Ruger New Vaquero smoothing action job
ปืน custom guns ราคาแพงกว่าปืนธรรมดาที่ผลิตแบบ mass productions เพราะนอกจากจะใช้วัสดุที่ดีกว่าแล้ว ยังมีการ Tune และทำ action job ขัดถูลบรอย machine tool marks ช่วยทำให้
ระบบกลไกของปืนลื่น ไม่สะดุด การทำลื่น smoothing action job สามารถทำเองได้ไม่ยาก
ผมขอนำเสนอการทำลื่นให้ปืน Ruger New Vaquero ครับ ไม่ยากแต่ก็ไม่ง่าย
แต่ก่อนที่จะเขียนต่อขอบอกว่า
**** ตัดสินใจให้ดีก่อนจะทำ ควรจะมีเครื่องมือให้ครบก่อนจะทำ ผมไม่รับผิดชอบอะไรทั้งสิ้น ถ้าท่านปืนท่านเสีย และก่อนจะทำตัดสินใจให้ดีอีกครั้งก่อนจะทำ ****
มาเริ่มกันเลยนะครับ ขอพูดถึงเครื่องมือที่ต้องใช้กันก่อนเลย
1. ไขควงแบนที่พอดีกับร่องสกรูของปืน ใช้ไขควงชุดสำหรับงานซ่อมปืนโดยเฉพาะ
จะเห็นว่าปากไขควงจะแบนตรง และหนาพอดีกับสกรู จะไม่ทำให้ร่องสกรูบิ่นเยิน
2. เครื่องขัดที่เรียกว่า Dremal tool (ใช้ยี่ห้ออื่นก็ได้)
ผมใช้ตัวต่อแบบนี้
3. ลูกปัดและยาขัดเงา
พูดถึงเครื่องมือที่ต้องใช้ไปแล้ว มาดูชิ้นส่วนของปืนที่ต้องทำลื่นกันครับ รูปแรกก็นกจะเห็น
รอยเสียดสี( rubbing marks) ที่เกิดจากตัวนกเบียดครูดกับโครงในกรอบเหลือง
จะเห็นได้ว่าข้างซ้ายเป็นรอยมากกว่าข้างขวา ต้องขัดปัดเงาให้ลื่นทั้งสองข้าง
ยังมีชิ้นส่วนอะไหล่ที่ต้องขัดปัดเงาอีกคือ ตัวดันลูกโม่ ตัว transfer bar ตัวล็อคโม่
ไก และที่จริงในโครงปืนก็ต้องขัดด้วยหินขัดแบบละเอียดมากๆ ผมจะชี้ให้ดูแต่จะไม่ทำให้ดู
เพราะเนื่องจากไม่ได้ซื้อหินขัดไว้ครับ ดูรูปหินขัดข้างล่าง
ถ้าไม่มีหินใช้กระดาษละเอียดพันไม้ก็ได้ครับ
มาถอดปืนกันนะครับอย่างแรกถอดด้ามออก แล้วขันสกรูที่คอด้าม
รูปนี้ผมขันสกรูออกแล้ว
เสร็จแล้วก็ถอดสกรูใต้ปืนสามตัว
สกรูสองตัวใกล้ด้ามตัวล่างจะยาวกว่าตัวบน จำตรงนี้ไว้นะครับเพราะตอนใส่กลับ
จะถึงบางอ้อครับ
ถึงตอนนี้โครงด้ามจะขยับออกได้แล้วครับ
หลังจากเอาโครงด้ามออกแล้ว ก็ถอดหมุดแกนนก ผมใช้ตะเกียบเหลาให้พอดีกัยแกนหมุด
แล้วดันออก
ตัวสปริงที่มีแกนหมดดันตัวดันตีนผีโม่ ถอดเก็บไว้
หลังจากนั้นก็ถอดแกนหมุดไกออก รูปข้างล่างจะเห็นแกนหมุดดันออกมา
แต่ก่อนที่หมุดไกจะออกมาได้ต้องกดสปริงดันตัวล็อคโม่ให้จมก่อน และต้องใช้แรงโขอยู่
เพราะสปริงแข็ง ตัวสปริงจะล็อคร่องบากที่แกนหมุดไกไว้ จึงต้องกดลงให้จมก่อน
สปริงดันตัวล็อคโม่ในกรอบเหลือง
รูปนี้แสดงให้เห็นใช้แกนไม้ดันหมุดไกออกหลังจากที่กดสปริงดันตัวล็อคโม่จมแล้ว
ข้างล่างจะเห็นร่องบากของหมุดไก ที่ถูกล็อคไว้ด้วยสปริงดันล็อคโม่
หลังจากที่ถอดไก นก ตัวดันล็อคโม่ ตัว transfer bar ออกแล้วก็เริ่มขัดปัดเงา
แต่ขอพูดถึง machine tool marks ในโครงปืนก่อนนะครับ
จากรูปข้างล่างจะเห็นว่าผนังร่องนกจะมีรอยหยาบ ตรงนี้แหละที่ไปถูตัวนกและไกเป็นรอย
ซึ่งจะเป็นทั้งสองข้างของโครงในครับ ตรงนี้ที่ต้องใช้หินขัดให้เรียบลื่นครับ แต่ผมไม่ได้ทำอย่างบอกไว้แต่ต้นแล้วนะครับ
รูปนกที่จะเห็นรอยเสียดถูกับโครงปืนด้านใน
ตัวนกด้านซ้ายจะเห็นรอยเสียดสีเช่นกัน รูปนี้จะเป็นตัวอย่างของคำว่า
machine tool marks ได้อย่างชัดเจนครับ
ลงมือขัดปัดเงานกครับ เปิดเครื่องปัดปรับไปที่ความเร็วสูงสุด เอาลูกปัดลงไป
จุ่มยาขัดให้ชุ่มแล้วปัดเงา ตัวนกจะร้อนนะครับระวังด้วย
ปัดเงาเสร็จทั้งซ้ายและขวา ลองถูดูด้วยนิ้วจะรู้สึกว่าลื่นปรื๊ด ทางฝั่งซ้ายผม
ปัดเงาลื่นแต่ตรงที่เป็นรอยเครื่องจักร เพียงแค่ขัดให้ลื่นไม่สะดุด
รูปนี้ก้านสปริงดันนก ตรงปลายต้องขัดให้เงาลื่นทั้งข้างบนและข้างๆทั้งสองด้าน
รูปนี้เสดงให้เห็นก้านสปริงดันนก
รูปนี้หลังจากปัดเงาแล้ว
นี่ตัวล็อคโม่
หลังจากปัดเงาแล้วทั้งสองข้าง ที่แกน และข้างบนตรงที่ล็อคโม่ด้วย
ตัว transfer bar ปัดเงาทั้งตัว
ตัวดันโม่ปัดเงาแล้ว
ไกปัดเงาแล้วทั้งสองด้าน
ชิ้นส่วนทั้งหมดในกรอบเหลืองที่ปัดเงา