วันนี้ผมได้เอาถังแคบซูลให้เขาไป เทสน้ำ (เจ้าของร้านบอก) ที่ 250 บาร์ราคา 200.บาท ถ้าผ่านก็เปลี่ยนหัววาล์วเป็นของไนโตรเจนอีก 500.บาทครับ
แล้วก็จะทำความสะอาดถภายในถังให้ด้วย
ค่าเติมเขาคิดเงินถังละ 60.บาท ที่ 5.0 ลิตรตามปริมาณถัง ที่ 150 บาร์ตามสเป็กของเครื่องที่โรงงานจะไม่อัดมากว่านี้ครับ แค่ผมก็พอใจแล้ว
สำหรับ AT-44 ของผม ขนาดแรงดันที่ 100 บาร์ผมยังว่าแรงมากเลย (เผื่อจะเพิ่มความเที่ยงตรงของปืนมากขึ้นด้วยและเสียงไม่ดังเท่ากับตอน 200 บาร์)
แต่ยังไม่ได้หาระยะนิ่งของปืนที่แรงดันต่างๆครับ
เจ้าของร้านบอกว่า ถ้าต้องการลมแห้งก็ให้ใช้ไนโตรเจน ไม่ทราบว่าจริงหรือเปล่า
จริงครับ ลมไนโตรเจนมีประโยชน์กับงานบางอย่างที่ต้องการความสะอาดเช่น ล้างกล้องถ่ายรูปก็ใช้กันมาก
เป่ากรองฝุ่นที่ไวต่อความชื่น
ผมก็เคยคิดจะใช้ไนโตเจนกับปืนเหมือนกัน แต่ติดตรงที่ว่ามาตราฐานหัวเดิมไนโตรเจนมันเป็นแบบถังแก็สบ้าน
ก็เลยเข้ากันไม่ได้ เคยโทรไปถามเขายินดีเติมให้แต่วาวล์หัวถังต้องเป็นรหัสอะไรจำไม่ได้ แต่เป็นแบบถังแก็สบ้าน
ข้อดีของไนโตรเจน
เป็นแก็สเฉื่อยไม่มีปฏิกิริยากับอะไร คิดว่ามันไม่มีออกซิเจนเลยไม่มีน้ำที่จะก่อสนิมในปืน
ปืน PCP แรง ๆ ถ้ายิงมาก ๆ แทนที่จะร้อนกลับมีความเย็นเกิดขึ้น เพราะแรงดันไม่ได้เกิด
จากการอัดตัว แต่เกิดจากการขยายตัว การขยายตัวทำให้เกิดความเย็น ดังนั้นถ้ามีอุณหภูมิ
ร้อนกับเย็นต่างกันมากอาจทำให้มีการกลั่นตัวเป็นละอองน้ำเกาะได้เหมือนนอกแก้วโอเลี้ยง
ผมก็ไม่รู้ว่าความชื่นมันจะไปเกาะตรงไหนบ้าง ความชื่นจะอยู่ได้นานหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับความสะอาด
ของปืนถ้าปืนมีฝุ่นผงละอองมากก็จะดูดความชื้นไว้ได้นาน นานไปจะมีสนิมตรงที่มีฝุ่นนั้นเอง
แรงดันแก็สไนโตรเปลี่ยนยากกว่าเมื่ออุณหภูมิรอบข้างเปลี่ยนไป เฉพาะแก็สไนโตรนะครับ ไม่ใช่ไนโตรเจนเหลว
ดังจะเห็นได้จากแก็สไนโตรเจนนิยมนำไปอัดโช๊คอัพ เวลารถวิ่งมีการอัด ๆ ตัวของแก็สบ่อย ๆ
แก็สไนโตรก็ยังมีแรงดันเหมือนเดิมไม่ทำให้ฟิลลิ่งการขับรถเปลี่ยนไป แต่ถ้าใช้อากาศอัดจะพบกับ
ความแข็งขึ้นของโช๊คเมื่อมีความร้อนสะสมสูง เหมือนยางรถบรรทุกที่ร้อน ๆมาก ๆ ถ้าไม่ต้อง
การพักรถก็ต้องแวะเปลี่ยนลมยางรถ
ซึมยากกว่า(อันนี้จำจากร้านเติมยางไนโตรเจนบอกไว้ ผมไม่รู้ว่าเป็นจริงหรือเปล่า ไม่รู้ลึกขนาดนั้น)
การที่ซึมยากกว่าคงไม่เหมาะที่จะนำไปทำเป็นผ้าอนามัย จบ.