เบนซิน91-95ขึ้นอีก1บาทวันนี้! "น้ำมันปาล์ม"อั้นไม่อยู่ขวดละ45วันที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555 ปีที่ 35 ฉบับที่ 12455 มติชนรายวัน
กองทุนน้ำเจอปัญหาติดลบ ขยับเบนซิน 91-95 ขึ้นอีกลิตรละ 1 บาท มีผลตั้งแต่ 16 เม.ย.-15 พ.ค. ส่วนก๊าซแอลพีจีภาคขนส่งขยับขึ้น กก.ละ 75 สตางค์ ทำให้มีเงินเข้ากองทุนวันละ 10 ล. หลังจากติดลบวันละ 70 ล้าน
แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงานเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และบริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) แจ้งปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน 91 เบนซิน 95 ก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) ภาคขนส่ง และก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) ตามมติของคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธานประชุมเมื่อวันที่ 10 เมษายน มีผลระหว่างวันที่ 16 เมษายนถึง 15 พฤษภาคม 2555 เพื่อเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน โดยเบนซิน 91 และเบนซิน 95 ปรับขึ้นลิตรละ 1 บาท ราคาขายปลีกจึงอยู่ที่ 43.85 บาทต่อลิตร และ 47.80 บาทต่อลิตร ตามลำดับ ส่วนน้ำมันชนิดอื่นคงเดิม รวมทั้งน้ำมันดีเซลอยู่ที่ 32.03 บาทต่อลิตร
สำหรับราคาแอลพีจีภาคขนส่งปรับเพิ่มขึ้นอีก 75 สตางค์ต่อกิโลกรัม (กก.) ทำให้ราคาขายตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน จะอยู่ที่ 21.13 บาทต่อ กก. ส่วนเอ็นจีวีมีมติลดเงินชดเชยจากกองทุนน้ำมันฯลง 50 สตางค์ต่อ กก. ทำให้ขายเพิ่มขึ้นเป็น 10.50 บาทต่อ กก.
"การเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันฯจะทำให้ฐานะกองทุนมีรายได้เพิ่มขึ้น 10 ล้านบาทต่อวัน คือติดลบลดลงเป็นวันละ 60 ล้านบาท จากที่ผ่านมาติดลบวันละ 70 ล้านบาท ทำให้ฐานะกองทุนโดยรวมติดลบมากถึง 23,501 ล้านบาท" แหล่งข่าวกล่าว
ด้านนายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์ขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า หลังวันที่ 16 เมษายน ราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ (เอ็นจีวี) จะปรับขึ้นตามมติคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) อีก 50 สตางค์ต่อ กก. เป็น 10.50 บาทต่อ กก. ถือว่าเต็มเพดานที่ได้ตกลงกับรัฐบาลว่าจะปรับขึ้นรวม 2 บาทต่อ กก. ส่วนอีก 4 บาท ต่อ กก.ที่เหลือหากจะปรับราคาเดือนละ 50 สตางค์ต่อ กก.ถึงปลายปี บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ต้องแก้ไขปัญหาจำนวนสถานีบริการ (ปั๊ม) และปริมาณเอ็นจีวีให้เพียงพอ นอกจากนี้ต้องทบทวนโครงสร้างราคาเอ็นจีวีร่วมกันให้เสร็จก่อน
นายยูกล่าวว่า สำหรับโครงสร้างราคา เอ็นจีวีที่เหมาะสมต้องนำข้อมูล 3 ส่วนมาพิจารณา คือ 1.ข้อมูลของคณะทำงานที่สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่สรุปราคาสุดท้ายประมาณ 13 บาทต่อ กก.จากเดิมราคาขั้นสุดท้ายของ เอ็นจีวีจะอยู่ที่ 14.50 บาทต่อ กก. 2.ข้อมูลจาก ปตท. และ 3.ข้อมูลของผู้ประกอบการขนส่งทั้งหมด
"ขณะนี้ผลการศึกษาของสถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาฯ นั้นผู้ประกอบการไม่ยอมรับ เนื่องจากเป็นโครงสร้างราคาที่อิงข้อมูล ปตท.เกือบทั้งหมด" นายยูกล่าว
นายวิฑูรย์ แนวพานิช ประธานสหกรณ์แท็กซี่สยาม จำกัด กล่าวว่า ทางกลุ่มแท็กซี่ไม่ยอมรับข้อเสนอของจุฬาฯ เพราะเดิมสรุปราคาต้นทุนอยู่ที่ 14.70 บาทต่อ กก. ทางกลุ่มแท็กซี่จึงขอถอนตัวจากคณะทำงานศึกษาร่วมกับจุฬาฯ เพราะต้นทุนที่สรุปไม่แตกต่างจากเดิม ล่าสุด จุฬาฯสรุปใหม่ที่ 13 บาทต่อ กก. แต่แท็กซี่เห็นว่าควรจะอยู่ที่ 12 บาทต่อ กก.จึงจะเหมาะสม
วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการสำรวจร้านค้าทั่วไปพบว่า มีการปรับราคาขายน้ำมันปาล์มขวดสูงกว่าเพดานราคาที่ควบคุมลิตรละ 42 บาทแล้ว โดยขยับราคาเป็นขวดละ 45 บาท ซึ่งเจ้าของร้านอ้างว่า ผู้ผลิตจัดส่งสินค้าน้อยลงและปรับเพิ่มราคาขายส่งเท่าราคาควบคุม ดังนั้นหากขายในราคาควบคุมคือ 42 บาท จะทำให้ขาดทุน
http://www.matichon.co.th/daily/view_news.php?newsid=01p0108160455§ionid=0101&selday=2012-04-16