รถของหมาป่า
ไซด์อะไร ครับ ผมยังงง ๆ กับไซด์ของ
หมอบ-ทัวริ่ง ผมสูง ๑๗๙ ใช้เสือภูเขา มอสโซ่ ไซด์ ๑๘
สเต็ม ๑๐๐ (ดูจะสั้นไปนิด)คัน คันเก่มเมอริด้า ไซด์ ๑๘ สเต็ม ๑๑๐ พอดีเลย
ถ้าหมอบหรือทัวริ่ง น่า จะประมาณ ๕๔ ไม่เคยลองคร่อมดูสักที
ลังเล ว่าจะสั่งทัวริ่งจากพี่เมธา หรือจะถอยของใหม่ดี(ของใหม่รถทั้งคันกลัวจะไม่มีไซด์)
ไม่แน่ สักวัน เราอาจจะได้ตะลุยทริปทางไกลแบบ ๒ คัน ด้วยกันสักวัน ครับ
เรื่องไซส์นี่ผมไม่มีความรู้เลยครับพี่
เนื่องจากผมนั่งอ่านเวปอยู่แค่สองวัน แล้วก็ถามรุ่นน้องที่ออฟฟิศว่ามีร้านไหนขายทัวริ่งบ้าง น้องเขาบอกว่าเห็นในเวปว่ามีที่ TCA ลดราคาอยู่
ผมไปทันทีวันรุ่งขึ้น มีอยู่สองยี่ห้อตอนนั้น KONA ราคา 29,000 และ อีกยี่ห้อซึ่งผมจำไม่ได้แล้ว ราคา 34,000 ผมก็ตัดสินใจทันทีว่าเอา 29,000
ตัว Kona ที่แขวนโชว์อยู่คานบนมันติดว่า 48 cm น้องคนขายเขาบอกว่ามันเล็กไปสำหรับผมผู้ซึ่งสูง 173
เขาบอกมีอีกตัวในสต๊อกคานบนขนาด 52 cm พี่เอาตัวนี้เหอะ ผมก็เลยเอาอีกเช่นกัน (ใจง่ายมาก)
ขี่มาก็ไม่มีปัญหานะครับ มีปวดเมื่อยบ่าปวดเมื่อยหลังบ้างก็ช่วงสามสี่วันแรกเพราะผมไม่ได้ขี่จักรยานมาตั้งแต่เรียนมัธยม จนอายุสี่สิบสามนี่แหละจึงมาเริ่มขี่ใหม่ การปวดเมื่อยน่าจะเกิดจากกล้ามเนื้อชิ้นเหล่านั้นไม่ได้ออกกำลังในท่าคร่อมขี่จักรยาน เดี๋ยวนี้ก็ไม่ได้ปวดอะไรครับ
ถ้าพี่สูง 179 ผมเชื่อว่าขนาดคานบน 54 ไม่น่าจะมีปัญหาครับ ให้ร่างกายปรับตัวเข้ากับอุปกรณ์สักพักก็น่าจะเข้ากันได้ดี
มีนิดนึงที่ไม่แน่ใจว่าจะมีผลหรือเปล่าคือมุมองศาของ Kona คานบนมันจะเฉียงขึ้นคล้ายๆพวกเสือภูเขา
ถ้ามันเป็น size คานบน 52 บนรถคานค่อนข้างตรงเช่น TREK หรือ SURLY หรือ SOMA ไม่รู้ว่าระยะก้มมันจะต่างกันมากหรือเปล่านะครับ
ถามผมว่าจะเอาทัวริ่งแท้หรือเอาตัวประกอบจากร้านพี่เมธา ถ้าเป็นผมผมจะเลือกทัวริ่งแท้น่ะครับ
ทัวริ่งดัดแปลงของร้านพี่เมธา ผมดูจากความรู้สึกมันยังให้อารมณ์เสือภูเขาอยู่พอสมควร
รู้สึกว่าฐานรับล้อด้านหลังมันยังใกล้ตำแหน่งหลักอานอยู่ เดาว่าสตาร์ทออกตัวอาจยังมีติดกระเป๋าหลังอยู่บ้าง
อีกอย่างคือตัวประกอบจากร้านพี่เมธา แฮนด์มักจะเป็นแฮนด์ตรง ผมว่าขี่ระยะไกลมันจะเมื่อยนะครับ
ทัวริ่งที่ขายอยู่ปัจจุบันมักเป็นแฮนด์เสือหมอบที่มีที่ให้จับได้สามตำแหน่ง ผมว่ามันทำให้เราปรับแขนปรับอิริยาบถได้มากกว่ารถแฮนด์ตรง
และทัวริ่งแท้ตำแหน่งกะโหลกมันจะต่ำกว่าเสือภูเขา จุดศูนย์ถ่วงจะต่ำ ขี่ทางเรียบจะเสถียรกว่า ไม่นับตัวถังโครโมลีด้วยนะครับ หนักแต่เสถียรยิ่งติดกระเป๋าแรกหลังด้วย การ cruise ทางเรียบนี่สุดยอดมาก (แต่ปั่นขึ้นเขาก็คงต้องอึดเช่นกัน)
พี่เมธาออกจะชี้จุดอ่อนของทัวริ่งแท้แบบล้อ 700C อยู่ แต่ผมยังหาหลักคิดชัดๆไม่เจอ อีกอย่างผมก็พอใจกับเจ้า Kona นี่อยู่แล้ว
มีอุปกรณ์เช่นใด ก็ใช้ไปแบบนั้นล่ะครับ ปืนในครอบครองผมยังไม่เคยแต่งซิ่งสักกระบอกเลยครับ มีอย่างไรก็ใช้อย่างนั้น
เรื่องขี่ด้วยกัน ให้ผมได้ไปทริปทางไกลด้วยตัวเองเดี่ยวๆให้รอดสักสองสามทริปก่อนนะครับพี่
สัญญาว่าจะหาทางไปขี่กับพี่แน่ ไม่อยากเป็นตัวถ่วงพี่น่ะครับ
ภายในปีนี้จะขี่ขึ้นเชียงใหม่ไปไหว้พระธาตุดอยสุเทพให้ได้ และถ้ามีโอกาสก็จะไปตะลุยลาวใต้แถวคอนพะเพ็ง ปากเซน่ะครับ