ขอคุยเรื่องเซฟอย่างเดียว
ท่านที่ศึกษาเรื่องปืน รักปืนที่ตัวเองมีอยู่ในความครอบครอง จะต้องศึกษา เซฟปืนของตนด้วย เพราะเหตุว่า
เซฟของปืนนั้น ส่วนใหญ่ กลไกที่จะไปกระทำการห้ามไกปืน ที่ให้ผู้ใช้กระทำต่อปืนนั้น จะเหมือนๆ หรือคล้ายๆ กันหมด คือ มีตุ่มอะไรซักอย่าง ยื่นออกมานอกปืน มีคันอะไรซักอย่างยื่นออกมานอกตัวปืน ถ้าอยู่ในสีแดง คือยิงได้ ถ้าไม่มีสีแดง คือเหนี่ยวไกไม่ถอย
แต่จะมีใครซักกี่คน ทราบหรือไม่ว่า เมื่อท่านกดปุ่มเซฟปืนให้ ด้านใต้ของตุ่ม คันบังคับที่ท่านกดลงไปนั้น มันไปกระทำการอย่างไรต่อไป มันไปห้ามหรือขัดขวางนกปืน หรือมันไปห้าม หรือขัดขวางไกปืน กันแน่
เซฟปืนที่น่าศึกษาที่สุดคือ เซฟของ เอ็ม 1911 เพราะมันห้ามทั้งไกปืนไม่ให้เดิน และไปกดทับด้านใต้ของเซียร์ปืนไว้ ทำให้หน้าเซียร์ต้องรับภาระหนัก ก้มหน้าไว้ตลอด ล็อคหน้าสัมผัสระหว่างจุดสัมผัสของเซียร์ และนกไว้อย่างมั่นคง ซึ่งการฟิตติ้ง จุดสัมผัสด้านใต้เซียร์ กับจุดสัมผัสของเซฟ สามารถตกแต่งให้ฟิตสุดๆ ได้ด้วย
เป็นการห้ามทั้งไกปืน และนกปืน ไปในเวลาเดียวกัน
แต่เรมิงตัน พอกดปุ่มแล้ว มันห้ามแต่ไก ไม่ได้บังคับเซียร์ ที่นกปืนให้ก้มหน้าล็อคนกปืนไว้นี่นา พอปืนมันกระเทือนแบบสุดๆ นกปืนมันก็มีโอกาสหล่นลงมาตีตูดกระสุนได้
แต่เซฟของ 1911 ห้ามทั้ง ไก และ ห้ามทั้งนกปืน เจ๋งไปเลย
เซฟปืนบางอย่างก็น่าทึ่งเหมือนกัน ไม่เชื่อไปพลิกคันลดนกของบาเร็ตต้า 92 ดูดิ เรียกว่าตัดทางเดินเข็มแทงชนวนไปเลยด้วยซ้ำ
ระบบเซฟ ต้องศึกษาครับ เป็นเรื่องที่ต้องสนใจปืนในครอบครองเสียหน่อย จะได้เข้าใจปืนของตนและใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
ระบบเซฟของเบเร็ตต้าเป็นการแยกตัวเข็มแทงชนวนครับ ไม่ใช่ตัดทางเดินเสียทีเดียว
เข็มแทงชนวนของเบเร็ตต้ามี 2 ชิ้น ชิ้นหน้ามีสมอล็อค ชิ้นหลังติดอยู่กับแกนคันห้ามไก การบิดห้ามไกเป็นการจับท้ายเข็มตีลังกาหลบนกปืน พร้อม ๆ กับเอาส่วนล่างของตัวแกนคันห้ามไกมารับนกปืนแทน