นึกว่าคอยล์เย็นในรถซะอีก....มีข้องสังเกตุนิดนึง
ร้านแอร์มักจะมีบริการล้างคอยล์เย็น....จากที่ผมสังเกตุ...จะมีรถญี่ปุ่นส่วนใหญ่เข้าไปใช้บริการ...ทำไม
ตำตอบ ....ที่ผมเจอ
รถยุโรปคันหนึ่งของผม 10 กว่าปีแล้วผมผ่านร้านแบบนี้คิดว่า...เออ..เราน่าจะลองล้างดูบ้างเพราะไม่เคยล้างเลย
ปรากกฎว่าการจะถอดถ้าช่างไม่ชำนาญจะยุ่งยากเผลอๆพังยาวแล้วเจ้าของจะช้ำนาน...เลยใช้วิธีเจาะกรอบพลาสติกหุ้มแผงแหย่หัวฉีดล้างเข้าไป
จากรูที่เจาะเอาไฟส่องดูเห็นแผงคอยล์เย็นยังขาวสะอาด....เป็นไปได้ไง...รถเก่าขนาดนั้นยังสะอาด...น้ำที่ล้างออกมาก็สกปรกไม่มากแป็บเดียวสะอาด
เพราะว่ารถยุโรปส่วนมากจะมีแผ่นกรองอากาศที่ดูดอากาศจากภายในรถก่อนผ่านคอยล์เย็นอีกทีทำให้อากาศสะอาดเสมอ..และผมก็เป่าใสกรองเสมอ
ยุ่ยก็เปลี่ยน...คอยล์เย็นเลยสกปรกน้อยมากและทนมากๆ
แต่....รถญี่ปุ่นมักระดับเล็ก ระดับกลาง จะไม่มีระบบกรองอากาศในรถเลย ดูดอากาศผ่านกันตรงๆเลย....ผลคือไม่นานคอยล์เย็นสกปรก ดำ เกรอะกรัง ต้องถอดล้างกันเป็นประจำ
เพิ่งเปลี่ยนกรองตัวที่ว่าไปทั้ง2คันเลยครับ คู่มือแนะนำให้เปลี่ยนทุกปีแต่ผมกับที่บ้านชอบทำขี้เหนียวหน้ามึน ทนไม่ไหวค่อยไปเปลี่ยน พอดีศูนย์มีโปรโมชั่นลด30%เข้าเที่ยวนี้เลยยอมเปลี่ยน แล้วอีกคันก็ตามไปติดๆ
แอร์กลับมาเย็นเจี๊ยบจนขับเดินทางกลางวันต้องปิดสวิทช์มอเตอร์แอร์ ใช้วิธีเปิดรับอากาศภายนอกเข้ามาหมุนเวียนแทน
หน้ามึนขับรถอุณหภูมิพอทนกันจนลืมว่าเย็นจริงๆมันเป็นยังไง ทนร้อนจนผ่านมี.ค.-เม.ย.มาได้ รู้ยังงี้ยอมเปลี่ยนตั้งนานแล้ว

ผมว่ามันดีมากๆนะครับที่มีใส้กรองอากาศในรถเนี่ยเพราะ ปริมาตรห้องโดยสารน้อยการถ่ายเทอากาศน้อย
หากเราขับรถใกลๆนานๆแล้วอากาศในรถสกปรก จะทำให้เราเพลีย เหนื่อยเร็ว ทำนองเดียวกับการทำงานในที่อับอากาศ
เช่นใน อุโมงค์ หลุม การลงไปเชื่อมถังลึกๆแคบ เหล่านี้จะต้องเป่าลมลงไปเพราะคนจะไม่มีอากาศหายใจเพียงพอ
ทำนองเดียวกับที่คนเข้าไปทำงานในท่อแห่งหนึ่งแถว ระยอง ลงหาย ลงหาย ไปตายรวมกัน ออกมาบอกคนข้างนอกไม่ทันหรอก
ใส้กรองรถผม [CITROEN XANTIA] ราคาถูกมากๆราวๆแค่ 500+- จำแน่นอนไม่ได้ แต่ดีต่อคน ดีค่อ คอยล์เย็นประหยัดค่าซ่อมแอร์ใหญ่ๆไปได้