อยากได้เสือภูเขาไม่รู้จะซื้อแบบใหนดี งบไม่เกิน 17000-18000
ผมไม่ได้เช็คราคารถใหม่ทั้งคันนานแล้ว
แต่แนะนำเบื้องต้น ตามที่รู้แบบงู ๆ ปลา ๆ ครับ
มันเหมือนซื้อรองเท้าครับ รถ-อุปกรณ์ ต้องไซด์ลงตัวกับเราจริง ๆ
ปั่นเล่น ๆ โลครึ่งโล ไม่เห็นผล แต่ถ้าปั่นจริงจังหน่อย เห็นผลมาก ๆ เลย
ต้องเซ็ตรถให้ลงตัวกับเราจริง ๆ
ชุด-ถุงมือ-แว่น-หมวกกันน็อค-อุปกรณ์ต่าง ๆ จำเป็นเช่นกัน โดยเฉพาะ กางเกงจักรยาน
ควรซื้อที่ดีลเลอร์ จะได้ราคาที่ถูกกว่าบริษัทที่นำเข้ามากพอสมควร เขาบอกว่าถ้าขายราคาต่ำกว่าดีลเลอร์
แล้วใครจะมาเป็นดีลเลอร์ล่ะ สมัยผมซื้อ เชคที่ บริษัท ๒๑,๐๐๐ บาท ผมเชคทางโทรศัพท์ได้ราคาที่ลงตัวที่สุด
คือ ช.พานิชย์ ลพบุรี รู้สึกจะประมาณ ๑๕,๐๐๐ รวมส่ง(ไปใต้)พร้อมของแถมอีกพอสมควร ซื้อขายกันโดยที่ไม่เคยเห็นหน้าไม่เคยรู้จัก
รถควรจะเริ่มต้นที่รุ่น ๒๗ เกียร์ ครับ สะดวกต่อการอัพเกรด ถ้า ๒๔ เกียร์อัพเกรดหลายตังค์
ในชมรมโดนกันมาเยอะ ซื้อโดยที่ไม่มีความรู้เบื้องต้น และควรเป็นรถ ฮาร์ดเทล คือมีแต่โช๊คหน้า
งบที่ตั้งนี้พอกระเทินครับ ถ้าเล่น ๒๗ เกียร์ วีเบรค คงพอได้ แต่ถ้าดิสเบรคกลัวจะได้แบบสายครับ
(ถ้าเล่นดิสควรเป็นดิสน้ำมัน) โช้คหน้านอกจากปรับแข็งอ่อนได้แล้วควรจะล็อคได้ด้วย
ยี่ห้อ พูดยาก ถ้าคุณชอบปิคอัพ อีซุซุหรือโตโยต้า ก็คงจะเทียบได้กับ เทรค ผมใช้มิตซู
เลยเลือก เมอริด้า (ฮา...) เทียบราคาแล้วจะได้อุปกรณ์สูงกว่า หรืออุปกรณ์เท่า ๆ กัน จะได้ราคาที่ต่ำกว่า
ควรเลือกรถที่มีชาติตระกูลหน่อย เช่น เทรค แกรี่ฟิชเชอร์ ไจแอ้นท์ จีที เมอริด้า มองกุส จามิส สเปเชี่ยลไล
สก็อต ไคลน์ เบี่ยงคี่ แคนนอนเดล ฯลฯ
สุดท้ายปัจจัยหลัก อยู่ที่แรง ครับ ผมชอบปั่นรั้งท้ายทีมทุกวัน แต่บางวันมันเขี้ยว ก็จะไล่หัวขบวน
แต่ไม่แซง กดดันไปยังงั้นแหละมันดี ปั่น ๑๘.๕ ก.ม.ทุกเช้าวันทำงาน และไกลหน่อยในวันหยุดหรือทริปพิเศษ
ก็ว่ากันเป็น ๑๐๐ ก.ม. สุขภาพดีขึ้นมาก ๆ รถผมตอนนี้อัพฯชุดขับเคลื่อนทั้งชุดในงบที่พอเหมาะ รวมถึงบันใดแบบล็อคติดกับร้องเท้า
ขอให้มีความสุขกับการปั่นนะครับ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมหลังไมค์ได้ครับ ยินดีแนะนำตามที่พอจะรู้ครับ