกับม้าแก่ของตัวเองที่ท้ายลำกล้องกลิ้งขลุกขลิกครับ... ฮา

นายสมชายเสริมว่าตัว Barrel Hood ที่เป็นหลังคากันสาดยื่นท้ายลำกล้อง ก็เป็นตัวควบคุมตำแหน่งท้ายลำกล้องของปืนแต่งด้วยครับ... จะเห็นว่าลำกล้องคัสต้อม จะทำ Hood ให้ใหญ่กว่าร่องที่หน้าลูกเลื่อน... ให้ช่างปืนมาแต่งให้พอดีกับร่องที่หน้าลูกเลื่อนไงครับ... เย้

ส่วนม้าแก่นายสมชาย Hood เล็กกว่าร่องฯ ทำให้กลิ้งขลุกขลิกซ้ายขวาครับ... ฮา
บันทึกการเข้า
โจ
Hero Member
*****

คะแนน 51
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1368


« ตอบ #113 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:45:07 PM »

เมื่อน้ำหนักของสไลด์ลดลง สิ่งที่ได้คือการเคลื่อนที่ถอยหลังของสไลด์ที่นุ่มนวลขึ้น เพราะมวลที่ลดลงทำให้การกระเทือนถอยหลังของสไลด์ย่อมเบาลง

ที่จริงผลมันตรงกันข้ามครับ
สไลด์หนัก กลับนุ่มนวลกว่า
สไลด์เบา กระแทกกว่า

แต่ปืน IPSC ลดน้ำหนักเพราะต้องการผลเรื่องอื่นครับ


ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12903



« ตอบ #114 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:50:02 PM »

สไลด์เดิมพารา P18 ก็ 330 กรัมอยู่แล้ว
สไลด์ P18 หนัก 380 กรัม (รวมบูช)   ปืน 9 มม.ที่ลำกล้องยาวเกิน 4 นิ้วต้องลดน้ำหนักสไลด์ทั้งนั้น บราวนิง P35 กับซีแซด ปาดปลายสไลด์ทั้งสองข้าง,  วอลเธอร์ P38 สไลด์ครึ่งเดียว, กล็อกหกนิ้ว  เบเร็ตต้า กับเว็คเตอร์ ปาดสไลด์ด้านบน
บันทึกการเข้า
โจ
Hero Member
*****

คะแนน 51
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1368


« ตอบ #115 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:50:03 PM »

แต่ตัวที่ควบคุมลำกล้องส่วนท้ายในแนวนอน (ซ้ายขวา) ปืนแต่งจะเป็นช่องบริเวณหน้าสไลด์ กับเส้นผ่าศูนย์กลางของคันล็อกสไลด์ เพราะรูโตงเตงจะอยู่ที่ .200 นิ้ว ถ้าคันล็อกสไลด์หลวม ลำกล้องก็จะขยับได้ บน ล่างและ ซ้าย ขวา แต่ถ้าคันล็อกสไลด์ใหญ่พอดี ลำกล้องก็จะไม่สามารถขยับได้ครับ (ยกเว้นสไลด์หลวมมากๆ) ปืนที่ดี จะต้องไม่มีช่องว่างระหว่าง ท้ายลำกล้อง กับ หน้าสไลด์เพราะส่วนนี้ควบคุมการสึกหรอของ สันขัดกลอนของลำกล้อง (เพราะสไลด์แข็งกว่า สันขัดกลอนลำกล้องจึงสึกก่อน)

ใช่เลยครับ... นายสมชายไปเทียบกับม้าแก่ของตัวเองที่ท้ายลำกล้องกลิ้งขลุกขลิกครับ... ฮา

นายสมชายเสริมว่าตัว Barrel Hood ที่เป็นหลังคากันสาดยื่นท้ายลำกล้อง ก็เป็นตัวควบคุมตำแหน่งท้ายลำกล้องของปืนแต่งด้วยครับ... จะเห็นว่าลำกล้องคัสต้อม จะทำ Hood ให้ใหญ่กว่าร่องที่หน้าลูกเลื่อน... ให้ช่างปืนมาแต่งให้พอดีกับร่องที่หน้าลูกเลื่อนไงครับ... เย้

ส่วนม้าแก่นายสมชาย Hood เล็กกว่าร่องฯ ทำให้กลิ้งขลุกขลิกซ้ายขวาครับ... ฮา

ใช่เลยครับ
บันทึกการเข้า
Choltit
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 143
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 16292



« ตอบ #116 เมื่อ: กันยายน 21, 2005, 09:56:41 PM »

สไลด์เดิมพารา P18 ก็ 330 กรัมอยู่แล้ว
สไลด์ P18 หนัก 380 กรัม (รวมบูช)

อ้าว  Cool  380 กรัม ต้องรวมบูช+ขอรั้ง+เข็มและสปริงเข็ม+แป้นล็อกเข็มด้วย
แต่ไม่เป็นไรครับ  เพราะคุยกันเรื่องน้ำหนัก
จาก 380g. เป็น 330g. หรือสิบสามเปอร์เซนต์  ตัวเลขกำลังสวยครับ   หลงรัก
บันทึกการเข้า

Iron
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #117 เมื่อ: กันยายน 22, 2005, 06:40:43 AM »

มาเก็บเกี่ยวความรู้เรื่องการทำงานของ 1911 ครับ.....เย้

ขอบคุณพี่สมชายฮา พี่อ๋อง คุณโจและท่านผู้การครับผม  Grin  Grin
บันทึกการเข้า
สุพินท์ - รักในหลวง
Guns & Games Staff
Hero Member
*****

คะแนน 3539
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12903



« ตอบ #118 เมื่อ: กันยายน 22, 2005, 06:50:33 AM »

Huh ท่านผู้การช่วยอธิบายให้หน่อยครับ ว่าน้ำหนักสไลด์กับความแม่นยำเกี่ยวข้องกันอย่างไรครับ อ่านข้อความของท่านผู้การแล้วเพิ่งจะทราบครับ Grin
สไลด์ 1911 มันหนักเกินไปครับ   สมัยโคลท์ทำคอมมานเดอร์ 9 มม.ใหม่ ๆ ก็ยังคว้านเนื้อเหล็กใต้สไลด์เหมือนกับที่ทำกับโกลด์คัพ

1) เฟรมกับ Slide ฟิดแน่นแล้วมีเขม่า จะฝืด ลูกเบาไปกระแทก Slide ถอยไม่สุดหากแก้ด้วยใส่สปริงรีคอยล์แรงเบาๆ สปริงก็ดัน Slide เดินหน้าไม่สุด... เพราะขอรั้งปลอกขวาง ไม่อ้างับจานท้ายฯ (ขอรั้งปลอกแข็งๆ ชอบรีคอยล์สปริงแรงๆ)
ขอรั้ง 1911 ทุกคาลิเบอร์ จะไม่แตะกับลำกล้อง (ถ้าโดนแปลว่าปรับปืนไม่ถูกต้อง)  และขอรั้งจะจับจานท้ายก่อนกระสุนเข้ารังเพลิง

เรียนถามผู้การครับ  สงสัยว่า ทำไมใช้ซิก 226 ซ้อม ในช่วงต้นครับแล้วตอนจะแข่งถึงเอา พาราฯลง แทน แปลว่ายังไงพาราฯ ก็ยังมีข้อได้เปรียบอยู่ ในการแข่ง HuhCheesy
ถนอมพารา ไว้แข่งครับ  พารา (ลำกล้องคลาร์ก) ทำคะแนนดีกว่าซิก 226 ประมาณ 20%
ปีหน้าเป็นปีผ่าตัดทีม  ผมนั่งเขียนโครงการมาสามวันแล้ว  ปืน กระสุน รองเท้า เครื่องแบบ เครื่องสนาม ผู้ฝึกสอน วิธีคัดตัว  ปรับปรุงใหม่หมด   เรื่องปืนพก คงต้องหาตัวอย่าง (รวมทั้งผลิตเอง) มาทดสอบอย่างน้อยหกเดือน

[ไฟล์แนบถูกลบโดยผู้ดำเนินการ]
บันทึกการเข้า
Tomcat
Full Member
***

คะแนน 3
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 125


« ตอบ #119 เมื่อ: กันยายน 22, 2005, 11:20:48 AM »

คุณอ๋องครับ ไม่เชื่อแต่ห้ามหลบหลู่นะครับ Grin
คิดว่าคุณอ๋องคงจะได้มีโอกาสเจอเจ้าของปืนครับ เจ้าของยิงIPSC จะยิงเฉพาะแมทช์ของสมาคม เคยเป็นแชมป์ที่ภูเก็ตครับ มาจาก 3 จว.ภาคใต้ครับ ลองถามเจ้าของดูครับแล้วจะได้คำตอบครับผม
บันทึกการเข้า

ทำวันนี้ให้ดีที่สุด
หน้า: 1 ... 5 6 7 [8] 9 10
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.051 วินาที กับ 22 คำสั่ง