ขออนุญาตครับ...เดี๋ยวกลับมา
บนเครื่องบินของชาติใด ถือเป็นแผ่นดินของชาตินั้น อันนี้มั่วเอาเองหรือปล่าว เครื่องบินมันมีการจดสัญชาติเหมือนกับเรือเดินสมุทรด้วยเหรอ ขอผู้ที่มีความรู้จริงๆมาช่วยยืนยันให้กระจ่างหน่อย
ไม่มีการมั่วแต่อย่างใดครับ
การจดทะเบียนเครื่องบินจะต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดของ องค์การการบินระหว่างประเทศ (ICAO) ซึ่งไม่รวมเครื่องบินทางทหาร ศุลกากร ดังนั้นเมื่อเครื่องบินจดทะเบียนและเครื่องหมายสัญชาตินั้น จะต้องถือกฎหมายของชาตินั้น และข้อบังคับของ ICAO รวมทั้งต้องปฏบัติตามกฎหมายการบินของแต่ละชาติที่ทำการบินผ่าน หรือขึ้นลง ซึ่งส่วนใหญ่แล้วกฎระเบียบต่างๆคล้ายคลึงกันหมดทั่วโลก
ทีนี้มาถึงเรื่องของเครื่องบิน สมมุติว่า เครื่องบินจดทะเบียนสัญชาติไทย นักบินหรือผู้ประจำหน้าที่ จะต้องถือใบอนุญาตที่ออกโดยรัฐบาลไทย หากเป็นคนต่างชาติที่ถือใบอนุญาตของชาติอื่น ต้องการจะทำการบินเครื่องบินสัญชาติไทย จะต้องทำการสอบเพื่อออกใบอนุญาตจากรัฐบาลไทย เมื่อได้รับใบอนุญาตแล้วสามารถที่จะบินกับเครื่องบินสัญชาติไทยได้
คำถามที่ว่า เครื่องบินหรือเรือถือสัญชาติใด ให้ถือว่าเป็นแผ่นดินของชาติันั้นๆ ซึ่งมันมีที่มาและที่ไปตั้งแต่สมัยเดินเรือ....ประเทศมหาอำนาจในสมัยนั้นไม่ต้องการให้เรือของตนหรือลูกเืรือของตนต้องติดคุก หรือต้องถูกยึดไปโดยประเทศอื่นๆ จึงตกลงกันว่าเรือที่ถือสัญชาติไหนให้ถือว่าเป็นแผ่นดินของชาตินั้น ดังนั้นเมื่อมีการกระทำความผิดก็ต้องไปขึ้นศาลของประเทศที่เรือจดทะเบียน ต่อมาโลกได้มีการขนส่งแบบใหม่คือทางอากาศ.....ระเบียบปฏิบัติต่างๆลอกเอามาจากเรือทั้งนั้น และยังใช้กันอยู่ถึงทุกวันนี้
เครื่องลำนี้เรียกว่า Ilyushin IL-76 ผลิตในรัสเซีย จดทะเบียนในนาม ประเทศจอเจีย West Georgia
เรื่องปรกติครับ.......ไม่มีอะไรในก่อไผ่....เดี๋ยวนี้เครื่องบิน Boeing ซึงผลิตในสหรัฐฯ ยังจดทะเบียนรัสเซียก็มีเยอะ หรือจดทะเบียนจีนก็มากมาย เพราะไม่มีข้อห้าม
สงสัยว่าเขาเล่นละครให้ดูหรือเปล่าครับ มันงงจริงๆ ใครที่ใหนหนอขนอาวุธสงครามแต่ดันขอลงมาให้จับเสียดื้อๆ สงสัยจัง
คือที่ผ่านมา เราไม่เคยดำเนินคดี แค่ไม่ให้ลงจอด หรือไม่ก็ผลักดันกลับออกไป
ส่วนเรื่องการดำเนินคดี ไทยเรายึดถือหลักว่า "การกระทำความผิดในเรือหรืออากาศยานไทย ไม่ว่าจะอยู่ ณ ที่ใดให้ถือว่ากระทำความผิดในราชอาณาจักร" (ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๔ วรรคสอง) แต่คราวนี้ กลับไม่ใช้หลักนี้กับอากาศยานสัญชาติอื่นเสียงั้น ๆ
เหมือนกับที่ผมเคยเรียนพี่แล้ว........
อย่างเป็นกลางในฐานนะที่ทำงานอาชีพนี้
1. สินค้าที่ขึ้นเครื่องบิน...นักบินเขาไม่ไปเดินตรวจว่าอะไรมันอยู่ข้างในหรอกครับ..ไม่ใช่หน้าที่....มันเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ภาคพื้นที่รับผิดชอบเรื่องสินค้า.... หน้าที่นักบินคือตรวจจากเอกสารว่าสินค้าชนิดนี้...วางที่ไหน..น้ำหนักเท่าไหร่..มันจะทำให้เครื่องกระดกหน้าหรือหลังมากไปมั้ย....
2. สินค้าที่ขึ้นเครื่องบิน จะต้องมีรายละเอียดของสินค้าตาม Airway Bill Number ซึ่งจะระบุว่าภายในหีบห่อนั้นคืออะไร..ขึ้นจากไหน..ปลายทางที่ใด....ซึ่งเป็นงานของเจ้าหน้าที่ภาคพื้นและเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่ทำการตรวจสอบตามระเบียบของศุลกากร เพราะอาจจะมีเรื่องของภาษีส่งออกเข้ามาเกี่ยวข้อง
3. โดยปรกติทั่วไปแล้ว......การที่บุคคลภายนอกที่ไม่ใช่ลูกเรือ หรือเจ้าหน้าที่สายการบินที่รับผิดชอบ จะไม่อนุญาตให้ขึ้นเครื่องบินในขณะที่เครื่องบินอยู่บนพื้นดิน ซึ่งเป็นมาตรฐานสากลที่เกี่ยวข้องกับการก่อวินาศกรรม หรือการก่อการร้าย ซึ่งการขึ้นเครื่องจะต้องขออนุญาตจาก Pilot-In-Command เท่านั้น
สามข้อนี้เป็นระเบียบปฏิบัติที่ทุกสายการบินยึดถือและปฏิบัติ แต่รายละเอียดนั้นมีเป็นเล่มครับ ผมสรุปมาให้คร่าวๆ...