จากรูปข้างบน จะเห็นว่าโครงของ 1911 ที่ไกด์รอดวางอยู่นั้นมีรอยจากการใช้งานเกิดขึ้น โดยที่คางสไลด์นั้นไม่มีเลย ส่วนของที่ cz นั้นทั้งโครงและคาง มีรอยกระแทกสีขาวๆเกิดขึ้นทั้งสองที่ เนื่องจาก ไกด์รอด ของซีแซด วางตัวอยู่ที ขารูปไต ใต้ลำกล้อง ไม่มีส่วนใดสัมผัสกับโครงปืนเลย คางของสไลด์จึงวิ่งมากระแทกที่โครงเต็มๆครับ ฉะนั้นข้อความที่ ท่าน naimai ตอบมาข้างล่างนี้
เวลาลำเลื่อนหรือลูกเลื่อนถอยหลังสุด การที่ลำเลื่อนหรือลูกเลื่อนหยุดถอย ไม่ใช่การที่สปริงรีคอยล์ยุบตัวสุดครับ แต่จะมีส่วนใดส่วนหนึ่งของลำเลื่อนหรือลูกเลื่อน ที่จะกระแทกกับโครงปืน ทำให้ลำเลื่อนหรือลูกเลื่อนหยุดถอยครับ เป็นแบบนี้กับปืนแบบกึ่งอัตโนมัติและอัตโนมัติทุกรุ่นทุกยี่ห้อครับ เพราะสปริงใด ๆ หากยุบตัวจนสุดจริง ๆ โดยเส้นสปริงกระแทกกันเองด้วยความแรงบ่อย ๆ สปริงจะพังง่ายมาก ๆ ครับ เพราะฉนั้นการออกแบบใด ๆ ที่เกี่ยวกับสปริง ทั้งการยุบตัวและยืดตัว จะมีการป้องกันไม่ให้สปริงนั้น ๆ ยุบตัวหรือยืดตัวจนสุดครับ
CZ-75/85 ฐานไกด์รอดจะมีขนาดพอดีกับความกว้างของสปริงรีคอยล์ เพราะฉนั้นคางลำเลื่อนหรือหลอดสปริงรีคอยล์ของลำเลื่อนจะครอบทั้งสปริงและฐานไกด์รอด ไม่มีส่วนใดของไกด์รอดไปโดนคางลำเลื่อน ทำให้เมื่อลำเลื่อนถอยหลัง คางลำเลื่อนจะกระแทกกับโครงปืนทำให้ลำเลื่อนหยุดถอย โดยที่สปริงรีคอยล์ยังยุบตัวไม่สุดครับ ส่วนปืนแบบ 1911 ฐานไกด์รอดจะใหญ่กว่าสปริง และบังหน้าโครงปืน ซึ่งเป็นส่วนรับแรงกระแทกจากคางลำเลื่อน เมื่อถอยหลังมากระแทก ฐานไกด์รอดก็จะส่งแรงไปยังโครงปืนอีกต่อหนึ่ง ยางบัฟเฟอร์สำหรับ 1911 จึงมีขนาดความกว้างและรูปร่างเหมือนกับฐานไกด์รอดครับ จึงถูกต้องและเชื่อถือได้ 100% ครับ ในตอนแรกผมได้ยินมาว่าคันค้างซีแซดชอบหัก เลยเข้าใจมาโดยตลอดว่าโหลดทั้งหมดมันไปอยู่แถวๆนั้น โดยที่ไม่เคยได้สังเกตุหรือพิสูจน์เลย จนกระทั่งมาให้ข้อมูลความรู้กับเพื่อนๆแบบผิดๆ ต้องขอประทานโทษเพื่อนสมาชิกด้วยนะครับที่ ไม่ได้ศึกษาให้ดีก่อนที่จะตอบอะไรไป
สุดท้ายนี้ต้อง ขอบคุณ naimai ที่ให้ความรู้นะครับ โปรดจงน้อมรับการคารวะข้าจากข้าน้อยด้วยครับ ท่านอาจารย์