ตอบพี่สิทธาครับ
สาระล้วนๆครับพี่น้องควรอ่าน
เครื่องยนต์ประเภทเบนซินทุกชนิด ผม สามารถปรับจูนและดัดแปลงให้รถคันนั้นๆใช้น้ำมัน E85ได้ทั้งหมดอย่างสมบูรณ์และไม่อืดครับ (มีรถให้ทดสอบ)
สาเหตุที่ต้องมีการปรับจูนเพราะว่านิสัย(หรือจุดวาบไฟ)การจุดระเบิดของ E85 จะต่างไปจาก เบนซินทุกชนิดมาก จึงต้องทำการปรับจูนใหม่ ให้เหมาะสมและสมบูรณ์ที่สุด
จะต้องขับขี่ได้ราบรื่นไม่ต่างไปจากตอนที่เคยใช้น้ำมันเบนซิน จนได้เป็นที่ยอมรับของหน่วยงานต่างๆที่ได้ทำการทดสอบ นั่นเป็นความสำเร็จในขั้นตอนที่ 1
และต่อมาความสำเร็จที่ 2 เป็นเรื่องของตัวน้ำมัน E85
น้ำมันE85 เกิดมาจากการกลั่นน้ำให้กลายมาเป็นแอลกอฮอล์ เพราะฉะนั้นต้นกำเนิดมันก็คือน้ำ "น้ำกับน้ำมันจะผสมไม่เข้ากัน"
แอลกอฮอล์ที่่พี่สิทธาใช้ในยุกแรกๆหรือทั่วๆไป จะเป็นแอลกอฮอล์ E85เพียวๆไม่ได้มีการเติม การด์หรือสารป้องกันการกัดกร่อนไดๆลงไป "เพราะยังไม่มีการค้นพบสารดังกล่าว"
เมื่อพี่สิทธาได้ใช้ติดต่อกันเป็นเวลานาน จึงเกิดการกัดกร่อนและชิ้นส่วนต่างๆเสียหาย สาเหตุเพราะแอลกอฮอล์มันฝืดไม่มีสารหล่อลื่นนั่นเองครับ
แต่ในปัจจุบันทางบริษัทได้คิด และค้นพบ สารหล่อลื่น และป้องกันการ กัดกร่อนของน้ำมัน E85 ที่ผสมเข้ากันได้ออกมาเป็นผลสำเร็จแล้ว จึงทำให้รถใช้ E85 ได้เป็นปกติไม่เกิดความเสียหายไดๆ ปัญหาต่างๆจึงได้หมดไป
*ไม่มีสารหล่อลื่นชนิดไดๆในโลกนี้ ทำละลายใน E85 ได้เลย* ลองเท 2T (ออโตลูป) หรือน้ำมันเครื่อง ลงไปในแก้วที่มี E85 ดูก็ได้ครับ จะไม่เข้ากันเลย
ผู้ผลิตน้ำมันทั่วโลกได้ทดลองทำวิจัยมาหมดแล้วแต่ก็ไม่ประสพความสำเร็จครับ (ให้เข้าใจง่ายๆก็คือ เหมือนพี่ใช้เครื่องตัดหญ้าแล้วไม่ผสม2Tนั่นละครับ) ความเสียหายจะคล้ายๆกัน
สรุปว่าเมื่อ เมื่อใช้ลูปMAXIMA(สารหล่อลื่นและป้องกันการกัดกร่อน)ผสมลงไปในE85 แล้วนั้นก็จะทำให้ใช้ E85ได้เป็นปกติสุขเลยละครับ
ปัญหาในเรื่องสารป้องกันการกัดกร่อนนี่ทางราชการที่เกี่ยวข้องได้รับรู้แล้ว เดี๋ยวก็ผลักดันเต็มที่ ยิ่งกว่า NGV แน่ (โดยเฉพาะเรื่องปั๊มที่เติม)
ถ้าE85 ไม่ดี หรือทำให้รถพัง ผู้ผลิตรถรายใหญ่ๆคงไม่ออกรถที่ใช้E85 ได้ ออกมากันเต็มเลยละครับ
มาดูตารางอัดตราสิ้นเปลืองที่ได้ไปทดสอบมาครับ
ออกโดย กรมควบคุมมลพิษ