ระหว่างรอชิ้นส่วนแห้ง ก็หันกับมาดูเจ้าตัวปัญหาต่อ
ด้วยขณะที่ทำต้องใช้สมาธิกับมันมากเลยไม่ค่อยได้ถ่ายรูปมาให้ดู
ถอดสลักตัวเล็กเอาใบไกออกก่อน แล้วตอกสลักสองตัวที่ยึดชุดไกกับตัวปิดท้ายปืนออก ต้องใช้กำลังกับมันพอควรกว่าจะยอมออก
แกะออกมาพร้อมกับน้ำมันเยี้มๆ คาดว่าจะมาจากสปริงแล้วไหลผ่านแกนลูกสูปเข้ามา
ที่เห็นอยู่ใกล้ตัวปิดท้ายปืนคือปุ่มเซพพร้อมสปริง
ตอกสลักตัวเล็กสองตัวออก พร้อมด้วยแหวนสลักตัวบนซ้ายมือก็เอาชิ้นส่วนทั้งหมดออกมาได้
ได้มาแล้ว สามเกลอหัวแข็ง
สองชิ้นบนมีสปริงยึดไว้ด้วยกัน แกะออกไม่ได้ ซึ่งก็ไม่มีความจำเป็นใดที่จะไปแกะมันออก
ชิ้นล่างเป็นตัวที่ติดอยู่กับไก รับแรงกดไปปลดเซียตัวกลางคือตัวบนด้านขวา
พอเรากดไกมันจะดันเซียให้หมุนตามเข็มนาฬิกา จนหลุดจากเซียตัวกลาง เซียตัวกลางจะหมุนตามเข็มนาฬิกาด้วยแรงดึงของสปริงที่เกี่ยวมันอยู่กับเซียอีกตัว
จากนั้นมันจะปลดส่วนต้วสามเหลี่ยมด้านบนของเซียตัวใหญ่ จากนั้นแรงดึงของสปริงปืนก็จะดึงให้ส่วนที่ล็อคลูกสูปหลุด จบการลั่นไก
เริ่มขั้นตอนการชัณสูตร หยิบชิ้นแรกมาดูก็ถึงบางอ้อเลยว่าทำไมไกเรามันให้ความรู้สึกแย่จัง
ตัวไกทำจากเหล็กหล่อ แต่หน้าตามันขี้เหล่มาก มีส่วนที่เนื้อโลหะหายไป ยังดีที่มันไม่ใช่ส่วนหน้าสัมผัส
หยิบเซียตัวกลางมาดูต่อ สังเกตุดูในรูปจะเห็นเส้นขาวๆ ที่ปลายหน้าสัมผัส มันเป็นโลหะคมๆ
นั่งพิจารณามันอยู่นาน เอามือลูบมันไปด้วย ทั้งคมและสาก ตอนแรกคิดว่ามันน่าจะเป็นขอบเซียที่ปรกติจะแข็งและคมอยู่แล้ว
คิดไปคิดมามันไม่น่าใช่ ถ้าตั้งใจทำมันควรจะต้องเป็นเส้นคมเต็มความยาวของขอบ ไม่ใช่แค่ส่วนเดียวแบบนี้
ส่วนนี้เป็นส่วนที่สัมผัสกับเซียตัวแรก จากรูป เวลาลากไกมันจะถูกันจากซ้ายไปขวาจนเซียหลุด เอาเล็บลองรูดตามทิศทางนั้น ปรากฏว่าเป็นคลื่นตลอดเลย
เจอตัวแล้ว ไอ้นี่เองที่ทำให้ไกเรามีสี่จังหวะ รวบรวมความกล้าและความบ้า หยิบกระดาษทรายเบอร์ 1000 มาแล้วค่อยๆ ถูมันแง่โลหะออก
พยายามรักษามุมและองศาเดิมของมุมเซียไว้ ค่อยๆ ลูบไปเรื่อยๆ จนรู้สึกว่าคลื่นเบาบางลง เรือเล็กสามารถออกจากฝั่งได้
เอาเท่านี้ก่อน พลาดพลั้งไปก็จะได้ไม่เสียหายมาก
พลิกกลับไปดูอีกด้าน เห็นรอยเยื้องไปทางด้านซ้ายของหน้าสัมผัสด้านบนไหม เป็นรอยเหมือนโดนอีโต้ฟันมา
คาดว่าส่วนนี้คงไม่ค่อยมีผลต่อความรู้สึกเท่าไหร่ แต่ก็เอาซะหน่อย จัดการฝนเศษชิ้นโลหะที่ยื่นออกให้เสมอส่วนอื่น
ไม่เข้าใจจริงๆ ตั้งใจทำปืนมาดีมากแล้ว ทั้งกลไกสปริง รู้ทรง ความแม่นยำ ทำไมเรื่องไกถึงปล่อยคุณภาพงานแบบนี้ออกมาได้
อาจจะเป็นกระบอกผมที่โชคร้ายกระบอกเดียวก็เป็นไปได้ แต่ขอบอกว่าภาพรวมของชิ้นส่วนไกเปรียบสเหมือนเครื่องเรือหางยาวในตัวถังเบนซ์ คิดกันเอาเองว่าเป็นยังไง