ผมคิดว่าอาจทำให้เครืองยนต์เสื่อมสภาพเร็วขึ้นกว่าเดิมได้นะครับ
ผมเห็นด้วยกับข้อนี้ คือเครื่องยนต์เสื่อมสภาพเร็วกว่าเดิม
มันเป็นเช่นนั้นจริงๆ แล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้เครื่องยนต์เสื่อมบ้าง
แก็สไม่ใช่ตัวต้นเหตุหรอกครับ มันคือความร้อน ความร้อนที่สูงกว่าปกติก็ทำให้
เครืองยนต์เสื่อมสภาพได้เร็วกว่า แล้วจะทำอย่างไรเพื่อลดความร้อน
วิธีที่ง่ายที่ผมใช้ลดความร้อนเครื่องยนต์คือ ใช้น้ำมันเครื่องที่ดีแบบที่เขาว่าใส่แล้วลื่นนักลื่นหนา
500 มิลลิลิตร ราคาประมาณ 1600 - 2600 บาท แล้วแต่ว่าจะถูกฟันเหวะหวะแค่ไหน
ที่เห็นทั่่วไป เขามักจะทำฝากระโปรงตรงบานพับให้สูงขึ้นมา เป็นเทคนิคการระบายความร้อนของพวกรถแต่งรอบจัดความร้อนสูง
ซึ่งเขาก็ยังใช้น้ำมันเครื่องดีๆ ผสมลงไปด้วย (ไม่ใช่หัวเชื้อนะครับ แต่เป็นสารลื่นมาก ๆ )
สิ่งที่ทำให้เครื่องยนต์สึกหรอมากหรือเสื่อมเร็วคือการใช้รอบเครื่องสูง ถ้าพิจารณาให้ดีก็จะพบว่า
ที่รอบสูงทำให้เกิดความร้อนมาก นั้นคือ ความร้อนเป็นต้นเหตทำให้เครืองยนต์เสื่อมเร็วอีกตามเคย
พวกเรียนวิศว หรือนักเรียนช่างที่ต้องตะไบเหล็ก หากสังเกตสักหน่อยจะพบว่าตะไบกินเนื้อเหล็กได้ดี
เมื่อชิ้นงานเหล็กร้อนได้ที่ และถ้าหากปล่อยให้เย็นลงหรือเพื่อนเอานิ้วมาลูบจะพบว่าตะไบกินเนื้อเหล็ก
ส่วนที่โดนนิ้วลูบยากกว่าเดิม อาการที่เห็นชัดคือตะไบลื่นไม่เกาะชิ้นงาน
วิธีลดความร้อนของเครื่องยนต์ติดแก็สคือ อย่าขับเร็ว ในความเร็ว 120 เท่ากัน อาจจะดูได้ว่าพลังงานความร้อน
ควรเท่ากัน แล้วทำไมเครื่องยนต์แก็สจึงร้อนกว่า ก็เพราะว่าเครื่องยนต์แห้งไงครับ เครื่องยนต์เบนซิน
ไม่ค่อยร้อนเพราะว่าในจังหวะดูด จะมีไอน้ำมันเบนซินเข้ามาช่วยระบายความร้อนให้กับผิวกระบอกสูบเย็นลง
ซึ่งแก็สไม่สามารถทำได้แบบนี้ ดังนั้นผิวกระบอกสูบจึงร้อนตลอดเวลา
แต่เครื่องยนต์ดีเซล เป็นการใช้เชื้อเพลิงร่วม ยังไงก็ต้องฉีดดีเซลเข้าไปเพื่อให้เกิดการลุกไหม้ ด้วยแรงอัด
เพราะไม่มีหัวเทียนจุดประกายไฟ ดังนั้นการฉีดน้ำมันดีเซลฝอยเข้าไปในกระบอกสูบ ก็อาจหมายถึง
การช่วยระบายความร้อนในทางอ้อม ความร้อนเครืองดีเซลก็น่าจะไม่มากกว่าเครื่องยนต์เบนซินที่ใช้แก็สเพียว ๆ
ตอนเรียนมหาลัยก็ไปสัมมนาบนดอยกันบ่อย ๆ รถอาจารย์ที่เป็นดีเซลสตาร์ทติดยาก เพราะหัวเผาเสีย
อันที่จริงก็น่าจะมีประกายไฟในกระบอกสูบบ้าง แต่น้ำมันดีเซลมันเย็นติดไฟยาก
ผมก็ใช้เศษผ้าชุบเบนซิน แล้วเอาไปล่อตรงปากหม้อกรอง สตาร์ททีเดียวติดเลยครับ
พอติดก็ต้องรีบเอาผ้าออกห่าง เพราะไม่งั้นเครื่องดีเซลอาจจะพังได้
ช่วงหลายปีก่อนน้ำมันดีเซลแพงมาก เห็นหลายคนพยายามเอารถไปติดแก็ส มีบางเจ้าก็เปลี่ยนคุณลักษณะของเครื่องยนต์
ไปเลย เช่น เอาจ่านจ่ายมาใส่ เอาหัวเทียนมาใส่ คือเปลียนเป็นระบบเบนซินนั้นเอง ซึ่งผมก็ไม่เคยสนใจ
เครื่องเบนซินมีมากมายทำไมไม่เปลี่่ยนเครื่องซึ่่งง่ายกว่ากันเยอะ
หรือบางเจ้าก็เอาระบบแก็สเบนซินมาติดเลย แต่ใช้วิธีจ่ายแก็สน้อย ๆ เพื่อไม่ให้เครื่องพัง แต่ระบบนั้นมีต้องจูนบ่อย
สุดท้ายก็มีวันพลาดพังจนได้เพราะว่าระบบดันจ่ายแก็สมากเกิน มันจ่ายมากตอนไหนไม่มีใครทราบได้
ก็พังแน่ ๆ ซึ่งผมก็ไม่ไว้ใจแบบนั้นจึงไม่สนใจ
มาวันนี้ผมไม่ได้เดือดร้อนอะไรหรอกครับ แต่เห็นว่าระบบแบบนี้น่าจะดี เพราะใช้คอมพิวเตอร์
เข้ามาช่วยคุมอุปกรณ์จ่ายแก็ส ซึ่งใช้สเต็ปปิ้งมอเตอร์ เป็นตัวจ่ายแก็ส ถ้าระบบรวนจะหยุดการจ่ายแก็สทันที
ปรับปริมาณแก็สได้ตามความต้องการทุก 100 รอบของเครื่องยนต์
เออ เข้าท่าดี เอาวะ ลองสักครั้ง รถก็คือรถ พังก็หาใหม่ ที่เอารถไปแข่งตกเขาตกดอยแหกโค้งทำไมไม่เสียดาย
กะอีแค่เครื่องยนต์เครื่องเดียวจะเสียดายมันทำไม ถ้าดีจะได้บอกต่อ ถ้าไม่ดีจะได้เตือน
เมื่อก่อนเขาว่าจะสร้างเครื่องบิน ก็ว่าเขาเพ้อฝัน มาวันนี้จะไปไหนต้องนั่งเครื่องบินเพราะเร็วกว่า
ทั้งหมดเป็นสมมุติฐานบนเหตผล ผมจึงต้องลองดูไงครับ