เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 13, 2024, 09:24:53 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: เวบบอร์ดอวป.เป็นเพียงสื่อกลางช่วยให้ผู้ซื้อ และผู้ขาย ได้ติดต่อกันเท่านั้นและไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับประโยชน์หรือความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น
ประกาศหรือแบนเนอร์ในเวบไม่ใช่ตัวบ่งชี้ว่าสินค้านั้นมีคุณภาพหรือไม่
โปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจซื้อด้วยตัวเอง
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องแอร์ฟรานซ์ หายจากจอเรดาร์  (อ่าน 14874 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 28 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #60 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 02:50:51 PM »

ข่าวผิดนิดหน่อยครับ....

Pitot  ปิโต  ครับ ไม่ใช่ Pilot....

นักข่าวคงสับสน...
บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
flyingkob-รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 361
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2396


"สุวิชาโน ภวัง โหติ" ผู้รู้ดี เป็นผู้เจริญ


« ตอบ #61 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 03:36:00 PM »

ขอบคุณครับ... ไหว้

อ่านจากข่าว บอกว่าเป็นเพราะ ตัววัดความเร็ว (Pitot tube) มีน้ำแข็งเกาะ ทำให้การคำนวณความเร็วผิดพลาด...


มีความเป็นไปได้ แต่ก็ยากครับ เพราะโดยปรกติ Pitot probe พวกนี้จะมีระบบป้องกันน้ำแข็งและละลายน้ำแข็งที่ตัวมันอยู่แล้วครับ

ยกเว้นว่าจะมีอะไรไปอุดตั้งแต่ก่อนทำการบิน ซึ่งก็น่าจะมีสัญญาณเตือน เช่น ค่าความเร็วผิดปรกติตั้งแต่ตอนเทคออฟ

หรือถ้าระบบทำความร้อนที่ตัว Probe ไม่ทำงาน ก็จะมีสัญญาณเตือนมายังที่นักบินครับ....

ต่อให้ระบบวัดค่าพวกนี้ไม่ทำงานเลย หรือทำงานผิดพลาด....

เราก็สามารถบินโดยรักษา มุมปะทะหรือ Attitude ของเครื่องและรอบของเครื่องยนต์ที่สัมพันธุ์กันได้

โดยไม่สนใจความเร็วที่อ่านได้ครับ เรียกว่า บินโดยอาศัย Attitude และ Thrust Setting

ซึ่งจะมีค่ามาตรฐานในทุกๆเฟสของการบินให้ใช้อ้างอิงได้ และในความเป็นจริงก็ไม่ต่างจากตารางเท่าไร

เครื่องจะดีแค่ไหน แต่สุดท้ายนักบินมีหน้าที่บินครับ รักษามุมปะทะแล้วเครื่องยังมีอาการหล่น เราก็เติมพาวเวอร์ไป

หรือกรณีร่อนลงจอดแต่ทำไมเครื่องเหมือนบินระดับ ก็กดหัวแล้วลด Thrust ลงเป็นต้นครับ

เรียกว่า แก้ไปตามอาการเครื่อง.....


กลับมาเรื่องถ้าเกิดจากระบบการอ่านค่าความเร็วผิดพลาดจริงๆ จะทำให้เกิดการ สตอล ...

แต่การสตอลไม่ใช่ปัญหายากครับ สามารถแก้ไขได้ ยิ่งมีความสูงเดินทางสูงๆ ก็ยิ่งมีระยะทางให้แก้ได้มากขึ้น.....

ยกเว้นในการเกิด Hi speed Stall อันนี้ยากมาก.


หรือถ้าเป็นอีกรูปแบบคือ ความเร็วสูงกว่าที่แสดง...จนเข้าสู่ความเร็วสูงสุดของโครงสร้าง

โครงสร้างอาจแตกร้าวหรือแยกออกจากกัน.....

หรือที่นักข่าวบางท่านให้ข้อมูลว่า บินชนสภาพอากาศนั้น..... ยากมาก

เพราะคงไม่มีนักบินคนไหนวิ่งเข้าหาเมฆ....




สบายดีนะโอ๊ค..............จำกรณีศึกษาเรื่องเครื่อง B757 ของสายการบินถ้าจำไม่ผิดของเปรู เกิดอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อน....สาเหตุเกิดจากพนักงานทำความสะอาดเครื่องบินเอาผ้าเทปไปปิดที่รู Static Port ด้วยความหวังดีกลัวน้ำเข้าตอนล้างเครื่องบิน แล้วลืมเอาออก....นักบินตรวจเครื่องก็ไม่เห็นนำเครื่องขึ้นบินได้ไม่เท่าไหร่ทุกอย่างอ่านค่าผิดไปหมด...ไม่สามารถนำเครื่องกลับมาลงได้..บินจนไปฟาดกับเขาก่อนจะถึงสนามบิน..ไปหมดลำ.


Pitot Tube คือท่อวัดความเร็วของเครื่องบิน...มันทำหน้าที่ดักอากาศที่ไหลผ่านเข้าไปแล้วไปดันกับแผ่นไดอะแฟรมเล็กๆเพื่อให้ได้ค่าความเร็วในขณะที่เครื่องบินแหวกอากาศออกไป และท่อ Pitot นี้จะมีขดลวดให้ความร้อนตลอกเวลา เพราะเมื่อบินสูงๆอุณหภูมิจะลดลงและหากบินผ่านเมฆมันจะมีเกล็ดน้ำแข็งเกาะ..หากความร้อนไม่ทำงานการอ่านค่าของมันจะผิดพลาดไป
และสิ่งที่เข้ามาอุดตันอีกคือเจ้าหมาร่ามันชอบเอาท่อ Pitot ทำเป็นรัวของมันโดยเอาดินโคลนมาอุด..เรื่องจริงครับ...เคยมีอุบัติเหตุตายกันทั้งลำก็เพราะไอ้หมาร่าตัวเดียวด้วยครับ
บันทึกการเข้า

ตึกยาวหลังนี้ สอนให้เรารู้สำนึกถึงบุญคุณของแผ่นดิน
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #62 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 04:51:52 PM »

ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

ทัดมาลา ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป
มืออ่อน หมัดแข็ง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 857
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6569


เตสาหัง สิรสา ปาเท วันทามิ ปุริสุตตเม


« ตอบ #63 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 05:29:49 PM »

 
สบายดีนะโอ๊ค..............จำกรณีศึกษาเรื่องเครื่อง B757 ของสายการบินถ้าจำไม่ผิดของเปรู เกิดอุบัติเหตุเมื่อหลายปีก่อน....สาเหตุเกิดจากพนักงานทำความสะอาดเครื่องบินเอาผ้าเทปไปปิดที่รู Static Port ด้วยความหวังดีกลัวน้ำเข้าตอนล้างเครื่องบิน แล้วลืมเอาออก....นักบินตรวจเครื่องก็ไม่เห็นนำเครื่องขึ้นบินได้ไม่เท่าไหร่ทุกอย่างอ่านค่าผิดไปหมด...ไม่สามารถนำเครื่องกลับมาลงได้..บินจนไปฟาดกับเขาก่อนจะถึงสนามบิน..ไปหมดลำ.


Pitot Tube คือท่อวัดความเร็วของเครื่องบิน...มันทำหน้าที่ดักอากาศที่ไหลผ่านเข้าไปแล้วไปดันกับแผ่นไดอะแฟรมเล็กๆเพื่อให้ได้ค่าความเร็วในขณะที่เครื่องบินแหวกอากาศออกไป และท่อ Pitot นี้จะมีขดลวดให้ความร้อนตลอกเวลา เพราะเมื่อบินสูงๆอุณหภูมิจะลดลงและหากบินผ่านเมฆมันจะมีเกล็ดน้ำแข็งเกาะ..หากความร้อนไม่ทำงานการอ่านค่าของมันจะผิดพลาดไป
และสิ่งที่เข้ามาอุดตันอีกคือเจ้าหมาร่ามันชอบเอาท่อ Pitot ทำเป็นรัวของมันโดยเอาดินโคลนมาอุด..เรื่องจริงครับ...เคยมีอุบัติเหตุตายกันทั้งลำก็เพราะไอ้หมาร่าตัวเดียวด้วยครับ

สบายดีครับพี่ ....

สมัยเป็นศิษย์การบิน เจอเจ้าหมาร่ากับตัวครั้งนึง ก็แจ้งพี่ช่างให้จัดการครับ

Static Block นี่เรื่องใหญ่.....เรื่องความเร็วเรื่องเล็ก  เรื่องความสูงเรื่องใหญ่....

บันทึกการเข้า

บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณ ปกบ้านป้องเมืองคุ้มเหย้า
เสียเลือดเสียเนื้อมิใช่เบา หน้าที่เรารักษาสืบไป
      
ลูกหลานเหลนโหลนภายหน้า จะได้มีพสุธาอาศัย
อนาคตจะต้องมีประเทศไทย มิยอมให้ผู้ใดมาทำลาย
Ch@i-Yo.
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 5
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 452



« ตอบ #64 เมื่อ: มิถุนายน 09, 2009, 07:15:01 PM »


[/quote]
 บางครั้งอาจจะมีฟ้าผ่าในแนวนอนวิ่งเข้าหาเครื่องบินซึ่งเป็นไปได้ (เคยโดนมาแล้วครับ..มันวิ่งมาหาในระยะสี่สิบไมล์...ขี้ขึ้นสมองเลยครับ)

อะไรก็เป็นไปได้ครับเมื่อเท้าพ้นพื้น

[/quote]
อยากให้พี่เล่าตรงนี้ด้วยครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

" Forgive your enemies  but  never forget their names "... J.F.K. ...
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #65 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2009, 08:07:30 AM »

พบแล้วส่วนหางแอร์ฟรานซ์ กองทัพบราซิลคาดพบกล่องดำระบุสาเหตุเครื่องตก และพบศพผู้เสียชีวิตเพิ่ม 24 ศพ

กองทัพบราซิล แถลงว่าว่าเจ้าหน้าที่ พบส่วนหางขนาดใหญ่ของเครื่องบิน แอร์บัส 330-200 ลำที่ประสบอุบัติเหตุ
ตกพร้อมกับผู้โดยสารและลูกเรือ 228 ชีวิตตั้งแต่เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ซึ่งจะช่วยให้การค้นหากล่องดำที่จะช่วยระบุ
ถึงสาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ได้ จำกัดวงแคบมากขึ้น เนื่องจากกล่องดำที่เป็นกล่องบันทึกข้อมูลการบิน และกล่อง
บันทึกการสนทนาในห้องนักบิน จะติดตั้งอยู่ในบริเวณลำตัวเครื่องบินใกล้กับส่วนหาง


นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเจ้าหน้าที่ค้นหาพบศพผู้โดยสารเพิ่มอีก 8 ศพ ลอยอยู่กลางทะเลห่างชายฝั่งเกาะเฟอร์นานโด
เดอ โนโรนญ่า ไปทางตะวันออกเฉียงเหนือราว 640 กิโลเมตร และอยู่ห่างจากจุดที่ได้ยินเสียงเครื่องบินเป็นครั้งสุด
ท้ายราว 70 กิโลเมตร ทำให้ตอนนี้พบศพแล้ว 24 ศพจากที่พบในบริเวณใกล้กันตั้งแต่เมื่อวันเสาร์ 16 ศพ


แต่แม้จะพบศพและชิ้นส่วนของเครื่องบิน เจ้าหน้าที่ก็ยังไม่สามารถระบุจุดที่เครื่องบินตกได้ เพราะคลื่นในทะเลอาจ
พัดพาศพและซากลอยไปไกล หลังจากเครื่องบินตกมาแล้วหลายวัน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการตรวจสอบรอยแตก
หักของส่วนหางที่พบ จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะชี้ให้เห็นถึงการตกของเครื่องบิน เนื่องจากจะสามารถระบุทิศทางแรง
ปะทะที่ให้ชิ้นส่วนเครื่องบินแตกหัก และจากภาพชิ้นส่วนหางเครื่องบินชี้ให้เห็นว่าหางเครื่องบินแตกหักกลางอากาศ
และเชื่อว่าการอ่านค่าผิดของเครื่องตรวจวัดความเร็วกับการที่หางเครื่องบินหักออกจากลำตัวมีส่วนเกี่ยวกับข้องกัน

จาก

http://www.rssthai.com/reader.php?t=foreign&r=14309

บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #66 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2009, 08:09:52 AM »

แอร์ฟรานซ์หายเลวร้ายสุดรอบ10ปี

"ซาร์โกซี"รับโอกาสพบผู้รอดชีวิตน้อยหลังแอร์ฟรานซ์หายปริศนา

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซีของฝรั่งเศล กล่าวหลังจากพูดคุยกับบรรดา
ญาติผู้โดยสารสายการบินแอร์ฟรานซ์ จำนวน 228คน ซึ่งหายไปจากจอเรดาร์อย่างไร้ร่องรอยหลังจากพายุ
ที่เหนือมหาสมุทรแอตแลนติก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า มีโอกาสบผู้รอดชีวิตน้อยมาก และมันคือหายนะที่สาย
การบินแอร์ฟรานซ์ไม่เคยประสบมาก่อน
         
 
ก่อนหน้านี้ สายการบินแอร์ฟรานซ์เปิดเผยว่าเครื่องบินแอร์บัสเอ330 ซึ่งออกเดินทางจากเมืองริโอ เด จาไนโร
ในบราซิล มุ่งหน้ามายังกรุงปารีส โดยมีผู้โดยสารบนเครื่อง 216 คน และลูกเรืออีก12คน อาจถูกฟ้าผ่าก่อให้เกิด
กระแสไฟฟ้าขัดข้อง


ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบอกว่าดูเหมือนนี่อาจเป็นสาเหตุเดียวที่ทำให้เครื่องเกิดเสียการควบคุม หากเป็นไปตามที่
นักวิเคราะห์คาดหมาย นั่นเท่ากับว่าผู้โดยสาร 228 คนบนเที่ยวบินเอเอฟ447 เสียชีวิตทั้งหมด และเหตุการณ์
นี้จะกลายเป็นหายนะครั้งร้ายแรงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสายการบินแอร์ฟรานซ์และเป็นอุบัติเหตุอันเลวร้าย
ที่สุดของการบินพลเรือนในรอบกว่า 1 ทศวรรษ

ปิแอร์ อองรี กูร์เกยง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบินแอร์ฟรานซ์ ออกมายอมรับว่า มีความเป็นไปได้
อย่างมากที่เครื่องบินลำดังกล่าวจะประสบอุบัติเหตุร้ายแรงทางอากาศแล้ว พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวที่ว่าเครื่องบิน
ลำที่หายไปเป็นเครื่องบินเก่า โดยยืนยันว่า เครื่องบินลำนี้เพิ่งใช้งานมาเพียง 4 ปีเท่านั้น ทั้งนี้ ผู้โดยสาร 216
ในจำนวนนั้นเป็นชาย 126 คน ผู้หญิง 82 เด็ก 7 คนและทารก 1 คน ส่วนอีก 12 คนเป็นลูกเรือชาวฝรั่งเศส
ซึ่งผู้โดยสารมาจาก 32 ประเทศ มากที่สุดคือฝรั่งเศส 61 ราย บราซิล 58 คนและเยอรมนี 26 คน

http://www.posttoday.com/breakingnews.php?id=50399
บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

C.J. - รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 314
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5383


ขอ...นัดเดียว


เว็บไซต์
« ตอบ #67 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2009, 11:33:29 AM »

Graphic shows common Pitot tube speed sensor used on A330 aircraft.



Handout picture released June 9, 2009 by the Brazilian Navy showing a piece of the tailfin of the Air France A330 aircraft that crashed June 1 while in midflight over the Atlantic ocean, being hoisted by a Navy rescue vessel. The decision to fit new "pitot probes" on A330 and A340 planes came as a union urged pilots not to fly these jets after the crew of the 0447 flight from Rio to Paris lost control and crashed, killing all 228 people on board.
บันทึกการเข้า

ธรรมของสัตบุรุษ

๑. ธัมมัญญุตา - รู้จักเหตุ ๒. อัตตัญญุตา - รู้จักผล ๓. อัตตัญญุตา - รู้จักตน ๔. มัตตัญญุตา - รู้ประมาณ ๕. กาลัญญุตา - รู้จักกาล ๖. ปริสัญญญุตา - รู้จักประชุมชน ๗. ปุคคลปโรปรัญญุตา - รู้จักเลือกบุคคล

http://www.dopaservice.com/eservice/content.do?ctm_id=gun&function=document&gro
Ki-jang-aey
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 62
ออฟไลน์

กระทู้: 363


« ตอบ #68 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2009, 01:24:57 PM »

ค้นเจอภาพของ Pitot tube ของเครื่องแบบ A330 ดังกล่าว ซึ่งติดอยู่ที่ด้านซ้ายของหัวเครื่องจำนวน 2 อัน เป็นของกัปตันและ Standby และด้านขวาอีก 1 อัน เป็นของ F/O
แต่ผมไม่ทราบว่าในรูปนี้เป็นของที่ Modified แล้วหรือยัง เพราะถ่ายไว้ประมาณ 2 ปีแล้ว
ในรูปที่มีสายสีแดง เป็นการทำงานของช่าง ซึ่งเขากำลังทดสอบอะไรไม่รู้ บังเอิญผมไปถึงขณะนั้นพอดี เลยถ่ายภาพไว้


อ่านๆ ดูแล้วก็เสียวเหมือนกัน เพราะการที่จะเปลี่ยนเป็นรุ่นที่ใหม่กว่าเนี่ยะ คนบินไม่รู้เลยนะครับ รู้เฉพาะฝ่ายช่างของแต่ละสายการบินที่เป็นลูกค้า ซึ่งบริษัทผู้ผลิตจะให้คำแนะนำ จะเห็นว่าบริษัทแอร์บัส ไม่ได้เน้นย้ำว่าจะต้องรีบเปลี่ยนนะภายใน 3 เดือนหรือ 6 เดือน

นักบินจะรู้เฉพาะอุปกรณ์ที่อยู่ในห้องนักบินเท่านั้น ว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ชิ้นนั้นเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่แล้วนะ เพราะบริษัทจะต้องแจ้งให้ทราบแถมบางชิ้น เราจะต้องเข้าไปเรียนวิธีการใช้อีกด้วย Smiley Smiley Smiley Smiley
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 10, 2009, 01:26:30 PM โดย Ki-jang-aey » บันทึกการเข้า
Ki-jang-aey
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 62
ออฟไลน์

กระทู้: 363


« ตอบ #69 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2009, 01:32:44 PM »

ภาพี่ผมจะโพสต์นี้ ผมได้มาจากเวป pprunne.org ครับ เพื่อนๆ สมาชิกเข้าไปอ่านได้ รับรองอ่านจนตาแฉะแน่นอน Smiley Smiley Smiley Smiley Smiley เป็นภาพที่แสดงถึงภาพถ่ายดาวเทียมของสภาพอากาศที่ว่ามีพายุที่บริเวณนั้น โพสต์เข้ามาโดยผู้ที่ทำงานทางด้านอุตุนิยมวิทยา ซึ่งเขาแสดงเส้นทางบินของเที่ยวบินดังกล่าวไว้ด้ว

ผมโพสต์ 2 ภาพด้วยกันนะครับ เพราะว่าเป็นข้อมูลมาจาก 2 ประเทศด้วยกัน ซึ่งก็ค่อนข้างจะเหมือนกัน (คืออากาศแย่, กลุ่มเมฆใหญ่มาก)

อีกภาพครับ

บันทึกการเข้า
Ki-jang-aey
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 62
ออฟไลน์

กระทู้: 363


« ตอบ #70 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2009, 01:44:35 PM »

เท่าที่ติดตามอ่านเวปดังกล่าว มีคนโพสต์เข้าไปมากมาย และมีคนชมเป็นหลายแสนคน มีแนวโน้มที่จะเป็นไปได้ ที่ทั้ง Pitot และ TAT Probe ทำงานผิดพลาด คือส่งข้อมูลเรื่องความเร็วและอุณหภูมิผิดพลาด (อย่างเยอะๆ ด้วย) เข้าไปให้คอมพิวเตอร์ทั้งหลาย ที่จำเป็นต้องได้ข้อมูลเหล่านั้น (ขอย้ำว่ายังไม่สรุป เพียงแต่คิด, คาดเดากันไป ตราบใดที่ยังไม่ได้ข้อมูลจาก FDR และ CVR)

เมื่อเจ้า Sensor ทั้งสอง ให้สัญญาณไม่ตรงกับความเป็นจริง ทำให้คอมพิวเตอร์บอกกับคอมพิวเตอร์ตัวอื่นๆ ด้วยว่า เฮ้ย เครืองบินที่ระดับความสูงนี้ได้อย่างไร อันตรายมาก Protection ต่างๆ off หมด เพราะมันว่าเครื่องขึ้นมาบินที่ระดับที่เหนือ envelope ที่ควรจะอยู่ จึงทำให้ แม้แต่ auto pilots ก็ยังหลุดเลยครับ และ warnings ต่างๆ อีกมากมายก็ตามมา

เพื่อนๆ ลองเข้าไปอ่านในเวปดังกล่าวดูนะครับ โดยเฉพาะประมาณหน้าที่ 42 เป็นต้นมา มีข้อมูลที่เขาวิเคราะห์กันหลากหลายดีครับ

 Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy Cheesy

บันทึกการเข้า
Ki-jang-aey
ชาว อวป.
Full Member
****

คะแนน 62
ออฟไลน์

กระทู้: 363


« ตอบ #71 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2009, 01:53:38 PM »

อีกประเด็นนึง ที่ยังไม่มีใครรู้ คือ หลังจากที่บินออกไปแล้วประมาณ 4 ชั่วโมง ณ ตอนนั้น ไม่รู้ว่ากัปตันยังนั่งอยู่ หรือว่าไปพัก แล้วในห้องนักบินก็มีแต่  F/O และ Cruise Captain หรือกัปตันยังอยู่ นั่งกับคนใดคนหนึ่ง แน่ๆ คือต้องมีคนใดคนหนึ่งออกไปพัก

แล้วก็ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเหตุใด ลูกพี่ทั้งสองไม่ยอมหลบเมฆออกไปเยอะๆ ให้มันเคลียร์ ไว้ก่อน ทั้งๆ ที่ก็เป็น RVSM อยู่แล้ว  Huh Huh Huh Huh

และไอ้เจ้า Vertical Stabilizer ที่เก็บได้แล้ว ก็เป็นข้อกังขากันอีกว่า มันฉีกขาดจากตัวเครื่องบินมาก่อน (ตั้งแต่บนฟ้า) หรือว่ามาฉีกขาดตอนที่ตกถึงทะเลแล้ว เพราะถ้าเป็นกรณีแรก สภาพก่อนหน้านั้น คงจะน่าสงสารมาก และคงจะเหวี่ยงกระจัดกระจายไปเป็นพื้นที่กว้าง มากๆ

ขอให้เป็นแบบที่สองเถอะ เพราน่าที่จะทำให้หาลำตัวเครื่องบินและกล่องดำได้ง่ายกว่า (คงจะไม่กระจัดกระจายเท่าไหร่)
บันทึกการเข้า
submachine -รักในหลวง-
คนกินเหล้า อย่าให้เหล้ากินคน
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 6127
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 55373


Let us go..!


« ตอบ #72 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2009, 03:03:59 PM »

ขอบคุณครับ เคนยเห็นวัตถุดำๆแบบนี้ ข้างหัวเครื่องเหมือนกัน เพิ่งทราบว่ามันคือตัวอะไร

บันทึกการเข้า

อย่าเห็นเป็น ความดี เล็กน้อย แล้วไม่กระทำ
อย่าเห็นเป็น ความชั่ว เล็กน้อย แล้วจึงกระทำ

Thanut Wansuk

C.J. - รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 314
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5383


ขอ...นัดเดียว


เว็บไซต์
« ตอบ #73 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2009, 04:06:43 PM »

จากข่าวข้อมูล กล่องดำ จะเริ่มสูญหาย ถ้าเก็บกู้ได้ช้ากว่า ๓๐ วัน....

ถ้าเก็บกู้ไม่ทัน คงจะเป็นปริศนา คาใจ ไปอีกนาน... ว่าเกิดอะไรขึ้น....

บันทึกการเข้า

ธรรมของสัตบุรุษ

๑. ธัมมัญญุตา - รู้จักเหตุ ๒. อัตตัญญุตา - รู้จักผล ๓. อัตตัญญุตา - รู้จักตน ๔. มัตตัญญุตา - รู้ประมาณ ๕. กาลัญญุตา - รู้จักกาล ๖. ปริสัญญญุตา - รู้จักประชุมชน ๗. ปุคคลปโรปรัญญุตา - รู้จักเลือกบุคคล

http://www.dopaservice.com/eservice/content.do?ctm_id=gun&function=document&gro
SOAP47 รักในหลวง
ชาว อวป.
Hero Member
****

คะแนน 333
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5792



« ตอบ #74 เมื่อ: มิถุนายน 10, 2009, 04:13:29 PM »

กล่องดำมีเครื่องแจ้งตำแหน่งคงหาไม่ยากมั้งครับ
บันทึกการเข้า

THIS IS MY STEYR.
THERE ARE MANY LIKE IT, BUT THIS ONE IS MINE.
WITHOUT MY STEYR,I AM NOTHING.
WITHOUT ME, MY STEYR IS NOTHING.
หน้า: 1 2 3 4 [5] 6 7 8
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.065 วินาที กับ 22 คำสั่ง