valve thread เค้าทดสอบแบบไหนครับ แล้วถ้าทดสอบไม่ผ่านมีวิธีแก้ไขไม๊ครับ เห็นพวกถังมือสองตรงหัวถังช่วงที่เป็นเกลียวมันจะสั้นกว่าถังใหม่ เค้าบอกว่าตัดมันออกเพื่อให้ได้ใช้เกลียวด้านล่างซึ่งยังดีอยู่ ขอบคุณครับ เวลาจะเช็คจะมี "Go / No go" valve gauge สำหรับ วัด ความลึกของวาล์ว และตัวเกลียว จะมีค่าความยาวของเกลียววาล์วขั้นตำ่ว่าต้องเท่าไหรอะ ครับ
ส่วนร่องเกลียวจะใช้ go no go valve เป็นตัวเช็ค ว่าสามารถหมุนลงได้กี่รอบ จะมีค่าขั้นตำ่อยู่เหมือนกัน ครับ
หากไม่ผ่าน ก็เป็นแล้วแต่case ไปนะ ครับ บางcase ก็แก่ได้ แต่บางcase ซื้อใหม่อย่างเดียวครับ
อ้อ case ล่าสุดถัง อายุ 15ปี hydro ผ่านแต่ เกลียวมีรอยกร่อนที่บ่าถัง จะเจี่ยให้ได้บ่า แต่ทำไม่ได้ เพราะจะทำให้เกลียวสั้นไป เลยต้องซื้อใหม่ไปครับ
โดยปกติ ถังดำนำ้จะต้อง ทำ Visual inspection ทุกปี และ ทำ Hydrostatic test ทุก 5ปี
- Visual inspection คือการตรวจเช็คด้วยตา จะต้องถอดวาล์วออก เช็คใต้คอแทง (ใช้กระจกหมอฟันส่องดูหารอยแตก หรือร้าวในกรณีที่ในปีนั้นใช้อาจมีการกระแทกตัววาล์วอย่างแรง อาจมีผลต่อคอแทงค์) วัดความระนาบของถัง ส่องดูหาการกัดกร่อน ทำความสะอาดเผื่อมีนำ้เข้าไปขณะดำน้ำ (มักเกิดจากใช้อากาศจนเหลือ 0 bar) ทำให้นำ้ที่ความลึกนั้นมีแรงดันสูงกว่า
ดัน นำ้เข้าแทงค์ได้ครับ และ ยังมีการตรวจปลีกย่อย พอควรครับ ตามวิธีปฎิบัติของ visual inspection
อย่างนี้เวลายกเคลื่อนย้ายก็ไม่ควรหิ้วที่หัววาวสินะครับ เพราะน้ำหนัก + แรงดัน อาจทำให้หัววาวหลุด เกรียวรูด
ช่วงก่อนยกไปไหนมาไหนบางทีผมจับตรงหัววาวหิ้วเลยครับ พอได้อ่านว่าหัววาวหลุดไปดดนกำแพงทุลุ ย้อนกลับไปคิดตอนยกแล้วเสียววาวครับ
ต่อไปนี้คงต้องอุ้มถังครับ
เวลายกก็ยกที่ valve ถูกแล้วครับ แรงดัน และ นำ้หนักไม่ทำให้เกลียวรูดได้ หรอกครับ ถ้าตัวเกลียวไม่ได้มีปัญหา
case ที่มีปัญหา ตัวเกลียวสั้น และ ร่องเกลียวตื้นเกินไป ทำให้เวลาถังล้มฟาด safety burst disc ไม่ทำงานหรือ ทำงานแต่ยังลดความดันถังไม่เร็วพอ จึงเกิดเหตุครับ
รบกวนถามพี่ Luzefer หรือว่าพี่ๆที่พอทราบครับว่า ถ้าอย่างนี้เวลาเวลาขันเกลียววาล์วถังลม เราควรจะทราบและใช้ น้ำหนักปอนด์ความแน่นของการขันเกลียวว่าอยู่ที่ประมาณกี่ ปอนด์ต่อตารางนิ้วครับเพื่อความปลอดภัยในขั้นต้น
วิธีประกอบ valve เข้ากับถังลม ก็ไม่ถึงกับ strict มากครับ เพราะเป็นการเข้าวาล์ว แบบบ่าชนบ่า แล้ว seal ด้วย o-ring ถ้าเอาค่าจำเพาะก็ 30newton ครับ
แต่ถ้าไม่มี Torque Wrench ก็ขั้นแน่นแค่พอไม่มือขันออกได้ ก็พอครับ เพราะ เมื่อมีลมอยู่ด้านใน ก็จะทำให้ อัดแน่นมากๆ และ พยายามอย่าให้ลมในถังเหลือ 0 bar ควรมีเหลือไว้บ้างครับ
ที่จริงจุดสำคัญของการ ประกอบวาล์ว น่าจะอยู่ที่การ grease เกลียวด้วย silicon ของ DOW เบอร์ 111 หรือ ของ Christo Lube 111 เพื่อกันไม่ให้เนื้อวาล์ว เกิดติดกันของเกลียวคอถัง แล้วไม่สามารถถอดออกได้เมื่อเวลาที่ต้อง inspect ครับ
ขอบคุณข้อมูลของพี่ Luzefer มากครับ + 1 ครับพี่ แล้วเจ้า silicon ของ DOW เบอร์ 111 หรือ ของ Christo Lube 111 นี่หาซื้อที่ไหนมีขายครับ