เอาตามคำถามนะครับ ไหนๆก็อยู่ในแวดวงรถซิ่ง
"รถซิ่ง" ความคิดผมคือรถที่มีการดัดแปลงแก้ไขให้เปลี่ยนแปลงลักษณะที่ไปจากเดิม ที่เห็นๆ ในปัจจุบันมีการทำ 2 รูปแบบ คือ
1. ดัดแปลงแก้ไขในส่วนรูปลักษณ์ภายนอก เช่น ยกสูง โหลดเตี้ย ใส่แอโร่พาร์ท เปลี่ยนโคมไฟต่างๆ
2. ดัดแปลงแก้ไขในส่วนกำลังของเครื่องยนต์ให้เพิ่มมากขึ้น
บางคนอาจจะทำอย่างเดียว หรือทำทั้งสองอย่างแล้วแต่จะชอบ ส่วนจะแจ๋วแค่ไหนก็อยู่ที่มุมมองคนครับ
ทีนี้ผมลองมามองว่า แต่งรถ(ซิ่ง)ขนาดไหนถึงผิดกฎหมาย จากหางอึ่งของผม อันดับแรกเรามีกฎหมายที่เกี่ยวข้องคือ พรบ.รถยนต์ 2522 ครับ
ที่มา
http://pakanpaithailand.blogspot.com/ มาตรา 14 รถใดที่จดทะเบียนแล้ว ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถ ให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้น (จริงๆมันยาวและไขว้มากกว่านี้ครับ) ข้อหานี้คลาสิคมากๆ
นอกจากนั้น ก็มีกฎกระทรวงที่คุมเรื่องรายละเอียดเกี่ยวกับลักษณะของรถประเภทต่างๆอยู่ คล้ายๆกับอาวุธปืนครับ ออกมาหลายฉบับหลายชนิด ผมขอยกตัวอย่าง คือ
http://kodmhai.com/Kkat/NKkat/Nkkat-1/Newkkat-1-1/N2871.html กฎกระทรวง ฉบับที่ 49 (พ.ศ. 2537) ออกตามความในพระราชบัญญัติ การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522
http://www.cad.go.th/ewtadmin/ewt/cadweb_client/download/elearning/00179521.PDF อันนี้ว่าด้วยเรื่อง กำหนดลักษณะ ขนาด หรือกำลังของเครื่องยนต์และของรถที่จะรับจดทะเบียนเป็นรถประเภทต่างๆ
เอาล่ะ ทีนี้หากเราทำรถซิ่ง (จะวิ่งได้หรือเปล่ายังไม่รู้
) เช่น อยากสวยแปลกตา เอาสีแดงไปพ่นที่โคมไฟเลี้ยวซะ มันก็จะผิดในเรื่องของโคมไฟซึ่งได้ระบุสีของไฟเลี้ยวไว้ว่าต้องเป็นสีเหลือง หรือโหลดเตี้ยรถซะจนแบนแต๊ดติดพื้น เจ้าหน้าที่ก็วัดความสูงจากโคมไฟส่องสว่างหรือไฟเลี้ยวถึงระดับพื้น ถ้าต่ำกว่าที่กำหนดก็กลายเป็นหมูให้เจ้าหน้าที่เพราะเราขัดต่อกฎหมาย อย่างนี้เป็นต้นครับ
ส่วนที่สมาชิกคุยกันเรื่องป้ายทะเบียน มันจะว่าตามกฎกระทรวง ฉบับที่ 8 (พ.ศ. 2534) พ.ศ. 2522 ครับ
http://kodmhai.com/Kkat/NKkat/Nkkat-1/Newkkat-1-1/N2609.html ด้านหน้าต้องติดให้เห็นได้ง่าย (ผมก็เคยติดด้านมุมซ้ายครับ แต่ต้องไม่เอียงแผ่นป้ายแบบที่เขาฮิตกัน เจ้าหน้าที่ด่านหินๆไม่จับครับ) ส่วนด้านท้ายหากย้ายจุดเดิมจะต้องใส่โคมไฟส่องป้ายให้เรียบร้อยก็ไม่มีปัญหาแล้วครับ อ่อ ตอนนี้จนท.เขาเน้นเรื่องกรอบป้ายทะเบียนด้วยนะครับ บางคนไปซื้อป้ายกรอบยาวมาใส่ ก็กลายเป็นบดบังป้ายทะเบียนเดิม
นานๆตอบทีครับ คงเป็นความเห็นที่ยาวหน่อย จริงๆผมอยู่ในแวดวงรถซิ่งแต่ผมซิ่งในสนามไม่ใช่บนท้องถนนหลวงนะครับ การแต่งรถ หากคิดว่าจะใช้บนถนนหลวงก็ควรแต่งแต่พอดีและเหมาะกับสภาพการใช้งานบนท้องถนนมากกว่า เพราะจริงๆแล้วถนนบ้านเรา + สภาพการจราจรและวินัยการขับรถของคนไทย แต่งมาหรูๆ แรงๆ กลายเป็นต้องมาวิ่งระวังกลัวพังซะมากกว่าครับ
สมัยก่อนผมแต่งรถโดยวางเครื่องแรงๆ ครัชทองแดงหนักๆ เอามาใช้บนถนน... ไฟแดงทีก็ต้องปล่อยให้คนที่อยู่ข้างหน้าไปไกลๆก่อนเพราะแตะคันเร่งนิดเดียวก็พุ่งไปจ่อเขาแล้ว เจอรถติดหนักๆ เหยีบครัชจนหน้าเขียว สุดท้ายทุกวันนี้ผมได้ของแถมคือน่องข้างซ้ายผมใหญ่กว่าข้างขวาครับ
ทุกวันนี้เวลาอยู่บนถนนผมชอบรถที่สะอาด เกียร์ออโต สูงกำลังดี เดิมๆ ท่อไม่เสียงดัง ขับสบายๆไปเรื่อยๆครับ