เว็บบอร์ดสนทนาภาษาปืน
ตุลาคม 08, 2024, 05:41:44 PM *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
ข่าว: อวป. มีจำหน่ายที่ สนามยิงปืนราชนาวี/สนามยิงปืนบางบัวทอง/สนามยิงปืนศรภ./
/สนามยิงปืนทอ./
สิงห์ทองไฟร์อาร์ม
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา ปฏิทิน เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: 1 ... 134 135 136 [137] 138 139 140 ... 374
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: คลีนิคปืนลมและอะไหล่  (อ่าน 1087454 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 67 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Rapin paiwan
Sr. Member
****

คะแนน 21
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 583



เว็บไซต์
« ตอบ #2040 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2010, 11:32:19 PM »

    ขั้นจังหวะหน่อยมาดู  Relief valve
     มีคำถามครับ ไอ้ที่มันปั๊มคำว่า  1.8K  กับคำว่า 5K  มันมีความหมายว่ากระไรครับ  ท่านผู้รู้ขอบคุณครับ ไหว้


                           


      เค้าว่าแผ่นทองแดงอันนี้มันมีค่าต้านแรงดันลม เมื่อลมเกินจากค่าที่ตั้งไว้แผ่นทองแดงแผ่นนี้จะแตกออกก่อนที่ถังจะระเบิดหรือหัววาวล์หลุดออก  ผิดถูกแก้ไขด้วยครับ ไหว้

                       


ผมไม่รู้แต่เดาตอบจากภาพนะครับ  คำว่า 5K ก็หมายถึง 5 แล้วมีศูนย์ 3 ตัวตามท้าย เป็น 5000  
เพราะ K คือ กิโล ศูนย์ 3 ตัว เคยจำได้ว่าหลายปีก่อนฮิตคำว่า Y2K  หมายถึง  year 2000

5K น่าจะมีหน่วยเป็น PSI  ตามเกจ ที่บอกแรงดันสูงสุดไว้ถึง 5000 psi  


สำหรับ 1.8 K นั้น ค่าแรงดันจะน้อยกว่า คือแรงดันไม่ถึง 2000 psi

ปกติน๊อตพวกนี้จะมีรูด้านข้าง และขันติดไว้กับด้านถังเก็บแรงดัน เมื่อแรงดันเกินกำหนด
แรงดันจะไปดันแผ่นชิมทองแดงที่มีความสามารถรับค่าแรงดันสูงสุดต่อตารางนิ้วหนึ่ง ๆ
มีอาการโป่งไปอีกด้านแล้วก็ทะลุเพราะแรงอัดลมเกินกำหนดเหมือนลูกโป่งแตก  
พอแผ่นทองแดงทะลุปุ๊บ แรงดันในถังก็จะรั่วออกไปเรื่อย ๆ แม้ว่าแรงดันในถังหลักจะ
ลดลงสู่แรงดันปกติแล้วก็ตาม แรงดันในถังก็ยังจะไม่หยุดจะรั่วออกจนหมด

ถ้าในอุปกรณ์ที่แรงดันไม่มากนักจะใช้ตะกั่วอุดรู พอแรงดันมากตะกั่วจะร้อนและละลายหลุด
ทำให้แรงดันระบายออกหลักการทำงานก็เช่นเดียวกัน





ตามที่คุณ Sitta ตอบ ข้อมูลตามนั้นครับ
จะเรียกกันว่า safty burst disc สำหรับ ทองแดงแผ่น
จะเรียกรวมกับ ตัวน็อต ว่า safty burst disc plug ครับ

แรงดันเกินอาจจากการที่เติมแทงค์ ที่แรงดันปกติ แต่ทำ แทงค์​ล้มฟาดพื้น burst disc ก็อาจทำงานได้ครับ

เมื่อ safety burst disc(แผ่นทองแดง) ได้ bursted ไปแล้ว หาซื้อใหม่ได้ครับ แต่ต้องให้ถูกค่าแรงดันครับ
วาล์วบางรุ่นอาจต้องเปลี่ยนทั้ง plug เพราะไม่มีแผ่นทองแดงแยกขาย ครับ

เพิ่มเติมนะครับ
ผมอ่านเห็น สมช บางท่านเติมลมเกิน spec ไปถึง 250 bar
อาจจะเห็นว่าไม่แตก แต่ไม่แนะนำนะครับ อายุถังจะส้ันลง หรือ หาก ถังล้มฟาดพื้น หัววาล์ว อาจรูด ออกจากถังได้
(เคยเกิดแล้วครับ ทะลุกำแพงตึกแถว เลยนะครับ)
แค่ 220 bar ก็พอแล้วครับ
ขอบคุณที่เตือนครับ

ผมคิดเองว่าเขาทำเผื่อไว้200% จึงเติมไป240bar ครับ

คราวหน้าคงลดลงให้เหลือ 220ครับ

แต่ผมเติม240มาถึงบ้างก็เหลือประมาณ220ครับ

บวก1สำหรับข้อมูลดีๆครับ
บันทึกการเข้า

สุดท้ายมนุษย์ก็เป็นเพียงแค่ละอองดาว
www.silacarborundum.com
knight2512
Hero Member
*****

คะแนน 457
ออฟไลน์

กระทู้: 2694



« ตอบ #2041 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 12:49:00 PM »

พี่ดุกครับทำแบบนี้ได้เปล่าครับ เอา SUS.นะครับ ซิบอกให้งานด่วนสุดๆครับ


* f_grq4xgkdm_bcadaf6.jpg (119.2 KB, 800x600 - ดู 882 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
knight2512
Hero Member
*****

คะแนน 457
ออฟไลน์

กระทู้: 2694



« ตอบ #2042 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 12:56:14 PM »

และแบบตรงปลายลำกล้อง PM บอกด้วยนะครับ


* IMG_0073.JPG (27.25 KB, 640x480 - ดู 854 ครั้ง.)

* IMG_0074.JPG (27.89 KB, 640x480 - ดู 843 ครั้ง.)
บันทึกการเข้า
Luzefer
15 rounds.
Jr. Member
**

คะแนน 9
ออฟไลน์

กระทู้: 97



« ตอบ #2043 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 01:53:47 PM »


ขอบคุณที่เตือนครับ

ผมคิดเองว่าเขาทำเผื่อไว้200% จึงเติมไป240bar ครับ

คราวหน้าคงลดลงให้เหลือ 220ครับ

แต่ผมเติม240มาถึงบ้างก็เหลือประมาณ220ครับ

บวก1สำหรับข้อมูลดีๆครับ
เค้าทำเผื่อไว้แค่ 3 ต่อ 5 ครับ ไม่ถึง 200%  ครับ แต่ Minimum burst pressure tested  ถังจะต้องไม่แตกที่ 2.5เท่า (แต่มิได้รวม thread ของ valve ครับ)
ถังบางถังใช่มาครบ5ปี ส่งทดสอบผ่าน  แต่ valve thread ไม่ผ่านก็ใช้ไม่ได้ เหมือนกันครับ 
มาตราฐานที่ใช้สำหรับ ถังดำน้ำในไทย เราทดสอบ ตามมาตรฐาน DOT และ CGA (Department of Transport US, Compress Gas Association)  มาตรฐานอุสาหกรรมไทย มอก ยังไม่มีครับ
มีแค่ สำหรับถังเหล็ก ที่ใช้ สำหรับการเชื่อม และ ในโรงพยาบาล WP 150 bar ทดสอบที่ 250 bar
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 22, 2010, 02:00:30 PM โดย Luzefer » บันทึกการเข้า
123 dog-dog
Hero Member
*****

คะแนน 1138
ออฟไลน์

กระทู้: 3794


« ตอบ #2044 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 11:35:18 PM »

    ขั้นจังหวะหน่อยมาดู  Relief valve
     มีคำถามครับ ไอ้ที่มันปั๊มคำว่า  1.8K  กับคำว่า 5K  มันมีความหมายว่ากระไรครับ  ท่านผู้รู้ขอบคุณครับ ไหว้


                           


      เค้าว่าแผ่นทองแดงอันนี้มันมีค่าต้านแรงดันลม เมื่อลมเกินจากค่าที่ตั้งไว้แผ่นทองแดงแผ่นนี้จะแตกออกก่อนที่ถังจะระเบิดหรือหัววาวล์หลุดออก  ผิดถูกแก้ไขด้วยครับ ไหว้

                       


ผมไม่รู้แต่เดาตอบจากภาพนะครับ  คำว่า 5K ก็หมายถึง 5 แล้วมีศูนย์ 3 ตัวตามท้าย เป็น 5000  
เพราะ K คือ กิโล ศูนย์ 3 ตัว เคยจำได้ว่าหลายปีก่อนฮิตคำว่า Y2K  หมายถึง  year 2000

5K น่าจะมีหน่วยเป็น PSI  ตามเกจ ที่บอกแรงดันสูงสุดไว้ถึง 5000 psi  


สำหรับ 1.8 K นั้น ค่าแรงดันจะน้อยกว่า คือแรงดันไม่ถึง 2000 psi

ปกติน๊อตพวกนี้จะมีรูด้านข้าง และขันติดไว้กับด้านถังเก็บแรงดัน เมื่อแรงดันเกินกำหนด
แรงดันจะไปดันแผ่นชิมทองแดงที่มีความสามารถรับค่าแรงดันสูงสุดต่อตารางนิ้วหนึ่ง ๆ
มีอาการโป่งไปอีกด้านแล้วก็ทะลุเพราะแรงอัดลมเกินกำหนดเหมือนลูกโป่งแตก  
พอแผ่นทองแดงทะลุปุ๊บ แรงดันในถังก็จะรั่วออกไปเรื่อย ๆ แม้ว่าแรงดันในถังหลักจะ
ลดลงสู่แรงดันปกติแล้วก็ตาม แรงดันในถังก็ยังจะไม่หยุดจะรั่วออกจนหมด

ถ้าในอุปกรณ์ที่แรงดันไม่มากนักจะใช้ตะกั่วอุดรู พอแรงดันมากตะกั่วจะร้อนและละลายหลุด
ทำให้แรงดันระบายออกหลักการทำงานก็เช่นเดียวกัน





ตามที่คุณ Sitta ตอบ ข้อมูลตามนั้นครับ
จะเรียกกันว่า safty burst disc สำหรับ ทองแดงแผ่น
จะเรียกรวมกับ ตัวน็อต ว่า safty burst disc plug ครับ

แรงดันเกินอาจจากการที่เติมแทงค์ ที่แรงดันปกติ แต่ทำ แทงค์​ล้มฟาดพื้น burst disc ก็อาจทำงานได้ครับ

เมื่อ safety burst disc(แผ่นทองแดง) ได้ bursted ไปแล้ว หาซื้อใหม่ได้ครับ แต่ต้องให้ถูกค่าแรงดันครับ
วาล์วบางรุ่นอาจต้องเปลี่ยนทั้ง plug เพราะไม่มีแผ่นทองแดงแยกขาย ครับ

เพิ่มเติมนะครับ
ผมอ่านเห็น สมช บางท่านเติมลมเกิน spec ไปถึง 250 bar
อาจจะเห็นว่าไม่แตก แต่ไม่แนะนำนะครับ อายุถังจะส้ันลง หรือ หาก ถังล้มฟาดพื้น หัววาล์ว อาจรูด ออกจากถังได้
(เคยเกิดแล้วครับ ทะลุกำแพงตึกแถว เลยนะครับ)
แค่ 220 bar ก็พอแล้วครับ

     ขอบคุณครับคุณ สิทธา คุณ Luzefer +1ทั้งสองท่านครับ เยี่ยม ไหว้
บันทึกการเข้า
123 dog-dog
Hero Member
*****

คะแนน 1138
ออฟไลน์

กระทู้: 3794


« ตอบ #2045 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2010, 11:46:51 PM »

พี่ดุกครับทำแบบนี้ได้เปล่าครับ เอา SUS.นะครับ ซิบอกให้งานด่วนสุดๆครับ
   แบบล่างเข้าใจครับ แต่ไอ้ตัวบนนี่ ความโต ยาว  รูในเท่าไร  ร่องสล็อดกว้างยาว ระยะห่างเท่าไร ด้านเดียวหรือสองด้านครับ  บอกแล้วว่าต้องมีตัวอย่าง 5566 ขำก๊าก คิก คิก เศร้า ไหว้

     เด๋วออกแบบให้ตามรูปครับ เยี่ยม น้ำลายหก Huh
บันทึกการเข้า
123 dog-dog
Hero Member
*****

คะแนน 1138
ออฟไลน์

กระทู้: 3794


« ตอบ #2046 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 12:04:23 AM »


ขอบคุณที่เตือนครับ

ผมคิดเองว่าเขาทำเผื่อไว้200% จึงเติมไป240bar ครับ

คราวหน้าคงลดลงให้เหลือ 220ครับ

แต่ผมเติม240มาถึงบ้างก็เหลือประมาณ220ครับ

บวก1สำหรับข้อมูลดีๆครับ
เค้าทำเผื่อไว้แค่ 3 ต่อ 5 ครับ ไม่ถึง 200%  ครับ แต่ Minimum burst pressure tested  ถังจะต้องไม่แตกที่ 2.5เท่า (แต่มิได้รวม thread ของ valve ครับ)
ถังบางถังใช่มาครบ5ปี ส่งทดสอบผ่าน  แต่ valve thread ไม่ผ่านก็ใช้ไม่ได้ เหมือนกันครับ 
มาตราฐานที่ใช้สำหรับ ถังดำน้ำในไทย เราทดสอบ ตามมาตรฐาน DOT และ CGA (Department of Transport US, Compress Gas Association)  มาตรฐานอุสาหกรรมไทย มอก ยังไม่มีครับ
มีแค่ สำหรับถังเหล็ก ที่ใช้ สำหรับการเชื่อม และ ในโรงพยาบาล WP 150 bar ทดสอบที่ 250 bar
    valve thread เค้าทดสอบแบบไหนครับ  แล้วถ้าทดสอบไม่ผ่านมีวิธีแก้ไขไม๊ครับ  เห็นพวกถังมือสองตรงหัวถังช่วงที่เป็นเกลียวมันจะสั้นกว่าถังใหม่ เค้าบอกว่าตัดมันออกเพื่อให้ได้ใช้เกลียวด้านล่างซึ่งยังดีอยู่  ขอบคุณครับ ไหว้
บันทึกการเข้า
AJ_6080
พระราม2 กทม.
Hero Member
*****

คะแนน 1600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5415


บารมี-มีได้เพราะความดี...


« ตอบ #2047 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 07:19:15 AM »


ขอบคุณที่เตือนครับ

ผมคิดเองว่าเขาทำเผื่อไว้200% จึงเติมไป240bar ครับ

คราวหน้าคงลดลงให้เหลือ 220ครับ

แต่ผมเติม240มาถึงบ้างก็เหลือประมาณ220ครับ

บวก1สำหรับข้อมูลดีๆครับ
เค้าทำเผื่อไว้แค่ 3 ต่อ 5 ครับ ไม่ถึง 200%  ครับ แต่ Minimum burst pressure tested  ถังจะต้องไม่แตกที่ 2.5เท่า (แต่มิได้รวม thread ของ valve ครับ)
ถังบางถังใช่มาครบ5ปี ส่งทดสอบผ่าน  แต่ valve thread ไม่ผ่านก็ใช้ไม่ได้ เหมือนกันครับ 
มาตราฐานที่ใช้สำหรับ ถังดำน้ำในไทย เราทดสอบ ตามมาตรฐาน DOT และ CGA (Department of Transport US, Compress Gas Association)  มาตรฐานอุสาหกรรมไทย มอก ยังไม่มีครับ
มีแค่ สำหรับถังเหล็ก ที่ใช้ สำหรับการเชื่อม และ ในโรงพยาบาล WP 150 bar ทดสอบที่ 250 bar
    valve thread เค้าทดสอบแบบไหนครับ  แล้วถ้าทดสอบไม่ผ่านมีวิธีแก้ไขไม๊ครับ  เห็นพวกถังมือสองตรงหัวถังช่วงที่เป็นเกลียวมันจะสั้นกว่าถังใหม่ เค้าบอกว่าตัดมันออกเพื่อให้ได้ใช้เกลียวด้านล่างซึ่งยังดีอยู่  ขอบคุณครับ ไหว้

รบกวนถามพี่ Luzefer หรือว่าพี่ๆที่พอทราบครับว่า ถ้าอย่างนี้เวลาเวลาขันเกลียววาล์วถังลม เราควรจะทราบและใช้ น้ำหนักปอนด์ความแน่นของการขันเกลียวว่าอยู่ที่ประมาณกี่ ปอนด์ต่อตารางนิ้วครับเพื่อความปลอดภัยในขั้นต้น
บันทึกการเข้า

  ผมรักในหลวง...ครับ
Rapin paiwan
Sr. Member
****

คะแนน 21
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 583



เว็บไซต์
« ตอบ #2048 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 11:19:25 AM »

อย่างนี้เวลายกเคลื่อนย้ายก็ไม่ควรหิ้วที่หัววาวสินะครับ เพราะน้ำหนัก + แรงดัน อาจทำให้หัววาวหลุด เกรียวรูด

ช่วงก่อนยกไปไหนมาไหนบางทีผมจับตรงหัววาวหิ้วเลยครับ พอได้อ่านว่าหัววาวหลุดไปดดนกำแพงทุลุ ย้อนกลับไปคิดตอนยกแล้วเสียววาวครับ

ต่อไปนี้คงต้องอุ้มถังครับ
บันทึกการเข้า

สุดท้ายมนุษย์ก็เป็นเพียงแค่ละอองดาว
www.silacarborundum.com
knight2512
Hero Member
*****

คะแนน 457
ออฟไลน์

กระทู้: 2694



« ตอบ #2049 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 02:27:30 PM »

พี่ดุกครับทำแบบนี้ได้เปล่าครับ เอา SUS.นะครับ ซิบอกให้งานด่วนสุดๆครับ
   แบบล่างเข้าใจครับ แต่ไอ้ตัวบนนี่ ความโต ยาว  รูในเท่าไร  ร่องสล็อดกว้างยาว ระยะห่างเท่าไร ด้านเดียวหรือสองด้านครับ  บอกแล้วว่าต้องมีตัวอย่าง 5566 ขำก๊าก คิก คิก เศร้า ไหว้

     เด๋วออกแบบให้ตามรูปครับ เยี่ยม น้ำลายหก Huh


ขอบพระคุณ มากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆครับ หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน หัวเราะร่าน้ำตาริน ไหว้
บันทึกการเข้า
AJ_6080
พระราม2 กทม.
Hero Member
*****

คะแนน 1600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5415


บารมี-มีได้เพราะความดี...


« ตอบ #2050 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 04:18:42 PM »

หลังจากกลับมาจาก 33 หมู่ 3 ก็ทิ้งนอนกองไว้ 2-3 วัน
ด้วยความสงสัย...ว่ากล้องเราหรือปืนเรากันแน่ที่เริ่มมีปํญหาเพราะเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ที่ 50 เมตรมันยัง โอเค อยู่เลย
วันนี้ว่างๆช่วงบ่ายไม่ได้นอนก็จับมาซนซะหน่อยครับตามสภาพที่เห็นครับเพราะบรรยายไม่ถูกเหมือนกัน








เปลี่ยนโอริงไปทั้งหมด 5 ตัวครับ + ทำการปรับความเร็วมาที่แรงสุดตามที่พี่โกโก้เคยลงไว้คือ ปรับฆ้อนสปริงวาล์ว มาที่ 6 รอบทวนเข็มนาฬิกา
แล้วทำการลองยิงผลยังได้สรุปครับ เพราะลองที่ระยะ20เมตร ด้วย JSB 15.9 เกรน กับ  อิฐบล็อค ทะลุด้วยกระสุน เพียง 3 นัด ที่แรงดันลม 140 บาร์

รูเข้า และที่เห็นเฉียงขึ้นไปมีลูกค้างอยู่อันนั้ยิงที่แรงดัน 60-70 บาร์



รูออก



อันนี้นัดเดียวครับ..แต่ยิงสองครั้ง มีอยู่สองรูนะดูให้ดีๆ ครับ


อนาคตอาจจะต้องพึ่งพาพี่ดุกช่างใหญ่แล้วล่ะครับ...ก็เพราะใจมันยังอยากอัพเกรดอีกหน่อย...ครับ.. Wink Wink
บันทึกการเข้า

  ผมรักในหลวง...ครับ
sitta.
Hero Member
*****

คะแนน 488
ออฟไลน์

กระทู้: 7275


« ตอบ #2051 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2010, 05:03:27 PM »

อาจเป็นเพราะไกแข็งก็ได้นะ
บันทึกการเข้า
tui086
Hero Member
*****

คะแนน 1083
ออฟไลน์

กระทู้: 6255



« ตอบ #2052 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2010, 10:07:00 AM »

หลังจากกลับมาจาก 33 หมู่ 3 ก็ทิ้งนอนกองไว้ 2-3 วัน
ด้วยความสงสัย...ว่ากล้องเราหรือปืนเรากันแน่ที่เริ่มมีปํญหาเพราะเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ที่ 50 เมตรมันยัง โอเค อยู่เลย
วันนี้ว่างๆช่วงบ่ายไม่ได้นอนก็จับมาซนซะหน่อยครับตามสภาพที่เห็นครับเพราะบรรยายไม่ถูกเหมือนกัน








เปลี่ยนโอริงไปทั้งหมด 5 ตัวครับ + ทำการปรับความเร็วมาที่แรงสุดตามที่พี่โกโก้เคยลงไว้คือ ปรับฆ้อนสปริงวาล์ว มาที่ 6 รอบทวนเข็มนาฬิกา
แล้วทำการลองยิงผลยังได้สรุปครับ เพราะลองที่ระยะ20เมตร ด้วย JSB 15.9 เกรน กับ  อิฐบล็อค ทะลุด้วยกระสุน เพียง 3 นัด ที่แรงดันลม 140 บาร์

รูเข้า และที่เห็นเฉียงขึ้นไปมีลูกค้างอยู่อันนั้ยิงที่แรงดัน 60-70 บาร์



รูออก



อันนี้นัดเดียวครับ..แต่ยิงสองครั้ง มีอยู่สองรูนะดูให้ดีๆ ครับ


อนาคตอาจจะต้องพึ่งพาพี่ดุกช่างใหญ่แล้วล่ะครับ...ก็เพราะใจมันยังอยากอัพเกรดอีกหน่อย...ครับ.. Wink Wink

    โธ่เอ๋ย..เราก็นึกว่าเป็นที่คน....ที่แท้ก็เป็นที่ปืนนี่เอง......ที่มันไม่ดี........5555  มือบอนซะไม่มี...จับแก้ผ้าหมดเลย.....
บันทึกการเข้า
AJ_6080
พระราม2 กทม.
Hero Member
*****

คะแนน 1600
ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5415


บารมี-มีได้เพราะความดี...


« ตอบ #2053 เมื่อ: มิถุนายน 24, 2010, 03:45:32 PM »

อ้างถึง
  โธ่เอ๋ย..เราก็นึกว่าเป็นที่คน....ที่แท้ก็เป็นที่ปืนนี่เอง......ที่มันไม่ดี........5555  มือบอนซะไม่มี...จับแก้ผ้าหมดเลย.....

จริงๆแล้วมันก็เป็นที่คนอะครับพี่ แต่น้องหาเรื่องโทษไปเรื่อย..... คิก คิก คิก คิก

ส่วนเรื่องซนไม่ต้องห่วงครับนั่ง ทำใจอยู่สองพักใหญ่กว่าจะประกอบเสร็จ...ฮ่าๆๆๆ
บันทึกการเข้า

  ผมรักในหลวง...ครับ
Luzefer
15 rounds.
Jr. Member
**

คะแนน 9
ออฟไลน์

กระทู้: 97



« ตอบ #2054 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2010, 01:07:20 AM »

    valve thread เค้าทดสอบแบบไหนครับ  แล้วถ้าทดสอบไม่ผ่านมีวิธีแก้ไขไม๊ครับ  เห็นพวกถังมือสองตรงหัวถังช่วงที่เป็นเกลียวมันจะสั้นกว่าถังใหม่ เค้าบอกว่าตัดมันออกเพื่อให้ได้ใช้เกลียวด้านล่างซึ่งยังดีอยู่  ขอบคุณครับ ไหว้
เวลาจะเช็คจะมี  "Go / No go" valve gauge สำหรับ วัด ความลึกของวาล์ว และตัวเกลียว  จะมีค่าความยาวของเกลียววาล์วขั้นตำ่ว่าต้องเท่าไหรอะ ครับ
ส่วนร่องเกลียวจะใช้ go no go valve เป็นตัวเช็ค ว่าสามารถหมุนลงได้กี่รอบ จะมีค่าขั้นตำ่อยู่เหมือนกัน ครับ
หากไม่ผ่าน ก็เป็นแล้วแต่case ไปนะ ครับ บางcase ก็แก่ได้ แต่บางcase ซื้อใหม่อย่างเดียวครับ
 อ้อ case ล่าสุดถัง อายุ 15ปี hydro ผ่านแต่ เกลียวมีรอยกร่อนที่บ่าถัง จะเจี่ยให้ได้บ่า แต่ทำไม่ได้ เพราะจะทำให้เกลียวสั้นไป เลยต้องซื้อใหม่ไปครับ

โดยปกติ ถังดำนำ้จะต้อง ทำ Visual inspection ทุกปี และ ทำ Hydrostatic test ทุก 5ปี
- Visual inspection คือการตรวจเช็คด้วยตา จะต้องถอดวาล์วออก เช็คใต้คอแทง (ใช้กระจกหมอฟันส่องดูหารอยแตก หรือร้าวในกรณีที่ในปีนั้นใช้อาจมีการกระแทกตัววาล์วอย่างแรง อาจมีผลต่อคอแทงค์) วัดความระนาบของถัง ส่องดูหาการกัดกร่อน ทำความสะอาดเผื่อมีนำ้เข้าไปขณะดำน้ำ (มักเกิดจากใช้อากาศจนเหลือ 0 bar) ทำให้นำ้ที่ความลึกนั้นมีแรงดันสูงกว่า
ดัน นำ้เข้าแทงค์ได้ครับ และ ยังมีการตรวจปลีกย่อย พอควรครับ ตามวิธีปฎิบัติของ visual inspection

อย่างนี้เวลายกเคลื่อนย้ายก็ไม่ควรหิ้วที่หัววาวสินะครับ เพราะน้ำหนัก + แรงดัน อาจทำให้หัววาวหลุด เกรียวรูด

ช่วงก่อนยกไปไหนมาไหนบางทีผมจับตรงหัววาวหิ้วเลยครับ พอได้อ่านว่าหัววาวหลุดไปดดนกำแพงทุลุ ย้อนกลับไปคิดตอนยกแล้วเสียววาวครับ

ต่อไปนี้คงต้องอุ้มถังครับ

เวลายกก็ยกที่ valve ถูกแล้วครับ แรงดัน และ นำ้หนักไม่ทำให้เกลียวรูดได้ หรอกครับ ถ้าตัวเกลียวไม่ได้มีปัญหา
case ที่มีปัญหา ตัวเกลียวสั้น และ ร่องเกลียวตื้นเกินไป ทำให้เวลาถังล้มฟาด safety burst disc ไม่ทำงานหรือ ทำงานแต่ยังลดความดันถังไม่เร็วพอ จึงเกิดเหตุครับ

รบกวนถามพี่ Luzefer หรือว่าพี่ๆที่พอทราบครับว่า ถ้าอย่างนี้เวลาเวลาขันเกลียววาล์วถังลม เราควรจะทราบและใช้ น้ำหนักปอนด์ความแน่นของการขันเกลียวว่าอยู่ที่ประมาณกี่ ปอนด์ต่อตารางนิ้วครับเพื่อความปลอดภัยในขั้นต้น

วิธีประกอบ valve เข้ากับถังลม ก็ไม่ถึงกับ strict มากครับ เพราะเป็นการเข้าวาล์ว แบบบ่าชนบ่า แล้ว seal ด้วย o-ring ถ้าเอาค่าจำเพาะก็ 30newton ครับ
แต่ถ้าไม่มี Torque Wrench ก็ขั้นแน่นแค่พอไม่มือขันออกได้ ก็พอครับ เพราะ เมื่อมีลมอยู่ด้านใน ก็จะทำให้ อัดแน่นมากๆ  และ พยายามอย่าให้ลมในถังเหลือ 0 bar ควรมีเหลือไว้บ้างครับ
ที่จริงจุดสำคัญของการ ประกอบวาล์ว น่าจะอยู่ที่การ grease เกลียวด้วย silicon ของ DOW เบอร์ 111  หรือ ของ Christo Lube 111 เพื่อกันไม่ให้เนื้อวาล์ว เกิดติดกันของเกลียวคอถัง แล้วไม่สามารถถอดออกได้เมื่อเวลาที่ต้อง inspect ครับ


 


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 25, 2010, 01:15:34 AM โดย Luzefer » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 ... 134 135 136 [137] 138 139 140 ... 374
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.4 | SMF © 2011, Simple Machines Valid XHTML 1.0! Valid CSS!
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.103 วินาที กับ 23 คำสั่ง