มาอัพกระทู้อีก พอดีพอจะนึกได้ว่ามีอีกปัจจัยโดยเฉพาะปืนใหม่แกะกล่อง คือเรื่องดีเซลลิ่ง (Dieseling) สังเกตเวลายิงแล้วจะมีควันกลับกลิ่นเผาน้ำมันและเสียงกับแรงสะบัดที่รุนแรงกว่าปกติ ซึ่งเกิดจากมีพวกน้ำมันหรือจารบีตกค้างในห้องสูบ พอสปริงอัดเข้าไปมันก็สันดาบหลักการเดียวกับเครื่องดีเซลนั่นเอง ข้อเสียที่พอได้คือการสันดาบมันไม่เหมือนกันทุกครั้ง ทำให้ปืนสะบัดต่างกันทุกนัด แล้วกลุ่มก็จะกระจาย
พวกปืนใหม่นี่บ้างก็บอกยิงไปเหอะซัก 2 - 3000 นัดเดี๋ยวมันก็ไหม้หมดแล้วก็หายไปเอง
บ้างก็บอกแกะออกมาเช็ค ล้างเช็ดสารเหล่านี้ แต่บ้านเขามันมีตัวแทนจำหน่ายและบริการอยู่เรื่องอะไหล่ก็หาง่าย แต่ของเราถ้ามีชิ้นส่วนบิ่น บุบ ไปนี่งานเข้า
แล้วของไหม่ๆ เราก็ไม่ค่อยอยากจะงัดแงะเท่าไรถ้าอุปกรณ์กับประสบการณ์ไม่พอ
อาการนี้ปืนผมก็เป็นครับแต่กำลังดำเนินการตามวิธีแรก นี่ก็เพิ่งหมดกระป๋องที่ 4 อาการยังอยู่ เริ่มๆ อยากจะงัดดูตะหงิดๆ
ไม่ใช่แค่ควันครับพี่ นัดแรกยิงลงดินค่ำมึดๆไฟแลบปากประบอกน้องๆลูกกรดเลย
ของผมยิงยังไงมันก็กระจายเซงเป็ดจริงๆ ผมคาดหวังไว้ว่า 10 เมตรติดกล้องอย่างมากเหรียญบาท สมัยตองมหาลัยก็เคยยิงทั้งสปริงทั้งco2มันก็ไม่ได้ยากเย็นอะไร ตอนนี้เลยใส่กล้องไว้ใต้เตียงรองวันหยุดจะเดี๋ยวจัดหนัก outdoor ให้มันรู้กันไปเลย
ถ้าขนาดว่ามีเปลวไฟออกปากลำกล้อง แสดงว่ามีน้ำมันหรือจารบีในกระบอกสูบเยอะมาก ยิงอีกร้อยนัดยังไม่รู้เลยว่าจะหมดควันไหม
ฝืนยิงต่อไปนอกจากซีลจะเสียหายแล้ว สปริงอาจจะหักได้
แนะนำว่าควรแกะออกมาทำความสะอาด เอากระดาษเช็ดก็ไม่หมดควันครับ ต้องล้างด้วยแอลกอฮอลทั้งกระบอกและลูกสูบ
ตอนใส่กลับทาโมลิบดินั่มที่ขอบนอกของซีลเท่านั้น ส่วนสปริงจะทาจารบีหนาๆหน่อยก็ได้ ลองค้นหาดูโพสเก่าๆ มีข้อมูลเรื่องการประกอบปืนสปริงเยอะอยู่เหมือนกัน
ผมเคยเปลี่ยนซีลแบบล้างหมดทุกอย่าง ประกอบเสร็จแล้วลองยิงดูหลายนัดก็ไม่มีควัน แต่ด้วยความซนเลยแกะอีกรอบเอาลูกสูบและซีลออกมาดู
แล้วก็ยัดกลับเข้าไปใหม่โดยไม่ได้ทำอะไรกับมัน ประกอบเสร็จลองยิง ควันท่วมเลย
ยิงอยู่หลายนัดก็ไม่หมด สุดท้ายต้องถอดออกมาล้างอีกรอบถึงจะหาย