ต้องรออีกนานไหม
กว่าจะรู้ว่ามัน ดี
จาไปติดบ้างครับ
ความประหยัดรู้ได้ในเวลาแค่น้ำมัน 1 ถังครับท่านประธาน
ความเสื่อม รู้ได้จากควันที่ท่อไอเสียกับระยะเวลา และ ค่าซ่อมเฉพาะที่เครื่องยนต์
ผมเห็นรถโรงงานใช้ CNG + ดีเซล วิ่งมา 3 ปี แล้ว มันยังเฉย ๆ ครับ ก็เลยพอจะเดาได้ว่าไม่เป็นไร
ความร้อนเป็นส่ิงที่ต้องดูเป็นพิเศษ
ไม่ว่าเครื่องยนต์ใช้น้ำมันเพียว ๆ หรือเชื่้อเพลิงร่วมก็ตาม ถ้าฮีท ก็มีโอกาสพังทุกราย
ระบบที่ผมติดกล่องคอมจะมีตัววัดความร้อนเครื่องด้วย ถ้าเครื่องร้อนจะตัดแก็สใช้น้ำมันอย่างเดียว
ตรงนี้ยังไม่เคยมีใครทำ
เมื่อคืนนอนที่ขอนแก่น ดูภรรยากับลูกสาวตื่นเต้นกันมากกว่าเข้ากรุงเทพเสียอีก
คงเป็นเพราะจะได้กลับมาจังหวัดที่เคยเรียนเคยอาศัยก็เป็นได้ ปัญหาคือจะไปที่บ้านถูกหรือเปล่า
มีใครจำทางได้บ้าง ตอนลูกสาวเกิดใหม่ ๆ ก็มากันบ่อย
เดินทางมาถึงตอน 2 ทุ่มครึ่ง ก็แวะดูสภาพอู่ที่จะทำงานกันพรุ่งนี้ ไม่มีใครอยู่เลย
ผมสำรวจดูแล้วพบว่าเป็นอู่เปิดใหม่ ใช้อู่เก่าที่เป็นโรงซ่อมแทรกเตอร์ ดูลาดเลาเสร็จก็ไปพักผ่อน

ยางอะไหล่ผมถอดออกหลายปีแล้ว เพราะพบว่าเกิดมายังไม่เคยเปลียนยางข้างถนนเลย จะแบกให้หนักทำไม

กันชนแข็งโป๊ก มีเงินก็ซื้อไม่ได้เพราะโคราชไม่มีขาย

หามุมติดถังครับ ลงมาจากบ้านเดินวนรอบรถหามุมติดสักหน่อย พอไปที่อู่จะได้บอกช่างได้ถูก

หรือว่าติดแนวยาวกับบันไดดี ตรงนั้นมีท่อพัก ถ้าย้ายท่อพักจะได้พื้นที่กว้างมาก ทำกันมาหลายคันแล้ว

ถ้าย้ายท่อพัก จะไม่เห็นปลายท่อไอเสียตรงตำแหน่งนี้อีกต่อไป เอาไงดี
ติดตรงยางอะไหล่ หรือว่าตรงหม้อพัก ขึ้นบ้านไปถามภรรยาก็ไม่รู้เรื่องอีก
ก็เลยไปหอมลูกสาวที่นอนหลับอยู่บอกว่าพ่อจะเอารถไปติดแก็ส

ข้าวเช้าน่าจะยังไม่ได้ทาน น้อง ๆ ที่อู่เริ่มบรรเลงกันแล้ว
อู่บอกขอเวลา 2 วัน ผมบอกว่าให้เวลา 1 วัน ผมไม่มีเวลารอครับ
7 โมงเช้า จึงเริ่มลงมือก่อนเวลาทำงาน

สองคนอยู่ใต้รถ อีกคนเปิดฝากระโปรงรถ ผมเดินดูรอบ ๆ
หากเห็นไม่เข้าท่าก็จะแนะนำสักหน่อย เท่าที่ดูมีคนเป็นงาน 1 คน อีก 2 เป็นเด็กใหม่

คนไหนเป็นเด็กใหม่เอ่ย.....