คนเลวมีทุกยุคทุกสมัยนะครับ
คนโกงก็เพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว นอกจากมีการขโมยรถแล้วเจ้าของรถบางคนก็ใช้เล่ห์เลี่ยมขายรถแล้วกล่าวหาว่าคนซื้อเป็นขโมย ต้องเดือนร้อนขึ้นโรงขึ้นศาล เพื่อยุติปัญหาดังกล่าว พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงโปรดให้ตราพระราชบัญญัติรถยนต์ฉบับแรกของไทยขึ้นเมื่อปี 2452 ให้มีผลบังคับใช้ในปีถัดมา พ.ร.บ.ฉบับนี้กำหนดให้เจ้าของรถจดทะเบียนกับกระทรวงมหาดไทย และเสียค่าธรรมเนียมคันละ 10 บาท รถยนต์นั่งและรถบรรทุกในพระราชอาณาจักรที่มีการจดทะเบียนในเวลานั่นมีจำนวนดังนี้ เมืองบางกอกและจังหวัดใกล้เคียงมี 401 คัน นครสวรรค์ 1 คัน นครศรีธรรมราช 2 คัน ภูเก็ต 2 คันและภาคเหนือ 6 คัน รถยนต์เริ่มเข้ามามีบทบาทเปลี่ยนโฉมหน้าเมืองบางกอกเป็นอย่างมาก ถนนที่เคยจอแจด้วยรถลากและรถม้าก็มีรถยนต์วิ่งไปมาทั้งวัน ในเวลาต่อมาถนนหลายสายก็ผุดขึ้น ป้อมปราการหลายแห่งเริ่มหายไป ประตูเมืองบางที่ถูกทุบเพื่อนำอิฐและเศษปูนมาปูเป็นถนน
เฮ้ยยย .....
..ความมักง่าย
ขออนุญาตนอกเรื่องครับ ที่จริงโคลีเซี่ยมโรมันในกรุงโรมที่แหว่ง และที่นั่งภายในที่หายไปก็เพราะถูกโป๊ปองค์หนึ่งสั่งให้รื้อไปสมทบวัสดุก่อสร้างโบสถ์เซนต์ปีเตอร์ กรุงวาติกันครับ ตอนนั้นโคลีเซี่ยมเก่าพันกว่าปี โคลีเซ่ยมเป็นของคนนอกความเชื่อคริสต์ แถมใช้ฆ่าคนผิดหลักคริสต์ โป๊ปท่านรื้อโดยจงใจพอควรไม่ใช่มักง่าย ได้เซนต์ปีเตอร์ มีเสาและคานรอบลานด้านหน้ามาสวยงาม แต่ก็น่าเซ็งสำหรับมรดกโลก
โรมันก่อสร้างเก่งมากถ้าไปโดนเรือหรือทำลายโดยตั้งใจไม่ค่อยพัง วิหารแพนธีออนหลังคาโดมในกรุงโรมก็สมบูรณ์ทั้งอาคาร ทั้งหลังคาทั้งที่อายุจะเข้า 2 พันปี ศตวรรษนี้แล้ว