เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 14, 2024, 11:23:28 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.ยินดีต้อนรับสุภาพชนทุกท่าน กรุณาใช้คำสุภาพด้วยครับ
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: NGV และ LPG ในรถยนต์ (นอกเรื่องปืน)  (อ่าน 3175 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
birdwhistle...รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 218
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1293


« ตอบ #15 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 08:14:42 PM »

เรื่อง LPG กับ NGV เคยทำให้สมาชิก 2 บอร์ด (LPG Board กับ NGV Board)  ใน www.gasthai.com แทบไม่มองหน้ากัน จนในที่สุดต้องแยกบอร์ด NGV ออกไปเป็นเว็บต่างหาก แต่เจ้าของเว็บทั้ง 2 ซึ่งก็คือคนเดียวกันก็ใช้จิ๊ปเชอโรกี ติด LPG

เคยปะทะคารมกันในบอร์ดจนกระทั่ง สมาชิก LPG ท่านหนึ่งท้าแข่งกินตัวรถรุ่นเดียวกัน กับคนที่ติด NGV โดยท้าแข่ง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ แต่ไม่มีรถเอ็นจีวีคันใดกล้ารับคำท้า เพราะจริง ๆ ก็รู้อยู่เองว่า กำลังเครื่องเมื่อใช้ NGV จะตกไปเหลือไม่เกิน 80-82 % ของเมื่อใช้น้ำมัน 

สาเหตุง่าย ๆ คือ

1. เปอร์เซ็นต์ของ มีเทน ใน NGV ของไทยต่ำกว่ามาตรฐานคือประมาณ 70-72 % ในขณะที่ประเทศอื่นใช้กัน 80-85 %ขึ้นไป และบางครั้งไม่แน่นอนโดยเฉพาะแก๊สพม่า เพราะส่งมามาแล้วก็ขายเลย

2. เครื่องยนต์แก๊สโซลีนทั่วไปออกแบบสำหรับแก๊สโซลีน(เบนซิน)  สามารถปรับแต่งองศาจุดระเบิดแก่สุดได้จุด ๆ หนึ่งเท่านั้น นั่นคือสามารถปรับให้เหมาะกับแก๊สโซลีนที่มีค่า Ron ไม่เกิน 100 สำหรับใช้กับน้ำมันแก๊สโซลีนในประเทศต่าง ๆ
แต่ค่า Ron ของ LPG อยู่ที่ 105 และค่า Ron ของ NGV อยู่ที่ 120 ซึ่งคุณสมบัติการต้านการน็อคหรือค่า Ron ที่เราเรียกว่า อ็อคเทนนัมเบอร์นั้น LPG ใกล้เคียงกับ น้ำมันเบนซิน มากกว่า NGV

ที่สาขาวิชาวิศวกรรมเครื่องกล ที่ทำงานผมก็ทดสอบกำลังรถติดแก๊สโดยเอาขึ้นแท่นวัดกำลังและแรงบิด
ของ LPG ทำได้สูงสุดถึง 96 % ของเมื่อใช้เบนซิน ส่วน NGV ไม่เคยเกิน 82 %   
 



 
 
บันทึกการเข้า

เมื่อมั่งมี มิตรมากมาย มาหมายมอง  
เมื่อมัวหมอง มิตรมอง เหมือนหมูหมา
ไม่มั่งมี มิตรมากมาย ไม่มีมา
แม้มอดม้วย มิตรหมูหมา ไม่มามอง
General Lee
Sr. Member
****

คะแนน 40
ออฟไลน์

กระทู้: 569



« ตอบ #16 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 08:25:50 PM »

ผมใช้ LPG ติด Jeep cherokee 4.0L ประหยัดไปได้ 1200 บาทต่ออาทิตย์

NGVถังหนักกว่า เก็บแก็สได้น้อยกว่า และมีอยู่ประเทศเดียวในโลกที่ใช้ NGVคือ(ไทยแลนด์ byปตท.)

ขนาดยุโรบที่สวีเดนยังมี LPG เลย (แต่ปัจุบันเปลี่ยนเป็น ปั้ม hydrogen ไปแล้ว)

(ทางเลือกของผมคือ)ประหยัด ไป เปลื่อง
hybrid(ไฟฟ้า)>LPG>Gas sohol>เบนซิน>NGV
บันทึกการเข้า

Guns don't kill people, people kill people.
if you leave a gun sitting on a table, will it load itself and shoot someone? "No"
ดิ โอลดิ์ สยาม
ขวานทื่อ ต้องฟันให้หนัก
Hero Member
*****

คะแนน 206
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2346



« ตอบ #17 เมื่อ: พฤษภาคม 28, 2009, 10:04:23 PM »

ขอบคุณเจ้าของข้อมูล ของผมยึกๆยักๆ ก็เลยต้องควักค่านำมัน เดือนละหลายบาท
คนโน้นว่างั้น คนนี้ว่างี้ มัวงงก็เลยต้องปล่อยให้โง่ พอจะติดราคาน้ำมันลง พองงๆ
น้ำมันขึ้นราคา  ตอนนี้รอรุ่นใหม่ไฮบริดจ์ ก็รอไปทั้งที่ไม่รู้ ท่านใดรู้ คงมีเรื่องคุยต่อ
บันทึกการเข้า

อย่าอยู่อย่างอยาก...ถ้าสนองตัณหาไม่ได้ ก็ให้รีบปล่อยวาง
kit ๖๗๖๗ รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 122
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1484



« ตอบ #18 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 09:34:01 AM »

เครื่องยนต์ hybrid  ความเห็นส่วนตัว  ผมว่า ก็ไม่ประหยัดไปกว่า LPG, NGV  ได้หรอก
เพราะถึงอย่างไร ก็ต้องใช้น้ำมัน และที่แน่นอนที่สุด  แบตเตอรี่ที่ใช้เก็บพลังงานไฟฟ้า มันมีอายุการใช้งาน  ถึงคราวต้องเปลี่ยน ถามว่าราคามันถูกมากหรือ เพราะมันไม่ใช้แบตเตอรี่ ทั่วไป   คิดง่ายๆ แบตเตอรี่ กล้องถ่ายรูป, โทรศัพท์ ก็ดี ราคาก้อนละ ๒,๐๐๐ -๓,๐๐๐ บาทแล้ว 
สรุปเลยว่า เปลียนแบตเตอรี่ทีหนึ่ง หรือ ซ่อมบำรุงตามระยะการใช้ครั้งหนึ่ง  กำเงินหมื่นไว้ให้แน่นก็แล้วกัน  เยาะเย้ย
บันทึกการเข้า

มีเพียงสิ่งเดียวในชีวิตที่จะสามารถพิชิตได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากมายคือความล้มเหลว
ART
ชีวิตคิดบวก แล้วจะ Happy
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 552
ออฟไลน์

กระทู้: 10809



« ตอบ #19 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 09:50:41 AM »

เครื่องยนต์ hybrid  ความเห็นส่วนตัว  ผมว่า ก็ไม่ประหยัดไปกว่า LPG, NGV  ได้หรอก
เพราะถึงอย่างไร ก็ต้องใช้น้ำมัน และที่แน่นอนที่สุด  แบตเตอรี่ที่ใช้เก็บพลังงานไฟฟ้า มันมีอายุการใช้งาน  ถึงคราวต้องเปลี่ยน ถามว่าราคามันถูกมากหรือ เพราะมันไม่ใช้แบตเตอรี่ ทั่วไป   คิดง่ายๆ แบตเตอรี่ กล้องถ่ายรูป, โทรศัพท์ ก็ดี ราคาก้อนละ ๒,๐๐๐ -๓,๐๐๐ บาทแล้ว 
สรุปเลยว่า เปลียนแบตเตอรี่ทีหนึ่ง หรือ ซ่อมบำรุงตามระยะการใช้ครั้งหนึ่ง  กำเงินหมื่นไว้ให้แน่นก็แล้วกัน  เยาะเย้ย

แบ๊ตรถไฮบริด บางรุ่น ที่นำเข้าพวกรถตู้โตโยต้า เขาว่าเหยียบ แสน จริงหรือเปล่าครับ หัวเราะร่าน้ำตาริน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2009, 01:28:11 PM โดย ART » บันทึกการเข้า

yakdee
ความดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 64
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1146



« ตอบ #20 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 09:58:26 AM »

ไม่รอ " ไฮโดรเจน" บ้างหรือครับ  ผมว่ากำลังมาแรง  เพราะเอาไฮโดรเจน มาจากน้ำ  ทำให้มีก๊าซออกซิเจนเหลือเข้าระบบเผาไหม้ได้อีก 

แต่ตอนนี้ระหว่างรอ  ผมเอารถไปกิน"เจ" เรียบร้อย  เพราะจะใช้ LPG ครับ  นี่ก็วิ่งไปเกือบ 4 หมื่นกิโล  ยังฉิว....เลย 

บันทึกการเข้า

อย่าไปร้องขอฯจากคนอื่น  ถ้าไม่เคยให้อะไรกับใคร
ทำทุกอย่างต้องจริงใจ  แล้วท่านจะได้..จากใจจริง
ทุก ๆ สิ่งที่ว่าแน่แท้    ยังผันแปร..เปลี่ยนเป็นอื่น
ธรรมชาติไม่อาจฝืน   แต่ควรยืนหยัดอยู่..สู้อธรรม
kit ๖๗๖๗ รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 122
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1484



« ตอบ #21 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 11:28:51 AM »

( แบ๊ตรถไฮบริด บางรุ่น ที่นำเขาพวกรถตู้โตโยต้า เขาว่าเหยียบ แสน จริงหรือเปล่าครับ หัวเราะร่าน้ำตาริน

 เขาว่าอย่างนั้นนะ
บันทึกการเข้า

มีเพียงสิ่งเดียวในชีวิตที่จะสามารถพิชิตได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากมายคือความล้มเหลว
dig5712
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 119
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1801



« ตอบ #22 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 12:03:16 PM »

ไม่รอ " ไฮโดรเจน" บ้างหรือครับ  ผมว่ากำลังมาแรง  เพราะเอาไฮโดรเจน มาจากน้ำ  ทำให้มีก๊าซออกซิเจนเหลือเข้าระบบเผาไหม้ได้อีก 

ผมเอาใจช่วยอยู่ครับ.. แล้วขอให้มันสำเร็จแบบมีมาตรฐานซะทีเถิด   ไหว้

เคยปะทะคารมกันในบอร์ดจนกระทั่ง สมาชิก LPG ท่านหนึ่งท้าแข่งกินตัวรถรุ่นเดียวกัน กับคนที่ติด NGV โดยท้าแข่ง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ แต่ไม่มีรถเอ็นจีวีคันใดกล้ารับคำท้า เพราะจริง ๆ ก็รู้อยู่เองว่า กำลังเครื่องเมื่อใช้ NGV จะตกไปเหลือไม่เกิน 80-82 % ของเมื่อใช้น้ำมัน 

ที่ผมเห็นด้วยตา.. BMW S.5  เครื่อง J turbo ระบบ fix mix หม้อต้มธรรมด้า...ธรรมดา ทำโดนัทให้ดู กับเบิร์นยางโชว์     Grin
บันทึกการเข้า
เอ๋คนสงขลา
ชาว อวป.
Jr. Member
****

คะแนน 10
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 72



« ตอบ #23 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2009, 01:21:39 PM »

อยากทราบราคาติดตั้ง LPG เครื่องยนต์ 6 สูบ และร้านค้าที่รับติตั้งบ้างครับ
ขอเป็น กทม. ใครพอทราบกรุณา PM ให้ผมด้วยครับ
บันทึกการเข้า

ไม่เลือกสี ไม่เลือกฝ่าย แต่กูเลือกที่จะจงรัก ภักดีต่อ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์
105Unit#2 P-04
ลูกพระวิษณุ วิทยาลัยเทคนิคยะลา 39
kit ๖๗๖๗ รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 122
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1484



« ตอบ #24 เมื่อ: มิถุนายน 01, 2009, 01:43:49 PM »

อยากทราบราคาติดตั้ง LPG เครื่องยนต์ 6 สูบ และร้านค้าที่รับติตั้งบ้างครับ
ขอเป็น กทม. ใครพอทราบกรุณา PM ให้ผมด้วยครับ

ในเรื่องราคาค่าติดตั้ง  มีหลายตัวแปรมากำหนด อธิ
๑. ระบบที่เลือกใช้   ระบบดูดหรือระบบฉีด     ถ้าเป็นระบบดูดก็ราคาจะถูกกว่าระบบฉีด  (ระบบไหนเป็นอย่างไรต้องศึกษาให้เข้าใจก่อนก็ดี)
๒. อุปกรณ์  มีมากมาย ของอิตาลีก็แพง  เกาหลีก็ถูก   เป็นต้น
๓. ถังบรรจุแก็สว่าขนาด ก็ลิตร  บรรจุได้มากก็แพง เป็นธรรมดา   

สรุปว่า ราคาค่าติดตั้ง  ประมาณ ๒๐,๐๐๐ - ๕๐,๐๐๐ บาท  แล้วแต่เงื่อนไขข้างต้น

ร้านที่รับติดตั้ง ต้องมีช่างผู้ชำนาณการและมีวิศวกรรมกำกับดูแล  และต้องให้ใบรับรองวิศวกรรม เพื่อนำรถไปตรวจสภาพแจ้งเปลี่ยนระบบเชื้อเพลิงกับสำนักงานขนส่ง
สุดท้ายเลือกร้านที่อยู่ใกล้บ้าน ก็ดีเพราะมีปัญหาอะไร นำรถไปแก้ไขสะดวกดี


บันทึกการเข้า

มีเพียงสิ่งเดียวในชีวิตที่จะสามารถพิชิตได้โดยไม่ต้องใช้ความพยายามมากมายคือความล้มเหลว
หน้า: 1 [2]
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.061 วินาที กับ 22 คำสั่ง