อุบัติเหตุจากการจราจรครั้งยิ่งใหญ่ในประเทศไทย
เวธกา กลิ่นวิชิต
ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพ
อุบัติเหตุไม่ใช่เกิดขึ้นเพราะเหตุบังเอิญ แต่เกิดจากการขาดความรู้ ขาดประสบการณ์ ขาดความระมัดระวังหรือ
มีการเตรียมการณ์ที่ไม่ดี ไม่มีความเหมาะสมเพียงพอ จากสถิติอุบัติภัยครั้งยิ่งใหญ่
ในประเทศไทย 10 ปีที่ผ่านมาและยังอยู่ในความทรงจำของชาวไทย มีการเกิดอุบัติภัยจากอุบัติเหตุจราจรถึง
4 เหตุการณ์ นั่นคือ รถบรรทุก TNT ระเบิด ตาย เจ็บนับร้อยที่จังหวัดพังงา โศกนาฏกรรมครั้งนี้เกิดขึ้นเวลา 17.00 น.
วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2534 บริเวณตลาดบ้านทุ่งมะพร้าว เมื่อรถบรรทุกพ่วงขนาด 18 ล้อ ของบริษัทฟักทอง ภูเก็ต
ซึ่งบรรทุกวัตถุระเบิดมาเต็มคันรถเกิดพลิกคว่ำ สักครู่จึงเกิดการระเบิดขึ้นที่ตลาดบ้านทุ่งมะพร้าว ถ.เพชรเกษม
อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ตลาดบ้านทุ่งมะพร้าวถูกไฟเผาไหม้วอดวาย และลุกลามไปยัง
บ้านเรือนใกล้เคียง นำความเสียหายมาอย่างมาก มีผู้เสียชีวิต 172 ศพ บาดเจ็บร้อยคน รถยนต์เสียหายอีก 6 คัน
นับได้ว่าเป็นอุบัติภัยที่ไม่สมควรเกิดขึ้น
อีกเหตุการณ์หนึ่ง
เป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญชาวกรุงเทพฯ ที่ทุกคนยากจะลืมเลือน นั่นคือ รถบรรทุกก๊าซระเบิดกลางกรุง
ย่างสดร้อยชีวิต นับว่าเป็นอุบัติเหตุครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบปี พ.ศ.2533 ที่สร้างความเสียหายและเป็น
โศกนาฏกรรมคร่าชีวิตประชาชนที่กำลังใช้รถ ใช้ถนนจำนวนมากมายมหาศาล เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 22.30 น. ของวันที่ 24 กันยายน 2533 โดยรถบรรทุกก๊าซขนาด 5 หมื่นลิตรอยู่ในถังคู่ขนาดใหญ่ วิ่งลงทางด่วนเพชรบุรีด้วยความเร็วสูงจนเกิดอุบัติเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 90 ศพ บาดเจ็บ 121 ราย รถยนต์
ก็ถูกเปลวเพลิงเผาไหม้ 43 คัน จักรยานยนต์ 4 คัน แรงระเบิดส่งผลให้เพลิงเผาไหม้บ้านเรือน
สองฝั่งถนนอีก 38 หลังคาเรือน ค่าเสียหายนับสิบๆ ล้าน ซึ่งเป็นอุทาหรณ์สอนใจให้หน่วยงานของรัฐหันมาเหลียวแลกฎข้อบังคับที่มีอยู่ให้มีผลบังคับใช้อย่างเคร่งครัดขึ้น ไม่เห็นแก่เงินทองโดยลืมนึกถึงผลกระทบ
ที่อาจเกิดขึ้นโดยไม่สามารถแก้ไขให้กลับคืนมาได้ นอกจากนี้ยังมีเหตุการณ์รถทัวร์ประสานงารถพ่วงบรรทุกปูนซีเมนต์ 18 ล้อ ที่ จ.ตาก เมื่อวันที่ 14 มกราคม 2537 มีผู้เสียชีวิต 31 ศพ และเหตุการณ์รถเมล์ชน
ประงานงารถ 10 ล้อ บริเวณหน้าสวนเกษตร 35 ลาดกระบัง จนทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 21 ราย จากเหตุการณ์ดังกล่าวพบว่าอุบัติภัยครั้งยิ่งใหญ่เป็นอุบัติเหตุจากการจราจรหรือการขนส่งทางบกมากที่สุด โดยมีความ
รุนแรง มีจำนวนผู้ประสบภัยและมีความสูญเสียคิดเป็นจำนวนเงินมากที่สุด จากสถิติอุบัติภัยประจำปี 2543 มีความสูญเสียประมาณ 1,200 ล้านบาท ซึ่งเป็นที่น่าเสียดายเนื่องจากการเกิดอุบัติเหตุ
ดังกล่าวสามารถป้องกันและลดอัตราการเกิดได้ ทั้งนี้ต้องอาศัยความร่วมมือของทั้งภาครัฐ เอกชน และประกอบทั้งร่วมกันแก้ไขและให้ความสำคัญอย่างจริงจัง
http://www.uniserv.buu.ac.th/forum2/post.asp?method=TopicQuote&TOPIC_ID=330&FORUM_ID=8**********************************************************
ผลแห่งคดีความเหตุการณ์ร้ายแรงดังกล่าวนี้ สิ้นสุดแล้วหรือยังครับ