ของผมประสบการณ์น้อยครับ เพิ่งใช้วีโก้มือสองมาไม่ครบ 6 เดือน เติม B5 มาตลอดก็ปกติดีครับ
เคยเติม B100 ประมาณ 20 ลิตรปนกับ B5 ประมาณครึ่งถัง ก็ไม่เห็นมีอะไรผิดปกติ
ตอนนี้ไม่มี B100 จะเติมเพราะไม่มีเวลาทำครับ ส่วนเรื่อง SCV Valve นี่รู้มานานแล้วครับ
ถ้าทำใจได้ก็ไม่มีอะไร เคยเครื่องดับกลางถนนอยู่ 2-3 หน ก็ off สวิทช์กุญแจแล้วก็สตาร์ทใหม่ ก็เท่านั้น
รถที่ใช้ SCV Valve ของ DENSO ถ้าหมั่นเอาไปลากยาวๆ 140-150 อาทิตย์ละหนก็ไม่สร้างปัญหาอะไรครับ
ถ้าคุยกันเรื่องไบโอดีเซล B5 ละก็ผมว่ามันไม่มีปัญหาอะไรหรอกครับ วีโก้ ดีแมกซ์ ไตรตัน นาวาร่า
ใช้ได้ทั้งนั้นแหละครับ ปัญหามันอยู่ที่ว่าบริษัทน้ำมันทั้งหลายเนี่ย เขาเอา B100 คุณภาพระดับไหนมาผสมเป็น B5 ครับ
มันไม่ใช่ว่า B100 จะเหมือนกันทุกครั้งไปนะครับ เพราะว่าผู้ผลิต B100 ทั้งหมดในบ้านเราผลิตเป็นระบบ batch
น้ำมัน(พืชใช้แล้ว)วัตถุดิบก็ไม่เหมือนกันทุก batch ผลที่ได้ก็คือ B100 ที่ได้มีการปนเปื้อนของสบู่ โมโน/ได/ไตร กลีเซอไรด์
ไม่เท่ากัน บางครั้งปนเปื้อนเยอะหน่อย กรองเชื้อเพลิง/หัวฉีดก็ตันหน่อย บางครั้งปนเปื้อนน้อย ก็วิ่งดีครับ
อยากให้ใช้ อยากให้ทำกันครับ ไบโอดีเซล B100 ให้พลังงานต่ำกว่าปิโตรเลียมดีเซลอยู่ 5-15%
หมายถึงว่า ถ้าใช้ B100 จะวิ่งได้ระยะทางน้อยกว่าปิโตรเลียมดีเซลอยู่ 5-15% ลองคิดดูว่า B5(มี B100 อยู่ 5/100)
จะได้ระยะทางน้อยกว่าเท่าไหร่ คุ้มกับค่าน้ำมันที่ถูกลงกว่าไหม