ค้นเจอภาพของ Pitot tube ของเครื่องแบบ A330 ดังกล่าว ซึ่งติดอยู่ที่ด้านซ้ายของหัวเครื่องจำนวน 2 อัน เป็นของกัปตันและ Standby และด้านขวาอีก 1 อัน เป็นของ F/O
แต่ผมไม่ทราบว่าในรูปนี้เป็นของที่ Modified แล้วหรือยัง เพราะถ่ายไว้ประมาณ 2 ปีแล้ว
ในรูปที่มีสายสีแดง เป็นการทำงานของช่าง ซึ่งเขากำลังทดสอบอะไรไม่รู้ บังเอิญผมไปถึงขณะนั้นพอดี เลยถ่ายภาพไว้
อ่านๆ ดูแล้วก็เสียวเหมือนกัน เพราะการที่จะเปลี่ยนเป็นรุ่นที่ใหม่กว่าเนี่ยะ คนบินไม่รู้เลยนะครับ รู้เฉพาะฝ่ายช่างของแต่ละสายการบินที่เป็นลูกค้า ซึ่งบริษัทผู้ผลิตจะให้คำแนะนำ จะเห็นว่าบริษัทแอร์บัส ไม่ได้เน้นย้ำว่าจะต้องรีบเปลี่ยนนะภายใน 3 เดือนหรือ 6 เดือน
นักบินจะรู้เฉพาะอุปกรณ์ที่อยู่ในห้องนักบินเท่านั้น ว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ชิ้นนั้นเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่แล้วนะ เพราะบริษัทจะต้องแจ้งให้ทราบแถมบางชิ้น เราจะต้องเข้าไปเรียนวิธีการใช้อีกด้วย
โดยทั่วไปหากมีอุปกรณ์อะไรก็ตามในเครื่องบินเกิดทำงานผิดพลาดหรือเกิดความบกพร่อง ซึ่งโรงงานผู้ผลิตจะได้รับรายงานจากสายการบินที่ใช้เครื่องบินแต่ละแบบ..โรงงานผู้ผลิตจะทำการส่งต่อไปยังบริษัทที่ผลิตอุปกรณ์นั้นๆให้ทำการตรวจสอบข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น.... เมื่อปัญหาได้รับการแก้ไขในอุปกรณ์นั้นๆ บริษัทผู้ผลิตจะทำการออกเอกสารส่งมายังโรงงานผู้ผลิตเครื่องบินเพื่อแจกจ่ายเอกสารเหล่านั้นให้กับสายการบินต่างๆ เอกสารนี้เรียกว่า Service Bulletin Note (SB Note) ในเอกสารนี้จะบ่งบอกถึง
1. ข้อบกพร่องและให้ทำการแก้ไข หรือทำการเปลี่ยนอุปกรณ์นั้น แต่สายการบินจะทำหรือไม่ทำก็ได้
2. ข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นกับเครื่องบินที่ผลิตตั้งแต่.....จนถึง...... หรือ
3. ราคาของชิ้นส่วนที่ต้องเปลี่ยนแปลงแก้ไข
4. จำนวนเวลาในการทำงานของชิ้นงานนั้น
แต่สายการบินจะปฏิบัติตามหรือไม่ขึ้นกับฝ่ายวิศกรรมของสายการบินนั้นๆ ว่ามีผลอย่างไรบ้าง หรืออุปกรณ์นั้นได้มีการ Modification มาก่อนหน้านี้ แต่หากเกิดข้อบกพร่องมีมากขึ้น...รัฐบาลของโรงงานผู้ผลิตจะออกเอกสารบังคับให้ทำเรียกว่า Airworthiness Directive Note (AD Note) ซึ่งเอกสารนี้จะส่งให้กับรัฐภาคีขององค์การการบินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นการบังคับสายการบินไปในตัวและกำหนดระยะเวลาในการเปลี่ยนแปลงแก้ไขให้เรียบร้อย และสายการบินจะต้องรายงานไปยังกรมการขนส่งทางอากาศของแต่ละประเทศ
ในส่วนของนักบิน....การเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการบิน ฝ่าย Technical Pilot จะเป็นผู้ออกเอกสารแจ้งให้ทราบทุกครั้ง เนื่องจากชิ้นส่วนที่เปลี่ยนแปลง หรือได้รับการ Modification มันจะมีผลต่อการบินทั้งสิ้น หรืออาจจะมีผลต่อการใช้ Check list ด้วย