ปีนี้ร้อนมากๆ เดินทางไกล ถ้าแอร์เสียเหมือนเพื่อนที่เดินทางไปลาวคงหมดสนุก
เคยเรียกบริการจากน้องที่ออฟฟิตเติมน้ำยาแอร์ 200 บาท น้องมันก็แถมน้ำยาอัดให้เต็ม
จนแอร์ไม่ค่อยเย็นเพราะคอมมันตัดเร็วไป ต้องปล่อยออกให้มีฟองฟู่ที่ตาแมวแอร์ถึงจะเย็น
เดือนก่อนถามร้านแอร์ว่าอยากเปลี่ยน แอค์เพนชั่นวาวล์ ไดเออร์ และชุดคอยล์แม่เหล็ก
เจ้าประคุณบอกราคามา เหยียบหมื่น บางร้านหมื่นกว่า บางร้านเตลิดไปหมื่นเจ็ดพัน
โขกราคากันอย่างนี้รับไม่ได้ จะเอาเข้าศูนย์ก็รู้ๆ กันอยู่ว่าศูนย์เองบางทีก็ส่งไปร้านแอร์เหมือนกัน
เอาไงดีอยากทำเองแต่เครื่องไม้เครื่องมือเรื่องแอร์ยกให้เขาไปหมดแล้ว
วันนี้อยู่บ้านเลยหาเรื่องบริการระบบแอร์รถยนต์ก่อนที่มันจะเสีย
น้ำยาแอร์ก็อยู่ในระบบมา 180,000 กม. อยากใช้น้ำยาแอร์ใหม่
สารดูดความชื่น ก็ใช้งานมาระยะทางเดียวกัน เอ็กแพนชั่นวาวล์ก็ยังไม่เสีย
แต่อยากเปลี่ยนใหม่ให้แอร์มันเย็นฉ่ำเหมือนรถป้ายแดง
ขับลองรถ 30 โล แอร์เย็นฉ่ำชื่นใจกว่าเดิมมากจนผู้โดยสารออกปากชม
รถกระบะ เก๊า เก่า แต่ทำไมแอร์เย็นเหมือนเบนซ์เลย
ใครอยู่โคราชอยากทำ ก็ถามมาได้ จะบอกเบอร์โทรช่างให้ไปซ่อมถึงบ้าน
เหมาะสำหรับ คนที่มีปัญหาเวลาจะไปหาร้านแอร์ต้องเอารถไปทิ้งไว้
แล้วให้คนไปรับ พอเสร็จงานก็ต้องไปส่งกันรับรถ ขี่รถคนละคันกลับอีก
ใช้เวลาครึ่งวันเสร็จ เพราะได้ช่างฝีมือดีมาทำให้ที่บ้าน หมดเงินไปไม่ถึงสามพันห้า
มีเงินเหลือมาซื้อปืนอัดลมอีกบาน
ลองโทรไปตาม พี่อู๋ มาทำให้ซิครับ...5555
ไม่ทันแล้วครับ ร้อนวิชาจังเลย
เครื่องไม้เครื่องมือไม่มีต้องวานผู้เชี่ยวชาญขนเครื่องมือมาถึงบ้าน
วีโก้คันนี้ เคยเติมน้ำยาแอร์มา 1 ครั้งก่อนปีใหม่
น้ำยาแอร์ยังอยู่เหมือนเดิม ปล่อยทิ้งไปบ้างเพราะคอมตัดเร็ว
อาการผิดปกติ คือตอนอากาศร้อนมากๆ แล้วเร่งความเย็นไปที่เย็นมากๆ
คอมแอร์จะตัดและไม่ต่อ ทำให้มีแต่ลมออกมา อาการนี้จะเป็นตอนบ่าย
ที่แดดจัดๆ ร้อนมากๆ ถ้าเป็นตอนเช้าจะไม่เป็น
แต่ถ้าเปิดแอร์เย็นเบาๆ จะเย็นตลอด แต่ก็เย็นน้อยๆ
คอมแอร์ตัดต่อปกติ เออ วิเคราะห์ตามอาการ ตอนแรกเพ่งไปที่
เอ็กเพนชั่นวาวล์เป็นน้ำแข็งเนื่องจากมีความชื้นในระบบ
พอความชื่นไปอยู่ตรงที่กำเนิดความเย็นก็กลายเป็นน้ำแข็งอุดรู
จ่ายสารความเย็นทำให้ฉีดสารความเย็นไม่ได้ ก็เลยกลายเป็น
ผลิตความเย็นไม่ได้ อาการแบบนี้จะทำให้คอมทำงานตลอดเวลา
รถกินน้ำมันมาก แต่รถวีโก้คันนี้ คอมไม่ทำงานด้วย เออ เอากะมันสิ
ลองเดินเครื่องกันเกือบ 15 นาที และตรวจสัญญานไฟฟ้ามาที่คอมแอร์
ก็พบว่าสัญญานไฟฟ้ามาที่คอมปกติ แต่คอมไม่ทำงาน ก็หมายความว่า
มีจำเลยเพิ่มมาอีก 1 ตัวคือ คลัชหน้าคอมไม่จับ สาเหตุก็มาจากระยะหน้าคลัชห่างเกินไป
ที่จะทำให้แม่เหล็กดูดหน้าคลัชได้ แต่ว่า แล้วทำไมตอนปรับความเย็นน้อยๆ
คอมก็ติด ก็ต่อ ได้ปกติหละ นั้นแสดงว่าถ้ามีการใช้โหลดมากๆ คอลย์สร้างแม่เหล็ก
วีโก้คันนี้ไม่สมบูรณ์เสียแล้ว ถ้าคอลย์แม่เหล็กสมบูรณ์อยู่
วิธีแก้ไขคือ ถอดหน้าคลัชออกมาแล้วสลับแหวนรองให้บางลง แล้วก็ประกอบคืน
ก็จะทำให้การดูดจับหน้าคลัชดีเหมือนเดิม แต่วีโก้คันนี้ต้องเปลี่ยนคอลย์
นั้นหมายถึงไม่ต้องเปลี่ยนเอ็กเพนชั่นวาวล์ ไม่ต้องปล่อยน้ำยาแอร์ทิ้งให้เปลืองเงิน
แต่เป็นเพราะมันคันมือเหลือเกิน จึงอยากเปลี่ยนให้หมดเรื่องหมดราวกัน
ถ้าจะเปลี่ยนเอ็กเพนชั่นวาวล์ก็ต้องเริ่มจาก ปล่อยน้ำยาแอร์ทิ้งให้หมด
ขณะเดียวกันก็มาปลดสายพานแล้วถอดคอมมาแกะหน้าคลัชออก โดยไม่ต้องถอดสายเดินสารความเย็น
พี่เอารถไปเติมน้ำยา..แต่ได้อ่านสติ๊กเกอรืที่แป๊ะเอาไว้แถวๆคานหม้อน้ำไหมครับว่า การเติมน้ำยาแอร์ +- 50 กรัม (หรือ100กรัม )ผมไม่แน่ใจในแต่ละรุ่น
คราวนี้ถ้าพี่เติมเยอะเกินไปแรงดันในระบบด้านท่อแรงดันสูง ก็จะมีมากเกินไปโดยนที่มีเซ็นเซอรืวัดแรงดันตรวจจับอยู่ตรงตาแมวนั่นแหละ
เซ็นเซอร์ตัวนี้มีหน้าที่จ่ายไฟไปที่เลย์ระบบแอร์ที่อยู่ในกล่องฟิวส์อีกทีครับ มีหน้าที่คอยตรวจจับแรงดันในท่อแรงดันสูง
ว่าแรงดันมากเกินไปหรือน้อยเกินไป ก็จะสั่งให้คอมหยุดทำงานป้องกันความเสียหายที่จะเกิดได้หากให้คอมแอร์ทำงานต่อไป
ส่วนในเรื่องของปรับความเย็นมากๆคอมไม่ตัดจากนั้นก็จะไม่ทำงานเพราะในระบบที่หลังจากคอมแอร์ปั๊มน้ำยาส่งออกมาผ่านแผงคอยล์ร้อนแล้ว
แรงดันยังมีสูงเกินไปในท่อแรงดันสูง พอแรงดันขึ้นสูงมากๆ+กับความร้อนที่สะสมในแผงคอยล์ร้อนระบายความร้อนได้ไม่พอ เ็นเซอร์ก็จับได้ว่าแรงดันสูงเกินไป
และเวลาซ่อมแอร์ช่างทั่วไปชอบเอาน้ำมาราดแผงคอยล์ร้อน เพื่อเอาใจลูกค้า ว่าแอร์เย็นโคตรๆ...