เรื่อง LPG กับ NGV เคยทำให้สมาชิก 2 บอร์ด (LPG Board กับ NGV Board) ใน
www.gasthai.com แทบไม่มองหน้ากัน จนในที่สุดต้องแยกบอร์ด NGV ออกไปเป็นเว็บต่างหาก แต่เจ้าของเว็บทั้ง 2 ซึ่งก็คือคนเดียวกันก็ใช้จิ๊ปเชอโรกี ติด LPG
เคยปะทะคารมกันในบอร์ดจนกระทั่ง สมาชิก LPG ท่านหนึ่งท้าแข่งกินตัวรถรุ่นเดียวกัน กับคนที่ติด NGV โดยท้าแข่ง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ แต่ไม่มีรถเอ็นจีวีคันใดกล้ารับคำท้า เพราะจริง ๆ ก็รู้อยู่เองว่า กำลังเครื่องเมื่อใช้ NGV จะตกไปเหลือไม่เกิน 80-82 % ของเมื่อใช้น้ำมัน
สาเหตุง่าย ๆ คือ
1. เปอร์เซ็นต์ของ มีเทน ใน NGV ของไทยต่ำกว่ามาตรฐานคือประมาณ 70-72 % ในขณะที่ประเทศอื่นใช้กัน 80-85 %ขึ้นไป และบางครั้งไม่แน่นอนโดยเฉพาะแก๊สพม่า เพราะส่งมามาแล้วก็ขายเลย
2. เครื่องยนต์แก๊สโซลีนทั่วไปออกแบบสำหรับแก๊สโซลีน(เบนซิน) สามารถปรับแต่งองศาจุดระเบิดแก่สุดได้จุด ๆ หนึ่งเท่านั้น นั่นคือสามารถปรับให้เหมาะกับแก๊สโซลีนที่มีค่า Ron ไม่เกิน 100 สำหรับใช้กับน้ำมันแก๊สโซลีนในประเทศต่าง ๆ
แต่ค่า Ron ของ LPG อยู่ที่ 105 และค่า Ron ของ NGV อยู่ที่ 120 ซึ่งคุณสมบัติการต้านการน็อคหรือค่า Ron ที่เราเรียกว่า อ็อคเทนนัมเบอร์นั้น LPG ใกล้เคียงกับ น้ำมันเบนซิน มากกว่า NGV
ที่สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ที่ทำงานผมก็ทดสอบกำลังรถติดแก๊สโดยเอาขึ้นแท่นวัดกำลังและแรงบิด
ของ LPG ทำได้สูงสุดถึง 96 % ของเมื่อใช้เบนซิน ส่วน NGV ไม่เคยเกิน 82 %