ดีที่ไม่มีฟอร์ดกับมาสด้าเพราะใช้อยู่ จะแนะนำว่า"อย่า"....ไม่ได้เรื่องเลย รถรองบ่อน
ผมกลับชอบ ...ไม่ว่า ออกตัว เร่งแซง เข้าโค้ง เบรค รวมถึง ความแข็งแกร่งของตัวถัง ข้อสำคัญ ขโมยไม่มอง( ยกเว้นยางอะไหล่)...ถึงแม้ จะมีข้อเสียมากมาย เช่น
ศูนย์บริการ ที่ว่ากันว่าห่วย ...แต่ที่ระยอง ก็โอเค
ของแต่งหายาก... ผมก็เลยเลือกรุ่นที่แต่งมาเสร็จสรรพแล้ว
รูปลักษณ์ ไม่สวยงาม ไม่ทันสมัย... ผมกลับมองว่า บึกบึน ดีที่ไม่เหมือนใคร
อะไหล่หายาก ...รถใหม่ คงไม่พังง่ายๆ ถึงพัง ก็มีศูนย์อยู่ใหล้บ้าน
ขายต่อราคาตกมากมาย... ข้อนี้ ไม่สน เพราะผมใช้คันละสามแสนกิโล ระยะเวลา 10 ปี
ผมเลยเลือกฟอร์ด อิอิอิ
มาสด้าBT50หากใช้บนถนนที่ราบไม่ต้องขึ้นเนิน ไม่ต้องบรรทุกหนัก เป็นรถที่ขับสบายครับพี่ ช่วงล่างดี ยึดเกาะดีเยี่ยมพอๆกับรถเก๋ง(ห่วยๆ)เลยทีเดียว
ตัว2500เทอร์โบเครื่องยนต์ตคอบสนองใช้ได้ตราบเท่าที่ยังไม่มีการบรรทุก แต่พอมีนน.ใส่มาหน่อยมันจะออกอาการตื้อๆแบบจะไปไม่ไหวเป็นช่วงกว้างกว่ารถกระบะอื่นๆ
ที่แย่มากคือระบบส่งกำลังของมันห่วยแตก หากออกรถบนที่เนินหรือโดยมีนน.บรรทุก การถ่ายกำลังมาที่ล้อมันไม่ได้เป็นไปตามจังหวะการปล่อยคลัทช์เหมือนรถอื่น ....
ขอยกตัวอย่างตัวเอง เพราะผมต้องขับขึ้นเนินค่อนข้างชันเป็นระยะทาง5กม.วันละ4-6ครั้งและจะเจอเรื่องนี้บ่อยมาก คือ....
หากเจอรถติดคาเนิน จังหวะจะเคลื่อนตัวหากค่อยๆผ่อนคลัชโดยไม่เร่งรอบเครื่องรถจะมีอาการไปไม่ไหว เหมือนกำลังไม่พอ
ที่แย่กว่าคือหากเราเลี้ยงคลัชโดยกดคันเร่ง พอจังหวะออกตัวล้อมันจะปั่นจี๋จนท้ายปัด ยิ่งเจอถนนเปียกๆนี่มันปัดแบบส่ายซ้ายส่ายขวาทีละ45องศาเลย
รถรุ่นนี้มันเหมือนกับใช้วิธีทดรอบส่งกำลังมาชดเชยความจุที่น้อย แต่อยากโชว์ตัวเลขแรงม้า+ทอร์คสวยๆให้ได้ในรอบต่ำๆ ทำให้การกำลังในรอบกลางที่เราต้องใช้งานจริงมันเสียไป
หากใช้ในที่ราบภาคกลางและไม่ต้องบรรทุกอะไรถือเป็นกระบะที่ขับสบาย แต่ถ้าต้องใช้แบบขึ้นเนิน-มีการบรรทุกแล้วอันตรายมากๆครับ
ฟอร์ดกับมาสด้าเจเนอเรชั่นนี้เหมือนกันเปี๊ยบ ภายในก็เฉิ่มๆเหมือนกัน เครื่องเล่นซีดีก็รุ่นเดียวกัน ต่างกันแค่ตรายี่ห้อเท่านั้นเอง